Trà Vinh: Hỗ trợ doanh nghiệp đưa sản phẩm đặc sản và OCOP lên sàn thương mại điện tử

OVN - Nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp (DN) Trà Vinh tiếp cận, đưa sản phẩm đặc sản, OCOP lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), Dự án hỗ trợ DN nhỏ và vừa Trà Vinh (Dự án SME) phối hợp với Sở Công Thương đẩy mạnh nhiều hoạt động kết nối, xúc tiến TMĐT đáp ứng nhu cầu bức thiết của DN trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Đưa sản phẩm đặc sản và OCOP lên sàn thương mại điện tử

Xác định TMĐT là một trong những hướng đi phù hợp cho các DN nhỏ và vừa (DNNVV), nhằm quảng bá và mở rộng thị trường cho các sản phẩm đặc sản, OCOP Trà Vinh trong bối cảnh tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Đặc biệt, nhằm hỗ trợ cộng đồng DN tiếp cận các sàn TMĐT, Dự án SME phối hợp với Sở Công Thương Trà Vinh đẩy mạnh nhiều hoạt động kết nối, xúc tiến TMĐT đáp ứng nhu cầu cấp bách của DN. Đồng thời nâng cao năng lực cho DN tiếp cận với lĩnh vực TMĐT.

Một số sản phẩm đặc sản Trà Vinh bán trên sàn thương mại điện tử. Ảnh chụp màn hình sàn TMĐT Voso


Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Lâm Hữu Phúc - Giám đốc Dự án SME Trà Vinh - cho biết, trong bối cảnh Covid-19, Dự án SME vẫn duy trì các chính sách hỗ trợ tài chính, nhằm tiếp sức cho DN vượt qua giai đoạn khó khăn. Một trong những hỗ trợ kịp thời của Dự án trong giai đoạn Covid là hỗ trợ các DN tiếp cận các sàn TMĐT.

Theo đó, Dự án SME Trà Vinh đã phối hợp Sở Công Thương xây dựng chiến lược xúc tiến TMĐT giai đoạn 2021-2025. Trong giai đoạn đầu năm 2021, Dự án đã hỗ trợ 85 DN, hộ kinh doanh, hợp tác xã (HTX) tiếp cận và đưa sản phẩm đặc sản và OCOP lên các sàn TMĐT tử như: Shopee, Voso, Sendo. Điển hình là sản phẩm bánh tét Trà Cuôn của Cơ sở Bánh tét Hai Lý; tôm khô của Cơ sở Tiến Hải; các sản phẩm dầu dừa của Cơ sở Dầu dừa sạch Phương Huỳnh; các sản phẩm chế biến từ dừa sáp của Công ty TNHH Chế biến dừa sáp Cầu Kè. Và một số loại trái cây đặc sản như: Xoài cát chu, bưởi da xanh, chôm chôm, sầu riêng, măng cụt… của các HTX Nông nghiệp Tâm Quy, HTX Xoài cát chu An Lộc, HTX Bưởi da xanh Hùng Hòa...

Cơ sở Bánh tét Hai Lý, đơn vị nhận hỗ trợ từ dự án để phát triển sản xuất sản phẩm đặc sản Trà Vinh


Đáng chú ý, trong thời gian qua, ngoài việc đẩy mạnh hỗ trợ DN, cơ sở kinh doanh, HTX đưa sản phẩm đặc sản và OCOP lên sàn TMĐT, Dự án SME còn hỗ trợ DNNVV xây dựng thương hiệu nhãn hiệu. Cụ thể, Dự án phối hợp cùng các Sở ban ngành có liên quan hỗ trợ về nhãn hiệu chứng nhận, tiến đến xây dựng thương hiệu cho các HTX trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, Dự án SME đang hỗ trợ đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ và cải tiến mẫu mã sản phẩm, quảng bá tài sản trí tuệ cho 13 HTX nông thôn kiểu mới và các sản phẩm OCOP Trà Vinh như: Sản phẩm quýt đường của HTX Bình Phú, sản phẩm dừa hữu cơ của HTX Nông nghiệp Tân Thành, sản phẩm gạo Trà Cú của HTX Nông nghiệp Long Hiệp, sản phẩm gạo hữu cơ của HTX Nông nghiệp Rạch Lọp….

