Tuyên Quang: Khơi thông nguồn vốn phát triển sản phẩm OCOP
11:23 | 22/03/2022
OVN - Chương trình Mỗi xã 1 sản phẩm OCOP của tỉnh Tuyên Quang đã mang lại hiệu quả tích cực với nhiều sản phẩm được gắn sao sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, để phát triển các sản phẩm theo hướng hàng hóa rất cần được khơi thông nguồn vốnđể các doanh nghiệp phát triển sản phẩm
Chủ thể sản phẩm OCOP Tuyên Quang cần vốn
Mật ong của HTX Nuôi ong Thái Bình được tỉnh Tuyên Quang chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao ngay trong lần đầu tiên đánh giá. Ông Trịnh Duy Hùng, Giám đốc HTX cho biết, HTX có 1.600 đàn ong ta, trung bình mỗi năm HTX sản xuất khoảng 20 - 22 tấn mật cung ứng không đủ cho thị trường các tỉnh Phú Thọ, Hà Nội, Hải Phòng... Hiện nay, nhu cầu của thị trường về sản phẩm mật ong ta là rất lớn, HTX mong muốn mở rộng quy mô đàn để phục vụ nhưng cái khó là thiếu nguồn vốn để phát triển.
Mật ong rừng - sản phẩm OCOP nổi tiếng Tuyên Quang
Số liệu tổng hợp của Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang, trong 2 năm 2020, 2021, tỉnh đã có 128 sản phẩm được xếp hạng sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, còn rất nhiều sản phẩm tiềm năng có thể được xếp hạng sản phẩm OCOP trong những năm tới. Từ nay đến năm 2025, tỉnh sẽ tiêu chuẩn hóa, đánh giá, phân hạng 209 sản phẩm, trong đó có ít nhất 150 sản phẩm hạng 3 sao trở lên.
Giới thiệu sản phẩm OCOP Tuyên Quang
Phản ánh của các chủ thể sản phẩm được xếp hàng và sản phẩm có tiềm năng xếp hạng sản phẩm OCOP Tuyên Quang, bên cạnh năng lực thì vấn đề thiếu vốn đầu tư mở rộng sản xuất, tiêu chuẩn hóa sản phẩm đang là trở ngại lớn.
Cần nguồn vốn phát triển sản phẩm OCOP Tuyên Quang
Vay vốn phát triển sản xuất là nhu cầu thiết thực của các đơn vị, tổ chức, cá nhân có sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước. Trong giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Tuyên Quang đã hỗ trợ trên 33,6 tỷ đồng lồng ghép từ các chương trình, dự án hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP. Gần đây, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tích cực tham mưu với tỉnh về việc tạo nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản phẩm OCOP. Đồng thời, phối hợp các ngân hàng để khảo sát nhu cầu vốn vay của các doanh nghiệp, HTX có sản phẩm OCOP.
tỉnh Tuyên Quang đã hỗ trợ trên 33,6 tỷ đồng lồng phát triển sản phẩm OCOP
Hiện đã có một số ngân hàng đã thực hiện khảo sát, cho vay. Cụ thể, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) đã mạnh dạn nới lỏng một số quy định tạo điều kiện cho các chủ thể tiếp cận nguồn vốn. Ông Dương Tuấn Phương, Phó trưởng phòng Dịch vụ- Maketing, Agribank Tuyên Quang cho biết, tính đến hết tháng 1-2022 với số dư nợ cho vay trong sản xuất nông nghiệp lên đến trên 6.433 tỷ đồng, chiếm 77,8% tổng dư nợ cho vay, trong đó có đầu tư vào phát triển các sản phẩm OCOP của tỉnh.
Một số sản phẩm OCOP nổi tiếng Tuyên Quang
Ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang cho biết, trong kế hoạch Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm OCOP giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh sẽ dành khoảng 57,3 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách, vốn lồng ghép từ các Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp; chương trình phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã... để hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, các hộ sản xuất kinh doanh tham gia chương trình OCOP. Trên cơ sở đó, ngành cũng tiếp tục phối hợp với các ngân hàng tổ chức các hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp, HTX có sản phẩm OCOP, qua đó, nắm bắt tâm tư, giúp các đơn vị này tháo gỡ vướng mắc để tiếp cận được nguồn vốn.Trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP Tuyên Quang
Nghị quyết số 03/2021/NQ của HĐND tỉnh Tuyên Quang về cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản, hàng hóa; sản phẩm OCOP và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh được ban hành tiếp tục khơi thông hơn nữa nguồn vốn, đáp ứng tốt nhất nhu cầu phát triển sản xuất của các chủ thể tham gia OCOP, góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp hàng hóa phát triển.
Đến thời điểm này, toàn tỉnh Tuyên Quang có 130 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó có 33 sản phẩm OCOP đạt 4 sao, 97 sản phẩm OCOP đạt 3 sao. Hội đồng đang làm các thủ tục để hoàn thiện hồ sơ để trình lên UBND tỉnh Tuyên Quang công nhậnsản phẩm OCOP đạt sao cho các chủ thể.
Bài và ảnh: TH Minh Khuê
Tin mới hơn

OVN - Giá cà phê những tháng gần đây liên tục biến động, có thời điểm tăng mạnh, lúc lại giảm sâu 15 - 20% so với cùng kỳ năm trước. Giữa cơn bão giá, Công ty TNHH Thuần Trịnh Coffee (Lâm Đồng) - đơn vị sở hữu sản phẩm cà phê hữu cơ đạt chuẩn OCOP 4 sao, mong người làm nghề giữ vững “cái tâm”, kiên định hướng đi bền vững.

