Nước ép trái cây tươi – Giải pháp tiềm năng giúp tiêu thụ nông sản
11:00 | 15/11/2021
OVN - Từ lâu, việc được mùa mất giá đã trở thành vấn đề bất cập trong tiêu thụ nông sản, đặc biệt với các loại trái cây mang tính thời vụ và mau hư hỏng. Thấu hiểu những trăn trở trên của người nông dân, Phòng Kinh tế quận Ninh Kiều (Cần Thơ) đã cùng trường Đại học Cần Thơ phát triển dự án “Ứng dụng kết quả nghiên cứu sản xuất nước uống từ trái cây tươi”.
Dự án “Ứng dụng kết quả nghiên cứu sản xuất nước uống từ trái cây tươi” bắt đầu thực hiện vào tháng 12/2019 và triển khai từ kết quả nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên trường Đại học Cần Thơ (ĐH Cần Thơ). Sản phẩm nước ép trái cây tươi ứng dụng công nghệ từ dự án trên được kỳ vọng khi đưa vào sản xuất kinh doanh sẽ thúc đẩy việc bảo quản, chế biến nông sản sau thu hoạch và phát triển công nghiệp chế biến tại địa phương. Song song đó, tạo nên sản phẩm mang tính đặc trưng của quận Ninh Kiều, là bước đệm để đăng ký sản phẩm OCOP (Mỗi xã, phường một sản phẩm).
Quá trình triển khai dự án có sự tham gia của cơ sở sản xuất nước ép Năm Hiếu trong việc sản xuất đại trà sản phẩm. Bởi cùng chung một niềm trăn trở, vì nỗi lo được mùa mất giá, thị trường tiêu thụ bấp bênh, ông Phạm Văn Hiếu (chủ cơ sở sản xuất nước ép Năm Hiếu) cũng theo đuổi hành trình gia tăng giá trị cây trồng. Bắt tay vào sản xuất, cơ sở ông Năm Hiếu luôn đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Đến quý I năm 2020, những chai nước ép trái cây tươi ứng dụng công nghệ trường ĐH Cần Thơ gồm: thanh long ruột đỏ, mãng cầu xiêm và xoài chính thức ra mắt thị trường.
Thời gian qua, các sản phẩm đã có mặt ở cửa hàng, siêu thị mini, đại lý (Đặc sản đồng bằng sông Cửu Long, sản phẩm OCOP) tại nhiều tỉnh ở miền Tây Nam Bộ, phổ biến nhất là Cần Thơ, Vĩnh Long và An Giang. Bên cạnh đó, trong căn tin trường đại học, trung cấp và THPT tại địa bàn Cần Thơ cũng đảm nhận kinh doanh mặt hàng này.
Tính đến nay, đã có hơn 800 thùng được bán ra thị trường với giá bán sỉ là 240.000 đ/thùng (24 chai). Đối tượng khách hàng chính là học sinh, sinh viên, công chức, viên chức, người lao động,…và người tuổi trung niên quan tâm đến sức khỏe. Bởi xu hướng người tiêu dùng hiện nay đều thiên về các sản phẩm tự nhiên, không chất bảo quản, thân thiện môi trường và tốt cho sức khỏe.
Với nguồn nguyên liệu sạch đạt chuẩn, áp dụng công nghệ hiện đại được nghiên cứu từ đội ngũ giảng viên, sinh viên uy tín của trường ĐH Cần Thơ, không qua xử lý công nghệ enzim mà sử dụng thành phần thịt quả, bảo toàn dinh dưỡng có trong trái cây. Sản phẩm được đánh giá có hương vị chuẩn và hài hòa. Bên cạnh đó, trước khi đưa vào sản xuất đại trà, trong quá trình thực hiện dự án, sản phẩm thử nghiệm đã thông qua xác nhận nằm trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn năm 2018 và đạt chứng nhận HACCP năm 2019.
TS. Phan Thị Thanh Quế, giảng viên khoa Nông nghiệp và Sinh học Ứng dụng, ĐH Cần Thơ nhận định, phản hồi của khách hàng cá nhân rất tích cực, họ cho rằng sản phẩm đúng vị của trái cây. Nước ép xoài có mùi vị hài hòa, ngọt dịu. Nước ép mãng cầu ngọt thanh nhận về nhiều sự quan tâm. Riêng Nước ép Thanh Long được đánh giá cao do có phối trộn với chanh dây tạo hương vị độc đáo.
