Tâm huyết với giống dược liệu quý địa phương

OVN - Khánh Hòa nổi tiếng là miền biển quanh năm nắng gió nhưng cũng chính sự khắc nghiệt của thiên nhiên đã trui rèn nên những con người nhiệt huyết, luôn đau đáu ưu tư về quê hương mình. Đó là trăn trở của ông Trần Thanh Tâm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ POM Group - đơn vị luôn đặt mục tiêu bảo tồn và phát triển cây xáo tam phân bản địa.

Xáo tam phân (tên khoa học: Paramignya trimera) từ lâu vốn là dược liệu được sử dụng phổ biến trong Đông y. Đây là loại cây thân bụi, dây leo, rễ màu nâu đậm và bao phủ bởi một lớp vỏ mềm. Hầu như mọi bộ phận của xáo tam phân bao gồm lá, thân, rễ, đều chứa nhiều tinh dầu và có tính ứng dụng rất cao. Trong đó, bộ rễ là nơi tập trung hàm lượng tinh dầu cũng như phần lớn dưỡng chất quý, thích hợp để điều chế thuốc.

Tâm huyết với giống dược liệu quý địa phương
Các sản phẩm chế biến từ xáo tam phân đều chứa nhiều dưỡng chất quý, thích hợp để bồi bổ sức khỏe
Tâm huyết với giống dược liệu quý địa phương
Các sản phẩm chế biến từ xáo tam phân đều chứa nhiều dưỡng chất quý, thích hợp để bồi bổ sức khỏe
Tâm huyết với giống dược liệu quý địa phương
Các sản phẩm chế biến từ xáo tam phân đều chứa nhiều dưỡng chất quý, thích hợp để bồi bổ sức khỏe
Tâm huyết với giống dược liệu quý địa phương
Các sản phẩm chế biến từ xáo tam phân đều chứa nhiều dưỡng chất quý, thích hợp để bồi bổ sức khỏe

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, tinh dầu từ xáo tam phân có chứa chất flavonoid, saponin, alcaoid, triterpenoid, courmarin. Trong đó, courmarin và triterpenoid chiếm hàm lượng chủ yếu. Đây là những hợp chất có lợi cho sức khỏe, giúp hỗ trợ phòng ngừa một số bệnh tật. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, xáo tam phân có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh về gan và kháng một số dòng tế bào ung thư.

Một điểm đặc biệt là rễ xáo tam phân có khả năng tự tái sinh tự nhiên bằng chồi. Điều này mang đến tiềm năng phát triển ổn định cho nghề trồng, khai thác loại dược liệu quý nếu người dân biết thu hoạch và chăm sóc đúng cách. Hiện nay, cây xáo tam phân tập trung chủ yếu tại vùng Nam Trung Bộ. Trong đó, Khánh Hòa chính là địa phương hội tụ những điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng tương đối thuận lợi, thích hợp trở thành môi trường phát mạnh của giống thực vật này.

Ông Trần Thanh Tâm (SN 1984, trú tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) kể lại, vào những năm 2000, nhờ tiềm năng hỗ trợ điều trị bệnh và bồi dưỡng sức khỏe, xáo tam phân được nhiều người tìm mua trên thị trường, bất chấp giá thành tương đối cao. Từ đó, phong trào khai thác xáo tam phân rộ lên tại đất Hòn Hèo (xã Ninh Vân, Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) - nơi nổi tiếng là vùng sinh trưởng phổ biến của loại dược liệu quý này. Tuy nhiên, tình trạng “săn lùng” quá mức khiến nguồn sản vật địa phương dần cạn kiệt, nguy cơ bị tuyệt chủng.

Ông Trần Thanh Tâm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ POM Group
Ông Nguyễn Lê Văn - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ POM Group

Thế rồi, như bao thanh niên sinh ra và lớn lên tại miền “biển xanh, cát trắng, nắng vàng”, ông Tâm luôn trăn trở phải làm gì đó để bảo tồn và phát huy tiềm năng, thế mạnh của giống dược liệu quý bản địa. Nghĩ là làm, người con của miền biển xanh, cát trắng khi ấy bắt đầu hành trình tìm kiếm, lựa chọn cây giống phù hợp trên vùng đất Hòn Hèo rộng lớn. Xác định khu vực đồi ở xã Diên Điền (huyện Diên Khánh) là nơi thích hợp trồng thử nghiệm, ông Tâm tiến hành thu mua cây giống về ươm trồng và miệt mài nghiên cứu, tự tìm tòi học hỏi suốt 7 năm.

