Thạch đen Thạch An – Đặc sản OCOP nức tiếng đất Cao Bằng
13:01 | 08/11/2022
OVN - Từ món ăn dân dã của quê hương, thạch đen của huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng đã trở thành đặc sản nức tiếng được nhiều thực khách gần xa yêu thích. Các sản phẩm từ thạch đen cũng được sản xuất và đóng gói theo quy trình hiện đại đạt tiêu chuẩn OCOP.
Tiềm năng phát triển thạch đen Thạch An
Cây thạch đen (còn được gọi là Tiên Thảo hay Sương Sáo) được trồng chủ yếu ở huyện Thạch An (Cao Bằng) là một loại cây thân cỏ cao chưa tới 1m.Đây là giống cây trồng ngắn ngày, chỉ 4 tháng là có thể thu hoạch. Cây thạch đen có vị ngọt, tính mát, theo Đông y thì lá cây này có tác dụng giải nhiệt, giúp giảm huyết áp, trị cảm mạo, đau khớp, tiểu đường...
Cây thạch đen được trồng để làm nguyên liệu cho món thạch đen đặc sản
Cây thạch đen được trồng chủ yếu ở huyện Thạch An (Cao Bằng), trước đây, cây chỉ mọc dại hoặc được người dân trồng để ăn và không có người thu mua. Từ năm 2016, theo chủ trương mở rộng diện tích của huyện, thạch đen dần được trồng nhiều hơn và có thương lái thu mua tận nơi. Đến nay, cây thạch đen đã trở thành một trong những cây trồng chủ lực của huyện Thạch An, giúp người dân vùng cao từng bước giảm nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.
Hiện nay, huyện Thạch An có nhiều cơ sở sản xuất thạch đen chất lượng, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Các cơ sở không ngừng đầu tư thiết bị sản xuất hiện đại, tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại để giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm tới khách hàng và đối tác trong và ngoài tỉnh.
Sản phẩm thạch đen OCOP 3 sao thu hút khách mua hàng tại Hà Nội
Chia sẻ về sản phẩm thạch đen, chị Nông Thị Lệ Thùy cho biết: “Năm 2015, tôi nhận thấy món ăn từ thạch đen đang được người tiêu dùng tìm mua sử dụng. Trong khi đây là món ăn được làm từ loại cây quen thuộc tại quê hương nên tôi đã quyết định xây dựng một cơ sở sản xuất thạch đen chuyên nghiệp để phân phối tới nhiều tỉnh thành trên cả nước. Cơ sở sẽ thu mua cây thạch đen của chính những bà con nông dân trồng trên nương rẫy để chế biến thành phẩm thạch đen đóng hộp.”
Sản phẩm thạch đen đóng hộp tại hộ kinh doanh Nông Thị Lệ Thùy
Cách chế biến món thạch đen vốn không khó nhưng để sản xuất số lượng lớn và có đạt chất lượng đồng đều, thơm ngon hấp dẫn thì là cả một quá trình bao gồm nhiều công đoạn, đòi hỏi sự cẩn thận từ chọn nguyên liệu, nấu lá và chế biến. Vì vậy, cơ sở của chị Lệ Thùy đã kết hợp các máy móc hiện đại với phương pháp sản xuất thủ công truyền thống để cho ra thành phẩm là thạch đen không dùng chất bảo quản, phẩm màu nhưng vẫn tạo được màu sắc, độ thơm ngon và dẻo dai. Thạch đen luôn phải giữ được hương vị quen thuộc như khi bà con tự tay sản xuất, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng hiện đại.
Sản phẩm thạch đen đạt chất lượng OCOP 3 sao
Năm 2020, sau tham gia chương trình OCOP, sản phẩm thạch đen được UBND tỉnh Cao Bằng công nhận là sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao. Từ đó, hộ kinh doanh Nông Thị Lệ Thùy tiếp tục có cơ hội tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu và giới thiệu sản phẩm tới nhiều hơn các khách hàng trên khắp cả nước.
Thạch đen Thạch An - Cao Bằng đạt chất lượng OCOP 3
Theo chị Nông Thị Lệ Thùy, nhờ sản xuất thạch đen, kinh tế gia đình đã có bước phát triển rõ rệt, từ đó tiếp tục đầu tư và rộng quy mô gần 100m2, mang lại nguồn sản phẩm chất lượng và đáp ứng được nhu cầu số lượng lớn. Trong năm nay, cơ sở của chị đã bán ra thị trường khoảng 10 tấn thạch đen thành phẩm, doanh thu trừ chi phí đạt khoảng 100 triệu. Đây là nguồn thu lớn góp phần nâng cao đời sống cho gia đình chị.
Bên cạnh đó, chị Lệ Thùy cũng chia sẻ thêm: Bên cạnh những kết quả đạt được thì hiện cơ sở cũng gặp một số khó khăn trong quá trình phát triển như nâng cấp dây chuyền sản xuất, mở rộng nhà xưởng và đặc biệt là đầu ra ổn định cho sản phẩm. Vì vậy cơ sở mong muốn được kết nối nhiều hơn tới các đơn vị phân phối, đồng thời được các cơ quan tạo điều kiện để tham gia các hội chợ, lễ hội lớn trên toàn quốc để giới thiệu sản phẩm nhiều hơn tới khách hàng.
Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm thạch đen góp phần nâng cao đời sống cho người dân huyện Thạch An, Cao Bằng
Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Thạch An, năm 2021, tổng diện tích cây thạch đen toàn huyện khoảng 428 ha. Nếu trồng, chăm sóc tốt, mỗi ha thạch đen thu được khoảng 5,5 - 6 tấn, với giá bán từ 20 - 30 nghìn đồng/kg thì 1 ha thu về trên 100 triệu đồng. Chính vì thế, giá trị kinh tế từ cây thạch đen cao hơn rất nhiều so với những cây trồng truyền thống như lúa, ngô. Với tổng sản lượng hơn 2.000 tấn, năm 2021, cây thạch đen đem lại cho người dân huyện vùng cao Thạch An khoảng 60 - 70 tỷ đồng.
Chia sẻ về định hướng phát triển thạch đen ở địa phương, ông Nông Thế Phúc - Chủ tịch UBND huyện Thạch An cho biết: Hiện thương hiệu “Thạch đen - Thạch An” đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu vào năm 2020. Thời gian tới, huyện tiếp tục xác định cây thạch đen là cây trồng chủ lực để phát triển kinh tế của Thạch An.
Tuy nhiên, để phát triển và nâng cao giá trị sản xuất cho cây thạch đen, cần rất nhiều yếu tố, quan trọng nhất là khâu tìm đầu ra tiêu thụ ổn định cho sản phẩm trên thị trường. Để có thị trường tiêu thụ ổn định, giúp nhân dân yên tâm sản xuất, mở rộng diện tích trồng cây thạch đen, huyện mong muốn và kêu gọi nhà đầu tư, các doanh nghiệp hỗ trợ huyện quảng bá cây thạch đen, hỗ trợ sản xuất, chế biến sản phẩm thạch đen. Đặc biệt có thể xây dựng nhà máy chế biến sâu sản phẩm thạch đen trên địa bàn huyện.
Bài và ảnh: Thúy Vi
Tin mới hơn

