OCOP Hòa Bình tạo sức bật cho khu vực kinh tế nông thôn
09:03 | 16/11/2021
OVN - Những năm qua, Chương trình OCOP đã tạo sức bật cho nền kinh tế nông thôn tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Với Chương trình này, nhiều sản phẩm OCOP tỉnh Hòa Bình được quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm khắp thị trường trong nước và vươn tầm quốc tế.
Hòa bình có đa dạng các mặt hàng nông sản đặc sản (Ảnh: minh họa)
Tỉnh Hòa Bình hiện có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, tăng giá trị các sản phẩm sản xuất từ nông sản bằng các chương trình liên kết hợp tác xã sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ vào sản xuất chế biến sâu. Qua đó, giúp đa dạng hóa sản phẩm, hướng đến mục tiêu có 5 sản phẩm đạt 5 sao theo tiêu chuẩn OCOP.
Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu của vùng núi cao đặc thù, các sản phẩm nông sản tỉnh Hòa Bình đang từng bước khẳng định được ưu thế, chất lượng trên các thị trường tiêu thụ. Hiện, tỉnh có 18 sản phẩm đạt 4 sao, 52 sản phẩm đạt 3 sao theo tiêu chuẩn OCOP. Đây đều là những nông sản thế mạnh của tỉnh như: gà ri Lạc Thủy, các sản phẩm từ cá sông Đà, sản phẩm nước cam tươi lên men, cam quà tặng cao cấp của Hợp tác xã 3T nông sản Cao Phong, chuối Viba, thổ cẩm dệt tay của người Thái Mai Châu…
Các sản phẩm OCOP Hòa Bình từ cá sông Đà (Ảnh minh họa)
Nhằm tăng hiệu quả kinh tế, sức cạnh tranh của các sản phẩm nông sản, nhiều cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh Hòa Bình đã và đang đẩy mạnh liên kết sản xuất; nghiên cứu ra các dòng sản phẩm chế biến chất lượng cao. Từ đó, đáp ứng thị hiếu đa dạng của người tiêu dùng trong nước và hướng đến xuất khẩu.
Theo thống kê, từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh có 70 sản phẩm của 59 chủ thể được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, 18 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 52 sản phẩm đạt 3 sao. Nó đã minh chứng cho chính sách đúng đắn của chương trình OCOP tạo đà thúc đẩy, nâng cao năng lực của chủ thể, nhất là khu vực làng nghề, HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông, lâm, thủy sản đặc hữu của từng địa phương.
Các sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh Hòa Bình đã xuất hiện trong hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại lớn như Big C, Vinmart, Qmart, Coop Mark, Lotte, Fivimart... và trên các chuyến bay của Hãng hàng không Vietnam Airlines.
Thổ cẩm dệt tay của người Thái Mai Châu được xếp hạng OCOP Hòa Bình (Ảnh: minh họa)
Để nâng cao giá trị kinh tế từ các sản phẩm nông sản OCOP của địa phương, tỉnh Hòa Bình tập trung phát triển các vùng trồng, vùng nuôi theo các tiêu chuẩn VietGAP. Song song đó, các sở, ban,ngành của tỉnh phối hợp với các viện, cơ quan nghiên cứu khoa học chuyển giao công nghệ xử lý bảo quản nông sản sau thu hoạch; xây dựng dây chuyền sản xuất, hỗ trợ tối đa các cơ sở sản xuất.
Ông Nguyễn Huy Nhuận, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình cho hay, việc đẩy mạnh phát nhiều loại hình sản phẩm nông sản chất lượng cao của tỉnh không chỉ góp phần giải quyết bài toán tiêu thụ nông sản hiệu quả mà còn tạo ra sự đa dạng trong danh sách các sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Từ đó, giúp sản phẩm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước, từng bước tìm kiếm thị trường xuất khẩu và nâng cao thu nhập kinh tế cho người dân.
Để giải quyết đầu ra cho sản phẩm, UBND tỉnh Hòa Bình đã thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại; xây dựng cửa hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP và tăng cường tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ quản lý, năng lực sản xuất cho các chủ thể, cũng như cán bộ thực hiện chương trình OCOP các cấp. Tỉnh cũng tập trung phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao, đáp ứng được tiêu chuẩn và nhu cầu thị trường trong và ngoài nước về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm, dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, mã số, mã vạch và nhãn hiệu hàng hoá...
Cũng theo ông Nguyễn Huy Nhuận, để sản phẩm OCOP được đông đảo người tiêu dùng biết đến, Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, các đơn vị liên quan hỗ trợ chủ thể giới thiệu sản phẩm thông qua việc ứng dụng CNTT, giới thiệu trên các trang thương mại điện tử. Tổ chức đưa chủ thể OCOP tham gia hội chợ, hội nghị đối tác OCOP trong, ngoài tỉnh để tăng cơ hội giao dịch trực tiếp với các doanh nghiệp thu mua, chế biến hàng nông, lâm, thủy sản trong cả nước...
UBND tỉnh Hòa Bình đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 80 danh mục sản phẩm, dịch vụ của 15 doanh nghiệp, 50 HTX, 15 hộ/cơ sở SX-KD tham gia chương trình được chứng nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, 5 danh mục sản phẩm đạt hạng 5 sao), 20 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 55 sản phẩm đạt hạng 3 sao (cấp tỉnh); có 200 chủ thể đăng ký tham gia.
Kiệt Vũ
Tin mới hơn

