Trà Vinh: Hỗ trợ doanh nghiệp đưa sản phẩm đặc sản và OCOP lên sàn thương mại điện tử

OVN - Nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp (DN) Trà Vinh tiếp cận, đưa sản phẩm đặc sản, OCOP lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), Dự án hỗ trợ DN nhỏ và vừa Trà Vinh (Dự án SME) phối hợp với Sở Công Thương đẩy mạnh nhiều hoạt động kết nối, xúc tiến TMĐT đáp ứng nhu cầu bức thiết của DN trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Đưa sản phẩm đặc sản và OCOP lên sàn thương mại điện tử

Xác định TMĐT là một trong những hướng đi phù hợp cho các DN nhỏ và vừa (DNNVV), nhằm quảng bá và mở rộng thị trường cho các sản phẩm đặc sản, OCOP Trà Vinh trong bối cảnh tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Đặc biệt, nhằm hỗ trợ cộng đồng DN tiếp cận các sàn TMĐT, Dự án SME phối hợp với Sở Công Thương Trà Vinh đẩy mạnh nhiều hoạt động kết nối, xúc tiến TMĐT đáp ứng nhu cầu cấp bách của DN. Đồng thời nâng cao năng lực cho DN tiếp cận với lĩnh vực TMĐT.

Một số sản phẩm đặc sản Trà Vinh bán trên sàn thương mại điện tử. Ảnh chụp màn hình sàn TMĐT Voso


Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Lâm Hữu Phúc - Giám đốc Dự án SME Trà Vinh - cho biết, trong bối cảnh Covid-19, Dự án SME vẫn duy trì các chính sách hỗ trợ tài chính, nhằm tiếp sức cho DN vượt qua giai đoạn khó khăn. Một trong những hỗ trợ kịp thời của Dự án trong giai đoạn Covid là hỗ trợ các DN tiếp cận các sàn TMĐT.

Theo đó, Dự án SME Trà Vinh đã phối hợp Sở Công Thương xây dựng chiến lược xúc tiến TMĐT giai đoạn 2021-2025. Trong giai đoạn đầu năm 2021, Dự án đã hỗ trợ 85 DN, hộ kinh doanh, hợp tác xã (HTX) tiếp cận và đưa sản phẩm đặc sản và OCOP lên các sàn TMĐT tử như: Shopee, Voso, Sendo. Điển hình là sản phẩm bánh tét Trà Cuôn của Cơ sở Bánh tét Hai Lý; tôm khô của Cơ sở Tiến Hải; các sản phẩm dầu dừa của Cơ sở Dầu dừa sạch Phương Huỳnh; các sản phẩm chế biến từ dừa sáp của Công ty TNHH Chế biến dừa sáp Cầu Kè. Và một số loại trái cây đặc sản như: Xoài cát chu, bưởi da xanh, chôm chôm, sầu riêng, măng cụt… của các HTX Nông nghiệp Tâm Quy, HTX Xoài cát chu An Lộc, HTX Bưởi da xanh Hùng Hòa...

Cơ sở Bánh tét Hai Lý, đơn vị nhận hỗ trợ từ dự án để phát triển sản xuất sản phẩm đặc sản Trà Vinh


Đáng chú ý, trong thời gian qua, ngoài việc đẩy mạnh hỗ trợ DN, cơ sở kinh doanh, HTX đưa sản phẩm đặc sản và OCOP lên sàn TMĐT, Dự án SME còn hỗ trợ DNNVV xây dựng thương hiệu nhãn hiệu. Cụ thể, Dự án phối hợp cùng các Sở ban ngành có liên quan hỗ trợ về nhãn hiệu chứng nhận, tiến đến xây dựng thương hiệu cho các HTX trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, Dự án SME đang hỗ trợ đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ và cải tiến mẫu mã sản phẩm, quảng bá tài sản trí tuệ cho 13 HTX nông thôn kiểu mới và các sản phẩm OCOP Trà Vinh như: Sản phẩm quýt đường của HTX Bình Phú, sản phẩm dừa hữu cơ của HTX Nông nghiệp Tân Thành, sản phẩm gạo Trà Cú của HTX Nông nghiệp Long Hiệp, sản phẩm gạo hữu cơ của HTX Nông nghiệp Rạch Lọp….