Bên cạnh đó, Dự án SME Trà Vinh đang hỗ trợ xây dựng Cổng truy xuất nguồn gốc có đồng bộ cùng Cổng truy xuất nguồn gốc Quốc gia. Đồng thời tài trợ cho các DN, HTX và hộ kinh doanh các tem QR Code để có sự đồng bộ trên hệ thống, góp phần tạo động lực cho các DNNVV khác có thể tham khảo và tiến hành đăng ký thực hiện.

Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp

Ông Lâm Hữu Phúc đánh giá, trong quá trình triển khai, Dự án SME đã góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao số lượng và chất lượng DN trong tỉnh. Từ năm 2018 đến nay, số lượng DNNVV không ngừng tăng lên chiếm đến 93% số lượng DN thành lập mới, bình quân hàng năm tăng mới 366 DN.

Cty TNHH MTV Út Mừng, doanh nghiệp nhận hỗ trợ từ Dự án SME để phát triển quy trình sản xuất chỉ xơ dừa và các sản phẩm thủ công từ xơ dừa


Tính đến nay tổng số DN từ 1.730 DN và 16.720 cơ sở kinh doanh (năm 2015), đến hiện tại, đã tăng lên 3.190 DN và 22.313 cơ sở kinh doanh. Đặc biệt, Dự án SME hỗ trợ Trà Vinh xây dựng được 22 chính sách góp phần vào cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh và thu hút đầu tư vào tỉnh. Các chính sách lớn có thể kể đến bao gồm: Kế hoạch Phát triển DNNVV giai đoạn 2018 -2020 và 2021-2025; Chiến lược Xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2025; Đề án Khởi nghiệp của tỉnh và Kế hoạch hành động phát triển Chuỗi giá trị dừa (2016-2020, 2021-2025)…

Đặc biệt, Dự án đã có nhiều hoạt động góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, thúc đẩy việc phát triển cộng đồng DNNVV của Trà Vinh, bước đầu đã có DN khởi nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh nư: Công ty TNHH Trà Vinh FARM, Công ty TNHH Chế biến Dừa sáp Cầu Kè, HTX Nông nghiệp Long Hiệp, Công ty TNHH Chế biến dừa trái Hùng Dương...

Bên cạnh đó, Dự án thực hiện nhiều hoạt động thúc đẩy phát triển kinh doanh cho các DN về xúc tiến thương mại, kết nối thị trường, các hoạt động nâng cao năng lực, hỗ trợ phát triển sản phẩm mới, các chứng nhận chất lượng, cải thiện nhãn mác bao bì, phát triển thương hiệu. Theo đó, đã có hơn 4.000 DN được hưởng lợi (tỷ lệ DN nữ đạt 33,9%); đầu tư 25 công trình cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ phục vụ các chuỗi chủ lực, mở rộng cơ hội phát triển cho DNNVV tại 13 xã, thị trấn thuộc 7 huyện thị được đầu tư với tổng mức đầu hơn 76 tỷ đồng. Trong đó, vốn dự án 59,16 tỷ đồng và vốn đối ứng của địa phương và nhân dân gần 17 tỷ đồng. Tổng số người hưởng lợi từ dự án theo thống kê ước đạt hơn 67.000 người (tỷ lệ nữ khoảng 35%, tỷ lệ dân tộc thiểu số đạt 23%).

Có thể khẳng định, chương trình hỗ trợ phát triển DNNVV của Dự án SME Trà Vinh là một trong những nguồn lực tiếp sức cho các DN thời gian qua. Đặc biệt, các chương trình hỗ trợ cộng đồng DN nhằm đưa sản phẩm đặc sản và OCOP tiếp cận sàn TMĐT tiêu thụ sản phẩm trước và sau dịch bệnh Covid-19. Qua đó, giúp DN nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Bài, ảnh: Minh Khuê

Đến nay, Dự án SME Trà Vinh đã tiếp cận 54 ý tưởng kinh doanh từ 50 DN tham gia. Dự án đã ký kết hợp đồng hỗ trợ cho 14 DN, hộ kinh doanh với tổng nguồn kinh phí thực hiện các kế hoạch kinh doanh là 15,67 tỷ đồng, trong đó Dự án tài trợ không hoàn lại 6,9 tỷ đồng còn lại là đối ứng của DN.

