OCOP Thanh Hóa - cơ hội cho những sản phẩm mới

OVN- Sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), từ sự lan tỏa của chương trình, nhiều sản phẩm ngoài hệ thống sản phẩm làng nghề, đặc trưng, đặc hữu của tỉnh Thanh Hóa đã được các chủ thể đầu tư, phát triển sản xuất trở thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, thu nhập cho người dân khu vực nông thôn.


Ảnh minh họa

Huyện Hoằng Hóa có lợi thế về khai thác và nuôi trồng thủy sản nên trong số 12 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh của huyện có 7 sản phẩm thuộc lĩnh vực thủy sản, chiếm 58,3% và 3 sản phẩm mới gồm: 2 sản phẩm từ đông trùng hạ thảo và sản phẩm rượu sim rừng Bảo An.

Theo ông Lê Trọng Hòa, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Hoằng Hóa, các sản phẩm từ đông trùng hạ thảo là sản phẩm mới, không thuộc danh sách sản phẩm đặc trưng thế mạnh của địa phương. Tuy nhiên, năm 2018, sau khi tỉnh, huyện triển khai Chương trình OCOP, các chủ thể sản xuất đã mạnh dạn đăng ký, đầu tư hệ thống nhà xưởng, kỹ thuật và mẫu mã sản phẩm để tham gia chương trình.

Với sự quyết tâm cao, sản phẩm đông trùng hạ thảo khô và rượu đông trùng hạ thảo là 2 trong số 7 sản phẩm OCOP đầu tiên của huyện được công nhận trong giai đoạn 2018-2020. Tiếp đó năm 2021, là rượu sim rừng Bảo An. Những sản phẩm mới khi tham gia vào Chương trình OCOP luôn có “sức bật” khá lớn. Bởi đó là những sản phẩm nằm trong xu hướng, thị hiếu của thị trường và được các chủ thể chú trọng đầu tư phát triển về công nghệ, quy mô sản xuất và kỹ năng truyền thông, quảng bá.

Hiện nay, trong hệ thống 120 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, bên cạnh những sản phẩm gắn với các nghề, làng nghề truyền thống, như: bánh gai Lâm Thắm của làng nghề bánh gai Tứ Trụ (Thọ Xuân), chiếu dệt tay thủ công và thảm cói trải sàn thuộc làng nghề dệt chiếu cói Nga Thanh (Nga Sơn), trống đồng Quý Châu, trống đồng Toàn Linh gắn với làng nghề đúc đồng Trà Đông (Thiệu Hóa)... còn có hàng chục sản phẩm mới đã có sức bật mạnh mẽ.


Tiêu biểu, như: sản phẩm tổ yến sào, tổ yến chưng của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại yến sào xứ Thanh (Hậu Lộc), ống hút tre của Công ty TNHH VibaBoo (Thường Xuân), nước rửa chén, nước giặt FUWA của Công ty TNHH FUWA Biotech (TP Thanh Hóa)... Những sản phẩm mới phù hợp với xu hướng, thị hiếu của thị trường đã được các chủ thể đầu tư khoa học công nghệ, kỹ thuật sản xuất và xây dựng chiến lược quảng bá phù hợp nên doanh thu, lợi nhuận của các sản phẩm đều tăng từ 2 - 2,5 lần trở lên so với trước khi tham gia chương trình.


Sản phẩm yến sào xứ Thanh được công nhận 4 sao trong Chương trình OCOP

Ông Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại yến sào xứ Thanh, cho biết: Là một sản phẩm mới, để phát triển thành sản phẩm thương hiệu là quá trình khó. Do đó, sau nhiều năm nghiên cứu, công ty đã mở rộng quy mô nuôi chim yến, liên kết chuyển giao công nghệ nuôi và bao tiêu sản phẩm tổ yến thô cho các hộ nuôi trên địa bàn tỉnh. Nhờ tạo được nguồn nguyên liệu ổn định, công ty đã đầu tư công nghệ chế biến để tạo ra sản phẩm yến chưng dạng hũ, tổ yến để cung cấp cho thị trường trong, ngoài tỉnh.