OVN - Những năm qua, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) đã tăng cường sự kết hợp giữa sản xuất nông nghiệp với phát triển du lịch nhằm nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, góp phần tăng thu nhập của người dân và phát triển kinh tế của huyện.

OVN - Hiện nay, Ba Bể Green Homestay đã và đang góp phần lưu giữ nhiều giá trị văn hoá, truyền thống lâu đời tại tỉnh Bắc Kạn, đặc biệt là nghề dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc Tày. Thông qua hoạt động phát triển du lịch, đơn vị đã tạo sinh kế và mang lại thu nhập bền vững cho người dân trên địa bàn. Đồng thời, giúp du khách hiểu thêm về văn hóa bản địa, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, danh thắng Hồ Ba Bể.

OVN - Nghiên cứu và chế tác sản phẩm thủ công, mỹ nghệ mang đậm dấu ấn văn hóa đặc sắc vùng miền để đáp ứng nhu cầu lưu niệm và thưởng lãm cho du khách trong các tour du lịch trải nghiệm - nghỉ dưỡng từ lâu đã trở thành một phần quan trọng của thúc đẩy, phát triển kinh tế. Đặc biệt tại Đà Nẵng, những tác phẩm gỗ độc đáo, đẹp mắt, thể hiện danh thắng đặc trưng từ Công Ty TNHH Lưu Niệm Quà Việt Conomi chính là món quà độc đáo thu hút và níu chân du khách đến viếng thăm.

OVN - Chủ động, sáng tạo trong triển khai các mô hình, việc làm, nhiều hội viên phụ nữ Hà Tĩnh tự tin, mạnh dạn phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Họ đã trở thành điển hình trong phát triển kinh tế và an sinh xã hội địa phương.

OVN - Sáng 27/10, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP quận Hoàn Kiếm đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP quận năm 2023. Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Lê Anh Thư, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP quận chủ trì hội nghị.

OVN - Ngày 08 tháng 10 năm 2023, tại tổ 10, phường Sông Hiến, thành phố Cao Bằng, Tập đoàn VGGroup đã tổ chức khai trương đại lý trong chuỗi hệ thống bán hàng toàn quốc OCOPShop.com.vn - DMDMart.vn của tập đoàn, trao Chứng nhận đại lý phân phối cấp 1 cho bà Triệu Thị Thảo, chủ cơ sở kinh doanh các sản phẩm OCOPShop - DMDMart tại tỉnh Cao Bằng.
Tin khác

OVN - Hằng năm, tại Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Keo (xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) diễn ra 2 lễ hội. Đó là lễ hội mùa Xuân (ngày mồng 4 tháng Giêng Âm lịch) và lễ hội mùa Thu (tháng Chín Âm lịch). Tại Lễ hội chùa Keo mùa Thu 2023 tới đây, UBND huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) sẽ kết hợp tổ chức hội chợ quảng bá sản phẩm OCOP.

