Cà-phê Tây Bắc trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

OVN - Mang trọn hương vị cà-phê Arabica đặc trưng của núi rừng với nồng nàn hương hoa quả, thảo mộc, vị chua thanh xen lẫn với vị đắng nhẹ, cùng chút ngọt ngào hậu vị kéo dài êm ái, cà-phê Bích Thao đã trở thành sản phẩm đầu tiên của tỉnh Sơn La được chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia. Với quy trình sản xuất sạch, cà-phê Bích Thao có thể đáp ứng mọi nhu cầu riêng, từ mùi vị đến tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, sản phẩm là thành quả từ chính bàn tay, khối óc và ước mơ của một Hợp tác xã (HTX) nhỏ bé ở vùng đất nơi dẻo cao Tây Bắc này.
ông Nguyễn Xuân Thao, Giám đốc HTX Cà-phê Bích Thao
ông Nguyễn Xuân Thao, Giám đốc HTX Cà-phê Bích Thao

Đến thành phố Sơn La, hỏi ông Nguyễn Xuân Thao, Giám đốc HTX Cà-phê Bích Thao, ai cũng có thể đưa bạn đến trụ sở HTX nằm tại xã Hủa La, gặp gỡ người đàn ông bé nhỏ, giản dị, khiêm nhường nhưng được mệnh danh là “ông trùm cà-phê” đất bắc.

Hơn 30 năm “ăn ngủ” cùng hạt cà-phê Sơn La cũng là từng ấy năm người đàn ông này không ngừng trăn trở việc làm thế nào để cà-phê giúp người dân nơi đây thực sự thoát nghèo, và làm thế nào để đưa cà-phê Sơn La vươn ra thế giới.

Sự thấu hiểu, yêu thương và ước mơ nâng tầm hạt cà-phê là bí quyết giúp sản phẩm của một HTX nhỏ bé với vỏn vẹn 11 hộ nông dân buổi ban đầu thành lập vinh dự trở thành sản phẩm đầu tiên của tỉnh đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia.

Cà-phê Arabica Sơn La được trồng trên các sườn dốc dưới chân dãy núi thấp hoặc trên các triền đồi, với độ cao từ 900m đến 1.200m so với mực nước biển. Chính điều này tạo lên hương vị cà-phê Arabica đặc trưng của hoa quả, thảo mộc, vị chua thanh xen lẫn với vị đắng nhẹ, cùng vị ngọt hậu kéo dài êm ái. Cà-phê sau khi pha chế có màu nâu cánh gián, trong trẻo, đẹp mắt, được thị trường thế giới ưa chuộng.

Cà-phê Tây Bắc trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Đến nay, với diện tích trên 20.000 ha, trong đó khoảng 19.300 ha cà-phê Arabica, Sơn La hiện là địa phương có diện tích cà-phê Arabica lớn của cả nước, sản lượng hằng năm đạt khoảng 350.000 tấn quả tươi.

Để nâng cao giá trị cho hạt cà-phê, việc liên kết với người nông dân để xây dựng chuỗi giá trị là điều quan trọng.

Do đó, năm 2017, ông Nguyễn Xuân Thao đã liên kết 11 hộ nông dân trồng cà-phê của bản Hoàng Văn Thụ để thành lập HTX Cà-phê Bích Thao, quy mô 50ha cà-phê, ông được bầu lên làm Giám đốc của HTX. Ông Thao cùng với các thành viên đều là những người quen thuộc với cây cà-phê nên HTX của họ đã nhanh chóng trở thành 1 trong 6 đơn vị được Sở Khoa học và Công nghệ cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý cà-phê Sơn La. Các sản phẩm của HTX đã được bảo hộ gồm cà-phê bột, cà-phê rang hạt và cà-phê nhân.