Tin liên quan

Tin mới hơn

Tinh hoa đúc đồng Ngũ Xã góp mặt trong sản phẩm OCOP Thủ đô
Tinh hoa đúc đồng Ngũ Xã góp mặt trong sản phẩm OCOP Thủ đô
OVN - Làng nghề đúc đồng truyền thống Ngũ Xã, thuộc phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội), được hình thành từ thế kỷ XVII và được coi là một trong "tứ nghệ" tinh hoa bậc nhất của kinh thành Thăng Long xưa. Trải qua hơn 400 năm, dù gặp nhiều biến động lịch sử - xã hội, con cháu làng Ngũ Xã vẫn kiên trì gìn giữ, phát huy nghề tổ và phát triển sản phẩm OCOP từ nghề truyền thống.
Kỳ vọng phát triển nông sản chủ lực từ chương trình OCOP
Kỳ vọng phát triển nông sản chủ lực từ chương trình OCOP
OVN - Với mục tiêu khai thác tiềm năng bản địa, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và thúc đẩy khởi nghiệp, chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP) không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo tồn văn hóa và tạo động lực cho các sản phẩm nông sản chủ lực vươn ra thị trường quốc tế.
Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
OVN - Sau khi sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, các doanh nghiệp Bình Định chủ động tiếp cận đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế, nhằm gia tăng giá trị thương hiệu và nâng cao thu nhập cho người lao động tại địa phương.
Long An hỗ trợ doanh nghiệp tiêu biểu vươn ra thế giới
Long An hỗ trợ doanh nghiệp tiêu biểu vươn ra thế giới
OVN - Nhằm giúp doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam tiêu biểu đóng trên địa bàn tỉnh Long An kết nối với thị trường toàn cầu, tìm cơ hội mở rộng đối tác, tiếp cận công nghệ mới và định hình hướng đi bền vững cho xuất khẩu. Ủy ban nhân dân tỉnh Long An chỉ đạo Sở Công thương tổ chức cho 28 doanh nghiệp dự Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ-Triển lãm Sài Gòn, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 27-29/3.
Sản phẩm OCOP 5 sao vươn ra thế giới
Sản phẩm OCOP 5 sao vươn ra thế giới
OVN - Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, hiện chưa có thống kê cụ thể về hiện trạng tất cả các sản phẩm OCOP xuất khẩu. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm OCOP 5 sao, đã có 48/79 sản phẩm OCOP 5 sao (chiếm 60,7%) xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản.
Quảng Trị: Phấn đấu công nhận 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
Quảng Trị: Phấn đấu công nhận 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
OVN - Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị - chủ đề “Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với sản phẩm đã được công nhận OCOP”.