OVN - Rượu Vọc được xem là “rượu tiến vua” của người dân huyện Bình Lục (Hà Nam), sản phẩm này cũng được xây dựng thương hiệu và tham gia chương trình OCOP.

OVN - Bến Tre đẩy mạnh thực hiện việc ứng dụng du lịch thông minh và chuyển đổi số du lịch, nỗ lực xây dựng thương hiệu du lịch xứ dừa gắn với những đặc trưng vốn có của địa phương.

OVN - Sau hơn 4 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã có 80 sản phẩm OCOP đạt 3, 4 sao cấp tỉnh. Các sản phẩm OCOP của Pleicu ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường thông qua các hội chợ quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm...

OVN - Sản phẩm mật hoa dừa và đường hoa dừa vinh dự đạt chứng nhận OCOP 5 sao là niềm tự hào to lớn của Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sokfarm). Qua đó, tiếp thêm động lực cho Sokfarm trên hành trình mang đến những sản phẩm thuần tự nhiên, chắt chiu từ những giọt mật hoa dừa tinh tuý tại vùng đất phước lành Trà Vinh.

LNV - Bánh Tu Huýt (Quảng Trị) nhiều người không khỏi ngạc nhiên với cái tên lạ lẫm khá thú vị của nó. Với những ai sinh ra và lớn lên ở vùng quê nắng gió Quảng Trị thì hình ảnh những chiếc bánh Tu Huýt trở nên rất quen thuộc.

OVN - Thực hiện chiến lược phát triển nông thôn mới gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, Công ty TNHH TM SX Yến sào Việt Nam đã có nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Thông qua việc khẳng định giá trị thương hiệu, doanh nghiệp cũng liên kết với các hộ nuôi yến ở địa phương, hỗ trợ người làm nghề đảm bảo đầu ra và tạo thêm việc làm cho nhân công.
Tin khác

OVN - Phú Thọ không chỉ biết đến với những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, những nét văn hóa đặc trưng mà còn là nơi có nền ẩm thực cực kỳ đa dạng và phong phú. Một trong những đặc sản nức tiếng đó là rau sắn muối chua.

LNV - Từ khi thành lập và tiếp quản hoạt động trồng, chế biến chè tại xã Hòa Thạch (huyện Quốc Oai, Hà Nội), Hợp tác xã Long Phú đang từng bước nỗ lực khôi phục thương hiệu chè Long Phú, xây dựng mô hình sản xuất chè sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, trở thành vùng nguyên liệu lớ

OVN - Qua bàn tay người nghệ nhân Gỗ nghệ thuật Âu Lạc, Đèn Thôn nữ được chế tác thủ công trên nền chất liệu gỗ thô mộc, tạo ra một sản phẩm thủ công mỹ nghệ sống động hồn quê Việt.

OVN - Nằm ở phía Nam của huyện Thanh Trì (Hà Nội) trải qua hàng trăm năm, làng nghề nón lá Vĩnh Thịnh vẫn chứng tỏ được sức sống bền bỉ của một nét văn hóa độc đáo đất Kinh kỳ. Để bảo tồn các giá trị truyền thống, Vĩnh Thịnh chuyển mình, phát triển làng nghề kết hợp với các hoạt động du lịch tham quan, trải nghiệm.

OVN – Sau 4 năm xây dựng và phát triển, sản phẩm giò lụa Song Anh ở xã Hà Linh, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh đã được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Vừa qua, ngày 7/8/2023 sản phẩm Dò lụa Song Anh đã được UBND huyện Hương Khê công nhận đạt OCOP 3 sao.

OVN - Tối 11-8 tại đường Nguyễn Tất Thành (khu vực phường Hòa Hiệp Nam) đã khai mạc Chương trình quảng bá sản phẩm thương hiệu nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP, đặc trưng - Liên Chiểu 2023.

OVN - Làng nghề bánh gai Tứ Trụ có nguồn gốc từ làng Mía, thuộc địa phận xã Thọ Diên, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Bánh gai Tứ Trụ nổi tiếng là món quà quê dân dã, trở thành món đặc sản của xứ Thanh, được khách hàng trên cả nước biết đến.

OVN - Rượu mơ Yên Tử là thương hiệu nổi tiếng lâu đời, sản phẩm truyền thống đặc trưng vùng cửa Phật. Trải qua hơn 40 năm gìn giữ và phát triển, sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao, đạt danh hiệu OCOP 4 sao của tỉnh Quảng Ninh.

OVN - Bảo tồn giống dược liệu đặc hữu và phát triển thương mại bền vững chính là mục tiêu được Công ty Cổ phần Dược liệu Lâm Thịnh Kon Tum cũng như nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sâm dây tại Kon Tum chú trọng.

OVN - Khí hậu mát mẻ, địa hình nhiều đồi núi, môi trường sống đa dạng và an toàn là những yếu tố quan trọng giúp Gia Lai phát triển nghề nuôi chim yến và thu hoạch tổ đạt chất lượng cao. Trên cơ sở đó, chị Trần Thị Nhượng đã tận dụng thế mạnh nguồn nguyên liệu, nghiên cứu và cho ra đời thương hiệu yến sào đạt chất lượng OCOP 3 sao.

OVN - Hiện nay, tỉnh Yên Bái đã có 10 sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng được xuất khẩu sang thị trường Châu Âu, nhất là Anh quốc.

OVN - Được chế biến từ nguồn nguyên liệu có sẵn là gạo và hạt vừng (mè đen), bánh đa vừng Hạnh Tâm là món ăn dân dã được nhiều người yêu thích. Sản phẩm được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

OVN - Trong giai đoạn 2018 - 2023, tỉnh Thanh Hóa đã có hàng trăm sản phẩm OCOP đạt chất lượng 3 sao, 4 sao và 5 sao… Trong đó, có những sản phẩm OCOP đã đạt đến độ tinh hoa, mang hồn cốt, đặc trưng truyền thống văn hóa của một vùng đất và của người Việt Nam được làm quà tặng cấp quốc gia, truyền đi thông điệp về văn hóa người Việt. Điều đó, càng thấy rõ hơn ý nghĩa, mục đích quan trọng, hiệu quả từ Chương trình mỗi xã một sản phẩm.

OVN - Những cây, cỏ mọc hoang ở Cà Mau tưởng chừng là thứ bỏ đi, nhưng bằng trí tuệ và bàn tay khéo léo của nhà nông, đã trở thành “đặc sản”, được công nhận là sản phẩm OCOP, tiêu thụ rộng khắp thị trường trong nước.