Bên cạnh đó, Dự án SME Trà Vinh đang hỗ trợ xây dựng Cổng truy xuất nguồn gốc có đồng bộ cùng Cổng truy xuất nguồn gốc Quốc gia. Đồng thời tài trợ cho các DN, HTX và hộ kinh doanh các tem QR Code để có sự đồng bộ trên hệ thống, góp phần tạo động lực cho các DNNVV khác có thể tham khảo và tiến hành đăng ký thực hiện.

Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp

Ông Lâm Hữu Phúc đánh giá, trong quá trình triển khai, Dự án SME đã góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao số lượng và chất lượng DN trong tỉnh. Từ năm 2018 đến nay, số lượng DNNVV không ngừng tăng lên chiếm đến 93% số lượng DN thành lập mới, bình quân hàng năm tăng mới 366 DN.

Cty TNHH MTV Út Mừng, doanh nghiệp nhận hỗ trợ từ Dự án SME để phát triển quy trình sản xuất chỉ xơ dừa và các sản phẩm thủ công từ xơ dừa


Tính đến nay tổng số DN từ 1.730 DN và 16.720 cơ sở kinh doanh (năm 2015), đến hiện tại, đã tăng lên 3.190 DN và 22.313 cơ sở kinh doanh. Đặc biệt, Dự án SME hỗ trợ Trà Vinh xây dựng được 22 chính sách góp phần vào cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh và thu hút đầu tư vào tỉnh. Các chính sách lớn có thể kể đến bao gồm: Kế hoạch Phát triển DNNVV giai đoạn 2018 -2020 và 2021-2025; Chiến lược Xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2025; Đề án Khởi nghiệp của tỉnh và Kế hoạch hành động phát triển Chuỗi giá trị dừa (2016-2020, 2021-2025)…

Đặc biệt, Dự án đã có nhiều hoạt động góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, thúc đẩy việc phát triển cộng đồng DNNVV của Trà Vinh, bước đầu đã có DN khởi nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh nư: Công ty TNHH Trà Vinh FARM, Công ty TNHH Chế biến Dừa sáp Cầu Kè, HTX Nông nghiệp Long Hiệp, Công ty TNHH Chế biến dừa trái Hùng Dương...

Bên cạnh đó, Dự án thực hiện nhiều hoạt động thúc đẩy phát triển kinh doanh cho các DN về xúc tiến thương mại, kết nối thị trường, các hoạt động nâng cao năng lực, hỗ trợ phát triển sản phẩm mới, các chứng nhận chất lượng, cải thiện nhãn mác bao bì, phát triển thương hiệu. Theo đó, đã có hơn 4.000 DN được hưởng lợi (tỷ lệ DN nữ đạt 33,9%); đầu tư 25 công trình cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ phục vụ các chuỗi chủ lực, mở rộng cơ hội phát triển cho DNNVV tại 13 xã, thị trấn thuộc 7 huyện thị được đầu tư với tổng mức đầu hơn 76 tỷ đồng. Trong đó, vốn dự án 59,16 tỷ đồng và vốn đối ứng của địa phương và nhân dân gần 17 tỷ đồng. Tổng số người hưởng lợi từ dự án theo thống kê ước đạt hơn 67.000 người (tỷ lệ nữ khoảng 35%, tỷ lệ dân tộc thiểu số đạt 23%).

Có thể khẳng định, chương trình hỗ trợ phát triển DNNVV của Dự án SME Trà Vinh là một trong những nguồn lực tiếp sức cho các DN thời gian qua. Đặc biệt, các chương trình hỗ trợ cộng đồng DN nhằm đưa sản phẩm đặc sản và OCOP tiếp cận sàn TMĐT tiêu thụ sản phẩm trước và sau dịch bệnh Covid-19. Qua đó, giúp DN nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Bài, ảnh: Minh Khuê

Đến nay, Dự án SME Trà Vinh đã tiếp cận 54 ý tưởng kinh doanh từ 50 DN tham gia. Dự án đã ký kết hợp đồng hỗ trợ cho 14 DN, hộ kinh doanh với tổng nguồn kinh phí thực hiện các kế hoạch kinh doanh là 15,67 tỷ đồng, trong đó Dự án tài trợ không hoàn lại 6,9 tỷ đồng còn lại là đối ứng của DN.

