Xây dựng hình ảnh, câu chuyện sản phẩm OCOP để nâng cao giá trị

OVN - Đối với chủ thể OCOP tham gia các đoàn xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP ra nước ngoài cần được lựa chọn đảm bảo đúng đối tượng, sản phẩm phù hợp với thị trường, mục đích chuyến đi và cần có sự luân phiên để nhiều chủ thể được tham gia…
Quảng Nam có 386 sản phẩm OCOP

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh Trần Anh Tuấn kết luận và nhấn mạnh, qua hơn 7 năm (2018 - 2025) triển khai, Chương trình OCOP đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, toàn tỉnh có 386 chủ thể được công nhận sản phẩm OCOP; trong đó, có 191 sản phẩm hết hạn, có 3 sản phẩm thu hồi chứng nhận OCOP, 299 sản phẩm còn hạn (gồm 274 sản phẩm 3 sao, 23 sản phẩm 4 sao, 2 sản phẩm 5 sao).

“Qua việc tham gia chương trình, nhiều chủ thể đã dần thay đổi nhận thức và quan tâm hơn đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua việc đầu tư mua sắm máy móc, kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm, xây dựng hồ sơ tự công bố, xây dựng kế hoạch kiểm soát chất lượng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, xây dựng tem điện tử truy xuất nguồn gốc sản phẩm...

Xây dựng hình ảnh, câu chuyện sản phẩm OCOP để nâng cao giá trị

Các sản phẩm OCOP Quảng Nam ngày càng được nâng cao về chất lượng, đa dạng về chủng loại, mẫu mã bao bì được cải thiện và được người tiêu dùng tin cậy. Những kết quả đạt được trong thực hiện chương trình thời gian qua đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm truyền thống tỉnh Quảng Nam và đẩy mạnh phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh”, kết luận nêu rõ.

Kết luận còn nhấn mạnh, bên cạnh những mặt đạt được, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện chương trình như, vẫn còn một số địa phương thiếu sự quan tâm, chưa tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện chương trình.

Một số bộ phận cán bộ, chủ thể OCOP vẫn chưa hiểu hết về chương trình OCOP, đối tượng, nội dung chương trình; năng lực sản xuất của nhiều chủ thể còn hạn chế nên việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng quy mô đầu tư đáp ứng nhu cầu thị trường còn khó khăn, chưa đủ mạnh để cạnh tranh với các sản phẩm tương tự từ địa phương khác.

Công tác xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP được nhiều cơ quan thực hiện nhưng còn phân tán, chưa phân rõ trách nhiệm và nội hàm của sản phẩm được xúc tiến nên dẫn đến chồng chéo, kém hiệu quả; một số chủ thể OCOP chưa chủ động, còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước về xúc tiến thương mại, tiếp cận, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm; việc xây dựng hình ảnh, câu chuyện sản phẩm nhằm nâng cao giá trị sản phẩm chưa được các chủ thể quan tâm, chú trọng,…

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP

Để khắc phục các tồn tại, hạn chế nêu trên nhằm thực hiện có hiệu quả chương trình OCOP năm 2025 theo kế hoạch đề ra; UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu thủ trưởng các Sở, ngành liên quan và các địa phương tập trung bám sát kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Quảng Nam năm 2025, rà soát các nội dung để điều chỉnh thời gian triển khai hợp lý nhằm sớm hoàn thành kế hoạch đề ra. Trong đó lưu ý về thời gian triển khai đánh giá, phân hạng và công nhận hạng sao OCOP cấp huyện, cấp tỉnh.

Đối với Sở Nông nghiệp và Môi trường (Cơ quan thường trực Chương trình OCOP), UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu và làm tốt vai trò, trách nhiệm của cơ quan thường trực chương trình OCOP.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng giới thiệu sản phẩm OCOP với lãnh đạo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng giới thiệu sản phẩm OCOP với lãnh đạo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam

Làm đầu mối, thường xuyên theo dõi chung tình hình thực hiện chương trình để chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể OCOP trong thực hiện chu trình OCOP, nâng cao chất lượng, hoàn thiện sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường; nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của chủ thể OCOP cũng như bất cập trong quá trình thực hiện chương trình để có giải pháp khắc phục nhằm thực hiện hiệu quả chương trình thời gian đến.

Chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương chuẩn bị tốt nội dung, chương trình và các điều kiện để tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 trong tháng 6/2025; đồng thời, chủ động nghiên cứu, xây dựng đề án và cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện chương trình OCOP giai đoạn 2026-2030 để tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, ban hành.

Bên cạnh đó, cần hướng dẫn chủ thể sớm hoàn thiện hồ sơ sản phẩm đảm bảo điều kiện để trình Trung ương xét, công nhận OCOP 5 sao đối với Đèn lồng Hội An.

“Về công tác xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, đề nghị các Sở, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để thực hiện đảm bảo quy định, không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ.

Giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, làm việc với Sở Công Thương, các đơn vị liên quan có thực hiện nhiệm vụ xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP để kiểm tra, rà soát lại các nhiệm vụ được giao của từng cơ quan, đơn vị trong năm 2025 và bàn bạc, thống nhất để có đề xuất điều chỉnh phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả chương trình, tránh trùng lắp, chồng chéo trong công tác xúc tiến thương mại.

Đối với chủ thể OCOP tham gia các đoàn xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP ra nước ngoài cần được lựa chọn đảm bảo đúng đối tượng, sản phẩm phù hợp với thị trường, mục đích chuyến đi và cần có sự luân phiên để nhiều chủ thể được tham gia; về lâu dài nên nghiên cứu theo hướng xã hội hóa…”, kết luận nhấn mạnh.

Trương Hồng

Tin liên quan

Tin mới hơn

Xây dựng hình ảnh, câu chuyện sản phẩm OCOP để nâng cao giá trị
Xây dựng hình ảnh, câu chuyện sản phẩm OCOP để nâng cao giá trị
OVN - Đối với chủ thể OCOP tham gia các đoàn xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP ra nước ngoài cần được lựa chọn đảm bảo đúng đối tượng, sản phẩm phù hợp với thị trường, mục đích chuyến đi và cần có sự luân phiên để nhiều chủ thể được tham gia…

