Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP
13:45 | 28/10/2021
LNV - Từ ngày 27/10 đến ngày 2/11, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương chủ trì tổ chức chuỗi tập huấn về
Thực hiện Chiến lược chuyển đổi số quốc gia, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển về chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn, trên cơ sở quy trình, thủ tục được Thủ tướng Chính phủ quy định tại Quyết định số 1048/QĐ-TTg, Văn phòng Điều phối NTM Trung ương đã xây dựng và khai trương thử nghiệm phần mềm đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia với sự phối hợp của các đơn vị, đặc biệt với sự đồng hành của dự án Kết nối địa phương với thị trường quốc tế thông qua thương mại điện tử (Global - Local connection through E-commerce, do Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tài trợ thông qua Quỹ Châu Á và Hiệp hội xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ Việt Nam).
Việc triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) theo hướng nâng cao chất lượng hiệu quả, phát huy tính chủ động, sáng tạo của các chủ thể và cộng đồng để phát triển sản phẩm OCOP đáp ứng yêu cầu của thị trường trong bối cảnh bình thường mới. Trên cơ sở đón nhận yêu cầu của các chủ thể OCOP, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương chủ trì phối hợp với tổ công tác 1034 của Bộ Thông tin truyền thông và các đơn vị liên quan để tổ chức lớp tập huấn về "Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển sản phẩm, quảng bá và thương mại sản phẩm OCOP".
Lớp tập huấn với mục đích sẽ hỗ trợ những kỹ năng và cách làm cụ thể với 9 chuyên đề tập trung vào 3 nhóm nội dung chính. Cụ thể là hướng dẫn kỹ năng về thiết kế, sáng tạo trong phát triển sản phẩm OCOP; Hướng dẫn về quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP trong môi trường số; Đẩy mạnh và bán sản phẩm OCOP trên các sàn thương mại điện tử.
Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương thì việc xây dựng phần mềm đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đóng một vai trò rất quan trọng cho việc thuận lợi hóa các hoạt động đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, giảm thiểu các chi phí phát sinh cho các chủ thể OCOP, giảm thời gian cho các cơ quan quản lý nhà nước và tăng cường tính minh bạch của công việc đánh giá sản phẩm OCOP quốc gia.
Đánh giá cao sức mạnh của chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam, ông Tony Harman, Tham tán nông nghiệp sứ quán Úc tại Việt Nam cho rằng, việc đưa các sản phẩm OCOP tiếp cận với các nền tảng thương mại điện tử là cơ sở quan trọng để mở rộng các kênh phân phối, giúp các chủ thể tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy mạnh mẽ khả năng chuyển đổi cơ cấu, nâng cao giá trị sản phẩm cho người nông dân.
Trong thời gian tới, Văn phòng Điều phối NTM Trung ương sẽ tập trung và mong muốn sự hợp tác, đồng hành của các đối tác về chuyển đổi số, trong đó tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị, gắn với vùng nguyên liệu và mã số vùng trồng, đặc biệt với các sản phẩm OCOP có tiềm năng về xuất khẩu và tiếp cận thị trường quốc tế.
Văn phòng Điều phối NTM Trung ương cũng sẽ nâng cao năng lực của các chủ thể OCOP (doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã), các Hiệp hội chuyên ngành trong việc ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, đặc biệt là thương mại điện tử trên cơ sở áp dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 vì mục tiêu góp phần phát triển kinh tế nông thôn và nâng cao hiệu quả của Chương trình OCOP.
Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP.
Việc triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) theo hướng nâng cao chất lượng hiệu quả, phát huy tính chủ động, sáng tạo của các chủ thể và cộng đồng để phát triển sản phẩm OCOP đáp ứng yêu cầu của thị trường trong bối cảnh bình thường mới. Trên cơ sở đón nhận yêu cầu của các chủ thể OCOP, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương chủ trì phối hợp với tổ công tác 1034 của Bộ Thông tin truyền thông và các đơn vị liên quan để tổ chức lớp tập huấn về "Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển sản phẩm, quảng bá và thương mại sản phẩm OCOP".
Lớp tập huấn với mục đích sẽ hỗ trợ những kỹ năng và cách làm cụ thể với 9 chuyên đề tập trung vào 3 nhóm nội dung chính. Cụ thể là hướng dẫn kỹ năng về thiết kế, sáng tạo trong phát triển sản phẩm OCOP; Hướng dẫn về quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP trong môi trường số; Đẩy mạnh và bán sản phẩm OCOP trên các sàn thương mại điện tử.
Ông Nguyễn Minh Tiến (ở giữa)- Cục trưởng – Chánh văn phòng điều phối NTM Trung ương phát biểu khai mạc buổi tập huấn. Ảnh chụp màn hình
Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương thì việc xây dựng phần mềm đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đóng một vai trò rất quan trọng cho việc thuận lợi hóa các hoạt động đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, giảm thiểu các chi phí phát sinh cho các chủ thể OCOP, giảm thời gian cho các cơ quan quản lý nhà nước và tăng cường tính minh bạch của công việc đánh giá sản phẩm OCOP quốc gia.
Đánh giá cao sức mạnh của chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam, ông Tony Harman, Tham tán nông nghiệp sứ quán Úc tại Việt Nam cho rằng, việc đưa các sản phẩm OCOP tiếp cận với các nền tảng thương mại điện tử là cơ sở quan trọng để mở rộng các kênh phân phối, giúp các chủ thể tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy mạnh mẽ khả năng chuyển đổi cơ cấu, nâng cao giá trị sản phẩm cho người nông dân.
Trong thời gian tới, Văn phòng Điều phối NTM Trung ương sẽ tập trung và mong muốn sự hợp tác, đồng hành của các đối tác về chuyển đổi số, trong đó tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị, gắn với vùng nguyên liệu và mã số vùng trồng, đặc biệt với các sản phẩm OCOP có tiềm năng về xuất khẩu và tiếp cận thị trường quốc tế.
Văn phòng Điều phối NTM Trung ương cũng sẽ nâng cao năng lực của các chủ thể OCOP (doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã), các Hiệp hội chuyên ngành trong việc ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, đặc biệt là thương mại điện tử trên cơ sở áp dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 vì mục tiêu góp phần phát triển kinh tế nông thôn và nâng cao hiệu quả của Chương trình OCOP.
Nguyên An
Tin mới hơn

