Tâm huyết với giống dược liệu quý địa phương

OVN - Khánh Hòa nổi tiếng là miền biển quanh năm nắng gió nhưng cũng chính sự khắc nghiệt của thiên nhiên đã trui rèn nên những con người nhiệt huyết, luôn đau đáu ưu tư về quê hương mình. Đó là trăn trở của ông Trần Thanh Tâm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ POM Group - đơn vị luôn đặt mục tiêu bảo tồn và phát triển cây xáo tam phân bản địa.

Xáo tam phân (tên khoa học: Paramignya trimera) từ lâu vốn là dược liệu được sử dụng phổ biến trong Đông y. Đây là loại cây thân bụi, dây leo, rễ màu nâu đậm và bao phủ bởi một lớp vỏ mềm. Hầu như mọi bộ phận của xáo tam phân bao gồm lá, thân, rễ, đều chứa nhiều tinh dầu và có tính ứng dụng rất cao. Trong đó, bộ rễ là nơi tập trung hàm lượng tinh dầu cũng như phần lớn dưỡng chất quý, thích hợp để điều chế thuốc.

Tâm huyết với giống dược liệu quý địa phương
Các sản phẩm chế biến từ xáo tam phân đều chứa nhiều dưỡng chất quý, thích hợp để bồi bổ sức khỏe
Tâm huyết với giống dược liệu quý địa phương
Các sản phẩm chế biến từ xáo tam phân đều chứa nhiều dưỡng chất quý, thích hợp để bồi bổ sức khỏe
Tâm huyết với giống dược liệu quý địa phương
Các sản phẩm chế biến từ xáo tam phân đều chứa nhiều dưỡng chất quý, thích hợp để bồi bổ sức khỏe
Tâm huyết với giống dược liệu quý địa phương
Các sản phẩm chế biến từ xáo tam phân đều chứa nhiều dưỡng chất quý, thích hợp để bồi bổ sức khỏe

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, tinh dầu từ xáo tam phân có chứa chất flavonoid, saponin, alcaoid, triterpenoid, courmarin. Trong đó, courmarin và triterpenoid chiếm hàm lượng chủ yếu. Đây là những hợp chất có lợi cho sức khỏe, giúp hỗ trợ phòng ngừa một số bệnh tật. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, xáo tam phân có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh về gan và kháng một số dòng tế bào ung thư.

Một điểm đặc biệt là rễ xáo tam phân có khả năng tự tái sinh tự nhiên bằng chồi. Điều này mang đến tiềm năng phát triển ổn định cho nghề trồng, khai thác loại dược liệu quý nếu người dân biết thu hoạch và chăm sóc đúng cách. Hiện nay, cây xáo tam phân tập trung chủ yếu tại vùng Nam Trung Bộ. Trong đó, Khánh Hòa chính là địa phương hội tụ những điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng tương đối thuận lợi, thích hợp trở thành môi trường phát mạnh của giống thực vật này.

Ông Trần Thanh Tâm (SN 1984, trú tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) kể lại, vào những năm 2000, nhờ tiềm năng hỗ trợ điều trị bệnh và bồi dưỡng sức khỏe, xáo tam phân được nhiều người tìm mua trên thị trường, bất chấp giá thành tương đối cao. Từ đó, phong trào khai thác xáo tam phân rộ lên tại đất Hòn Hèo (xã Ninh Vân, Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) - nơi nổi tiếng là vùng sinh trưởng phổ biến của loại dược liệu quý này. Tuy nhiên, tình trạng “săn lùng” quá mức khiến nguồn sản vật địa phương dần cạn kiệt, nguy cơ bị tuyệt chủng.

Ông Trần Thanh Tâm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ POM Group
Ông Nguyễn Lê Văn - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ POM Group

Thế rồi, như bao thanh niên sinh ra và lớn lên tại miền “biển xanh, cát trắng, nắng vàng”, ông Tâm luôn trăn trở phải làm gì đó để bảo tồn và phát huy tiềm năng, thế mạnh của giống dược liệu quý bản địa. Nghĩ là làm, người con của miền biển xanh, cát trắng khi ấy bắt đầu hành trình tìm kiếm, lựa chọn cây giống phù hợp trên vùng đất Hòn Hèo rộng lớn. Xác định khu vực đồi ở xã Diên Điền (huyện Diên Khánh) là nơi thích hợp trồng thử nghiệm, ông Tâm tiến hành thu mua cây giống về ươm trồng và miệt mài nghiên cứu, tự tìm tòi học hỏi suốt 7 năm.

