OCOP Hòa Bình tạo sức bật cho khu vực kinh tế nông thôn
09:03 | 16/11/2021
OVN - Những năm qua, Chương trình OCOP đã tạo sức bật cho nền kinh tế nông thôn tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Với Chương trình này, nhiều sản phẩm OCOP tỉnh Hòa Bình được quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm khắp thị trường trong nước và vươn tầm quốc tế.
Hòa bình có đa dạng các mặt hàng nông sản đặc sản (Ảnh: minh họa)
Tỉnh Hòa Bình hiện có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, tăng giá trị các sản phẩm sản xuất từ nông sản bằng các chương trình liên kết hợp tác xã sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ vào sản xuất chế biến sâu. Qua đó, giúp đa dạng hóa sản phẩm, hướng đến mục tiêu có 5 sản phẩm đạt 5 sao theo tiêu chuẩn OCOP.
Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu của vùng núi cao đặc thù, các sản phẩm nông sản tỉnh Hòa Bình đang từng bước khẳng định được ưu thế, chất lượng trên các thị trường tiêu thụ. Hiện, tỉnh có 18 sản phẩm đạt 4 sao, 52 sản phẩm đạt 3 sao theo tiêu chuẩn OCOP. Đây đều là những nông sản thế mạnh của tỉnh như: gà ri Lạc Thủy, các sản phẩm từ cá sông Đà, sản phẩm nước cam tươi lên men, cam quà tặng cao cấp của Hợp tác xã 3T nông sản Cao Phong, chuối Viba, thổ cẩm dệt tay của người Thái Mai Châu…
Các sản phẩm OCOP Hòa Bình từ cá sông Đà (Ảnh minh họa)
Nhằm tăng hiệu quả kinh tế, sức cạnh tranh của các sản phẩm nông sản, nhiều cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh Hòa Bình đã và đang đẩy mạnh liên kết sản xuất; nghiên cứu ra các dòng sản phẩm chế biến chất lượng cao. Từ đó, đáp ứng thị hiếu đa dạng của người tiêu dùng trong nước và hướng đến xuất khẩu.
Theo thống kê, từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh có 70 sản phẩm của 59 chủ thể được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, 18 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 52 sản phẩm đạt 3 sao. Nó đã minh chứng cho chính sách đúng đắn của chương trình OCOP tạo đà thúc đẩy, nâng cao năng lực của chủ thể, nhất là khu vực làng nghề, HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông, lâm, thủy sản đặc hữu của từng địa phương.
Các sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh Hòa Bình đã xuất hiện trong hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại lớn như Big C, Vinmart, Qmart, Coop Mark, Lotte, Fivimart... và trên các chuyến bay của Hãng hàng không Vietnam Airlines.
Thổ cẩm dệt tay của người Thái Mai Châu được xếp hạng OCOP Hòa Bình (Ảnh: minh họa)
Để nâng cao giá trị kinh tế từ các sản phẩm nông sản OCOP của địa phương, tỉnh Hòa Bình tập trung phát triển các vùng trồng, vùng nuôi theo các tiêu chuẩn VietGAP. Song song đó, các sở, ban,ngành của tỉnh phối hợp với các viện, cơ quan nghiên cứu khoa học chuyển giao công nghệ xử lý bảo quản nông sản sau thu hoạch; xây dựng dây chuyền sản xuất, hỗ trợ tối đa các cơ sở sản xuất.
Ông Nguyễn Huy Nhuận, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình cho hay, việc đẩy mạnh phát nhiều loại hình sản phẩm nông sản chất lượng cao của tỉnh không chỉ góp phần giải quyết bài toán tiêu thụ nông sản hiệu quả mà còn tạo ra sự đa dạng trong danh sách các sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Từ đó, giúp sản phẩm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước, từng bước tìm kiếm thị trường xuất khẩu và nâng cao thu nhập kinh tế cho người dân.
Để giải quyết đầu ra cho sản phẩm, UBND tỉnh Hòa Bình đã thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại; xây dựng cửa hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP và tăng cường tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ quản lý, năng lực sản xuất cho các chủ thể, cũng như cán bộ thực hiện chương trình OCOP các cấp. Tỉnh cũng tập trung phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao, đáp ứng được tiêu chuẩn và nhu cầu thị trường trong và ngoài nước về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm, dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, mã số, mã vạch và nhãn hiệu hàng hoá...
Cũng theo ông Nguyễn Huy Nhuận, để sản phẩm OCOP được đông đảo người tiêu dùng biết đến, Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, các đơn vị liên quan hỗ trợ chủ thể giới thiệu sản phẩm thông qua việc ứng dụng CNTT, giới thiệu trên các trang thương mại điện tử. Tổ chức đưa chủ thể OCOP tham gia hội chợ, hội nghị đối tác OCOP trong, ngoài tỉnh để tăng cơ hội giao dịch trực tiếp với các doanh nghiệp thu mua, chế biến hàng nông, lâm, thủy sản trong cả nước...
UBND tỉnh Hòa Bình đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 80 danh mục sản phẩm, dịch vụ của 15 doanh nghiệp, 50 HTX, 15 hộ/cơ sở SX-KD tham gia chương trình được chứng nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, 5 danh mục sản phẩm đạt hạng 5 sao), 20 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 55 sản phẩm đạt hạng 3 sao (cấp tỉnh); có 200 chủ thể đăng ký tham gia.