Song, vì sử dụng công nghệ mới, không chất bảo quản, không dùng phẩm màu nên sản phẩm vẫn còn hạn chế về thời hạn sử dụng và giá thành có phần cao hơn so với các sản phẩm nước giải khát trên thị trường. Vì vậy, đội ngũ phát triển dự án vẫn đang tiếp tục nghiên cứu hướng khắc phục. Ngoài ra, sản phẩm nước ép trái cây tươi ứng dụng công nghệ trường ĐH Cần Thơ vẫn còn là thương hiệu mới, chưa được tiếp cận quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng.
Anh Huỳnh Văn Bỉnh, phụ trách thương mại hóa sản phẩm cho doanh nghiệp chia sẻ, trong tương lai sẽ sản xuất đa dạng hơn nhiều loại nước ép trái cây đặc trưng khác của vùng Tây Đô, có thể chế biến sản phẩm nguyên chất uống đá hoặc uống lạnh trực tiếp. Bên cạnh đó, đẩy mạnh quảng cáo bằng nhiều hình thức: hội thảo giới thiệu sản phẩm, chương trình khuyến mãi, giảm giá,…Đặc biệt, là triển khai đưa sản phẩm vào những thị trường tiềm năng (Bách hóa xanh, Satrafood, Coopfood, Vinmart,...).
Bên cạnh đó, anh Bỉnh cho biết thêm, đội ngũ thực hiện dự án đang trong quá trình thực hiện, hoàn thành những bước cuối cùng để đăng ký xét duyệt sản phẩm OCOP của thành phố Cần Thơ. Dự kiến đến cuối năm nay sẽ hoàn thành hồ sơ đăng ký.
Có thể thấy, dự án “Ứng dụng kết quả nghiên cứu sản xuất nước uống từ trái cây tươi” của Phòng Kinh tế quận Ninh Kiều và ĐH Cần Thơ là một giải pháp đầy tiềm năng cho việc gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp, bước đầu giải quyết bài toán về tiêu thụ nông sản. Đồng thời, đáp ứng những xu hướng tiêu dùng mới của khách hàng, nâng cao thu nhập cho người sản xuất. Góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu đặc trưng Cần Thơ, thúc đẩy kinh tế nông thôn, khơi dậy tiềm năng phát triển địa phương.
Sản phẩm ứng dụng từ nghiên cứu khoa học của trường ĐH Cần Thơ
Quá trình triển khai dự án có sự tham gia của cơ sở sản xuất nước ép Năm Hiếu trong việc sản xuất đại trà sản phẩm. Bởi cùng chung một niềm trăn trở, vì nỗi lo được mùa mất giá, thị trường tiêu thụ bấp bênh, ông Phạm Văn Hiếu (chủ cơ sở sản xuất nước ép Năm Hiếu) cũng theo đuổi hành trình gia tăng giá trị cây trồng. Bắt tay vào sản xuất, cơ sở ông Năm Hiếu luôn đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Đến quý I năm 2020, những chai nước ép trái cây tươi ứng dụng công nghệ trường ĐH Cần Thơ gồm: thanh long ruột đỏ, mãng cầu xiêm và xoài chính thức ra mắt thị trường.
Sản phẩm được đưa ra thị trường vào quý I năm 2020
Thời gian qua, các sản phẩm đã có mặt ở cửa hàng, siêu thị mini, đại lý (Đặc sản đồng bằng sông Cửu Long, sản phẩm OCOP) tại nhiều tỉnh ở miền Tây Nam Bộ, phổ biến nhất là Cần Thơ, Vĩnh Long và An Giang. Bên cạnh đó, trong căn tin trường đại học, trung cấp và THPT tại địa bàn Cần Thơ cũng đảm nhận kinh doanh mặt hàng này.
Sản phẩm có mặt nhiều ở căn tin các trường học trên địa bàn Cần Thơ
