Dưa lưới Trảng Bàng: Khát vọng vươn tầm nông sản miền đất cháy

OVN - Nhờ áp dụng công nghệ sản xuất mới vào mô hình canh tác, dưa lưới Trảng Bàng dần trở thành thương hiệu sản phẩm OCOP Tây Ninh có tiếng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, cải thiện chất lượng đời sống của nông dân vùng đất quanh năm cằn cỗi.

Hệ thống nhà màng trồng dưa lưới công nghệ cao

Ươm mầm khát vọng trên vùng đất khó

Điều kiện đất, khí hậu khắc nghiệt là nguyên nhân khiến cuộc sống, sinh kế bà con tỉnh Tây Ninh trong những năm qua gặp nhiều khó khăn. Một số nông dân phải rời bỏ quê hương vì không chịu nổi cuộc sống nghèo khổ, lẩn quẩn nơi ruộng đồng khô cằn, quanh năm bấp bênh.

Dù không sinh ra tại mảnh đất này, nhưng chính sợi dây gắn kết thiêng liêng là quê cha đất tổ, bà Vân Thị Cẩm Lệ, đại diện Công ty TNHH MTV Nông sản Hoàng Xuân (Hoàng Xuân Farm) đã chứng kiến cuộc sống khó khăn, vất vả của bà con trên miền đất cháy, từ đó thôi thúc trong bà suy nghĩ phải làm gì đó cho mảnh đất Tây Ninh.


Vườn trồng dưa lưới của Công ty TNHH MTV Nông sản Hoàng Xuân


Với trăn trở ấy, đồng thời nhận ra tiềm năng phát triển, chất lượng ổn định từ mặt hàng dưa lưới địa phương, doanh nghiệp Hoàng Xuân Farm đã tích cực đầu tư sản xuất. Góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn mới, cải thiện chất lượng đời sống, tạo thêm việc làm và thu nhập ổn định cho người dân tại huyện Trảng Bàng.

Bà Lệ cho biết, điều kiện khí hậu khắc nghiệt, thổ nhưỡng khô cằn ở Tây Ninh nói chung và địa bàn huyện Trảng Bàng nói riêng khiến việc trồng trọt gặp nhiều khó khăn, sản xuất và tiêu thụ nông sản cũng trở nên kém đa dạng.


Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ Irael vào mô hình trồng dưa lưới


Cụ thể, do chất lượng đất nghèo dinh dưỡng, chứa nhiều độc tố, khô hạn quanh năm, quy mô sản xuất manh mún, nhỏ lẻ khiến năng suất, chất lượng cây trồng chưa cao. Để giải quyết những vấn đề trên, trong nhiều năm qua, Tây Ninh đã đẩy mạnh xu hướng trồng những nông sản có khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng tốt trong điều kiện đất đai nghèo nàn, tiêu biểu là cây sắn (củ mì).

Nghề trồng sắn thúc đẩy việc sản xuất bánh tráng, đặc biệt là sản phẩm bánh tráng phơi sương tại huyện Trảng Bàng trở nên vô cùng nổi tiếng. Tuy nhiên, để tạo nên sự bứt phá, cho thấy nghị lực phi thường của miền đất và con người nơi đây, bà Lệ quyết định chọn dưa lưới làm nông sản phát triển chủ lực. Bà cũng cho biết, trong ký ức của mình, những buổi trưa lao động khó nhọc, dầm mưa dãi nắng được thưởng thức một miếng dưa tươi mát, giúp thanh nhiệt, giải khát luôn là kỷ niệm khó phai, đó là động lực để bà nâng tầm mặt hàng nông sản này. Bên cạnh đó, dưa lưới còn là loại cây ưa nắng, nhiệt độ càng cao, nắng càng gắt sẽ càng ngọt.

Khát vọng nâng tầm thương hiệu


Khi xây dựng, mở rộng cơ sở sản xuất, kinh doanh tại địa bàn huyện, Hoàng Xuân Farm đã góp phần tạo ra làn sóng chuyển đổi tư duy sản xuất truyền thống. Qua đó, doanh nghiệp từng bước phát triển theo hướng nông nghiệp mới, áp dụng nhiều thành tựu kỹ thuật công nghệ, kết hợp hệ thống tưới nhỏ giọt, hoàn toàn tự động và đem lại hiệu quả tiết kiệm nước.

Để giảm thiểu rủi ro về sâu bệnh, dưa được đặt trong các giá thể xơ dừa, trồng trong các nhà màng, nhà kính theo chuẩn công nghệ nhập khẩu Israel. Doanh nghiệp cũng hạn chế sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng lên nông sản. Được biết, sản phẩm thu hoạch luôn đạt năng suất, lợi nhuận cao gấp 5 đến 6 lần so với mặt hàng nông sản khác.