Sở hữu được những hạt cà-phê quý là chưa đủ, điều đặc biệt khiến ông Nguyễn Xuân Thao được mệnh danh là “ông trùm cà-phê” đất bắc còn ở chỗ luôn tìm tòi các giải pháp để nâng tầm hạt cà-phê. Nhận thấy nhu cầu của thị trường thế giới là ưa chuộng các sản phẩm sạch, theo hướng hữu cơ, thay vì sản xuất cà phê theo tập quán thông thường, HTX đã định hướng sản xuất cà-phê chất lượng cao theo hướng hữu cơ, tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm cà-phê. Đồng thời áp dụng quy trình sản xuất cà-phê hữu cơ theo chuỗi khép kín, đáp ứng tiêu chuẩn VietGAP, UTZ để bảo đảm chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng.

Từ những hạt cà-phê quý, đầu năm 2021, HTX tiếp tục nâng cao giá trị cho cà-phê bằng cách khởi công xây dựng Nhà máy chế biến cà-phê quy mô gần 1.120 m², công suất 20 tấn cà-phê nhân/ngày, với tổng vốn đầu tư 16 tỷ đồng. Dây chuyền chế biến theo quy trình khép kín, gồm: Máy sát, sàng kích thước, sàng trọng lượng, máy bắn màu công nghệ của Đức và Mỹ, máy rang, xay cà-phê, có kho bảo quản, khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Ngoài ra, HTX cũng đầu tư xây dựng 3 nhà kính trong đó, 2 nhà kính ngay sau Nhà máy với diện tích 700 m²/nhà và 1 nhà kính ở xã Mường Do (Phù Yên) rộng 1.500 m². Đặc biệt, HTX sử dụng phương pháp chế biến ướt, phơi trong nhà kính, thân thiện môi trường. 

Cà-phê Tây Bắc trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Bên cạnh cà-phê thành phẩm, trà siro vỏ cà-phê là sản phẩm của HTX được nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm thành công phục vụ xuất khẩu. Ở nước ngoài, trà siro vỏ cà-phê được người tiêu dùng biết đến và yêu thích bởi giàu vitamin, vị ngọt tự nhiên, chứa rất ít chất kích thích, có tác dụng làm mát gan, giảm mỡ máu... Đặc biệt, việc sản xuất trà siro vỏ cà-phê còn khai thác triệt để sản phẩm quả; trong quá trình sản xuất, chế biến cà-phê không hề sử dụng nước nên vừa tiết kiệm lại vừa không gây ô nhiễm môi trường.

Có quy trình nghiêm ngặt và khó khăn trong chế biến song đổi lại, sản phẩm cà-phê sấy thăng hoa là vẫn giữ được 97-98% hương vị của cà-phê nguyên chất, không có chất phụ gia và chất bảo quản, thời hạn sử dụng lâu hơn, màu sắc của cà-phê đẹp; các chất dinh dưỡng và dược chất của sản phẩm không bị hao hụt. Sản phẩm cà-phê hòa tan sấy thăng hoa đáp ứng thị hiếu của khách hàng, đặc biệt là khách hàng công sở khi muốn thưởng thức ly cà-phê nguyên chất Arabica Sơn La nhưng không có thời gian pha cà-phê phin. Sản phẩm đang nhận được sự phản hồi tích cực từ khách hàng Nhật Bản, Pháp, Đức…

Nhờ hướng đi bền vững, chỉ sau 3 năm thành lập, năm 2020, cà-phê của HTX Cà-phê Bích Thao được công nhân là sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh, năm 2022 được chứng nhận sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia. Trong đó, cà-phê bột nguyên chất của HTX là sản phẩm duy nhất của tỉnh lọt Top sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia.

Với ưu thế vượt trội đã được khẳng định trên thị trường cả trong và ngoài nước, hương vị quyến rũ, thanh tao của Arabica Bích Thao Sơn La - sản phẩm tự hào đạt chuẩn OCOP 5 sao sẽ tiếp tục lan tỏa, góp phần nâng cao giá trị “Cà-phê Sơn La” và hiện thực hóa về sự phát triển bền vững ngành hàng cà-phê của cả nước.