Tính đến nay, đã có hơn 800 thùng được bán ra thị trường với giá bán sỉ là 240.000 đ/thùng (24 chai). Đối tượng khách hàng chính là học sinh, sinh viên, công chức, viên chức, người lao động,…và người tuổi trung niên quan tâm đến sức khỏe. Bởi xu hướng người tiêu dùng hiện nay đều thiên về các sản phẩm tự nhiên, không chất bảo quản, thân thiện môi trường và tốt cho sức khỏe.
Với nguồn nguyên liệu sạch đạt chuẩn, áp dụng công nghệ hiện đại được nghiên cứu từ đội ngũ giảng viên, sinh viên uy tín của trường ĐH Cần Thơ, không qua xử lý công nghệ enzim mà sử dụng thành phần thịt quả, bảo toàn dinh dưỡng có trong trái cây. Sản phẩm được đánh giá có hương vị chuẩn và hài hòa. Bên cạnh đó, trước khi đưa vào sản xuất đại trà, trong quá trình thực hiện dự án, sản phẩm thử nghiệm đã thông qua xác nhận nằm trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn năm 2018 và đạt chứng nhận HACCP năm 2019.
Giấy chứng nhận sản phẩm đạt HACCP năm 2019
TS. Phan Thị Thanh Quế, giảng viên khoa Nông nghiệp và Sinh học Ứng dụng, ĐH Cần Thơ nhận định, phản hồi của khách hàng cá nhân rất tích cực, họ cho rằng sản phẩm đúng vị của trái cây. Nước ép xoài có mùi vị hài hòa, ngọt dịu. Nước ép mãng cầu ngọt thanh nhận về nhiều sự quan tâm. Riêng Nước ép Thanh Long được đánh giá cao do có phối trộn với chanh dây tạo hương vị độc đáo.
Song, vì sử dụng công nghệ mới, không chất bảo quản, không dùng phẩm màu nên sản phẩm vẫn còn hạn chế về thời hạn sử dụng và giá thành có phần cao hơn so với các sản phẩm nước giải khát trên thị trường. Vì vậy, đội ngũ phát triển dự án vẫn đang tiếp tục nghiên cứu hướng khắc phục. Ngoài ra, sản phẩm nước ép trái cây tươi ứng dụng công nghệ trường ĐH Cần Thơ vẫn còn là thương hiệu mới, chưa được tiếp cận quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng.
Anh Huỳnh Văn Bỉnh, phụ trách thương mại hóa sản phẩm cho doanh nghiệp chia sẻ, trong tương lai sẽ sản xuất đa dạng hơn nhiều loại nước ép trái cây đặc trưng khác của vùng Tây Đô, có thể chế biến sản phẩm nguyên chất uống đá hoặc uống lạnh trực tiếp. Bên cạnh đó, đẩy mạnh quảng cáo bằng nhiều hình thức: hội thảo giới thiệu sản phẩm, chương trình khuyến mãi, giảm giá,…Đặc biệt, là triển khai đưa sản phẩm vào những thị trường tiềm năng (Bách hóa xanh, Satrafood, Coopfood, Vinmart,...).
Bên cạnh đó, anh Bỉnh cho biết thêm, đội ngũ thực hiện dự án đang trong quá trình thực hiện, hoàn thành những bước cuối cùng để đăng ký xét duyệt sản phẩm OCOP của thành phố Cần Thơ. Dự kiến đến cuối năm nay sẽ hoàn thành hồ sơ đăng ký.
Có thể thấy, dự án “Ứng dụng kết quả nghiên cứu sản xuất nước uống từ trái cây tươi” của Phòng Kinh tế quận Ninh Kiều và ĐH Cần Thơ là một giải pháp đầy tiềm năng cho việc gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp, bước đầu giải quyết bài toán về tiêu thụ nông sản. Đồng thời, đáp ứng những xu hướng tiêu dùng mới của khách hàng, nâng cao thu nhập cho người sản xuất. Góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu đặc trưng Cần Thơ, thúc đẩy kinh tế nông thôn, khơi dậy tiềm năng phát triển địa phương.
Bài, ảnh: Trà Giang
Tin mới hơn