Đến năm 2018, ông Tâm và những thanh niên cùng chí hướng quyết định chọn thôn Suối Sâu (xã Ninh Tân, Thị xã Ninh Hòa), vùng đất có thổ nhưỡng, khí hậu và điều kiện sinh trưởng phù hợp, làm nơi mở rộng vùng nguyên liệu, giúp cây xáo tam phân cho ra thành phẩm có dược tính tốt nhất. Ban đầu, ông trồng xáo tam phân trên phần diện tích khoảng 1 hecta. Khi cây bén rễ và phát triển tốt, diện tích gieo trồng cũng được dần tăng, đến nay đã đạt khoảng 15 hecta.

Đơn vị giới thiệu sản phẩm đến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính
Đơn vị giới thiệu sản phẩm đến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Với mong muốn chuyên môn hóa quy trình sản xuất và mang đến các sản phẩm chất lượng phục vụ người tiêu dùng, ông Tâm thành lập Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ POM Group (Công ty POM Group) từ năm 2019. Sau hơn 3 năm hoạt động, đơn vị đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận như chứng nhận OCOP 4 sao năm 2022 với 3 sản phẩm từ cây dược liệu xáo tam phân Ninh Hoà. Cũng trong năm 2022, doanh nghiệp cũng đạt công nhận OCOP 4 sao với 6 sản phẩm từ yến sào Khánh Hòa.

“Mặc dù không ngừng phát triển và mở rộng quy mô vùng nguyên liệu, Công ty POM Group vẫn không quên định hướng ban đầu là bảo tồn, phát huy nguồn sản vật thiên nhiên kết hợp cùng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt, là vào năm 2019, Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên (thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) đã công bố các nghiên cứu và chứng minh một số tác dụng hữu hiệu của loại dược liệu này càng khẳng định tính đúng đắn cho chọn lựa của chúng tôi. Riêng đối với yến sào Khánh Hòa từ lâu đã nổi tiếng với những giá trị tuyệt vời về bồi bổ sức khoẻ,” - Ông Tâm chia sẻ.

Hiện nay, công ty đã thực hiện chuẩn hóa quy trình tuần hoàn khép kín từ khâu trồng nguyên liệu tại trang trại (theo chuẩn Vietgap) đến sản xuất tự động, hiện đại ở nhà máy nhằm cho ra sản phẩm đạt chuẩn. Thông qua việc nhân rộng, phát triển quy mô trồng và sản xuất xáo tam phân, doanh nghiệp cũng tạo thêm việc làm cho gần 100 công nhân tại địa phương với nguồn thu nhập trung bình khoảng 7 triệu đồng/người mỗi tháng.

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan

Tổng Giám đốc Công ty POM Group tâm niệm, “Trước đây, việc người dân khai thác quá mức cũng một phần cũng vì nhu cầu mưu sinh, đời sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Do đó, khi tổ chức kinh doanh, đơn vị luôn ưu tiên lựa chọn lao động là người dân địa phương, với hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho bà con.”

Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục duy trì và nghiên cứu thêm các dòng sản phẩm mới để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe đa dạng của người tiêu dùng Việt, đồng thời hướng đến xuất khẩu thị trường quốc tế. Để đạt được điều này, doanh nghiệp cũng hy vọng được các sở ban ngành quan tâm, hỗ trợ giúp quảng bá sản phẩm đến gần hơn với nhiều đối tượng khách hàng.

