OCOP Hà Tĩnh: Nâng cao giá trị nhung hươu Hương Sơn
14:12 | 08/10/2021
OVN - Triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), trong những năm qua Hà Tĩnh đã tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực của tỉnh và phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương để xây dựng các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Trong đó nhung hươu Hương Sơn được đánh giá là một trong những sản phẩm OCOP tiềm năng.

Sản phẩm nhung hươu Hương Sơn được gắn tem truy xuất nguồn gốc, mã QR đảm bảo tiêu chuẩn, tạo cơ hội tiếp cận thị trường tốt hơn.
Hương Sơn có điều kiện tự nhiên khá thuận lợi cho phát triển kinh tế vườn đồi, trang trại, tạo ra nhiều sản phẩm chủ lực, đa dạng, phong phú, có giá trị kinh tế cao như: Hươu, dê, gà, mật ong, cam bù…Đặc biệt là phát triển nuôi hươu lấy lộc nhung. Hiện nay, tổng đàn hươu trên địa bàn huyện đạt khoảng hơn 36 nghìn con, sản lượng nhung đạt hơn 15 tấn/ năm, đạt giá trị trung bình trên 180 tỷ đồng/năm.
Trong năm 2019, Nhung hươu Hương Sơn đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và Hươu sao được Nhà nước đưa ra khỏi danh mục động vật hoang dã, trở thành vật nuôi. Đây là điều kiện thuận lợi nghề chăn nuôi hươu phát triển bền vững và phát triển các sản phẩm nhung hươu.

Một trong những cặp Nhung Hươu đẹp tại Hương Sơn
Những năm gần đây, ngoài việc phát triển số lượng đàn hươu, việc nâng cao chất lượng và giá trị lộc nhung được địa phương tập trung thực hiện. Đặc biệt với việc tham gia Chương trình OCOP, sản phẩm được chế biến đa dạng, chất lượng và số lượng sản phẩm nâng lên rõ rệt, thị trường ngày càng mở rộng, hiệu quả kinh tế tăng cao.
Thay vì chủ yếu bán nhung tươi như trước đây, sau khi tham gia Chương trình OCOP, các hộ sản xuất kinh doanh đã tham gia các lớp tập huấn về xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, an toàn vệ sinh thực phẩm, quản lý chất lượng…; tham gia các diễn đàn trao đổi kinh nghiệm, tham quan học tập lẫn nhau, nghiên cứu chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật … nhung hươu được chế biến sâu, đa dạng thành nhiều sản phẩm như: nhung hươu tán bột, nhung hươu thái lát, rượu nhung hươu, cao nhung hươu… Sản phẩm được sản xuất theo quy trình, xây dựng thương hiệu, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc.
Bên cạnh đó, thay vì sản xuất theo phương thức thủ công truyền thống, các cơ sở chế biến nhung hươu cũng mạnh dạn đầu tư hệ thống máy móc, nhà xưởng tiên tiến hiện đại, một số cơ sở đã xây dựng nhà xưởng chế biến đạt chuẩn GMP. Đến nay toàn huyện nói riêng và toàn tỉnh nói chung đã có 13 sản phẩm chế biến từ Nhung hươu đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao.
Đến nay sản phẩm nhung hươu đã từng bước người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn sử dụng, đây cũng là lợi thế để sản phẩm nhung hươu vươn ra các thị trường lớn và xuất khẩu ra nước ngoài. Giá trị sản phẩm tăng lên rõ rệt, đối với sản phẩm nhung hươu tươi giá trung bình 11-12 triệu đồng/kg, đối với nhung hươi tán bột, thái lát giá trung bình 38-40 triệu đồng/kg.
Tham gia Chương trình OCOP, sản phẩm Nhung hươu Hương Sơn đã, đang và sẽ tiếp tục được khẳng định được thương hiệu, giá trị sản phẩm, hiệu quả kinh tế nâng cao. Trong thời gian tới, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn đồng thời phối hợp các đơn vị nghiên cứu để đầu tư chế biến các sản phẩm Nhung hươu đạt chất lượng cao hơn, chế biến sâu hơn, đa dạng hơn, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao tính cạnh tranh và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững cho người chăn nuôi, chế biến các sản phẩm từ nhung hươu.
Văn phòng Điều phối NTM Hà Tĩnh
Tin mới hơn
OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
OVN - Phan Thiết là 1 trong 6 vùng sản xuất nước mắm nổi tiếng trong cả nước. Trải qua nhiều thăng trầm, đến nay, nước mắm Phan Thiết vẫn lặng lẽ khẳng định vị thế của mình như một biểu tượng văn hóa và ẩm thực Việt Nam.
OVN - Gốm Chu Đậu – thương hiệu Quốc gia của Việt Nam vừa vinh dự có 5 sản phẩm tiêu biểu đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế của dòng gốm truyền thống trên bản đồ văn hóa và kinh tế.
OVN - Thương hiệu Bảo Minh đã khẳng định vị thế trên bản đồ bánh mứt kẹo truyền thống Việt Nam, vừa giữ được tinh hoa làng nghề, vừa mạnh dạn đón nhận xu hướng hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Việc 6 sản phẩm truyền thống của công ty được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao và được xác định có tiềm năng lên 5 sao chính là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước chuyển mình từ “tinh hoa xưa” tới “thương hiệu tương lai”.
Tin khác
LNV - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.
OVN - Miến dong Na Rì được coi là sản vật của tỉnh Thái Nguyên, sản phẩm đã khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm và đẩy mạnh xuất khẩu.
