Vân Đồn - Quảng Ninh: Gỡ khó cho người dân trong tiêu thụ cam Vạn Yên
09:19 | 16/12/2021
OVN - Là sản phẩm OCOP thế mạnh của huyện Vân Đồn với chất lượng ngon, ngọt, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng,nhưng thời điểm này, khi Cam Vạn Yên đã vào vụ thì việc tiêu thụ cam của người dân nơi đây đang gặp khó do tác động của dịch bệnh Covid-19.
Vụ cam năm 2021, cả xã Vạn Yên có 200ha trồng cam
Xã Vạn Yên (Vân Đồn) là vùng trồng chủ yếu các loại cam của Vân Đồn: Cam giấy, cam V2, cam đường Canh, cam CS1. Hiện trên địa bàn đang có 2 HTX trồng cam với khoảng gần 40 xã viên tham gia phát triển cây cam là HTX 10/10 và HTX Nông trang Vạn Yên. Đây là 2 HTX được định hướng là đầu mối áp dụng, lan toả kỹ thuật trồng cam trên địa bàn. Không chỉ cùng kiểm soát chất lượng, các HTX còn làm chủ các kỹ thuật chiết, ghép cây, đảm bảo quy trình kỹ thuật trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, mùa vụ, tiêu thụ sản phẩm...
Ông Lưu Thành Viên, Phó Bí thư Đảng ủy xã Vạn Yên cho biết: Vụ cam năm 2021, cả xã Vạn Yên có 200ha trồng cam, trong đó diện trồng trong quy hoạch 183ha. Xác định đây là ngành nghề mũi nhọn, hàng năm chúng tôi đã vận động bà con canh tác, đảm bảo chất lượng. Đẩy mạnh việc tuyên truyền quảng bá và phát huy mạnh mẽ việc liên kết tiêu thụ, nhất là việc thành lập các nhóm bán hàng và bán hàng online trong HTX. Theo ước tính sơ bộ, sản lượng thu hoạch cam năm nay của xã dự kiến đạt khoảng 300 tấn cam các loại. Hiện tại, cũng đang vào vụ thu hoạch cam. Tuy nhiên, so với thời điểm này mọi năm, việc tiêu thụ cam của xã đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Theo chia sẻ của các hộ trồng cam trên địa bàn xã Vạn Yên, thông thường hàng năm cam bán tại vườn sẽ có giá khoảng 30.000-32.000 đồng/kg cam đường Canh và cam giấy; 20.000 đồng/kg cam CS1 và 21.000-23.000 đồng/kg cam V2. Năm nay do tiêu thụ khó nên giá bán tại vườn cũng bị hụt giảm đi 2 đến 3 giá.
Cam tại vườn đã bắt đầu chín và cho chất lượng quả ngon, ngọt
Bà Hoàng Thị Phượng, thôn 10/10, xã Vạn Yên cho biết. gia đình bà trồng cam từ năm 2013 đến nay. Việc chăm sóc, áp dụng các kỹ thuật trồng, canh tác theo tiêu chuẩn đều được gia đình áp dụng để cho quả cam có chất lượng tốt nhất. Thời điểm này, cam tại vườn đã bắt đầu chín và cho chất lượng quả ngon, ngọt. Nhưng hiện tại, thì việc tiêu thụ cam đang gặp khó. Nếu thời điểm này, những năm trước, các thương lái đã đặt hàng và vào tận vườn hái cam tấp nập, nhưng năm nay, việc tiêu thụ đang phải trông chờ vào chính quyền địa phương và việc cho du khách trải nghiệm, hái cam tại vườn.
Cùng chung nỗi lo, chị Nguyễn Thị Lý, thôn 10/10, xã Vạn Yên, chia sẻ: Vụ cam năm nay, gia đình tôi trồng khoảng 3ha cam các loại. Thời điểm này, cam đã bắt đầu được thu hoạch. Dự kiến sản lượng năm nay cũng được khoảng 10 tấn. Xác định việc tiêu thụ sẽ khó khăn hơn so với mọi năm do dịch bệnh, nên ngay từ đầu mùa cam, gia đình tôi đã tìm hướng bán hàng online, bán buôn, bán lẻ, cho khách tham quan chụp ảnh, hái và mua cam tại vườn vào dịp cuối tuần,... để tiêu thụ sản phẩm. Hiện tại gia đình tiêu thụ được được khoảng gần 3 tấn cam. Chúng tôi rất mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ hơn nữa của chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, người dân cùng chung tay tiêu thụ cam Vạn Yên (Vân Đồn) đang vào vụ.
Mùa vụ thu hoạch cam Vạn Yên bắt đầu từ trung tuần tháng 11 và kéo dài trong vòng 2,5 tháng. Hiện nay, nhiều vườn cam Vạn Yên đã bắt đầu chín rộ và đang cho thu hoạch. Ước tính, với 1ha cam vào vụ, trung bình cũng có thể cho người dân thu hoạch khoảng hơn 200 triệu đồng/năm giúp người dân ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất. Chính vì vậy, ngoài việc giữ vững thương hiệu cam Vạn Yên thì việc tìm đầu ra cho người dân trước ảnh hưởng của dịch bệnh cũng đang được các cấp chính quyền huyện Vân Đồn triển khai thực hiện quyết liệt, với những giải pháp căn cơ, kịp thời.
