Cao Bằng: Định hướng phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu
13:58 | 10/03/2022
OVN - Tỉnh Cao Bằng định hướng phát triển các sản phẩm OCOP theo chiều sâu, chậm nhưng chắc,nhằm tạo động lực cho phong trào khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và chất lượng cuộc sống cho người dân.
UBND thành phố Cao Bằng vừa tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021. Tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021, thành phố có 10 sản phẩm của 3 doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất.
Tại hội nghị, Hội đồng đánh giá, phân hạng thông qua các tiêu chí, báo cáo quá trình xây dựng, lựa chọn sản phẩm OCOP TP. Cao Bằng đã trực tiếp thẩm định, các thành viên hội đồng đã nhận xét về mẫu mã, chất lượng, quy trình sản xuất, chế biến, đóng gói và khả năng mở rộng thị trường của các sản phẩm OCOP. Theo đó, các sản phẩm được đề nghị công nhận sản phẩm OCOP lần này đều có xu hướng phát triển tốt, có khả năng cạnh tranh trên thị trường. Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thành phố Cao Bằng công nhận 10 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao.
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cao Bằng, sau hơn 2 năm nỗ lực thực hiện, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng của cộng đồng, việc triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả tích cực. Cuối năm 2020, UBND tỉnh Cao Bằng ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và công nhận sản phẩm tham gia Chương trình OCOP cấp tỉnh năm 2020 với 24 sản phẩm của 21 chủ thể đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP hạng 3 sao.
Ông Bế Xuân Tiến, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Cao Bằng khẳng định: Tỉnh Cao Bằng phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng chậm nhưng chắc, đánh giá thật kỹ chất lượng, tiềm năng để chấm sao OCOP. Chương trình đã tạo động lực cho phong trào khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn. Nhiều sản phẩm đẹp, chất lượng tốt từ chương trình được kỳ vọng góp phần thay đổi cách nghĩ, cách làm, nâng cao giá trị sản phẩm và chất lượng cuộc sống cho người dân.
“Định hướng đến năm 2030 là phải đưa OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng của tỉnh để sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế”, ông Tiến cho biết thêm.

Sản phẩm OCOP Cao Bằng - Gạo nếp Pì Pất (Ảnh minh họa)
Theo đó, HTX nông nghiệp 3 sạch Hưng Đạo, TP. Cao Bằng có 06 sản phẩm OCOP gồm bún ngô, bún cẩm, bún gấc, bún gạo lứt huyết rồng, bún khô, gạo nếp Pì Pất Cao Bằng; Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phan Hoàng có 2 sản phẩm OCOP là bánh chưng, miến dong Cao Bằng; HTX Nông nghiệp sạch Cao Bằng có sản phẩm OCOP là rượu ngô nguyên chất và HTX Nông nghiệp Yên Công với sản phẩm OCOP là nấm hương Cao Bằng.
Sản phẩm OCOP miến dong Cao Bằng (Ảnh minh họa)
Tại hội nghị, Hội đồng đánh giá, phân hạng thông qua các tiêu chí, báo cáo quá trình xây dựng, lựa chọn sản phẩm OCOP TP. Cao Bằng đã trực tiếp thẩm định, các thành viên hội đồng đã nhận xét về mẫu mã, chất lượng, quy trình sản xuất, chế biến, đóng gói và khả năng mở rộng thị trường của các sản phẩm OCOP. Theo đó, các sản phẩm được đề nghị công nhận sản phẩm OCOP lần này đều có xu hướng phát triển tốt, có khả năng cạnh tranh trên thị trường. Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thành phố Cao Bằng công nhận 10 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao.
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cao Bằng, sau hơn 2 năm nỗ lực thực hiện, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng của cộng đồng, việc triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả tích cực. Cuối năm 2020, UBND tỉnh Cao Bằng ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và công nhận sản phẩm tham gia Chương trình OCOP cấp tỉnh năm 2020 với 24 sản phẩm của 21 chủ thể đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP hạng 3 sao.

