Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu

OVN - Đó là câu chuyện của nhóm bạn trẻ có công việc ổn định tại TP. HCM, nhưng đã chọn về xã An Toàn (huyện An Lão, tỉnh Bình Định) phát triển du lịch sinh thái và thương mại sản phẩm OCOP từ dược liệu địa phương.

Những năm gần đây, việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng nâng cao hiệu quả kinh tế, quảng bá sản phẩm kết hợp với mô hình du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp đang là xu hướng khởi nghiệp được nhiều bạn trẻ quan tâm, trong đó có anh Thái Minh Tiến (SN 1995) cùng bạn bè. Đang ổn định tại TP. HCM với công việc dược sĩ, nhận thấy tiềm năng về nguồn tài nguyên rừng và dược liệu đa dạng, mang lại hiệu quả kinh tế cao tại xã An Toàn, huyện An Lão (Bình Định), anh Tiến cùng 04 bạn trẻ khác đã về địa phương khởi nghiệp từ năm 2020.

Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
Cảnh đẹp như tranh vẽ của “cổng trời” An Lão
Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
Cảnh đẹp như tranh vẽ của “cổng trời” An Lão

Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp, anh Tiến cho biết: “Các chứng minh lâm sàng đã cho thấy giá trị từ những bài thuốc, vị thuốc từ dược liệu cổ truyền cùng nhu cầu sử dụng dược liệu hữu cơ ngày càng tăng. Đây là cơ sở khiến nhóm tin tưởng tiềm năng và cơ hội thương mại sản phẩm từ dược liệu”. Để góp phần tạo mô hình sản xuất, kinh doanh tiên tiến, thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân tại huyện An Lão, nhóm cũng quyết định thành lập HTX nông nghiệp và dịch vụ An Toàn.

Đặc biệt, những sản phẩm dược liệu tại huyện An Lão có nhiều ưu điểm vượt trội nhờ vào điều kiện khí hậu và đất đai thuận lợi, giúp cây thuốc phát triển tốt, đạt chất lượng cao. Những sản phẩm dược liệu sinh trưởng nơi đây cũng vô cùng đa dạng, thường được trồng theo phương pháp hữu cơ, ít hóa chất. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn cho người sử dụng mà còn góp phần bảo tồn, khai tác, sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên quý.

Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
Anh Thái Minh Tiến cùng bạn trẻ về xã An Toàn khởi nghiệp từ năm 2020.
Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
Từ bỏ cuộc sống ổn định, nhóm của anh Tiến đã về quê khởi nghiệp do nhận thấy tiềm năng của địa phương

Không chỉ tận dụng nguyên liệu sẵn có, nhóm anh Tiến còn đẩy mạnh trồng thêm dược liệu mới, ưu tiên những sản phẩm thuốc, phục vụ chế biến thực phẩm. HTX cũng giúp bà con nông dân chuyển đổi, khai thác dược liệu có hiệu quả kinh tế cao như: Nấm lim xanh, trà thảo dược insulac, chè dây dạ cẩm, cao dược liệu,… Qua đó, góp phần tối ưu sản xuất trên từng đơn vị diện tích rừng. Ngoài sở trưởng về dược liệu, anh Tiến và các thành viên cũng cùng người dân bước đầu chuyển đổi dứa, khoai mỳ thô thành nhiều sản phẩm tinh chế như dứa sấy, mật dứa, bột năng để ổn định giá thành, cung cấp cho nhiều thị trường.

“Trước đây, bà con xã An Toàn, huyện An Lão chủ yếu trồng dứa và khoai mì, tuy nhiên, hiệu quả kinh tế mang lại không cao, do giá thành thu mua sản phẩm thô thường bấp bênh, không đảm bảo” - một thành viên HTX trăn trở. Hành trình “bỏ phố về quê” chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt với những thanh niên thành thị. Ban đầu, nhóm gặp nhiều khó khăn để thích ứng với cuộc sống nơi núi rừng đại ngàn.

Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
Xã An Toàn, huyện An Lão, tỉnh Bình Định có tiềm năng về nguồn tài nguyên rừng và dược liệu đa dạng
Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
Xã An Toàn, huyện An Lão, tỉnh Bình Định có tiềm năng về nguồn tài nguyên rừng và dược liệu đa dạng

Khi về đây, cuộc sống của anh Tiến và các bạn thay đổi “180 độ” từ sinh hoạt đến những công việc lao động hằng ngày, thay vì bút viết, sách vở, anh phải chuyển sang cầm cuốc, liềm. Nhờ có chung niềm say mê với thiên nhiên và cây thuốc, khao khát tạo giá trị cho dược liệu Việt, công việc chế biến dược liệu đã vào guồng “nóng máy”.

Hiện nay, nhiều sản phẩm của HTX như: Nấm lim xanh, chè dây dạ cẩm, trà thảo dược, cao dược liệu,… do nhóm nghiên cứu, sản xuất, đưa ra thị trường đều đã gặt hái được thành công nhất định. Trong đó, có cả những sản phẩm được đánh giá đạt chứng nhận OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) cấp huyện.

Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
Không chỉ thế mạnh về nguồn dược liệu, địa phương còn giàu tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái
Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
Không chỉ thế mạnh về nguồn dược liệu, địa phương còn giàu tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái

Huyện An Lão được thiên nhiên ban tặng cho cảnh quan kỳ vĩ, khí hậu quanh năm mát mẻ với những con thác, khu rừng nguyên sinh tuyệt đẹp, được mệnh danh là “cổng trời” ở Bình Định. Đồng thời, lưu giữ nhiều giá trị văn hóa lâu đời của người dân tộc Bana. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Do đó, ngoài các vườn trồng dược liệu và nhà xưởng chế biến sản phẩm, anh Tiến cùng nhóm cũng triển khai mô hình du lịch sinh thái Farmstay cung cấp trang trại, khu nghỉ dưỡng phục hồi sức khỏe cho khách lữ hành đến tham quan, trải nghiệm cuộc sống vùng núi.

Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
Địa phương còn là nơi tập trung đông đồng bào dân tộc Bana cùng nhau sinh sống
Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
Địa phương còn là nơi tập trung đông đồng bào dân tộc Bana cùng nhau sinh sống

Bên cạnh việc đem lại các dịch vụ hấp dẫn, mô hình còn giúp cải thiện kinh tế và đời sống văn hóa cho người đồng bào dân tộc Bana, giúp họ có công việc ổn định, giảm tình trạng khai thác rừng và săn bắt động vật. Đồng thời, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững tại địa bàn tỉnh, hỗ trợ điều trị căng thẳng, giúp du khách chịu tổn thương về tâm lý được sử dụng dịch vụ y học cổ truyền và dược liệu phục hồi sức khỏe. Trong năm nay, anh Tiến cho biết, HTX sẽ nhân rộng sản phẩm, mô hình trên sang nhiều tỉnh thành khác, đặc biệt những khu vực chưa phát triển, giúp nông dân thay đổi thói quen canh tác lạc hậu, lựa chọn giống cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế tốt hơn.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Sản phẩm OCOP Hạ Thái thúc đẩy làng nghề phát triển
Sản phẩm OCOP Hạ Thái thúc đẩy làng nghề phát triển
OVN - Nhiều sản phẩm sơn mài Hạ Thái (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội) được xếp hạng OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) 3 sao, 4 sao, tiềm năng lên 5 sao. Điển hình là 2 sản phẩm: Hộp sơn mài khảm trai và hộp sơn mài gắn sừng của Công ty cổ phần Sản xuất và Dịch vụ thương mại An Huy được UBND Thành phố Hà Nội xếp hạng OCOP 4 sao. Các sản phẩm đạt chuẩn OCOP của Hạ Thái ngày càng đứng vững trên thị trường trong và quốc tế.
TP. Phan Thiết: Công bố và trao chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao
TP. Phan Thiết: Công bố và trao chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Sáng 25/02, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP TP. Phan Thiết tổ chức hội nghị công bố và trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết Lê Văn Chơn chủ trì và trao chứng nhận cho các chủ thể.
Các sản phẩm OCOP góp phần tạo sức hút cho lễ hội đầu Xuân
Các sản phẩm OCOP góp phần tạo sức hút cho lễ hội đầu Xuân
OVN - Hội xuân luôn là dịp để các địa phương lồng ghép hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương thu hút đông đảo người dân và du khách quan tâm mua sắm, trải nghiệm.
Thêm 33 sản phẩm đạt chuẩn, Bình Phước lên kế hoạch tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP
Thêm 33 sản phẩm đạt chuẩn, Bình Phước lên kế hoạch tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP
OVN - UBND tỉnh Bình Phước đã phân hạng cho 33 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao; đồng thời, chỉ đạo cho Sở Công Thương Bình Phước tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP trong tháng 3/2025 sắp tới.
Hà Nội cấp giấy chứng nhận 108 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
Hà Nội cấp giấy chứng nhận 108 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
OVN - UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2024 thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Thanh Hóa: Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP
Thanh Hóa: Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP
OVN - Được biết, đến đầu năm 2025, Thanh Hóa đã có hơn 600 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm 5 sao quốc gia, hơn 60 sản phẩm 4 sao. Nhiều sản phẩm vươn thị trường rộng khắp cả nước và cả quốc tế nhờ biết phát huy những lợi thế là yếu tố bản địa, đặc trưng.