Tin khác

Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên
Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên
OVN - Sau 7 năm thực hiện Chương trình OCOP, tính đến hết năm 2024, toàn tỉnh Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên.
Huyện Bàu Bàng: Có 35 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao
Huyện Bàu Bàng: Có 35 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao
OVN - Trong thời gian qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được huyện Bàu Bàng xác định là nhiệm vụ quan trọng, góp phần khai thác tiềm năng của địa phương
Đà Nẵng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua livestream
Đà Nẵng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua livestream
OVN - Nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và khuyến khích quảng bá sản phẩm OCOP qua livestream, Sở Công Thương TP Đà Nẵng tổ chức chương trình “Ngày hội quảng bá sản phẩm Đà Nẵng 2024”.
Công nhận thêm 28 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia
Công nhận thêm 28 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia
OVN - Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương vừa quyết định công nhận thêm 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Trong đó, nhóm thực phẩm có 21 sản phẩm, nhóm dược liệu có 2 sản phẩm, nhóm du lịch có 2 sản phẩm, nhóm đồ uống có 2 sản phẩm, nhóm thủ công mỹ nghệ có 1 sản phẩm…
TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP
TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP
OVN - Báo cáo từ Sở Công Thương TP. HCM, tính đến tháng 12/2024, địa phương dẫn đầu về số lượng website và ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các tỉnh thành trên khắp cả nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy các ngành hàng, đặc biệt là sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Sản phẩm làng nghề gỗ Vân Hà “cất cánh” nhờ tham gia Chương trình OCOP
Sản phẩm làng nghề gỗ Vân Hà “cất cánh” nhờ tham gia Chương trình OCOP
OVN - Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm, các làng nghề ở Hà Nội vẫn giữ được nét đẹp riêng khó lẫn, không nơi nào sánh được. Trong đó phải kể đến làng nghề gỗ Thiết Úng – được coi là cái nôi của nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ và tạc tượng thuộc xã Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội. Nhiều sản phẩm điêu khắc gỗ mỹ nghệ nơi đây đã được công nhận đạt 3,4 sao của chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương này.
Phú Yên: Xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP
Phú Yên: Xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP
LNV - UBND tỉnh Phú Yên vừa có Quyết định phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2024 -2025.
TOCEPO điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định
TOCEPO điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định
OVN - Khu phức hợp giải trí – du lịch – thương mại TOCEPO tọa lạc tại số 224 đường Đống Đa, TP Quy Nhơn là điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định, thu hút nhiều du khách đến tham quan mua sắm.
Cà Mau: Số hoá để sản phẩm OCOP vươn xa
Cà Mau: Số hoá để sản phẩm OCOP vươn xa
LNV - Trên cơ sở nhìn nhận những khó khăn trong thực tiễn phát triển sản phẩm OCOP, Cà Mau xác định cần chú trọng hơn giải pháp phối hợp, hỗ trợ các chủ thể sản xuất nhằm để các sản phẩm OCOP phát triển bền vững.
Protection of intellectual property rights for OCOP products
Protection of intellectual property rights for OCOP products
OVN - The protection, management and development of intellectual property for typical OCOP products of Ninh Binh province has contributed to enhancing the position of specialty agricultural products and craft village products in the market during the process. integration international.
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm OCOP
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm OCOP
OVN - Việc bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Ninh Bình đã góp phần nâng cao vị thế cho các sản phẩm nông nghiệp đặc sản và sản phẩm làng nghề trên thị trường trong quá trình hội nhập quốc tế.
Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
OVN - Sau 6 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), chương trình đã mở rộng triển khai ở 63/63 tỉnh, với 13.368 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Đặc biệt, từ các hoạt động xúc tiến thương mại đã thúc đẩy tiêu thụ, chắp cánh sản phẩm OCOP vươn xa.
Bắc Giang: Đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Bắc Giang: Đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Thời gian qua, các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của tỉnh đã khẳng định vị trí trên thị trường trong nước và quốc tế. Để tiếp tục đưa sản phẩm vươn xa, Bắc Giang thực hiện nhiều giải pháp trợ lực nâng chất lượng sản phẩm, qua đó giúp các chủ thể ở nông thôn nâng cao thu nhập.
Lâm Hà phấn đấu phát triển đạt gần 30 sản phẩm OCOP
Lâm Hà phấn đấu phát triển đạt gần 30 sản phẩm OCOP
OVN - Thực hiện chương trình xây dựng các sản phẩm OCOP, huyện Lâm Hà đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ phát triển mới thêm ít nhất 10 sản phẩm OCOP.
Ngọt ngào đặc sản đường thốt nốt An Giang
Ngọt ngào đặc sản đường thốt nốt An Giang
OVN - Khi nhắc đến An Giang, chắc hẳn ai cũng không thể bỏ qua một đặc sản vô cùng ngọt ngào đó chính là đường thốt nốt An Giang. Với vị ngọt thanh, không gắt lại tốt cho sức khỏe nên đường thốt nốt được dùng thay thế cho đường trắng tinh luyện.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động