Sản phẩm OCOP Cao Bằng - Gạo nếp Hương Bảo Lạc (Ảnh minh họa)
Các sản phẩm nổi bật như: gạo nếp Hương Bảo Lạc (Doanh nghiệp tư nhân 668 Bảo Lâm); thịt xông khói, lạp sườn (HTX Tâm Hòa); miến dong Tân Việt Á (HTX Nông sản Tân Việt Á); thạch đen Hằng Hoàng (hộ kinh doanh Trần Thị Hằng); đường phên Bó Tờ (HTX Sản xuất đường phên, chế biến rượu mía Bó Tờ, Quảng Hòa); dao Minh Tuấn (HTX Minh Tuấn, Phúc Sen, Quảng Hòa)…Ông Bế Xuân Tiến, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Cao Bằng khẳng định: Tỉnh Cao Bằng phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng chậm nhưng chắc, đánh giá thật kỹ chất lượng, tiềm năng để chấm sao OCOP. Chương trình đã tạo động lực cho phong trào khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn. Nhiều sản phẩm đẹp, chất lượng tốt từ chương trình được kỳ vọng góp phần thay đổi cách nghĩ, cách làm, nâng cao giá trị sản phẩm và chất lượng cuộc sống cho người dân.
“Định hướng đến năm 2030 là phải đưa OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng của tỉnh để sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế”, ông Tiến cho biết thêm.
Bài, ảnh: An Khê
Tin mới hơn
LNV - Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, làng gốm Phù Lãng đang cho thấy hướng đi bền vững khi nghề truyền thống được nâng tầm thành sản phẩm OCOP. Hành trình bảy năm nghiên cứu men gốm cùng sự đầu tư bài bản về công nghệ đã giúp Gốm Tâm Phù Lãng trở thành điểm sáng, vừa tạo sinh kế ổn định, vừa góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa làng nghề ven sông Cầu.
Khi những cơn gió se lạnh đầu mùa khẽ len qua triền đồi, mang theo làn sương bảng lảng của miền sơn cước, cao nguyên Mộc Châu lại thay áo mới. Không rực rỡ như mùa xuân hoa mận, hoa đào, cũng chẳng sôi động như mùa hè - mùa của những lễ hội hái quả. Thu Mộc Châu mang vẻ đẹp trầm lắng, nhưng ẩn chứa một sức sống mới từ sự giao hòa giữa nông nghiệp và du lịch trải nghiệm.
Ở độ cao hơn 1.400m, nơi những triền núi quanh năm mờ sương, những gốc chè Shan tuyết cổ thụ vùng Tủa Chùa vẫn lặng lẽ mà kiêu hãnh vươn lên giữa gió mây.
Từ lâu, vùng Kim Bôi sở hữu nguồn khoáng nóng quý hiếm, hình thành trong lòng núi đá vôi hàng trăm triệu năm. Dòng nước trong lành, ấm quanh năm ở 36,5°C được người dân coi như món quà từ thiên nhiên Mường Động.
Giải pháp “Hệ sinh thái Arabica tuần hoàn phát thải thấp - đa tác nhân” của đội Arabica Sonla xanh (Sơn La) đã giành giải Nhì tại Cuộc thi “Giải pháp đổi mới sáng tạo thích ứng với biến đổi khí hậu cho ngành cà phê”.
Trong quá trình triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Hà Nội đã có hàng nghìn sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề được đánh giá, phân hạng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không ít sản phẩm dù đạt sao OCOP vẫn gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ, thị trường đầu ra thiếu ổn định. Trước yêu cầu đó, việc phát triển các Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP đang được xem là một trong những giải pháp căn cơ nhằm tháo gỡ bài toán tiêu thụ sản phẩm làng nghề Thủ đô.
Tin khác
Thực hiện Kế hoạch số 389/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, Sở Công Thương Hà Nội tập trung phát triển các Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các huyện, thị xã. Mục tiêu không chỉ mở rộng hệ thống điểm bán OCOP mà còn thúc đẩy sáng tạo thiết kế, nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển du lịch làng nghề bền vững.
OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Giải đáp 6 thắc mắc phổ biến nhất về tái chứng nhận OCOP, nâng hạng sao, chọn VietGAP hay GlobalGAP và chiến lược marketing 0 đồng hiệu quả.
OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.
OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ đã chọn hướng đi riêng, nâng niu từng chiếc tổ yến, quyết tâm làm giàu bằng “vàng trắng”. Đó là chị Lê Thị Hằng, chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 Sao, người đã đặt trọn cả niềm tin, tâm huyết vào xây dựng và phát triển nên thương hiệu “Yến Sào Lê Hằng TLC”.
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.