Hà Anh

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hòa Bình tháo gỡ khó khăn để phát triển sản phẩm OCOP
Hòa Bình tháo gỡ khó khăn để phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh Hòa Bình đã góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm truyền thống địa phương, thông qua chương trình đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.
Xoài hạt lép HTX GAP Cù Lao Giêng sản phẩm OCOP 3 SAO
Xoài hạt lép HTX GAP Cù Lao Giêng sản phẩm OCOP 3 SAO
OVN - Xoài hạt lép của HTX GAP Cù Lao Giêng (Tổ 5 Ấp Bình Trung, xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới) là giống xoài đặc sản của tỉnh An Giang. Nổi bật với vị ngọt thanh và mùi thơm đặc trưng. Xoài hạt lép không chỉ có giá trị kinh tế cao mà còn mang lại nhiều lợi ích về dinh dưỡng. Loại xoài này cung cấp nhiều vitamin như vitamin C, A, B6 và chất xơ, giúp tăng cường sức đề kháng, tốt cho tim mạch và hệ tiêu hóa.
Sản phẩm OCOP 4 sao Ổi Di Trạch được người tiêu dùng tin tưởng
Sản phẩm OCOP 4 sao Ổi Di Trạch được người tiêu dùng tin tưởng
OVN - Ổi Di Trạch đã được công nhận là sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao và hiện sản phẩm này có mặt rộng khắp trên thị trường trong và ngoài Hà Nội.
Hành trình nâng tầm cây mơ Bắc Kạn thành sản phẩm OCOP
Hành trình nâng tầm cây mơ Bắc Kạn thành sản phẩm OCOP
OVN - Từ thức quà dân dã nơi rẻo cao, mơ Cao Kỳ huyện Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn) đang vươn mình thành cây trồng chủ lực, đạt chuẩn OCOP 3 sao (2021). Với giá trị sức khỏe nổi bật, loại quả này đã chạm ngõ thị trường khó tính như Nhật Bản, mở ra nhiều triển vọng phát triển cho địa phương.
Làng mật mía trứ danh xứ Nghệ đỏ lửa từ sáng đến tối
Làng mật mía trứ danh xứ Nghệ đỏ lửa từ sáng đến tối
OVN - Làng Găng (nay gọi là HTX mật mía làng Găng) thuộc xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, là làng nghề truyền thống làm mật mía từ lâu đời. Mật mía ở đây có hương vị thơm ngon, sánh dẻo, màu cánh cam tự nhiên nên được rất nhiều người “sành ẩm thực” ưa chuộng.
Công ty CP Ong mật Việt Ý có nhiều sản phẩm OCOP nhất Chí Linh
Công ty CP Ong mật Việt Ý có nhiều sản phẩm OCOP nhất Chí Linh
OVN - Công ty CP Ong mật Việt Ý ở phường Cộng Hòa (Chí Linh) là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tìm cách khai thác các sản phẩm từ ong mật tự nhiên. Công ty CP Ong mật Việt Ý có 5 sản phẩm OCOP 3 sao, là đơn vị sở hữu nhiều sản phẩm OCOP nhất tại TP Chí Linh.