OVN – Nổi bật giữa vùng đất giàu tiềm năng thủy sản, Hộ kinh doanh Ngọc Giàu đã thành công xây dựng thương hiệu nhờ những sản phẩm chế biến chất lượng từ tôm đất đặc sản, đạt chuẩn OCOP tại Cà Mau. Đặc biệt, vào tháng 3/2025, chủ cơ sở – bà Trương Ngọc Giàu vinh dự được UBND tỉnh đề cử danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” lần thứ 4 trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể, với những đóng góp bền bỉ cho nghề làm tôm khô truyền thống.

OVN - Trong đợt 2 năm 2024, 4 sản phẩm yến chưng Hoàng Kim đã được công nhận OCOP 4 sao, minh chứng cho cam kết chất lượng và sự hỗ trợ mạnh mẽ của tỉnh Khánh Hòa.

OVN - Thái Nguyên đã chứng nhận hơn 300 sản phẩm OCOP, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng và thương hiệu sản phẩm địa phương.

OVN -Vừa qua, Hội đồng OCOP tỉnh Sơn La đã tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao trong đợt đánh giá năm 2025. Các sản phẩm được công nhận đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã, bao bì và quy trình sản xuất, tạo động lực thúc đẩy phát triển nông sản an toàn, chất lượng và mở rộng thị trường tiêu thụ.

OVN - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
Tin khác

OVN - Sáng 10/6, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá các sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2025 do cấp huyện đề xuất. Ông Nguyễn Hữu Phước – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.

OVN - Triển khai chương trình OCOP, đến nay, tỉnh Sơn La có 204 sản phẩm OCOP từ ba sao trở lên. Những sản phẩm mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người dân. Đồng thời, góp phần chuyển dịch nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, trở thành nguồn nội lực quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

OVN - Dù gắn bó với nghề sản xuất nước mắm từ những ngày còn đôi mươi nhưng với bà Đặng Thị Luận – người khai sinh ra nước mắm Luận Nghiệp chỉ đến khi tham gia OCOP, sản phẩm của HTX mới thực sự được “sang trang”.

OVN - Một trong những sản phẩm tiêu biểu của sản phẩm tiêu biểu của Bắc Giang là Mỳ gạo Lục Ngạn - kết tinh của tâm huyết, trí tuệ và bàn tay tài hoa của những người thợ làng nghề Thủ Dương (xã Nam Dương).

OVN - From a rustic gift in the highlands, Cao Ky apricot (Cho Moi district, Bac Kan province) is growing to become a key crop, achieving 3-star OCOP standards (2021). With outstanding health value, this fruit has entered demanding markets like Japan, opening up many development prospects for the locality.

OVN - Sau 5 năm thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Cà Mau đã chứng nhận cho 191 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 3 sao. Năm 2025, tỉnh Cà Mau đặt ra mục tiêu nâng tổng số sản phẩm được công nhận OCOP đạt 240 sản phẩm.

OVN - Triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, đến nay, Ninh Thuận đã có 182 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 sao trở lên. Trong đó, các sản phẩm từ nho chiếm vị trí quan trọng, bao gồm nho tươi, rượu vang, siro,
nho sấy...

OVN - Bắc Giang không ngừng nâng tầm sản phẩm OCOP với sự đầu tư vào chất lượng, mẫu mã và truy xuất nguồn gốc. Nhưng để chương trình này thực sự bền vững, yếu tố môi trường cần được đặt ngang hàng với các tiêu chí hiện hữu. Từ việc sử dụng bao bì thân thiện đến sản xuất sạch, OCOP xanh đang là xu hướng mới – một cuộc chuyển mình đầy trách nhiệm với cộng đồng và thiên nhiên.

OVN - Tiền Giang thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP từ nông nghiệp kết hợp du lịch xanh, nâng cao thương hiệu và thu nhập cộng đồng địa phương.

OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.

OVN - Những năm gần đây, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Để hướng tới sản xuất bền vững, các sản phẩm OCOP không chỉ được chú trọng về chất lượng và mẫu mã mà còn quan tâm đến yếu tố môi trường trong quá trình sản xuất, chế biến.

OVN - Măng rừng không chỉ là nguồn thực phẩm, là kế sinh nhai mà còn là sản vật mang đậm bản sắc văn hóa, đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) xứ Thanh. Đặc biệt, măng rừng đã và đang khẳng định giá trị khi trong số 19 sản phẩm măng được công nhận OCOP thì chủ yếu là của 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá.

OVN - Xác định chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực phát triển kinh tế nông thôn, huyện Thái Thụy (Thái Bình) tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất và doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện, phát triển sản phẩm OCOP.

LNV - At the end of 2024, Pham Nam farm tourism site will be recognized as meeting 3-star OCOP standards; this is the first OCOP farm tourism product in An Giang province.