Tin khác

Từ đam mê đến sản phẩm OCOP 3 sao của nghệ nhân đồ gỗ mỹ nghệ Nguyễn Thanh Trí
Từ đam mê đến sản phẩm OCOP 3 sao của nghệ nhân đồ gỗ mỹ nghệ Nguyễn Thanh Trí
OVN - Trải qua hơn 20 năm miệt mài theo đuổi đam mê chế tác đồ gỗ mỹ nghệ, anh Nguyễn Thanh Trí (ngụ ấp Tân Thới, xã Tân Phú) đã thành lập cơ sở Đồ gỗ Anh Khôi, nơi sản xuất ra những sản phẩm mỹ nghệ từ gỗ mang đậm dấu ấn sáng tạo. Trong số đó, hai sản phẩm “Tranh chữ gỗ thư pháp” và “Lục bình gỗ tự nhiên” đã được công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao là minh chứng cho sự nỗ lực và thành công của anh.
Đưa nấm sò trở thành sản phẩm OCOP
Đưa nấm sò trở thành sản phẩm OCOP
OVN - Dám nghĩ, dám làm, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Đào Thái Sơn đã mạnh dạn thay đổi suy nghĩ, cách làm, mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nấm tại trang trại của gia đình. Nấm sò của trang trại đã trở thành sản phẩm OCOP 3 sao, có thương hiệu, được thị trường đón nhận.
Mật ong bản Dao - Sản phẩm OCOP 3 sao
Mật ong bản Dao - Sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Mật ong bản Dao sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao của Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp bản Dao Thống Nhất (TP Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình) được bày bán tại các địa điểm, quầy hàng trưng bày sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hòa Bình với mẫu mã, hình thức đẹp mắt...
Hậu Giang: Khẳng định vị thế trên bản đồ sản phẩm quốc gia
Hậu Giang: Khẳng định vị thế trên bản đồ sản phẩm quốc gia
OVN - Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương vừa công nhận thêm 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Trong đó, nhóm thực phẩm chiếm đa số với 21 sản phẩm, tiếp đến là nhóm dược liệu 2 sản phẩm, du lịch 2 sản phẩm, đồ uống 2 sản phẩm và thủ công mỹ nghệ 1 sản phẩm. Hậu Giang tự hào có 3 sản phẩm xuất sắc đạt danh hiệu này.
Thác Dải Yếm - Sản phẩm du lịch OCOP 4 sao
Thác Dải Yếm - Sản phẩm du lịch OCOP 4 sao
OVN - Thác Dải Yếm, phường Mường Sang, thị xã Mộc Châu (tỉnh Sơn La), tiếng Thái gọi là “Sai Peng” nghĩa là “sợi yêu”. Còn suối nơi dòng thác chảy xuống được gọi là suối Hò Hẹn. Thác nước đổ trắng xóa, tạo nên khung cảnh vừa hùng vĩ, vừa nên thơ, bình yên, thư thái. Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp gắn với câu chuyện tình yêu lãng mạn của đôi nam nữ.
Lai Châu: Tiềm năng từ các sản phẩm OCOP
Lai Châu: Tiềm năng từ các sản phẩm OCOP
OVN - Trong những năm qua, việc triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) trên địa bàn huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu) đã khơi dậy tiềm năng, lợi thế của nông sản địa phương, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển.
Sâm nam núi Dành -  vàng xanh của đất Bắc Giang
Sâm nam núi Dành - vàng xanh của đất Bắc Giang
OVN - Ẩn mình giữa những ngọn đồi trung du xanh ngát của huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, sâm nam núi Dành đang dần khẳng định vị thế của mình, không chỉ là cây dược liệu quý mà còn là biểu tượng cho sự phát triển bền vững của địa phương. Với giá trị dược liệu quý giá, gắn với lịch sử, văn hóa lâu đời, cùng triển vọng kinh tế vượt bậc, sâm nam núi Dành xứng đáng được gọi là “vàng xanh” của đất Bắc Giang.
Kiệu Hương Hòa Nhơn: Từ hương vị quê nhà đến chuẩn OCOP 4 sao
Kiệu Hương Hòa Nhơn: Từ hương vị quê nhà đến chuẩn OCOP 4 sao
OVN - Khi xuân về, giữa bao món ngon “cao lương mỹ vị”, dưa kiệu Hòa Nhơn – món ăn giản dị nhưng đầy thi vị – vẫn luôn giữ một vị trí đặc biệt trong lòng người dân quê. Không cầu kỳ, không phô trương, những củ kiệu muối chua giòn tan hòa quyện với chút ngọt thanh của giấm đường và cay nồng đặc trưng đã tạo nên một hương vị khó quên. Đây không chỉ là món ăn, mà còn là ký ức, là tình yêu quê hương đậm sâu trong tâm trí mỗi người con xa xứ.
Bình Phước: Phát triển sản phẩm OCOP tạo đột phá tiềm năng nông thôn
Bình Phước: Phát triển sản phẩm OCOP tạo đột phá tiềm năng nông thôn
OVN - Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều địa phương trong tỉnh Bình Phước đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế từ các sản phẩm nông sản đặc trưng nhằm thúc đẩy sản xuất hàng hóa, đột phá tiềm năng nông thôn, từng bước nâng vị thế, giá trị của sản phẩm được công nhận.
Đan Phượng (Hà Nội): Sản phẩm OCOP tạo lực đẩy cho các làng nghề
Đan Phượng (Hà Nội): Sản phẩm OCOP tạo lực đẩy cho các làng nghề
OVN - Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay, huyện Đan Phượng đã có 100 sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được UBND thành phố Hà Nội công nhận.
Lạc sen Diễn Châu - Tinh hoa ẩm thực xứ Nghệ
Lạc sen Diễn Châu - Tinh hoa ẩm thực xứ Nghệ
OVN - Bao năm qua cây lạc là cây quan trọng ở vùng đất Diễn Châu, Nghệ An. Mùa xuân đi qua đây cánh đồng lạc phủ trắng ni lông với muôn triệu mầm lạc vươn đón nắng. Nhà nhà trồng lạc, tới mùa gọi nhau mua bán lạc.
Hành trình chạm đến ước mơ OCOP 5 sao
Hành trình chạm đến ước mơ OCOP 5 sao
OVN - Nhận thấy tiềm năng dược liệu của Bắc Kạn, Công ty Cổ phần Công nghệ dược liệu Bắc Hà đã đầu tư nghiên cứu, chiết xuất hoạt chất quý từ cây dược liệu, đưa 3 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Bình Thuận: Nước mắm OCOP 4 sao và con đường xuất ngoại
Bình Thuận: Nước mắm OCOP 4 sao và con đường xuất ngoại
OVN - Nhắc đến nước mắm Phan Thiết nói riêng và Bình Thuận nói chung, không chỉ những người trong nước mà cả nước ngoài đều tấm tắc khen hương vị đặc biệt thơm ngon, đậm đà khi đã một lần dùng thử. Có lẽ nhờ bí quyết ủ chượp và chiều dài lịch sử hơn 300 năm, đã kết tinh nên thương hiệu nước mắm Phan Thiết.
Cà-phê Tây Bắc trở thành sản phẩm OCOP 5 sao
Cà-phê Tây Bắc trở thành sản phẩm OCOP 5 sao
OVN - Mang trọn hương vị cà-phê Arabica đặc trưng của núi rừng với nồng nàn hương hoa quả, thảo mộc, vị chua thanh xen lẫn với vị đắng nhẹ, cùng chút ngọt ngào hậu vị kéo dài êm ái, cà-phê Bích Thao đã trở thành sản phẩm đầu tiên của tỉnh Sơn La được chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia. Với quy trình sản xuất sạch, cà-phê Bích Thao có thể đáp ứng mọi nhu cầu riêng, từ mùi vị đến tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, sản phẩm là thành quả từ chính bàn tay, khối óc và ước mơ của một Hợp tác xã (HTX) nhỏ bé ở vùng đất nơi dẻo cao Tây Bắc này.
Nguyễn Thị Thúy Hằng tỏa sáng tại cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Trái đất 2024
Nguyễn Thị Thúy Hằng tỏa sáng tại cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Trái đất 2024
OVN - Tại đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Trái đất 2024, chị Nguyễn Thị Thúy Hằng, số báo danh 099 đến từ Hải Dương đã xuất sắc giành ngôi vị Á hậu 2. Thành tích này không chỉ là sự công nhận vẻ đẹp hình thể mà còn là tôn vinh tài năng và bản lĩnh của một nữ doanh nhân hiện đại.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động