Tin khác

Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương
OVN - Triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua các địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung khảo sát, lựa chọn các sản phẩm có thế mạnh đặc trưng của địa phương để xây dựng các sản phẩm chủ lực, gia tăng giá trị, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Bình Phước: Phát triển sản phẩm OCOP tạo đột phá tiềm năng nông thôn
Bình Phước: Phát triển sản phẩm OCOP tạo đột phá tiềm năng nông thôn
OVN - Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều địa phương trong tỉnh Bình Phước đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế từ các sản phẩm nông sản đặc trưng nhằm thúc đẩy sản xuất hàng hóa, đột phá tiềm năng nông thôn, từng bước nâng vị thế, giá trị của sản phẩm được công nhận.
TP. Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử hỗ trợ sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử hỗ trợ sản phẩm OCOP
OVN - Báo cáo từ Sở Công Thương TP. HCM, tính đến tháng 12/2024, địa phương dẫn đầu về số lượng website và ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các tỉnh thành trên khắp cả nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy các ngành hàng, đặc biệt là sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Quảng Nam bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
Quảng Nam bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
OVN - Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là hoạt động thường niên nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường.
Hành trình nông sản OCOP xứ Thanh
Hành trình nông sản OCOP xứ Thanh
OVN - Mỗi sản phẩm nông sản xứ Thanh đạt chứng nhận OCOP nói riêng đã và đang viết nên hành trình mang đậm dấu ấn chiến lược, bản sắc và giá trị riêng trên con đường “xuất ngoại”....
Hà Tĩnh: Bánh chưng xanh Bộc Nguyên - Sản phẩm OCOP 3 sao
Hà Tĩnh: Bánh chưng xanh Bộc Nguyên - Sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Với chất lượng thơm ngon, mang đặc trưng của ẩm thực truyền thống, sản phẩm bánh chưng xanh Bộc Nguyên đã được UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.
Pháo đất - nâng tầm trò chơi dân gian thành sản phẩm OCOP
Pháo đất - nâng tầm trò chơi dân gian thành sản phẩm OCOP
OVN - Liên hoan pháo đất tỉnh Hải Dương năm 2025 diễn ra ngày 14/2 tại chùa Côn Sơn, thuộc Di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc (thành phố Chí Linh) là hoạt động do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương tổ chức, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân gian của dân tộc.
Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
OVN - Đó là câu chuyện của nhóm bạn trẻ có công việc ổn định tại TP. HCM, nhưng đã chọn về xã An Toàn (huyện An Lão, tỉnh Bình Định) phát triển du lịch sinh thái và thương mại sản phẩm OCOP từ dược liệu địa phương.
Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP từ yếu tố bản địa
Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP từ yếu tố bản địa
OVN - Đến đầu năm 2025, Thanh Hóa đã có hơn 600 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm 5 sao quốc gia, hơn 60 sản phẩm 4 sao. Nhiều sản phẩm vươn thị trường rộng khắp cả nước và cả quốc tế nhờ biết phát huy những lợi thế là yếu tố bản địa, đặc trưng.
Sản phẩm OCOP:  Góp phần lan tỏa tinh hoa văn hóa  ẩm thực Nam Định
Sản phẩm OCOP: Góp phần lan tỏa tinh hoa văn hóa ẩm thực Nam Định
OVN - Từ những nỗ lực, sự tâm huyết, trách nhiệm và quyết tâm thực hiện tốt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), những mặt hàng mang tính bản địa đặc trưng ấy đã được nâng tầm giá trị, dần khẳng định vị thế thương hiệu không chỉ ở thị trường trong nước...
Nông sản xứ Thanh và hành trình truyền cảm hứng
Nông sản xứ Thanh và hành trình truyền cảm hứng
OVN - Nông sản nói chung, nông sản xứ Thanh đạt chứng nhận OCOP nói riêng đang từng ngày định vị thương hiệu, chất lượng, xây dựng nền tảng vững chắc, thận trọng trong từng bước đi, tự tin 'xuất ngoại'. Mỗi sản phẩm đã và đang viết nên hành trình mang đậm dấu ấn chiến lược, bản sắc và giá trị riêng...
Chủ thể OCOP 5 sao tỉnh Tây Ninh nói về câu chuyện xuất khẩu
Chủ thể OCOP 5 sao tỉnh Tây Ninh nói về câu chuyện xuất khẩu
OVN- Nhân dịp Tết Ất Tỵ 2025, ông Đặng Khánh Duy, Tổng giám đốc điều hành (CEO) Công ty TNHH Tân Nhiên - Chủ thể đầu tiên của tỉnh Tây Ninh có sản phẩm đạt OCOP 5 sao đã có những chia sẻ với Tạp chí Làng nghề Việt Nam.
Điện Biên: OCOP - Cầu nối đưa nông sản lên tầm cao mới
Điện Biên: OCOP - Cầu nối đưa nông sản lên tầm cao mới
OVN - Nhằm phát huy tiềm năng và lợi thế sẵn có, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã tích cực triển khai chương trình OCOP, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm địa phương, thúc đẩy sản xuất phát triển và tạo động lực quan trọng cho chương trình xây dựng nông thôn mới.
Thừa Thiên Huế: Tập trung xây dựng bún Vân Cù thành sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương
Thừa Thiên Huế: Tập trung xây dựng bún Vân Cù thành sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương
OVN - Vân Cù, một làng nghề thủ công truyền thống làm bún nổi tiếng ở Thừa Thiên Huế, đã tồn tại và phát triển qua hàng trăm năm lịch sử. Nơi đây không chỉ lưu giữ nét văn hóa đặc sắc của vùng đất Cố đô mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp sản phẩm bún chất lượng cao cho thị trường.
Quảng Ninh chuẩn hóa sản phẩm OCOP
Quảng Ninh chuẩn hóa sản phẩm OCOP
OVN - Đến nay, tỉnh Quảng Ninh có 417 sản phẩm OCOP của 13 huyện, thị xã, thành phố đạt từ 3-5 sao, tăng 181 sản phẩm so với cuối năm 2020. Trong đó, 315 sản phẩm đạt 3 sao, tăng 153 sản phẩm; 98 sản phẩm đạt 4 sao, tăng 24 sản phẩm; 4 sản phẩm đạt 5 sao, tăng 4 sản phẩm.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động