LNV - Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Ninh Thuận phấn đấu đến cuối năm 2023 có thêm từ 20-30 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, đồng thời, tỉnh ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn để nâng cao giá trị sản phẩm đã được gắn sao OCOP.

OVN - Vừa qua, huyện Cẩm Khê đã tổ chức hội nghị thẩm định, đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc Chương trình OCOP năm 2023.

OVN - Với niềm trăn trở làm sao để xua tan nỗi lo được mùa mất giá của nhà vườn và đảm bảo đầu ra ổn định cho nông sản, chị Nguyễn Minh Thy - CEO Công ty TNHH SX TM DV Bắc Mỹ Thuận đã nghiên cứu chế biến, đưa sản phẩm từ trái xoài cát Hòa Lộc cũng như một số loại trái cây khác của miệt vườn Tây Nam Bộ vươn tầm trở thành đặc sản OCOP tại tỉnh Tiền Giang.

LNV – Với tiềm năng sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp lớn mạnh, các làng nghề ở Thủ đô Hà Nội đã tạo ra nhiều sản phẩm đặc trưng để tham gia chương trình OCOP.

OVN – Với điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc nuôi ong mật, tỉnh Phú Thọ có nhiều mô hình nuôi ong lấy mật hiệu quả góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân nông thôn.

OVN - Là tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm", đến nay nhiều sản phẩm OCOP của Quảng Ninh đã vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước. Với việc nâng cao chất lượng, số lượng sản phẩm tham gia chương trình OCOP mà tỉnh, các ngành, địa phương đang thực hiện đã góp phần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân nông thôn

OVN - Từ ngày 31/8 đến ngày 4/9, tại huyện Thanh Thuỷ sẽ diễn ra Tuần du lịch – Mùa thu 2023 với chủ đề “Du lịch Thanh Thủy – Tinh hoa nghỉ dưỡng vùng Đất Tổ”.

OVN- Ngày 22/08/2023, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh chính thức khai mạc chương trình tập huấn nâng cao năng lực đối với cán bộ và chủ thể OCOP giai đoạn 2023 - 2025. Dự chỉ đạo đồng chí Nguyễn Văn Vọng - Phó Chánh văn phòng Điều phối NTM tỉnh. Cùng sự tham gia của hơn 60 cán bộ quản lý chương trình OCOP của các huyện, thị xã, thành phố và các phường trên địa bàn tỉnh.

OVN - Nhằm xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương, Sơn La tổ chức Chợ phiên OCOP - Sơn La: Về miền nông sản.

OVN - Sáng 17/8, Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới TP. Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Thạch Thất tổ chức khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2023.

OVN - Thời gian qua, việc lựa chọn các sản phẩm chủ lực, đặc trưng của địa phương để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tạo dựng thương hiệu được các HTX trên địa bàn tỉnh đặc biệt chú trọng. Qua đó từng bước xây dựng thương hiệu từ các sản phẩm đặc trưng.

OVN - Nghệ An là tỉnh đứng thứ hai cả nước về số lượng sản phẩm OCOP được xếp hạng từ 3 sao trở lên. Với thế mạnh và tiềm năng của mình, sản phẩm OCOP Nghệ An thực sự rất có thị trường để tham gia vào phát triển du lịch.

OVN - Hội chợ Thương mại và sản phẩm OCOP Hậu Giang năm 2023 với mục tiêu kích cầu tiêu dùng sản phẩm đặc sản địa phương, mang đến cho khách tham quan có thêm cơ hội mua sắm.

LNV - Kể từ khi khai trương đến nay, Không gian văn hóa trà Suối Giàng đã biến giấc mơ làm du lịch của người dân xã Suối Giàng thành hiện thực. Thông qua hoạt động nghỉ dưỡng, thưởng trà và tìm hiểu văn hoá H’Mông, Cơ sở này đã đón tiếp hàng trăm nghìn lượt du khách đến tham quan, trải nghiệm và mua sắm mỗi năm.