OVN - Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.

OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh”. Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.

OVN - Sau hơn 30 năm gắn bó với cây nghệ, bà Nguyễn Thị Bé (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm) đã và đang thành công trong việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làm từ tinh bột nghệ.

OVN - Thực hiện chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tính đến tháng 3/2025, huyện Yên Định (Thanh Hoá) đã có 41 sản phẩm đạt OCOP 3 đến 4 sao. Các sản phẩm được công nhận đã khẳng định thương hiệu trên thị trường, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn.

OVN - Tỉnh Lâm Đồng là địa phương có nền kinh tế nông nghiệp, đặc biệt sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với nhiều sản phẩm đặc trưng, các huyện, thành trong tỉnh thường xuyên quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn phát triển các sản phẩm OCOP.
Tin khác

OVN - Sáng nay 25/3, Sở Công thương và UBND huyện Quế Sơn phối hợp tổ chức lễ khai mạc chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại Quảng trường 26/3 thị trấn Đông Phú, Quế Sơn( Quảng Nam).

OVN - Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đạt được những thành công vượt kỳ vọng ban đầu. Dù vậy, Chương trình vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần những giải pháp mang tính đột phá để tiếp tục phát triển bền vững.

OVN - Những năm qua, chương trình OCOP đã trở thành “bệ phóng” trong hành trình khởi nghiệp của nhiều chủ thể, góp phần phát triển kinh tế theo hướng nâng cao giá trị cho các sản phẩm đặc sản ở địa phương và giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trong xây dựng nông thôn mới.

OVN - Chiều 28/3, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP.Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm tiềm năng 5 sao.

OVN - Các ngành chức năng tỉnh Bình Định đã và đang nỗ lực đưa các đơn vị sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP tham gia thương mại điện tử. Qua đó dần khẳng định hướng đi đúng đắn, phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ hiện đại.

OVN - Nhiều sản phẩm sơn mài Hạ Thái (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội) được xếp hạng OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) 3 sao, 4 sao, tiềm năng lên 5 sao. Điển hình là 2 sản phẩm: Hộp sơn mài khảm trai và hộp sơn mài gắn sừng của Công ty cổ phần Sản xuất và Dịch vụ thương mại An Huy được UBND Thành phố Hà Nội xếp hạng OCOP 4 sao. Các sản phẩm đạt chuẩn OCOP của Hạ Thái ngày càng đứng vững trên thị trường trong và quốc tế.

OVN - Tại huyện Tủa Chùa, những năm qua, mô hình phát triển sản phẩm OCOP được chú trọng triển khai, không chỉ mang lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế mà còn đẩy mạnh thương hiệu nông sản đặc trưng, riêng có của địa phương.

OVN - Ngành Công thương tỉnh Bình Thuận tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thanh long quảng bá, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu.

OVN - Sáng 25/02, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP TP. Phan Thiết tổ chức hội nghị công bố và trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết Lê Văn Chơn chủ trì và trao chứng nhận cho các chủ thể.

OVN - Hội xuân luôn là dịp để các địa phương lồng ghép hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương thu hút đông đảo người dân và du khách quan tâm mua sắm, trải nghiệm.

OVN - UBND tỉnh Bình Phước đã phân hạng cho 33 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao; đồng thời, chỉ đạo cho Sở Công Thương Bình Phước tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP trong tháng 3/2025 sắp tới.

OVN - UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2024 thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

OVN - Được biết, đến đầu năm 2025, Thanh Hóa đã có hơn 600 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm 5 sao quốc gia, hơn 60 sản phẩm 4 sao. Nhiều sản phẩm vươn thị trường rộng khắp cả nước và cả quốc tế nhờ biết phát huy những lợi thế là yếu tố bản địa, đặc trưng.

OVN - Triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua các địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung khảo sát, lựa chọn các sản phẩm có thế mạnh đặc trưng của địa phương để xây dựng các sản phẩm chủ lực, gia tăng giá trị, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn.