OCOP Ninh Thuận: Ưu tiên phát triển tiềm năng sản phẩm đặc thù
09:58 | 16/11/2021
OVN- Để tiếp tục phát huy giá trị các sản phẩm đặc thù, tỉnh Ninh Thuận sẽ tiến hành xây dựng Dự án và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm OCOP tỉnh, hỗ trợ thực hiện các đề tài, dự án khoa học - công nghệ phục vụ phát triển sản phẩm OCOP và cơ cấu lại các tổ chức kinh tế tham gia OCOP...
Sản phẩm nho của HTX Nông nghiệp Thái An (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) đạt chứng nhận sản phẩm OCOP Ninh Thuận 4 sao (Ảnh minh họa)
Thực hiện Đề án “Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2018-2020, định hướng đến 2030”, đến nay, tỉnh Ninh Thuận đã xây dựng được 69 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó, có 61 sản phẩm đạt từ 3 đến 4 sao và 8 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao. Các sản phẩm OCOP đã góp phần tạo động lực thúc đẩy Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế theo chuối giá trị.
Với mục tiêu “Xây dựng đầu tư mô hình trang trại tổng hợp theo chuỗi hữu cơ organic gồm trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất và tái chế phân vi sinh khép kín từ phế phẩm nông nghiệp”, các sản phẩm của Công ty cổ phần Nắng và Gió Ninh Thuận (xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn) đều ứng dụng công nghệ cao từ công nghệ nhà màng, công nghệ tưới tiết kiệm Israel. Bên cạnh đó, công ty còn chọn sản phẩm dưa lưới chất lượng cao để nhân rộng và tiếp tục mở rộng diện tích.
Dưa lưới là một trong những cây trồng tiềm năng của OCCOP Ninh Thuận (Ảnh: minh họa)
Các sản phẩm của Công ty cổ phần Nắng và Gió còn được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh chấm điểm cao bởi tính kết nối cộng đồng. Trong đó, 3 sản phẩm của công ty được tỉnh đánh giá là sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao gồm: Dưa lưới, Táo mật và Nho xanh, các sản phẩm này được đánh giá cao ở chất lượng khi sản xuất đạt tiêu chuẩn Global Gap.
Đến nay, công ty đã giải quyết việc làm cho gần 200 lao động địa phương, trong đó, chủ yếu là lao động người Raglai với mức lương ổn định từ 4-5 triệu đồng/người/năm và hướng tới liên kết với nông dân địa phương để mở rộng diện tích sản xuất dưa lưới, đáp ứng đủ sản lượng xuất khẩu.
Trong bộ tiêu chí đánh giá sản phẩm OCOP, các tiêu chí đánh giá về sức mạnh cộng đồng và chất lượng sản phẩm là những tiêu chí quan trọng, trong đó, các sản phẩm sử dụng nguyên liệu và nhân lực tại địa phương, đạt tiêu chuẩn về độ an toàn, chất lượng, dinh dưỡng được đánh giá cao. Trong 69 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, có 04 sản phẩm nước mắm của Nhà máy sản xuất nước mắm CaNa, huyện Thuận Nam được chấm điểm cao ở những tiêu chí này.
Tiềm năng phát triển sản xuất từ các sản phẩm đặc thù của các địa phương trên địa bàn tỉnh còn rất lớn. Để tiếp tục phát huy giá trị các sản phẩm đặc thù, Ban Phát triển sản phẩm OCOP và đặc thù tỉnh sẽ tiến hành xây dựng Dự án và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm OCOP tỉnh; hỗ trợ thực hiện các đề tài, dự án khoa học - công nghệ phục vụ phát triển sản phẩm OCOP; xây dựng website OCOP Ninh Thuận. Đẩy mạnh công tác tư vấn, hỗ trợ thành lập các hợp tác xã, doanh nghiệp; nâng cấp, cơ cấu lại các tổ chức kinh tế tham gia OCOP bằng cách hoàn thiện hệ thống tổ chức và sản xuất, kinh doanh...
Sản xuất nước mắm đặc sản Ninh Thuận (Ảnh minh họa)
Ninh Thuận có nhiều sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch đặc trưng. Với sự quan tâm hỗ trợ của các ngành, địa phương cùng nỗ lực vượt khó, sáng tạo của các doanh nghiệp, hợp tác xã và từ chính người nông dân trên địa bàn tỉnh trong việc phát triển các sản phẩm đặc thù trở thành các sản phẩm OCOP sẽ góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, tạo động lực quan trọng để sản phẩm OCOP Ninh Thuận thực sự có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), năm 2021 Ninh Thuận đầu tư hơn 6,1 tỷ đồng triển khai hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp đầu tư, áp dụng công nghệ vào sản xuất để phát triển, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm OCOP. Tỉnh phấn đấu có thêm từ 20 đến 30 sản phẩm mới đạt chứng nhận OCOP; trong đó có thêm 2 đến 5 sản phẩm tiềm năng 5 sao; 1 đến 2 sản phẩm đạt 5 sao OCOP quốc gia; 1 đến 2 sản phẩm tiềm năng chăn nuôi đạt chuẩn OCOP từ 3 đến 4 sao.
Đồng thời, Ninh Thuận tăng cường hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại đưa các sản phẩm OCOP vào các kênh phân phối hiện đại tại các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, các sàn giao dịch thương mại điện tử để mở rộng thị trường tiêu thụ, giúp nâng tầm thương hiệu cho sản phẩm OCOP của địa phương.
Trung Hiếu
Tin mới hơn

OVN - Từ loại quả rừng quen thuộc với đồng bào miền núi, hạt dẻ Ngân Sơn ngày nay đã trở thành sản phẩm OCOP có thương hiệu, mở ra hướng đi mới cho kinh tế vùng cao. Đóng vai trò cầu nối quan trọng, HTX Hạt Dẻ Hợp Phát (xã Ngân Sơn, Thái Nguyên) không chỉ giúp nông dân yên tâm đầu ra mà còn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất an toàn, hữu cơ và nâng tầm đặc sản quê hương.

OVN - Nhờ tham gia chương trình OCOP, xã Lãnh Ngọc (Đà Nẵng) đang tạo dấu ấn phát triển bền vững hơn khi giá trị nông sản được nâng cao, người dân đổi mới tư duy sản xuất, từ đó tạo thu nhập ổn định và xây dựng thương hiệu đặc trưng cho địa phương.

LNV - Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng đứng trước nỗi lo phai nhạt thương hiệu gắn với địa danh cũ. Tuy vậy, đây cũng là cơ hội để mở rộng quy mô, nâng tầm giá trị sản phẩm và chinh phục thị trường xuất khẩu.

OVN - Với lợi thế về thiên nhiên, văn hóa và nguồn lực cộng đồng, Nghệ An đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng gắn với Chương trình OCOP. Mô hình này không chỉ tạo sinh kế bền vững cho người dân, bảo tồn bản sắc văn hóa mà còn trở thành động lực quan trọng trong xây dựng nông thôn mới.

OVN - “Thủ phủ” cà phê của Tây Nguyên đang chuyển mình từ xuất thô sang xây dựng chuỗi khép kín "từ nông trại đến ly cà phê". Đây là bước đi chiến lược để nâng tầm giá trị cà phê, khẳng định thương hiệu OCOP trên thị trường quốc gia và quốc tế.
Tin khác

OVN - Trong không gian triển lãm quốc gia “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Hà Nội), gian trưng bày của tỉnh Nghệ An – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh – đã trở thành điểm nhấn, thu hút đông đảo du khách bởi sự độc đáo, giàu bản sắc văn hoá và nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn.

OVN - Tận dụng lợi thế vùng biển giàu nguồn lợi thủy hải sản cùng truyền thống chế biến lâu đời, xã Thiên Cầm (thị xã Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã phát triển mạnh kinh tế biển gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, địa phương có 16 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trở thành một trong những xã dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng sản phẩm OCOP.

LNV - Tối 29/8, tại Quảng trường đường Phạm Văn Đồng, phường Cẩm Thành, Sở Công Thương tỉnh tổ chức khai mạc Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi năm 2025. Đây là chương trình xúc tiến thương mại cấp tỉnh đầu tiên (sau khi 2 tỉnh Kon Tum (cũ) và tỉnh Quảng Ngãi (cũ) nhập lại thành tỉnh Quảng Ngãi).

OVN - Ngày 28-8, Hợp tác xã Nông nghiệp Liên hiệp Gia Lai khai trương cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP Gia Lai tại phường Quy Nhơn.

OVN - Chương trình OCOP triển khai trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã và đang tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, trang trại, hộ kinh doanh xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm truyền thống trên thị trường.

OVN - Bắc Ninh - vùng đất nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh nên thơ, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách bởi những sản phẩm mang đậm bản sắc địa phương. Những năm gần đây, tỉnh luôn chú trọng phát triển chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), biến những sản vật đặc trưng này thành “đại sứ” để quảng bá du lịch, thu hút du khách.

OVN - Xã Yên Châu (Sơn La) đẩy mạnh phát triển các sản phẩm địa phương, khẳng định chất lượng qua các sản phẩm OCOP, từng bước nâng cao thu nhập cho nông dân ở vùng nông thôn Tây Bắc này.

OVN - Chương trình OCOP không chỉ nâng tầm sản phẩm đặc trưng Tây Ninh, mà còn tiếp sức cho các làng nghề truyền thống phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn và quảng bá hình ảnh địa phương đến du khách trong và ngoài nước.

OVN - Nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của An Giang đang chuyển mình mạnh mẽ, đạt chứng nhận OCOP, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao thu nhập cho người dân.

OVN - Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP, đoàn Bộ trưởng và lãnh đạo ngành nông nghiệp các nước châu Phi và châu Á-Thái Bình Dương đã đến thăm mô hình OCOP tại tỉnh Ninh Bình. Chuyến thăm là dịp để các bên trao đổi kinh nghiệm thúc đẩy phát triển sản phẩm nông nghiệp gắn với văn hóa bản địa, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong lan tỏa chương trình OCOP ra toàn cầu.

OVN - Thời gian gần đây, Hà Tĩnh đã và đang tập trung đẩy mạnh chế biến sâu các nguyên liệu, sản phẩm chủ đạo của địa phương, hướng đến nâng tầm chất lượng và thương hiệu sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn bền vững.

OVN - Đồng Nai là địa phương thuộc tốp đầu cả nước trong phát triển sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường đầu ra cho các sản phẩm OCOP được địa phương quan tâm, chú trọng.

OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.

OVN - Ngày 21/6, Đà Nẵng khai trương Trung tâm OCOP Hòa Xuân thúc đẩy phát triển sản phẩm địa phương và thương mại điện tử.

OVN - Thanh Hóa hiện có 123 nghề, làng nghề truyền thống được tỉnh công nhận. Việc có nhiều nghề, làng nghề cùng tham gia xây dựng, hình thành nhiều sản phẩm trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua không chỉ góp phần bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống mà còn tạo thêm giá trị, nâng cao thu nhập cho người lao động tại các vùng nông thôn.