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hà Nội: 104 sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 sao năm 2023
Hà Nội: 104 sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 sao năm 2023
OVN - 104 sản phẩm được đánh giá, phân hạng OCOP của thành phố Hà Nội năm 2023 được thực hiện trong 2 ngày 10 và 11/1 vừa qua. Đây là các sản phẩm đã được đánh giá qua vòng cấp huyện, có tiềm năng đạt OCOP 4 sao.
Bắc Ninh: Thuận Thành đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
Bắc Ninh: Thuận Thành đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
LNV - Vừa qua, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh tiến hành đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm đối với 22 sản phẩm của 12 chủ thể đăng ký tham gia chương trình OCOP từ năm 2021 đến nay.
Thái Nguyên: Thêm 67 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP
Thái Nguyên: Thêm 67 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP
OVN - UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố vừa phê duyệt kết quả đánh giá, xếp hạng các sản phẩm OCOP năm 2023. Theo đó có thêm 9 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh và 58 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao cấp huyện.
Khánh Hòa đề nghị Trung ương công nhận 1 sản phẩm OCOP 5 sao
Khánh Hòa đề nghị Trung ương công nhận 1 sản phẩm OCOP 5 sao
LNV - Sáng 27-12, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức họp, đánh giá các sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2023.
Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh tại Hải Phòng
Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh tại Hải Phòng
LNV - LNV- Từ ngày 21 đến 24/12/2023 tại Trung tâm thương mại AEON mall thuộc quận Lê Chân, thành phố Hải phòng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch thành phố Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã (HTX) thành phố Hà Nội phối hợp với Liên minh HTX thành phố Hải Phòng và Trung tâm thương mại AEON mall tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp sản phẩm OCOP Hà Nội 2023.
Hơn 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa của 19 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
Hơn 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa của 19 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
OVN - Tối 21/12, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Hà Nội, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Tin khác

Cao Bằng: 65 sản phẩm OCOP được giới thiệu, quảng bá trên sàn thương mại điện tử Postmart
Cao Bằng: 65 sản phẩm OCOP được giới thiệu, quảng bá trên sàn thương mại điện tử Postmart
OVN - Hiện nay, Bưu điện tỉnh Cao Bằng đã hỗ trợ các chủ thể sản xuất mở 311 gian hàng, đưa 330 sản phẩm nông sản đặc trưng, đặc hữu của địa phương lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart, trong đó có 65 sản phẩm đạt OCOP 3, 4 sao cấp tỉnh.
Bình Phước: Thêm 15 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc Chương trình OCOP năm 2023
Bình Phước: Thêm 15 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc Chương trình OCOP năm 2023
OVN - Vừa qua, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành quyết định về việc công nhận kết quả chấm điểm, phân hạng và cấp giấy chứng nhận Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) năm 2023 tỉnh Bình Phước.
Bình Dương: Kỳ vọng có thêm sản phẩm OCOP thủ công mỹ nghệ
Bình Dương: Kỳ vọng có thêm sản phẩm OCOP thủ công mỹ nghệ
OVN - Theo thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương, hiện nay, trên địa bình tỉnh đã có 103 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 đến 4 sao. Trong đó, có 93 sản phẩm OCOP 3 sao và 10 sản phẩm OCOP 4 sao.
Chương Mỹ: 40 sản phẩm tiêu biểu tham gia đánh giá, phân hạng OCOP năm 2023
Chương Mỹ: 40 sản phẩm tiêu biểu tham gia đánh giá, phân hạng OCOP năm 2023
OVN - Ngày 23/11, UBND huyện Chương Mỹ ( Hà Nội) đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng cho 40 sản phẩm OCOP năm 2023.
Hà Nội: Huyện Thường Tín công nhận 14 sản phẩm OCOP năm 2023
Hà Nội: Huyện Thường Tín công nhận 14 sản phẩm OCOP năm 2023
OVN - Vừa qua, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Thường Tín phối hợp Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) huyện Thường Tín năm 2023.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp nặng lòng với hạt cà phê "hữu cơ"
Đắk Lắk: Doanh nghiệp nặng lòng với hạt cà phê "hữu cơ"
OVN - Xuất phát từ trăn trở muốn đưa hạt cà phê Việt Nam vươn xa, đến nay, anh Lê Văn Vương (SN 1984) đã trở thành người thầy, người thợ truyền “lửa” cho hàng trăm thanh niên khởi nghiệp trong nước và quốc tế với cây cà phê canh tác theo quy trình hữu cơ ở tỉnh Đắk Lắk, công ty Vương Thành Công luôn tiên phong.
Bình Dương: Rượu tỏi đen - hướng đi mới
Bình Dương: Rượu tỏi đen - hướng đi mới
OVN - Được sự tin tưởng của khách hàng, sự đồng hành hỗ trợ của địa phương, các sản phẩm chế biến từ tỏi đen của Công ty T.P FOOD ngày càng khẳng định giá trị trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Thành công này, minh chứng cho định hướng phát triển sáng tạo của doanh nghiệp là kiến tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các đơn vị sản xuất kinh doanh (gồm nông hộ, hộ kinh doanh, doanh nghiệp) để hình thành chuỗi sản xuất ra sản phẩm mới, vừa ổn định đầu ra cho sản phẩm của bà con nông dân, vừa đưa thương hiệu sản phẩm OCOP Bình Dương đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Phát triển kinh tế với sản phẩm OCOP về du lịch cộng đồng - Hướng đi triển vọng ở Yên Bái
Phát triển kinh tế với sản phẩm OCOP về du lịch cộng đồng - Hướng đi triển vọng ở Yên Bái
OVN - Với mục tiêu phát triển du lịch xanh, bản sắc, hấp dẫn và trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, Yên Bái phấn đấu đến năm 2025 đón trên 1.500 nghìn lượt khách, doanh thu đạt khoảng 1.500 tỷ đồng, tạo việc làm thu nhập cho người dân, nhất là nâng cao hiệu quả của các sản phẩm OCOP về du lịch.
Bình Thuận: Công nhận 10 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp huyện đợt 1 năm 2023
Bình Thuận: Công nhận 10 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp huyện đợt 1 năm 2023
OVN - Vừa qua, UBND huyện Đức Linh đã có Quyết định công nhận kết quả đánh giá, xếp hạng sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) huyện Đức Linh đợt 1 năm 2023.
Quảng Ninh: Chương trình OCOP góp phần phát triển kinh tế nông thôn
Quảng Ninh: Chương trình OCOP góp phần phát triển kinh tế nông thôn
OVN - Là địa phương đầu tiên trong cả nước được chọn làm thí điểm triển khai OCOP từ năm 2013. Đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã có 267 sản phẩm được chứng nhận hạng sao. Thời gian qua, OCOP đã trở thành chương trình kinh tế nông thôn quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Quảng Ninh.
Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng
Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng
LNV - Tối 6/10, tại sân vận động Quảng Oai, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND huyện Ba Vì tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng nhằm giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm ( Chương trình OCOP). Sự kiện sẽ được diễn ra từ ngày 6 - 10/10/2023.
Chú trọng HTX làm OCOP để tạo sức bật xây dựng nông thôn mới
Chú trọng HTX làm OCOP để tạo sức bật xây dựng nông thôn mới
OVN - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang được nhiều HTX thực hiện khá tốt, nhiều sản phẩm được công nhận đạt từ 3, 4 và cả 5 sao. Tuy nhiên, nhiều HTX luôn đau đáu với việc làm sao để phát triển bền vững, có thể đưa sản phẩm OCOP vào các hệ thống phân phối hiện đại nhiều hơn.
Quy tụ sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn
Quy tụ sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn
OVN - Tối 21/9, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ (Hà Nội), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía bắc.
Hơn 300 mặt hàng tham gia khai trương kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Quảng Bình
Hơn 300 mặt hàng tham gia khai trương kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Quảng Bình
OVN - Ngày 18/9, tại Trung tâm văn hóa tỉnh Quảng Bình, Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình đã khai trương gian hàng trưng bày, giới thiệu và kết nối-tiêu thụ nông sản.
AgroViet 2023 - Nơi kết nối chuỗi giá trị, phát triển Nông nghiệp Việt Nam
AgroViet 2023 - Nơi kết nối chuỗi giá trị, phát triển Nông nghiệp Việt Nam
LNV - Với chủ đề 'Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững', Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 23 sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 17/9.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động