OVN - An Giang – vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc hùng vĩ của núi non, rừng tràm và những cánh đồng lúa bạt ngàn, mà còn lưu giữ trong mình kho tàng ẩm thực độc đáo. Giữa muôn vàn sản vật địa phương, nước mắm Huỳnh Khoa được xem là một “đặc sản tinh túy”, mang hương vị đậm đà của phù sa, của lao động cần mẫn và tình yêu quê hương.
LNV - Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) Thảo Đường Vinh, xã Thạch An đi đầu trong lĩnh vực đưa cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana) vào trồng thử trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cây cỏ ngọt đã dần khẳng định là một cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, nhất là ở các xã vùng cao, biên giới.
OVN - Từ chỗ chỉ là món ăn dân dã gắn liền với những ngày lễ, Tết của người Mường, thịt chua nay đã vươn lên thành đặc sản OCOP, mang thương hiệu của vùng đất Lạc Sơn, Hòa Bình (cũ), nay thuộc Phú Thọ. Trong số đó, thịt chua Lâm Tin - khởi nguồn từ căn bếp nhỏ của một hộ gia đình, đang dần ghi dấu trên bản đồ ẩm thực địa phương nhờ hương vị đặc trưng, sự đầu tư nghiêm túc và giá trị văn hóa Mường được gìn giữ.
OVN - Trong hành trình phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng công nghệ cao và gắn với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu cả nước với những sản phẩm mang đậm giá trị bản địa nhưng đạt chuẩn quốc gia. Trong số đó, bộ sản phẩm Trà Phúc – Lộc – Thọ SADU của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long phường Chương Mỹ đã trở thành điểm sáng khi vinh dự được Bộ Nông nghiệp và Môi trường công nhận đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia trong đợt 1 năm 2025.
OVN - Nước mắm Phú Khương, sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Thu mua, chế biến thủy hải sản Phú Khương, đã khẳng định được vị thế trên thị trường, đặc biệt là ở Hà Tĩnh.
OVN - Sáp nhập địa giới hành chính mở ra cơ hội mới cho vùng đất Tân Cương, Thái Nguyên. Từ lợi thế trồng chè truyền thống, nơi đây đang mạnh mẽ thúc đẩy mô hình du lịch nông nghiệp gắn với văn hóa trà, nâng tầm thương hiệu chè Tân Cương vươn ra thế giới.
OVN - Sản phẩm bánh phồng tôm Cái Bát được các xã viên HTX Chế biến thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát làm từ những con tôm tươi có chứng nhận hữu cơ, được lựa chọn và chế biến bới bàn tay của những người phụ nữ lành nghề, đem đến hương vị thơm ngọn, đậm đà, góp phần làm cho những bữa ăn trở nên ngon lành ấm áp, những bữa tiệc trở nên thịnh soạn và hấp dẫn hơn.
OVN - Nếu như trước đây, táo muối chỉ có một vụ chính vào mùa động và được bắt đầu từ tháng 11 âm lịch kéo dài đến hết năm, thì giờ đây người dân đất Cảng còn được thưởng thức loại quả đặc sản này vào mùa hạ với hương vị thanh ngọt, đậm đà khác hẳn với các loại táo ở nơi khác.
OVN - Ô mai từ lâu nay là thức quà độc đáo của Hà Nội. Món ăn vặt này đã trở thành biểu tượng ẩm thực của Hà thành, gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ. Và từ những quả ô mai truyền thống, nay sản phẩm ô mai của Bách Hương Xuân (xã Cao Viên, TP Hà Nội) đã có thương hiệu và đạt chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao - là sản phẩm ô mai duy nhất của TP Hà Nội đạt được chứng nhận này.
OVN - Đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) từ lâu nổi tiếng với cây tỏi – gia vị tạo nên những món ăn ngon, ngoài ra còn rất giàu giá trị dược liệu. Trong bối cảnh nền nông nghiệp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ theo hướng hội nhập quốc tế, “vàng trắng” miền biển đảo Nam Trung Bộ, đặc biệt tỏi trắng Lý Sơn, sản phẩm đạt OCOP 5 sao từ Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh tiếp tục khẳng định chất lượng, tiềm năng xuất khẩu vượt trội.
OVN - Chỉ với những sợi mây, nan tre mộc mạc, Công ty TNHH Đức Phong đã làm nên kỳ tích, dòng sản phẩm của họ đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới.
OVN - Vượt qua hàng trăm sản phẩm thảo dược trên thị trường, bộ ba trà dược liệu Phúc - Lộc - Thọ mang thương hiệu SADU của Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long đã tạo dấu ấn đặc biệt khi trở thành ba sản phẩm trà duy nhất của Hà Nội đạt chứng nhận OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025 cấp quốc gia - danh hiệu cao nhất trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) do Chính phủ phát động. Đây không chỉ là minh chứng cho chất lượng vượt trội, mà còn khẳng định tầm vóc của một thương hiệu Việt trên hành trình bảo tồn, nâng tầm và quốc tế hóa tinh hoa cây thuốc Nam.
OVN - Huyện An Lão tỉnh Bình Định có khoảng 13 HTX, với 3.580 thành viên. Doanh thu bình quân mỗi HTX đạt hơn 600 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân của thành viên đạt 43 triệu đồng/người/năm. Huyện đang đẩy mạnh kiện toàn tổ chức, tăng vốn góp, hợp nhất các HTX cùng ngành nghề nhằm mở rộng quy mô và hiệu quả hoạt động.