Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu

OVN - Đó là câu chuyện của nhóm bạn trẻ có công việc ổn định tại TP. HCM, nhưng đã chọn về xã An Toàn (huyện An Lão, tỉnh Bình Định) phát triển du lịch sinh thái và thương mại sản phẩm OCOP từ dược liệu địa phương.

Những năm gần đây, việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng nâng cao hiệu quả kinh tế, quảng bá sản phẩm kết hợp với mô hình du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp đang là xu hướng khởi nghiệp được nhiều bạn trẻ quan tâm, trong đó có anh Thái Minh Tiến (SN 1995) cùng bạn bè. Đang ổn định tại TP. HCM với công việc dược sĩ, nhận thấy tiềm năng về nguồn tài nguyên rừng và dược liệu đa dạng, mang lại hiệu quả kinh tế cao tại xã An Toàn, huyện An Lão (Bình Định), anh Tiến cùng 04 bạn trẻ khác đã về địa phương khởi nghiệp từ năm 2020.

Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
Cảnh đẹp như tranh vẽ của “cổng trời” An Lão
Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
Cảnh đẹp như tranh vẽ của “cổng trời” An Lão

Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp, anh Tiến cho biết: “Các chứng minh lâm sàng đã cho thấy giá trị từ những bài thuốc, vị thuốc từ dược liệu cổ truyền cùng nhu cầu sử dụng dược liệu hữu cơ ngày càng tăng. Đây là cơ sở khiến nhóm tin tưởng tiềm năng và cơ hội thương mại sản phẩm từ dược liệu”. Để góp phần tạo mô hình sản xuất, kinh doanh tiên tiến, thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân tại huyện An Lão, nhóm cũng quyết định thành lập HTX nông nghiệp và dịch vụ An Toàn.

Đặc biệt, những sản phẩm dược liệu tại huyện An Lão có nhiều ưu điểm vượt trội nhờ vào điều kiện khí hậu và đất đai thuận lợi, giúp cây thuốc phát triển tốt, đạt chất lượng cao. Những sản phẩm dược liệu sinh trưởng nơi đây cũng vô cùng đa dạng, thường được trồng theo phương pháp hữu cơ, ít hóa chất. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn cho người sử dụng mà còn góp phần bảo tồn, khai tác, sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên quý.

Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
Anh Thái Minh Tiến cùng bạn trẻ về xã An Toàn khởi nghiệp từ năm 2020.
Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
Từ bỏ cuộc sống ổn định, nhóm của anh Tiến đã về quê khởi nghiệp do nhận thấy tiềm năng của địa phương

Không chỉ tận dụng nguyên liệu sẵn có, nhóm anh Tiến còn đẩy mạnh trồng thêm dược liệu mới, ưu tiên những sản phẩm thuốc, phục vụ chế biến thực phẩm. HTX cũng giúp bà con nông dân chuyển đổi, khai thác dược liệu có hiệu quả kinh tế cao như: Nấm lim xanh, trà thảo dược insulac, chè dây dạ cẩm, cao dược liệu,… Qua đó, góp phần tối ưu sản xuất trên từng đơn vị diện tích rừng. Ngoài sở trưởng về dược liệu, anh Tiến và các thành viên cũng cùng người dân bước đầu chuyển đổi dứa, khoai mỳ thô thành nhiều sản phẩm tinh chế như dứa sấy, mật dứa, bột năng để ổn định giá thành, cung cấp cho nhiều thị trường.

“Trước đây, bà con xã An Toàn, huyện An Lão chủ yếu trồng dứa và khoai mì, tuy nhiên, hiệu quả kinh tế mang lại không cao, do giá thành thu mua sản phẩm thô thường bấp bênh, không đảm bảo” - một thành viên HTX trăn trở. Hành trình “bỏ phố về quê” chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt với những thanh niên thành thị. Ban đầu, nhóm gặp nhiều khó khăn để thích ứng với cuộc sống nơi núi rừng đại ngàn.

Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
Xã An Toàn, huyện An Lão, tỉnh Bình Định có tiềm năng về nguồn tài nguyên rừng và dược liệu đa dạng
Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
Xã An Toàn, huyện An Lão, tỉnh Bình Định có tiềm năng về nguồn tài nguyên rừng và dược liệu đa dạng

Khi về đây, cuộc sống của anh Tiến và các bạn thay đổi “180 độ” từ sinh hoạt đến những công việc lao động hằng ngày, thay vì bút viết, sách vở, anh phải chuyển sang cầm cuốc, liềm. Nhờ có chung niềm say mê với thiên nhiên và cây thuốc, khao khát tạo giá trị cho dược liệu Việt, công việc chế biến dược liệu đã vào guồng “nóng máy”.

Hiện nay, nhiều sản phẩm của HTX như: Nấm lim xanh, chè dây dạ cẩm, trà thảo dược, cao dược liệu,… do nhóm nghiên cứu, sản xuất, đưa ra thị trường đều đã gặt hái được thành công nhất định. Trong đó, có cả những sản phẩm được đánh giá đạt chứng nhận OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) cấp huyện.

Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
Không chỉ thế mạnh về nguồn dược liệu, địa phương còn giàu tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái
Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
Không chỉ thế mạnh về nguồn dược liệu, địa phương còn giàu tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái

Huyện An Lão được thiên nhiên ban tặng cho cảnh quan kỳ vĩ, khí hậu quanh năm mát mẻ với những con thác, khu rừng nguyên sinh tuyệt đẹp, được mệnh danh là “cổng trời” ở Bình Định. Đồng thời, lưu giữ nhiều giá trị văn hóa lâu đời của người dân tộc Bana. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Do đó, ngoài các vườn trồng dược liệu và nhà xưởng chế biến sản phẩm, anh Tiến cùng nhóm cũng triển khai mô hình du lịch sinh thái Farmstay cung cấp trang trại, khu nghỉ dưỡng phục hồi sức khỏe cho khách lữ hành đến tham quan, trải nghiệm cuộc sống vùng núi.

Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
Địa phương còn là nơi tập trung đông đồng bào dân tộc Bana cùng nhau sinh sống
Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
Địa phương còn là nơi tập trung đông đồng bào dân tộc Bana cùng nhau sinh sống