OVN - Làng nghề đúc đồng truyền thống Ngũ Xã, thuộc phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội), được hình thành từ thế kỷ XVII và được coi là một trong "tứ nghệ" tinh hoa bậc nhất của kinh thành Thăng Long xưa. Trải qua hơn 400 năm, dù gặp nhiều biến động lịch sử - xã hội, con cháu làng Ngũ Xã vẫn kiên trì gìn giữ, phát huy nghề tổ và phát triển sản phẩm OCOP từ nghề truyền thống.

OVN - Với mục tiêu khai thác tiềm năng bản địa, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và thúc đẩy khởi nghiệp, chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP) không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo tồn văn hóa và tạo động lực cho các sản phẩm nông sản chủ lực vươn ra thị trường quốc tế.

OVN - Sau khi sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, các doanh nghiệp Bình Định chủ động tiếp cận đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế, nhằm gia tăng giá trị thương hiệu và nâng cao thu nhập cho người lao động tại địa phương.

OVN - Nhằm giúp doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam tiêu biểu đóng trên địa bàn tỉnh Long An kết nối với thị trường toàn cầu, tìm cơ hội mở rộng đối tác, tiếp cận công nghệ mới và định hình hướng đi bền vững cho xuất khẩu. Ủy ban nhân dân tỉnh Long An chỉ đạo Sở Công thương tổ chức cho 28 doanh nghiệp dự Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ-Triển lãm Sài Gòn, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 27-29/3.

OVN - Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, hiện chưa có thống kê cụ thể về hiện trạng tất cả các sản phẩm OCOP xuất khẩu. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm OCOP 5 sao, đã có 48/79 sản phẩm OCOP 5 sao (chiếm 60,7%) xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản.
Tin khác

OVN - Sau 7 năm thực hiện Chương trình OCOP, tính đến hết năm 2024, toàn tỉnh Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên.

OVN - Trong thời gian qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được huyện Bàu Bàng xác định là nhiệm vụ quan trọng, góp phần khai thác tiềm năng của địa phương

OVN - Nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và khuyến khích quảng bá sản phẩm OCOP qua livestream, Sở Công Thương TP Đà Nẵng tổ chức chương trình “Ngày hội quảng bá sản phẩm Đà Nẵng 2024”.

OVN - Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương vừa quyết định công nhận thêm 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Trong đó, nhóm thực phẩm có 21 sản phẩm, nhóm dược liệu có 2 sản phẩm, nhóm du lịch có 2 sản phẩm, nhóm đồ uống có 2 sản phẩm, nhóm thủ công mỹ nghệ có 1 sản phẩm…

OVN - Báo cáo từ Sở Công Thương TP. HCM, tính đến tháng 12/2024, địa phương dẫn đầu về số lượng website và ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các tỉnh thành trên khắp cả nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy các ngành hàng, đặc biệt là sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.

OVN - Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm, các làng nghề ở Hà Nội vẫn giữ được nét đẹp riêng khó lẫn, không nơi nào sánh được. Trong đó phải kể đến làng nghề gỗ Thiết Úng – được coi là cái nôi của nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ và tạc tượng thuộc xã Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội. Nhiều sản phẩm điêu khắc gỗ mỹ nghệ nơi đây đã được công nhận đạt 3,4 sao của chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương này.

LNV - UBND tỉnh Phú Yên vừa có Quyết định phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2024 -2025.

OVN - Khu phức hợp giải trí – du lịch – thương mại TOCEPO tọa lạc tại số 224 đường Đống Đa, TP Quy Nhơn là điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định, thu hút nhiều du khách đến tham quan mua sắm.

LNV - Trên cơ sở nhìn nhận những khó khăn trong thực tiễn phát triển sản phẩm OCOP, Cà Mau xác định cần chú trọng hơn giải pháp phối hợp, hỗ trợ các chủ thể sản xuất nhằm để các sản phẩm OCOP phát triển bền vững.

OVN - The protection, management and development of intellectual property for typical OCOP products of Ninh Binh province has contributed to enhancing the position of specialty agricultural products and craft village products in the market during the process. integration international.

OVN - Việc bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Ninh Bình đã góp phần nâng cao vị thế cho các sản phẩm nông nghiệp đặc sản và sản phẩm làng nghề trên thị trường trong quá trình hội nhập quốc tế.

OVN - Sau 6 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), chương trình đã mở rộng triển khai ở 63/63 tỉnh, với 13.368 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Đặc biệt, từ các hoạt động xúc tiến thương mại đã thúc đẩy tiêu thụ, chắp cánh sản phẩm OCOP vươn xa.

OVN - Thời gian qua, các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của tỉnh đã khẳng định vị trí trên thị trường trong nước và quốc tế. Để tiếp tục đưa sản phẩm vươn xa, Bắc Giang thực hiện nhiều giải pháp trợ lực nâng chất lượng sản phẩm, qua đó giúp các chủ thể ở nông thôn nâng cao thu nhập.

OVN - Thực hiện chương trình xây dựng các sản phẩm OCOP, huyện Lâm Hà đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ phát triển mới thêm ít nhất 10 sản phẩm OCOP.