Thái Sơn

Tin liên quan

Tin mới hơn

Bình Định: Huyện Phù Mỹ có 44 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận
Bình Định: Huyện Phù Mỹ có 44 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận
OVN - Việc xây dựng và phát triển “Mỗi xã một sản phẩm” được huyện Phù Mỹ quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện, tính đến nay toàn huyện có 44 sản phẩm OCOP được cấp chứng nhận, trong đó 38 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao và 6 sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao (tăng 44 sản phẩm so với năm 2011).
Sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao - Chè Shan tuyết Hồng Thái 1 tôm 1 lá
Sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao - Chè Shan tuyết Hồng Thái 1 tôm 1 lá
OVN - Ngày 25-11, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 426/QĐ-UBND phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm đạt điểm sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao (đợt 1) tỉnh Tuyên Quang năm 2024.
Làng nghề truyền thống rượu Vọc phát huy thế mạnh của sản phẩm OCOP
Làng nghề truyền thống rượu Vọc phát huy thế mạnh của sản phẩm OCOP
OVN - Xã Vũ Bản, huyện Bình Lục, (tỉnh Hà Nam) từ lâu nổi tiếng với làng rượu Vọc truyền thống. Trải qua quá trình phát triển, hiện nay sản phẩm rượu Vọc có sự đổi mới, nâng tầm, được công nhận sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm).
Thanh Hoá: Mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua chuyển đổi số
Thanh Hoá: Mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua chuyển đổi số
OVN - Trong thời kỳ công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ số trong phát triển nông nghiệp đã và đang góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, trở thành động lực để phát triển kinh tế của địa phương, đưa sản phẩm của địa phương vươn xa. Đặc biệt, chuyển đổi số (CĐS) sẽ mang lại nhiều yếu tố thuận lợi cho chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) phát huy hiệu quả kinh tế cao.
Quảng Nam: Sản phẩm OCOP ở Phước Sơn - Biến lợi thế núi rừng thành hàng hóa
Quảng Nam: Sản phẩm OCOP ở Phước Sơn - Biến lợi thế núi rừng thành hàng hóa
OVN - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay huyện miền núi Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đã có 15 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 3 sao cấp tỉnh. Đó là những sản phẩm đặc trưng, sản vật nổi tiếng đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế, nâng cao đời sống người dân, làm thay đổi diện mạo nông thôn miền núi nơi đây.
Ra mắt Câu lạc bộ OCOP Hải Dương
Ra mắt Câu lạc bộ OCOP Hải Dương
OVN - Vừa qua, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hải Dương ra mắt Câu lạc bộ OCOP Hải Dương. Đây là câu lạc bộ đầu tiên được thành lập nhằm hội tụ các sản phẩm OCOP Hải Dương.