Với chiến lược quảng bá phù hợp, chất lượng bảo đảm nên sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao. Cùng với đó, khi được công nhận là sản phẩm OCOP chất lượng 4 sao của tỉnh Thanh Hóa, sản phẩm được cấp thêm chứng nhận, bảo đảm về chất lượng nên số lượng tiêu thụ tăng cao. Qua đó, 10 tháng năm 2021, doanh thu của công ty đạt khoảng 4,2 tỷ đồng, tăng gần 2 lần so với cùng kỳ.

Theo đó, việc gia nhập, khẳng định uy tín, chất lượng của hệ thống sản phẩm mới đã làm phong phú, nâng tầm cho tổng thể Chương trình OCOP tỉnh Thanh Hóa. Điều này không chỉ khẳng định tiềm năng, thế mạnh của tỉnh mà còn cho thấy sự chủ động của các tổ chức, cá nhân khi tham gia chương trình. Cùng với đó, trong thời gian qua, các sở, ngành, địa phương cũng chú trọng đến việc hỗ trợ các chủ thể phát triển sản phẩm mới đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, bảo hộ trí tuệ. Nhờ đó, thông qua những hội chợ, triển lãm và hoạt động xúc tiến thương mại được tỉnh tổ chức, phối hợp tổ chức đã tạo động lực để những sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, tăng doanh thu, lợi nhuận và ổn định sản xuất, việc làm cho người lao động, nhất là trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Hòa Lê

Tin liên quan

Tin mới hơn

Công nghệ “giữ mùa” cho hoa quả đặc sản ở Mộc Châu
Công nghệ “giữ mùa” cho hoa quả đặc sản ở Mộc Châu
Giữa vùng cao nguyên Mộc Châu (tỉnh Sơn La), có một hợp tác xã (HTX) trẻ đang nỗ lực “giữ mùa” cho các loại quả đặc sản. Đó là HTX Kinh doanh dịch vụ du lịch nông nghiệp Châu Mộc (HTX Châu Mộc), phường Mộc Sơn - nơi những người trẻ dám nghĩ, dám làm đã mang công nghệ hiện đại vào nông sản truyền thống, để mùa vụ không còn là giới hạn, mà trở thành cơ hội.
Chiềng An: Hái cà phê, gắn cộng đồng
Chiềng An: Hái cà phê, gắn cộng đồng
Những chùm cà phê đỏ mọng trên cành. Tiếng cười rộn ràng hòa trong nắng sớm Sơn La. Sáng 15/11, vườn cà phê ở phường Chiềng An đã trở thành sân chơi độc đáo, nơi 8 đội thi nhau thi tài hái quả chín.
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
Những năm gần đây, du lịch làng nghề Hà Nội được xác định là một trong những hướng đi quan trọng nhằm khai thác giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều tour làng nghề vẫn chủ yếu dừng lại ở tham quan, mua sắm, thiếu các hoạt động trải nghiệm và tương tác chiều sâu. Trong bối cảnh đó, sự ra đời của các Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP đang từng bước tạo ra “điểm chạm sáng tạo”, góp phần làm mới không gian du lịch làng nghề.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.
Trung tâm thiết kế sáng tạo – Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
Trung tâm thiết kế sáng tạo – Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
Năm 2025, Hà Nội tiếp tục thúc đẩy phát triển các Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch, với mục tiêu công nhận thêm từ 5–8 trung tâm. Không chỉ dừng ở việc công nhận, thành phố còn chú trọng triển khai các giải pháp hỗ trợ để các trung tâm vận hành hiệu quả, bền vững.
Đẩy mạnh phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch tại Hà Nội
Đẩy mạnh phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch tại Hà Nội
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch phát triển Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch năm 2025. Kế hoạch nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, bảo tồn giá trị làng nghề truyền thống, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn và du lịch bền vững trên địa bàn Thủ đô. Dự kiến công nhận thêm 5–8 mô hình trung tâm sáng tạo, mở mới 8–10 điểm bán sản phẩm OCOP trên toàn thành phố