Ông Từ Tú Dương, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện, cho biết: Thời gian qua, huyện tập trung các nguồn lực, giải pháp phát triển các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm OCOP nói chung và sản phẩm cam Vạn Yên nói riêng. Huyện cũng luôn đồng hành cùng người nông dân trồng cam tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Điển hình như, đã kết nối tiêu thụ qua Sở Công Thương, đẩy mạnh tuyên truyền mở rộng tiêu thụ sản phẩm, bán hàng trực tuyến, trực tiếp...
Thời gian tới, song song với nhiệm vụ phát triển, giữ vững thương hiệu cam Vạn Yên, huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn trong và ngoài huyện cùng chung tay tiêu thụ sản phẩm. Duy trì việc tạo điều kiện vay vốn cho các hộ để đảm bảo nguồn lực sản xuất. Đồng thời, từng bước phát huy thế mạnh du lịch trải nghiệm, hái và mua cam tại vườn để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm gắn với phát triển du lịch tại địa phương.
Bài, ảnh: Minh Đức
Tin mới hơn
LNV - Để các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh thực sự trở thành sản phẩm hàng hoá, thì việc nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển sản phẩm mới là hết sức cần thiết. Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã có Văn bản số 336/VPĐPNTM- OCOP ngày 19/6/2023 “về hướng dẫn thực hiện Chu trình OCOP tỉnh Quảng Ninh giai đoạn đến năm 2025”. Theo đó, các sản phẩm mới tham gia OCOP đều được các địa phương thẩm định, tư vấn, hướng dẫn và có quyết định chấp thuận tham gia Chương trình OCOP. Sản phẩm OCOP kết nối tiêu thụ với hệ thống BigC Việt Nam.
OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.
LNV - Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay toàn tỉnh Phú Yên có gần 350 sản phẩm OCOP. Chương trình đã thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị.
OVN - Điểm trưng bày bán hàng OCOP và hàng Việt vừa đưa vào hoạt động tại thị xã An Nhơn ở địa chỉ số 44, đường Quang Trung, phường Bình Định. Điểm bán hàng này giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp nông thôn, sản phẩm làng nghề, sản phẩm hàng Việt Nam.
OVN - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao, kiểu mẫu, thời gian qua. Huyện Triệu Sơn đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn phát huy tiềm năng, thế mạnh, chú trọng phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng để tạo thương hiệu riêng của từng địa phương. Khuyến khích, động viên các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình xây dựng, phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm tham gia Chương trình OCOP.
Tin khác
OVN - Tính đến tháng 9-2024, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang đã phát triển thêm 13 sản phẩm OCOP đặc thù, nâng tổng số lượng sản phẩm lên 83. Ước tính đến cuối năm 2024 đạt 50 sản phẩm OCOP, gồm 12 sản phẩm 4 sao, 38 sản phẩm 3 sao.
OVN - Ngày 5/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp trung ương năm 2024, tỉnh Lào Cai có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao.
OVN - Năm ngoái, lần đầu tiên TP.HCM tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP thành công ngoài mong đợi. Năm nay, Thành phố tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024 với quy mô lớn hơn.
OVN - Đến nay, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) có 53 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, góp phần giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, củng cố các tiêu chí trong xây dựng NTM.
OVN - Chương trình mỗi xã, phường 1 sản phẩm (OCOP) là động lực quan trọng thúc đẩy, khai thác hiệu quả và nâng cao giá trị sản xuất, tạo nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, đặc trưng, phát huy tiềm năng lợi thế của từng địa phương. Mở ra cơ hội nâng cao giá trị nông sản, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững.
OVN - Để người tiêu dùng biết đến sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại như: tạo điều kiện để các chủ thể OCOP tham gia hội chợ cấp tỉnh; hội chợ cấp vùng, cấp quốc gia cũng như quốc tế.
OVN - Theo PGS.TS Trần Văn Ơn - là cố vấn chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cho biết, Đắk Lắk như một Việt Nam thu nhỏ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển chương trình OCOP.
OVN - Sáng ngày 25/9, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Liên minh HTX tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội thảo chuyên đề “Xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, chuẩn hoá sản phẩm OCOP cho các HTX” và kết nối giao thương, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của các HTX ở 2 tỉnh.
OVN - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, hợp tác xã (HTX) tập trung phát triển sản xuất, đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi cung ứng; kết nối, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử (TMĐT)…
OVN - Thông qua phát triển mô hình quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm không chỉ bảo tồn, giới thiệu được các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của địa phương mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tiếp cận các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản của tỉnh.
OVN - Từ địa hình nhiều đồi núi, sẵn nguồn thức ăn tự nhiên từ các loại hoa, HTX dịch vụ thủy lợi Thọ Văn (xã Thọ Văn, huyện Tam Nông, Phú Thọ) đã xây dựng được dòng sản phẩm mật ong chất lượng được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.
OVN - Trung tâm Đặc sản Việt Nam tại TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) vừa được khánh thành, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và hơn 9 triệu du khách khi đến với lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam. Đây là Trung tâm Đặc sản Việt Nam lớn nhất ĐBSCL, kênh xúc tiến, quảng bá, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm OCOP lớn nhất miền Tây Nam Bộ, tiến tới đưa sản phẩm OCOP, đặc sản các tỉnh tiếp cận thị trường Campuchia và khu vực.
OVN - Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP Hạ Long, trùng với dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
LNV – Từ nguồn nguyên liệu gạo có sẵn của bà con địa phương, được học hỏi nghề làm phở truyền thống của gia đình, chị Phạm Thị Hồng Yến (TX. Điện Bàn, Quảng Nam) đã mày mò và phát triển sản phẩm phở khô thơm ngon, đạt chất lượng OCOP 3 sao.