Tin khác

Xây dựng hình ảnh, câu chuyện sản phẩm OCOP để nâng cao giá trị
Xây dựng hình ảnh, câu chuyện sản phẩm OCOP để nâng cao giá trị
OVN - Đối với chủ thể OCOP tham gia các đoàn xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP ra nước ngoài cần được lựa chọn đảm bảo đúng đối tượng, sản phẩm phù hợp với thị trường, mục đích chuyến đi và cần có sự luân phiên để nhiều chủ thể được tham gia…
Quảng Nam: Xây dựng chuỗi giá trị cho cây tiêu Bình Quế
Quảng Nam: Xây dựng chuỗi giá trị cho cây tiêu Bình Quế
OVN - Từng bị lãng quên trong nhiều năm, cây tiêu bản địa ở xã Bình Quế, huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) đang được phục hồi và phát triển theo hướng hàng hóa, gắn với mục tiêu nâng cao thu nhập từ kinh tế vườn. Từ mô hình nhỏ lẻ trong dân, đến nay tiêu Bình Quế đã có vùng nguyên liệu tập trung, có tổ chức thu mua, có thương hiệu bước đầu và được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh.
Từ đam mê đến sản phẩm OCOP 3 sao của nghệ nhân đồ gỗ mỹ nghệ Nguyễn Thanh Trí
Từ đam mê đến sản phẩm OCOP 3 sao của nghệ nhân đồ gỗ mỹ nghệ Nguyễn Thanh Trí
OVN - Trải qua hơn 20 năm miệt mài theo đuổi đam mê chế tác đồ gỗ mỹ nghệ, anh Nguyễn Thanh Trí (ngụ ấp Tân Thới, xã Tân Phú) đã thành lập cơ sở Đồ gỗ Anh Khôi, nơi sản xuất ra những sản phẩm mỹ nghệ từ gỗ mang đậm dấu ấn sáng tạo. Trong số đó, hai sản phẩm “Tranh chữ gỗ thư pháp” và “Lục bình gỗ tự nhiên” đã được công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao là minh chứng cho sự nỗ lực và thành công của anh.
Đưa nấm sò trở thành sản phẩm OCOP
Đưa nấm sò trở thành sản phẩm OCOP
OVN - Dám nghĩ, dám làm, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Đào Thái Sơn đã mạnh dạn thay đổi suy nghĩ, cách làm, mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nấm tại trang trại của gia đình. Nấm sò của trang trại đã trở thành sản phẩm OCOP 3 sao, có thương hiệu, được thị trường đón nhận.
Mật ong bản Dao - Sản phẩm OCOP 3 sao
Mật ong bản Dao - Sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Mật ong bản Dao sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao của Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp bản Dao Thống Nhất (TP Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình) được bày bán tại các địa điểm, quầy hàng trưng bày sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hòa Bình với mẫu mã, hình thức đẹp mắt...
Hậu Giang: Khẳng định vị thế trên bản đồ sản phẩm quốc gia
Hậu Giang: Khẳng định vị thế trên bản đồ sản phẩm quốc gia
OVN - Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương vừa công nhận thêm 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Trong đó, nhóm thực phẩm chiếm đa số với 21 sản phẩm, tiếp đến là nhóm dược liệu 2 sản phẩm, du lịch 2 sản phẩm, đồ uống 2 sản phẩm và thủ công mỹ nghệ 1 sản phẩm. Hậu Giang tự hào có 3 sản phẩm xuất sắc đạt danh hiệu này.
Thác Dải Yếm - Sản phẩm du lịch OCOP 4 sao
Thác Dải Yếm - Sản phẩm du lịch OCOP 4 sao
OVN - Thác Dải Yếm, phường Mường Sang, thị xã Mộc Châu (tỉnh Sơn La), tiếng Thái gọi là “Sai Peng” nghĩa là “sợi yêu”. Còn suối nơi dòng thác chảy xuống được gọi là suối Hò Hẹn. Thác nước đổ trắng xóa, tạo nên khung cảnh vừa hùng vĩ, vừa nên thơ, bình yên, thư thái. Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp gắn với câu chuyện tình yêu lãng mạn của đôi nam nữ.