Tin khác

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao
OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.
Mộc Châu đánh thức bản sắc từ du lịch cộng đồng
Mộc Châu đánh thức bản sắc từ du lịch cộng đồng
Không có điện, không có sóng di động, nhưng Hang Táu (phường Mộc Châu, Sơn La) lại thu hút hàng ngàn du khách mỗi năm. Bí quyết? Giữ nguyên vẻ hoang sơ, gìn giữ văn hóa bản địa.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP
OVN - Từ loại quả rừng quen thuộc với đồng bào miền núi, hạt dẻ Ngân Sơn ngày nay đã trở thành sản phẩm OCOP có thương hiệu, mở ra hướng đi mới cho kinh tế vùng cao. Đóng vai trò cầu nối quan trọng, HTX Hạt Dẻ Hợp Phát (xã Ngân Sơn, Thái Nguyên) không chỉ giúp nông dân yên tâm đầu ra mà còn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất an toàn, hữu cơ và nâng tầm đặc sản quê hương.
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc
OVN - Nhờ tham gia chương trình OCOP, xã Lãnh Ngọc (Đà Nẵng) đang tạo dấu ấn phát triển bền vững hơn khi giá trị nông sản được nâng cao, người dân đổi mới tư duy sản xuất, từ đó tạo thu nhập ổn định và xây dựng thương hiệu đặc trưng cho địa phương.
Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP
Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP
OVN - Giữa lòng thủ đô Hà Nội, khi hàng cây lả tả chuyển lá và mùi cốm non như lời nhắc mùa thu vang lên hối hả, có một thức quà giản dị nhưng đầy sâu sắc: chiếc bánh cốm. Trên phố Hàng Than, thương hiệu bánh cốm “Nguyên Hương” đã ghi dấu bước chuyển mình từ nghề truyền thống thành sản phẩm có tiềm năng thương hiệu mạnh, hướng tới chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) – con đường nâng tầm giá trị nông nghiệp, làng nghề và ẩm thực địa phương.
OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính
OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính
LNV - Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng đứng trước nỗi lo phai nhạt thương hiệu gắn với địa danh cũ. Tuy vậy, đây cũng là cơ hội để mở rộng quy mô, nâng tầm giá trị sản phẩm và chinh phục thị trường xuất khẩu.
Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP
Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP
OVN - Với lợi thế về thiên nhiên, văn hóa và nguồn lực cộng đồng, Nghệ An đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng gắn với Chương trình OCOP. Mô hình này không chỉ tạo sinh kế bền vững cho người dân, bảo tồn bản sắc văn hóa mà còn trở thành động lực quan trọng trong xây dựng nông thôn mới.
Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai
Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai
OVN - “Thủ phủ” cà phê của Tây Nguyên đang chuyển mình từ xuất thô sang xây dựng chuỗi khép kín "từ nông trại đến ly cà phê". Đây là bước đi chiến lược để nâng tầm giá trị cà phê, khẳng định thương hiệu OCOP trên thị trường quốc gia và quốc tế.
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
OVN - Kế thừa nghề làm nước mắm truyền thống kết hợp đổi mới sản xuất, ứng dụng công nghệ và cải tiến mẫu mã, nước mắm Phú Sáng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao, sản phẩm nhanh chóng tạo chỗ đứng trên thị trường trong nước và từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
OVN - Trong không gian triển lãm quốc gia “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Hà Nội), gian trưng bày của tỉnh Nghệ An – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh – đã trở thành điểm nhấn, thu hút đông đảo du khách bởi sự độc đáo, giàu bản sắc văn hoá và nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn.
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
OVN - Tận dụng lợi thế vùng biển giàu nguồn lợi thủy hải sản cùng truyền thống chế biến lâu đời, xã Thiên Cầm (thị xã Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã phát triển mạnh kinh tế biển gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, địa phương có 16 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trở thành một trong những xã dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng sản phẩm OCOP.
Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
LNV - Tối 29/8, tại Quảng trường đường Phạm Văn Đồng, phường Cẩm Thành, Sở Công Thương tỉnh tổ chức khai mạc Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi năm 2025. Đây là chương trình xúc tiến thương mại cấp tỉnh đầu tiên (sau khi 2 tỉnh Kon Tum (cũ) và tỉnh Quảng Ngãi (cũ) nhập lại thành tỉnh Quảng Ngãi).
Khai trương cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP Gia Lai ở phường Quy Nhơn
Khai trương cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP Gia Lai ở phường Quy Nhơn
OVN - Ngày 28-8, Hợp tác xã Nông nghiệp Liên hiệp Gia Lai khai trương cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP Gia Lai tại phường Quy Nhơn.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động