Dưa lưới Hoàng Xuân Farm đạt chuẩn đánh giá OCOP 4 sao từ hội đồng thẩm định UBND tỉnh Tây Ninh

Tháng 6/2021, dưa lưới Hoàng Xuân Farm được UBND tỉnh Tây Ninh đánh giá OCOP 4 sao. Sản phẩm cũng vinh dự được hãng hàng không Vietnam Airline lựa chọn để cung cấp suất ăn cho các chuyến bay nội địa và quốc tế. Đến nay, dưa lưới Hoàng Xuân Farm được 5 hệ thống siêu thị phân phối trên toàn quốc, bao gồm: Aeon, Coop Mart, BigC, E Mart, Lotte Mart, đồng thời trở thành thương hiệu đáng tin cậy để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.


Sản phẩm dưa lưới Hoàng Xuân Farm đạt chất lượng, độ chỉn chu khi đóng gói, bày bán ngoài thị trường

Hoàng Xuân Farm luôn ưu tiên đào tạo, tuyển dụng công nhân là người dân địa phương, với khoảng trên 50 công - nhân viên làm việc tại các cơ sở sản xuất. Việc sản phẩm được đón nhận tích cực đem lại nhiều thành công ngoài mong đợi cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều khiến bà Lệ vui nhất chính là giúp nhiều hộ gia đình cải thiện chất lượng đời sống, người dân có việc làm ổn định, tham gia vào công cuộc phát triển kinh tế quê hương.

Bài, ảnh: Quốc Hưng



Tin liên quan

Tin mới hơn

Mùa Thu Mộc Châu thì thầm câu chuyện giàu từ đất
Mùa Thu Mộc Châu thì thầm câu chuyện giàu từ đất
Khi những cơn gió se lạnh đầu mùa khẽ len qua triền đồi, mang theo làn sương bảng lảng của miền sơn cước, cao nguyên Mộc Châu lại thay áo mới. Không rực rỡ như mùa xuân hoa mận, hoa đào, cũng chẳng sôi động như mùa hè - mùa của những lễ hội hái quả. Thu Mộc Châu mang vẻ đẹp trầm lắng, nhưng ẩn chứa một sức sống mới từ sự giao hòa giữa nông nghiệp và du lịch trải nghiệm.
“Đánh thức” danh tính cây di sản giữa mây núi Tây Bắc
“Đánh thức” danh tính cây di sản giữa mây núi Tây Bắc
Ở độ cao hơn 1.400m, nơi những triền núi quanh năm mờ sương, những gốc chè Shan tuyết cổ thụ vùng Tủa Chùa vẫn lặng lẽ mà kiêu hãnh vươn lên giữa gió mây.
Nước khoáng Kim Bôi: Quà tặng tinh khiết từ lòng núi Mường Động
Nước khoáng Kim Bôi: Quà tặng tinh khiết từ lòng núi Mường Động
Từ lâu, vùng Kim Bôi sở hữu nguồn khoáng nóng quý hiếm, hình thành trong lòng núi đá vôi hàng trăm triệu năm. Dòng nước trong lành, ấm quanh năm ở 36,5°C được người dân coi như món quà từ thiên nhiên Mường Động.
Đội Arabica Sonla xanh giành giải Nhì tại cuộc thi đổi mới sáng tạo ngành cà phê 2025
Đội Arabica Sonla xanh giành giải Nhì tại cuộc thi đổi mới sáng tạo ngành cà phê 2025
Giải pháp “Hệ sinh thái Arabica tuần hoàn phát thải thấp - đa tác nhân” của đội Arabica Sonla xanh (Sơn La) đã giành giải Nhì tại Cuộc thi “Giải pháp đổi mới sáng tạo thích ứng với biến đổi khí hậu cho ngành cà phê”.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.

Tin khác

6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
Giải đáp 6 thắc mắc phổ biến nhất về tái chứng nhận OCOP, nâng hạng sao, chọn VietGAP hay GlobalGAP và chiến lược marketing 0 đồng hiệu quả.
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ đã chọn hướng đi riêng, nâng niu từng chiếc tổ yến, quyết tâm làm giàu bằng “vàng trắng”. Đó là chị Lê Thị Hằng, chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 Sao, người đã đặt trọn cả niềm tin, tâm huyết vào xây dựng và phát triển nên thương hiệu “Yến Sào Lê Hằng TLC”.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động