Lai Châu: Tiềm năng từ các sản phẩm OCOP
Lai Châu: Tiềm năng từ các sản phẩm OCOP
OVN - Trong những năm qua, việc triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) trên địa bàn huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu) đã khơi dậy tiềm năng, lợi thế của nông sản địa phương, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển.
Sâm nam núi Dành -  vàng xanh của đất Bắc Giang
Sâm nam núi Dành - vàng xanh của đất Bắc Giang
OVN - Ẩn mình giữa những ngọn đồi trung du xanh ngát của huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, sâm nam núi Dành đang dần khẳng định vị thế của mình, không chỉ là cây dược liệu quý mà còn là biểu tượng cho sự phát triển bền vững của địa phương. Với giá trị dược liệu quý giá, gắn với lịch sử, văn hóa lâu đời, cùng triển vọng kinh tế vượt bậc, sâm nam núi Dành xứng đáng được gọi là “vàng xanh” của đất Bắc Giang.
Kiệu Hương Hòa Nhơn: Từ hương vị quê nhà đến chuẩn OCOP 4 sao
Kiệu Hương Hòa Nhơn: Từ hương vị quê nhà đến chuẩn OCOP 4 sao
OVN - Khi xuân về, giữa bao món ngon “cao lương mỹ vị”, dưa kiệu Hòa Nhơn – món ăn giản dị nhưng đầy thi vị – vẫn luôn giữ một vị trí đặc biệt trong lòng người dân quê. Không cầu kỳ, không phô trương, những củ kiệu muối chua giòn tan hòa quyện với chút ngọt thanh của giấm đường và cay nồng đặc trưng đã tạo nên một hương vị khó quên. Đây không chỉ là món ăn, mà còn là ký ức, là tình yêu quê hương đậm sâu trong tâm trí mỗi người con xa xứ.
Bình Phước: Phát triển sản phẩm OCOP tạo đột phá tiềm năng nông thôn
Bình Phước: Phát triển sản phẩm OCOP tạo đột phá tiềm năng nông thôn
OVN - Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều địa phương trong tỉnh Bình Phước đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế từ các sản phẩm nông sản đặc trưng nhằm thúc đẩy sản xuất hàng hóa, đột phá tiềm năng nông thôn, từng bước nâng vị thế, giá trị của sản phẩm được công nhận.
Đan Phượng (Hà Nội): Sản phẩm OCOP tạo lực đẩy cho các làng nghề
Đan Phượng (Hà Nội): Sản phẩm OCOP tạo lực đẩy cho các làng nghề
OVN - Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay, huyện Đan Phượng đã có 100 sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được UBND thành phố Hà Nội công nhận.
Lạc sen Diễn Châu - Tinh hoa ẩm thực xứ Nghệ
Lạc sen Diễn Châu - Tinh hoa ẩm thực xứ Nghệ
OVN - Bao năm qua cây lạc là cây quan trọng ở vùng đất Diễn Châu, Nghệ An. Mùa xuân đi qua đây cánh đồng lạc phủ trắng ni lông với muôn triệu mầm lạc vươn đón nắng. Nhà nhà trồng lạc, tới mùa gọi nhau mua bán lạc.
Hành trình chạm đến ước mơ OCOP 5 sao
Hành trình chạm đến ước mơ OCOP 5 sao
OVN - Nhận thấy tiềm năng dược liệu của Bắc Kạn, Công ty Cổ phần Công nghệ dược liệu Bắc Hà đã đầu tư nghiên cứu, chiết xuất hoạt chất quý từ cây dược liệu, đưa 3 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Bình Thuận: Nước mắm OCOP 4 sao và con đường xuất ngoại
Bình Thuận: Nước mắm OCOP 4 sao và con đường xuất ngoại
OVN - Nhắc đến nước mắm Phan Thiết nói riêng và Bình Thuận nói chung, không chỉ những người trong nước mà cả nước ngoài đều tấm tắc khen hương vị đặc biệt thơm ngon, đậm đà khi đã một lần dùng thử. Có lẽ nhờ bí quyết ủ chượp và chiều dài lịch sử hơn 300 năm, đã kết tinh nên thương hiệu nước mắm Phan Thiết.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động