Bên cạnh việc đem lại các dịch vụ hấp dẫn, mô hình còn giúp cải thiện kinh tế và đời sống văn hóa cho người đồng bào dân tộc Bana, giúp họ có công việc ổn định, giảm tình trạng khai thác rừng và săn bắt động vật. Đồng thời, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững tại địa bàn tỉnh, hỗ trợ điều trị căng thẳng, giúp du khách chịu tổn thương về tâm lý được sử dụng dịch vụ y học cổ truyền và dược liệu phục hồi sức khỏe. Trong năm nay, anh Tiến cho biết, HTX sẽ nhân rộng sản phẩm, mô hình trên sang nhiều tỉnh thành khác, đặc biệt những khu vực chưa phát triển, giúp nông dân thay đổi thói quen canh tác lạc hậu, lựa chọn giống cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế tốt hơn.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá
Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá
OVN - Giá cà phê những tháng gần đây liên tục biến động, có thời điểm tăng mạnh, lúc lại giảm sâu 15 - 20% so với cùng kỳ năm trước. Giữa cơn bão giá, Công ty TNHH Thuần Trịnh Coffee (Lâm Đồng) - đơn vị sở hữu sản phẩm cà phê hữu cơ đạt chuẩn OCOP 4 sao, mong người làm nghề giữ vững “cái tâm”, kiên định hướng đi bền vững.
Cà Mau: Gặp chủ thể OCOP được đề xuất danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với nghề làm tôm khô
Cà Mau: Gặp chủ thể OCOP được đề xuất danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với nghề làm tôm khô
OVN – Nổi bật giữa vùng đất giàu tiềm năng thủy sản, Hộ kinh doanh Ngọc Giàu đã thành công xây dựng thương hiệu nhờ những sản phẩm chế biến chất lượng từ tôm đất đặc sản, đạt chuẩn OCOP tại Cà Mau. Đặc biệt, vào tháng 3/2025, chủ cơ sở – bà Trương Ngọc Giàu vinh dự được UBND tỉnh đề cử danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” lần thứ 4 trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể, với những đóng góp bền bỉ cho nghề làm tôm khô truyền thống.
Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao
Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao
OVN - Trong đợt 2 năm 2024, 4 sản phẩm yến chưng Hoàng Kim đã được công nhận OCOP 4 sao, minh chứng cho cam kết chất lượng và sự hỗ trợ mạnh mẽ của tỉnh Khánh Hòa.
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới
OVN – Mặc dù bệnh nặng, nhưng sức khoẻ sớm cải thiện sau khi sử dụng nấm đông trùng hạ thảo, vợ chồng ông Đặng Hồng Khoa và bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã nhận thấy tiềm năng từ loại dược liệu này. Thế rồi, suốt hơn 10 năm qua, đôi vợ chồng trẻ ở Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) lao vào nghiên cứu, góp phần đưa sản phẩm chế biến từ đông trùng hạ thảo đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, đồng thời “nung nấu” khát vọng mang thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế.
Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP
Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP
OVN - Thái Nguyên đã chứng nhận hơn 300 sản phẩm OCOP, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng và thương hiệu sản phẩm địa phương.
Sơn La công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao
Sơn La công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao
OVN -Vừa qua, Hội đồng OCOP tỉnh Sơn La đã tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao trong đợt đánh giá năm 2025. Các sản phẩm được công nhận đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã, bao bì và quy trình sản xuất, tạo động lực thúc đẩy phát triển nông sản an toàn, chất lượng và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Tin khác

Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
OVN - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh
21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh
OVN - Sáng 10/6, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá các sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2025 do cấp huyện đề xuất. Ông Nguyễn Hữu Phước – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.
Sơn La: Chương trình OCOP, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển
Sơn La: Chương trình OCOP, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển
OVN - Triển khai chương trình OCOP, đến nay, tỉnh Sơn La có 204 sản phẩm OCOP từ ba sao trở lên. Những sản phẩm mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người dân. Đồng thời, góp phần chuyển dịch nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, trở thành nguồn nội lực quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.
Hà Tĩnh: Các cơ sở sản xuất nước mắm OCOP mang lại sự thay đổi tích cực
Hà Tĩnh: Các cơ sở sản xuất nước mắm OCOP mang lại sự thay đổi tích cực
OVN - Dù gắn bó với nghề sản xuất nước mắm từ những ngày còn đôi mươi nhưng với bà Đặng Thị Luận – người khai sinh ra nước mắm Luận Nghiệp chỉ đến khi tham gia OCOP, sản phẩm của HTX mới thực sự được “sang trang”.
Mỳ gạo Lục Ngạn sản phẩm OCOP 4 sao
Mỳ gạo Lục Ngạn sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Một trong những sản phẩm tiêu biểu của sản phẩm tiêu biểu của Bắc Giang là Mỳ gạo Lục Ngạn - kết tinh của tâm huyết, trí tuệ và bàn tay tài hoa của những người thợ làng nghề Thủ Dương (xã Nam Dương).
The Journey of Elevating Bac Kan Apricot Trees into OCOP Products
The Journey of Elevating Bac Kan Apricot Trees into OCOP Products
OVN - From a rustic gift in the highlands, Cao Ky apricot (Cho Moi district, Bac Kan province) is growing to become a key crop, achieving 3-star OCOP standards (2021). With outstanding health value, this fruit has entered demanding markets like Japan, opening up many development prospects for the locality.
Cà Mau có 191 sản phẩm được chứng nhận OCOP
Cà Mau có 191 sản phẩm được chứng nhận OCOP
OVN - Sau 5 năm thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Cà Mau đã chứng nhận cho 191 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 3 sao. Năm 2025, tỉnh Cà Mau đặt ra mục tiêu nâng tổng số sản phẩm được công nhận OCOP đạt 240 sản phẩm.
Nho Ninh Thuận “lên đời” nhờ OCOP
Nho Ninh Thuận “lên đời” nhờ OCOP
OVN - Triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, đến nay, Ninh Thuận đã có 182 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 sao trở lên. Trong đó, các sản phẩm từ nho chiếm vị trí quan trọng, bao gồm nho tươi, rượu vang, siro, nho sấy...
OCOP Bắc Giang: Khi trách nhiệm môi trường trở thành lợi thế cạnh tranh
OCOP Bắc Giang: Khi trách nhiệm môi trường trở thành lợi thế cạnh tranh
OVN - Bắc Giang không ngừng nâng tầm sản phẩm OCOP với sự đầu tư vào chất lượng, mẫu mã và truy xuất nguồn gốc. Nhưng để chương trình này thực sự bền vững, yếu tố môi trường cần được đặt ngang hàng với các tiêu chí hiện hữu. Từ việc sử dụng bao bì thân thiện đến sản xuất sạch, OCOP xanh đang là xu hướng mới – một cuộc chuyển mình đầy trách nhiệm với cộng đồng và thiên nhiên.
Kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch
Kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch
OVN - Tiền Giang thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP từ nông nghiệp kết hợp du lịch xanh, nâng cao thương hiệu và thu nhập cộng đồng địa phương.
Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.
Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với bảo vệ môi trường
Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với bảo vệ môi trường
OVN - Những năm gần đây, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Để hướng tới sản xuất bền vững, các sản phẩm OCOP không chỉ được chú trọng về chất lượng và mẫu mã mà còn quan tâm đến yếu tố môi trường trong quá trình sản xuất, chế biến.
Măng rừng - Hành trình đến sản phẩm OCOP
Măng rừng - Hành trình đến sản phẩm OCOP
OVN - Măng rừng không chỉ là nguồn thực phẩm, là kế sinh nhai mà còn là sản vật mang đậm bản sắc văn hóa, đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) xứ Thanh. Đặc biệt, măng rừng đã và đang khẳng định giá trị khi trong số 19 sản phẩm măng được công nhận OCOP thì chủ yếu là của 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá.
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Xác định chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực phát triển kinh tế nông thôn, huyện Thái Thụy (Thái Bình) tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất và doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện, phát triển sản phẩm OCOP.
An Giang: Has a farm that meets 3-star OCOP standards
An Giang: Has a farm that meets 3-star OCOP standards
LNV - At the end of 2024, Pham Nam farm tourism site will be recognized as meeting 3-star OCOP standards; this is the first OCOP farm tourism product in An Giang province.
Tin mới Đọc nhiều
Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

14:57
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

09:08
Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử | Tạp chí điện tử Hải quan Online

Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử | Tạp chí điện tử Hải quan Online

09:42
Sân chơi lớn cho sản phẩm OCOP sau khi sáp nhập tỉnh

Sân chơi lớn cho sản phẩm OCOP sau khi sáp nhập tỉnh

09:38
Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

10:36
“Hậu Giang trong tôi” – Hồn quê đọng lại giữa dòng chảy thay đổi

“Hậu Giang trong tôi” – Hồn quê đọng lại giữa dòng chảy thay đổi

08:49
Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao

Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao

08:48
75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Cơ hội tăng cường hợp tác, phát triển

75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Cơ hội tăng cường hợp tác, phát triển

10:02
Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá

Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá

10:27
Cà Mau: Gặp chủ thể OCOP được đề xuất danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với nghề làm tôm khô

Cà Mau: Gặp chủ thể OCOP được đề xuất danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với nghề làm tôm khô

10:26
Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương

Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương

09:51
Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao

Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao

09:49
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới

Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới

19:08
Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc - Từ đặc sản địa phương đến cơ hội xuất khẩu

Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc - Từ đặc sản địa phương đến cơ hội xuất khẩu

19:08
Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống

Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống

09:05
Giao diện di động