Tin khác

Bình Dương: Tăng cường tuyên truyền Chương trình OCOP
Bình Dương: Tăng cường tuyên truyền Chương trình OCOP
OVN - Để thúc đẩy sự chủ động và thống nhất trong việc thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Chi cục Phát triển nông thôn đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền hiệu quả. Các hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và sự phối hợp giữa các sở, ngành, huyện, thành phố, cùng các cơ quan liên quan.
Thanh Hoá: Huyện Cẩm Thủy có thêm 7 sản phẩm OCOP 3 sao
Thanh Hoá: Huyện Cẩm Thủy có thêm 7 sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Căn cứ vào kết quả chấm điểm, đánh giá sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2024 theo Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ, UBND huyện Cẩm Thủy đã công nhận thêm 7 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao.
Quảng Ninh kết nối sản phẩm OCOP với du lịch
Quảng Ninh kết nối sản phẩm OCOP với du lịch
OVN - Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch tại tỉnh Quảng Ninh không chỉ góp phần tạo đầu ra bền vững cho sản phẩm, mà còn giúp du khách có thêm nhiều trải nghiệm về giá trị văn hóa địa phương.
Vĩnh Phúc: Nông dân Việt Nam xuất sắc và hành trình xây dựng thương hiệu sữa Vinhtuongmilk
Vĩnh Phúc: Nông dân Việt Nam xuất sắc và hành trình xây dựng thương hiệu sữa Vinhtuongmilk
LNV - Với phương châm “Lấy lương tâm, đạo đức để tạo ra sản phẩm, lấy chất lượng là mạng sống của doanh nghiệp”, đến nay, thương hiệu sữa Vinhtuongmilk do doanh nhân Nguyễn Tiến Lộc, Giám đốc Công ty cổ phần chăn nuôi và chế biến sữa Vĩnh Thịnh (Vĩnh Tường) làm chủ không chỉ tạo niềm tin, uy tín đối với người dân huyện Vĩnh Tường mà còn có chỗ đứng trên thị trường cả nước. Điều này càng khẳng định những nỗ lực không ngừng của doanh nhân Nguyễn Tiến Lộc trên hành trình trở thành 1 trong 63 “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2024.
Hợp tác xã 3T Nông sản Cao Phong lên một tầm cao mới với chứng nhận OCOP 4 sao
Hợp tác xã 3T Nông sản Cao Phong lên một tầm cao mới với chứng nhận OCOP 4 sao
OVN - Chị Vũ Thị Lệ Thủy, Giám đốc HTX 3T Nông sản Cao Phong (Hòa Bình) cho rằng, người làm nông nghiệp muốn sản xuất bền vững thì phải minh bạch hóa cả quá trình sản xuất. Do đó, HTX luôn hoạt động với tôn chỉ "Tốt đất - Tốt giống - Tốt từ tâm" và đạt được nhiều thành tựu không nhỏ trong việc cung cấp nông sản chất lượng cao cho người tiêu dùng đồng thời vẫn bảo vệ được môi trường và góp phần nâng cao đời sống cho người dân.
Đồng tháp: Đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng
Đồng tháp: Đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng
OVN - Đồng Tháp là địa phương đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về sản phẩm OCOP. Hiện nay, Đồng Tháp đã có trên 450 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao, 4 sao, 5 sao, đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đứng thứ ba cả nước, khẳng định sự thay đổi mạnh mẽ trong tư duy sản xuất của người dân.
Từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm OCOP
Từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm OCOP
OVN - Với tay nghề, kinh nghiệm của cha ông để lại, đồng thời dựa vào đặc điểm vùng miền, khí hậu, thổ nhưỡng… mà các sản phẩm OCOP được hình thành. Ở đó có chút mộc mạc, chút hồn nhiên, chút tự hào và tình yêu quê hương, xứ sở.
Mì gạo Thạch Đê đạt chuẩn OCOP 3 sao
Mì gạo Thạch Đê đạt chuẩn OCOP 3 sao
OVN - Sản phẩm mì gạo Thạch Đê, Cẩm Khê (Phú Thọ) đã gắn liền với bao thế hệ người dân nơi đây vừa được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Sự kết hợp hài hòa giữa phương pháp làm mì truyền thống và công nghệ hiện đại đã giúp sản phẩm mì gạo Thạch Đê chinh phục được cả những khách hàng khó tính nhất.
Nước mắm Ba Làng TH - Sản phẩm OCOP 4 sao
Nước mắm Ba Làng TH - Sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Nước mắm Ba Làng TH là một trong những sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa của làng nghề truyền thống Ba Làng (Thanh Hoá). Với danh hiệu OCOP 4 sao – đánh giá cao về chất lượng, sản phẩm này không chỉ là nguồn cung ổn định cho thực phẩm Việt mà còn là đại diện cho sự đổi mới và phát triển trong ngành nông nghiệp, nông thôn.
Hà Nam: Nâng cao giá trị sản phẩm ổi OCOP
Hà Nam: Nâng cao giá trị sản phẩm ổi OCOP
OVN - Thực hiện Đề án “Xây dựng mô hình sản xuất cây ăn quả an toàn vùng chuyển đổi đất lúa tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021 – 2025”, xã Thanh Hương (huyện Thanh Liêm) đã quy hoạch và xây dựng vùng trồng ổi lê Đài Loan có diện tích 5 ha thuộc thôn Đanh Nội. Tại đây đã thành lập Hợp tác xã (HTX) nông sản sạch Đanh Nội và tổ chức sản xuất ổi đạt tiêu chuẩn VietGAP. Sản phẩm ổi lê trong mô hình được HTX nông sản sạch Đanh Nội xây dựng tem nhãn truy xuất nguồn gốc, mã quét QR. Đặc biệt, năm 2023 sản phẩm ổi lê Đài Loan của địa phương được công nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), xếp hạng 3 sao.
Lạng Sơn: Cải tiến mẫu mã - Nâng giá trị sản phẩm OCOP
Lạng Sơn: Cải tiến mẫu mã - Nâng giá trị sản phẩm OCOP
OVN - Việc quan tâm phát triển mẫu mã, bao bì sản phẩm không chỉ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, tạo sự thu hút người tiêu dùng mà còn trực tiếp góp phần vào kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
Bình Định: Huyện Vĩnh Thạnh nâng tầm các sản phẩm OCOP
Bình Định: Huyện Vĩnh Thạnh nâng tầm các sản phẩm OCOP
OVN - Nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của các sản phẩm đặc sản địa phương, huyện Vĩnh Thạnh phát triển và nâng cấp nhiều sản phẩm OCOP có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường và được người tiêu dùng tin tưởng.
Hoạt động xúc tiến thương mại “chắp cánh” sản phẩm OCOP vươn xa
Hoạt động xúc tiến thương mại “chắp cánh” sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Sau 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã có hơn 13.000 sản phẩm. Chất lượng các sản phẩm được nâng cao và cải thiện, từ ứng dụng khoa học công nghệ đến bao bì mẫu mã. Công tác xúc tiến thương mại đã giúp cho các sản phẩm OCOP được tiêu thụ rộng khắp thị trường trong nước và mở rộng xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.
Tuy Phước nâng tầm sản phẩm OCOP
Tuy Phước nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Tuy Phước là một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững; phát triển các sản phẩm đặc trưng, lợi thế nhằm phát huy nội lực, sức sáng tạo, hình thành chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa gắn với cộng đồng.
Thịt bò giàng Tương Dương đạt chuẩn OCOP nâng tầm giá trị đặc sản địa phương
Thịt bò giàng Tương Dương đạt chuẩn OCOP nâng tầm giá trị đặc sản địa phương
OVN - Từ phương thức chế biến truyền thống, HTX sản xuất và kinh doanh Bò giàng Thảo Hảo đã đem đến cho người tiêu dùng sản phẩm thịt bò giàng đậm đà hương vị của người dân tộc Thái ở vùng cao tỉnh Nghệ An.
Tin mới Đọc nhiều
Đào tạo nghề nông nghiệp – “Chìa khoá” giảm nghèo bền vững ở Tuyên Quang”