Kiệt Vũ
Tin mới hơn
OVN - Sau 5 năm triển khai thực hiện, Chương trình OCOP cho ra đời 377 sản phẩm OCOP chất lượng, uy tín, chinh phục được người tiêu dùng. Tỉnh Phú Yên xác định Chương trình OCOP là bước đi quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn.
OVN - Sở Du lịch TP. HCM đã đề xuất giải pháp phát triển du lịch cũng như nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ gắn với ngành du lịch. Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là kế hoạch kết nối chương trình kích cầu du lịch với ngành nông nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.
OVN - Nằm tại phường Ngọc Châu, TP Hải Dương, cơ sở sản xuất bánh kẹo cổ truyền Vân Giang do ông Lê Hồng Giang sáng lập đã trở thành cái tên quen thuộc với nhiều thế hệ người tiêu dùng yêu thích hương vị bánh kẹo truyền thống. Trải qua hơn ba thập kỷ hoạt động, từ những ngày đầu đầy khó khăn đến khi khẳng định thương hiệu, Vân Giang là minh chứng sống động cho sự bền bỉ và tình yêu với giá trị văn hóa ẩm thực của dân tộc.
LNV - Xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, từ lâu đã được biết đến như “thủ phủ cà rốt” của miền Bắc Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Đức Thuật – Đảng ủy viên, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Đức Chính – cùng Hội đồng Quản trị gồm 3 thành viên, HTX đã có 114 thành viên chính thức và mạng lưới hơn 600 bạn hàng trong và ngoài nước. Với phương châm không ngừng đổi mới, HTX Đức Chính đang nỗ lực đưa sản phẩm cà rốt đạt chuẩn VietGAP, OCOP và khẳng định chỉ dẫn địa lý trên bản đồ nông sản Việt Nam.
LNV - Để các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh thực sự trở thành sản phẩm hàng hoá, thì việc nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển sản phẩm mới là hết sức cần thiết. Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã có Văn bản số 336/VPĐPNTM- OCOP ngày 19/6/2023 “về hướng dẫn thực hiện Chu trình OCOP tỉnh Quảng Ninh giai đoạn đến năm 2025”. Theo đó, các sản phẩm mới tham gia OCOP đều được các địa phương thẩm định, tư vấn, hướng dẫn và có quyết định chấp thuận tham gia Chương trình OCOP. Sản phẩm OCOP kết nối tiêu thụ với hệ thống BigC Việt Nam.
Tin khác
LNV - Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay toàn tỉnh Phú Yên có gần 350 sản phẩm OCOP. Chương trình đã thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị.
OVN - Điểm trưng bày bán hàng OCOP và hàng Việt vừa đưa vào hoạt động tại thị xã An Nhơn ở địa chỉ số 44, đường Quang Trung, phường Bình Định. Điểm bán hàng này giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp nông thôn, sản phẩm làng nghề, sản phẩm hàng Việt Nam.
OVN - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao, kiểu mẫu, thời gian qua. Huyện Triệu Sơn đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn phát huy tiềm năng, thế mạnh, chú trọng phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng để tạo thương hiệu riêng của từng địa phương. Khuyến khích, động viên các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình xây dựng, phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm tham gia Chương trình OCOP.
OVN - Năm 2024, tỉnh Lâm Đồng công nhận 3 mô hình điểm du lịch với sản phẩm là du lịch canh nông. Điểm khác so với 33 mô hình du lịch canh nông được hoạt động thí điểm trước đây, mỗi mô hình du lịch canh nông mới đều có một loại sản phẩm chủ lực khác biệt.
OVN - Tính đến tháng 9-2024, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang đã phát triển thêm 13 sản phẩm OCOP đặc thù, nâng tổng số lượng sản phẩm lên 83. Ước tính đến cuối năm 2024 đạt 50 sản phẩm OCOP, gồm 12 sản phẩm 4 sao, 38 sản phẩm 3 sao.
OVN - Ngày 5/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp trung ương năm 2024, tỉnh Lào Cai có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao.
OVN - Năm ngoái, lần đầu tiên TP.HCM tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP thành công ngoài mong đợi. Năm nay, Thành phố tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024 với quy mô lớn hơn.
OVN - Đến nay, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) có 53 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, góp phần giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, củng cố các tiêu chí trong xây dựng NTM.
OVN - Chương trình mỗi xã, phường 1 sản phẩm (OCOP) là động lực quan trọng thúc đẩy, khai thác hiệu quả và nâng cao giá trị sản xuất, tạo nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, đặc trưng, phát huy tiềm năng lợi thế của từng địa phương. Mở ra cơ hội nâng cao giá trị nông sản, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững.
OVN - Để người tiêu dùng biết đến sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại như: tạo điều kiện để các chủ thể OCOP tham gia hội chợ cấp tỉnh; hội chợ cấp vùng, cấp quốc gia cũng như quốc tế.
OVN - Theo PGS.TS Trần Văn Ơn - là cố vấn chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cho biết, Đắk Lắk như một Việt Nam thu nhỏ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển chương trình OCOP.
OVN - Sáng ngày 25/9, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Liên minh HTX tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội thảo chuyên đề “Xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, chuẩn hoá sản phẩm OCOP cho các HTX” và kết nối giao thương, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của các HTX ở 2 tỉnh.
OVN - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, hợp tác xã (HTX) tập trung phát triển sản xuất, đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi cung ứng; kết nối, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử (TMĐT)…
OVN - Thông qua phát triển mô hình quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm không chỉ bảo tồn, giới thiệu được các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của địa phương mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tiếp cận các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản của tỉnh.