Đến năm 2018, ông Tâm và những thanh niên cùng chí hướng quyết định chọn thôn Suối Sâu (xã Ninh Tân, Thị xã Ninh Hòa), vùng đất có thổ nhưỡng, khí hậu và điều kiện sinh trưởng phù hợp, làm nơi mở rộng vùng nguyên liệu, giúp cây xáo tam phân cho ra thành phẩm có dược tính tốt nhất. Ban đầu, ông trồng xáo tam phân trên phần diện tích khoảng 1 hecta. Khi cây bén rễ và phát triển tốt, diện tích gieo trồng cũng được dần tăng, đến nay đã đạt khoảng 15 hecta.

Đơn vị giới thiệu sản phẩm đến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính
Đơn vị giới thiệu sản phẩm đến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Với mong muốn chuyên môn hóa quy trình sản xuất và mang đến các sản phẩm chất lượng phục vụ người tiêu dùng, ông Tâm thành lập Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ POM Group (Công ty POM Group) từ năm 2019. Sau hơn 3 năm hoạt động, đơn vị đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận như chứng nhận OCOP 4 sao năm 2022 với 3 sản phẩm từ cây dược liệu xáo tam phân Ninh Hoà. Cũng trong năm 2022, doanh nghiệp cũng đạt công nhận OCOP 4 sao với 6 sản phẩm từ yến sào Khánh Hòa.

“Mặc dù không ngừng phát triển và mở rộng quy mô vùng nguyên liệu, Công ty POM Group vẫn không quên định hướng ban đầu là bảo tồn, phát huy nguồn sản vật thiên nhiên kết hợp cùng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt, là vào năm 2019, Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên (thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) đã công bố các nghiên cứu và chứng minh một số tác dụng hữu hiệu của loại dược liệu này càng khẳng định tính đúng đắn cho chọn lựa của chúng tôi. Riêng đối với yến sào Khánh Hòa từ lâu đã nổi tiếng với những giá trị tuyệt vời về bồi bổ sức khoẻ,” - Ông Tâm chia sẻ.

Hiện nay, công ty đã thực hiện chuẩn hóa quy trình tuần hoàn khép kín từ khâu trồng nguyên liệu tại trang trại (theo chuẩn Vietgap) đến sản xuất tự động, hiện đại ở nhà máy nhằm cho ra sản phẩm đạt chuẩn. Thông qua việc nhân rộng, phát triển quy mô trồng và sản xuất xáo tam phân, doanh nghiệp cũng tạo thêm việc làm cho gần 100 công nhân tại địa phương với nguồn thu nhập trung bình khoảng 7 triệu đồng/người mỗi tháng.

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan

Tổng Giám đốc Công ty POM Group tâm niệm, “Trước đây, việc người dân khai thác quá mức cũng một phần cũng vì nhu cầu mưu sinh, đời sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Do đó, khi tổ chức kinh doanh, đơn vị luôn ưu tiên lựa chọn lao động là người dân địa phương, với hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho bà con.”

Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục duy trì và nghiên cứu thêm các dòng sản phẩm mới để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe đa dạng của người tiêu dùng Việt, đồng thời hướng đến xuất khẩu thị trường quốc tế. Để đạt được điều này, doanh nghiệp cũng hy vọng được các sở ban ngành quan tâm, hỗ trợ giúp quảng bá sản phẩm đến gần hơn với nhiều đối tượng khách hàng.

Thái Sơn

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ đã chọn hướng đi riêng, nâng niu từng chiếc tổ yến, quyết tâm làm giàu bằng “vàng trắng”. Đó là chị Lê Thị Hằng, chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 Sao, người đã đặt trọn cả niềm tin, tâm huyết vào xây dựng và phát triển nên thương hiệu “Yến Sào Lê Hằng TLC”.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.

Tin khác

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
OVN - Khám phá những loại cà phê đặc sản Gia Lai nổi bật, mang đậm hương vị vùng cao, phù hợp để thưởng thức hoặc làm quà tặng.
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
OVN - Trong bức tranh phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương năng động, giàu tiềm năng và có nhiều dư địa để mở rộng giao thương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động