Đào tạo nghề nông nghiệp – “Chìa khoá” giảm nghèo bền vững ở Tuyên Quang”

17:00
Sản phẩm làng nghề gỗ Vân Hà “cất cánh” nhờ tham gia Chương trình OCOP

Sản phẩm làng nghề gỗ Vân Hà “cất cánh” nhờ tham gia Chương trình OCOP

13:55
Dưa lưới Kim Long sản phẩm OCOP 3 sao

Dưa lưới Kim Long sản phẩm OCOP 3 sao

13:53
Nghề trồng nấm giải quyết thu nhập ở An Giang

Nghề trồng nấm giải quyết thu nhập ở An Giang

10:09
Yên Bái: Chú trọng đào tạo nghề cho người dân tộc thiểu số và làng nghề

Yên Bái: Chú trọng đào tạo nghề cho người dân tộc thiểu số và làng nghề

09:11
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

09:11
Đào tạo nghề là động lực phát triển các làng nghề truyền thống

Đào tạo nghề là động lực phát triển các làng nghề truyền thống

14:04
Thanh Hoá: Tăng cường đào tạo nghề cho lao động làng nghề vùng nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn

Thanh Hoá: Tăng cường đào tạo nghề cho lao động làng nghề vùng nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn

14:03
Phú Yên: OCOP góp phần phát triển kinh tế nông thôn

Phú Yên: OCOP góp phần phát triển kinh tế nông thôn

10:45
Chị Nguyễn Thị Thanh Nga – Hành trình xây dựng thương hiệu Yến Sào Thiên Nga

Chị Nguyễn Thị Thanh Nga – Hành trình xây dựng thương hiệu Yến Sào Thiên Nga

10:43
Hành trình Khát vọng Việt Nam Hùng cường – Phát triển nền kinh tế xanh bền vững, tôn vinh làng nghề và sản phẩm Ocop

Hành trình Khát vọng Việt Nam Hùng cường – Phát triển nền kinh tế xanh bền vững, tôn vinh làng nghề và sản phẩm Ocop

10:41
Phú Yên: Xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP

Phú Yên: Xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP

10:40
Bình Định: Thị xã An Nhơn đã có điểm bán hàng OCOP, làng nghề

Bình Định: Thị xã An Nhơn đã có điểm bán hàng OCOP, làng nghề

10:39
Bình Định: Huyện Phù Mỹ có 44 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận

Bình Định: Huyện Phù Mỹ có 44 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận

05:00
Sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao - Chè Shan tuyết Hồng Thái 1 tôm 1 lá

Sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao - Chè Shan tuyết Hồng Thái 1 tôm 1 lá

09:09
Giao diện di động