Cần Thơ: Nghệ thuật từ "hạt ngọc trắng" Nam Bộ

OVN - Hiện nay, Chương trình OCOP đã và đang trở thành một phần quan trọng của quá trình phát triển kinh tế bền vững của đất nước. Các chủ thể, thợ lành nghề không chỉ thúc đẩy hoạt động kinh doanh mà còn vận dụng tài năng của bản thân để tạo nên những sản phẩm độc đáo có nguồn gốc từ nông sản, làm tăng giá trị cho nông sản và góp phần quảng bá hình ảnh của sản vật quê hương. Điển hình cho sự sáng tạo này chính là sản phẩm tranh gạo của anh Khưu Tấn Bửu.

Anh Khưu Tấn Bửu là người con của vùng đồng bằng Nam Bộ, nơi có ruộng “cò bay thẳng cánh” và “gạo trắng nước trong”. Sinh ra và lớn lên tại Ninh Kiều (thành phố Cần Thơ), từ thời còn đi học, Bửu sớm đã hình thành tình yêu sâu đậm với “hạt ngọc” quê hương và đam mê hội họa. Lúc trưởng thành, anh vẫn giữ niềm đam mê ấy, khi biết ở TP. Hồ Chí Minh có người đã dùng gạo để tạo hình, anh đã học hỏi và nghiên cứu sáng tạo nên các sản phẩm tranh nghệ thuật từ gạo theo cách của mình.

Cần Thơ: Nghệ thuật từ
Anh Khưu Tấn Bửu là thanh niên trẻ đam mê hội họa và giàu tình yêu sâu đậm với “hạt ngọc” Cần Thơ

Chia sẻ về niềm đam mê mãnh liệt đối với nghề chế tác tranh, anh Bửu cho biết, “Ngày còn học Trung học Phổ thông, mình thường được thầy cô dạy phải biết trân quý thành quả lao động của người nông dân. Năm 2014, tình cờ biết đến tranh gạo qua phương tiện truyền thông, niềm đam mê trong mình lớn dần lên và trở thành động lực khiến mình thử sức rồi gắn bó với nghề”.

Tranh gạo OCOP Cần Thơ là sản phẩm độc đáo kết hợp giữa hạt gạo trắng tinh khôi của vùng đồng bằng sông Cửu Long với nghệ thuật tạo hình tranh đầy tính sáng tạo. Sản phẩm không chỉ đẹp mắt mà còn thể hiện giá trị tinh thần và giá trị văn hóa độc đáo, là sự trân quý đặc biệt của người thợ, người làm nghề đối với sản vật địa phương. Điều này đã thu hút sự quan tâm và yêu thích từ phía khách hàng, cũng như sự công nhận và hỗ trợ từ các cơ quan ban ngành địa phương.

Cần Thơ: Nghệ thuật từ
Cần Thơ: Nghệ thuật từ
Cần Thơ: Nghệ thuật từ
Cần Thơ: Nghệ thuật từ
Các sản phẩm tranh gạo độc đáo từ Công ty Khưu Tấn Bửu

Ngày 27/10/2020, Hội đồng đánh giá và xếp hạng Chương trình OCOP thành phố Cần Thơ tổ chức họp đánh giá tranh gạo của Công ty TNHH Một thành viên Khưu Tấn Bửu (chủ sở hữu là anh Khưu Tấn Bửu). Kết quả, sản phẩm đạt công nhận 4 sao trong hệ thống xếp hạng OCOP địa phương, đánh dấu một hành trình sáng tạo nghệ thuật và nỗ lực nâng tầm hạt gạo đầy ý nghĩa.

Tuy nhiên, hành trình phát triển sản phẩm cũng không thiếu khó khăn, thách thức. Trước đó, như đa số thanh niên trẻ cùng thế hệ, Bửu luôn trăn trở giữa việc sống cùng với đam mê hay lựa chọn cho mình một công việc ổn định. Tốt nghiệp ngành tài chính và ngân hàng với tấm bằng Cử nhân, chàng thanh niên 9X cuối cùng cũng không thể “cưỡng lại” tiếng gọi của trái tim và quyết định theo đuổi đam mê. Ban đầu, nhiều người ngỏ ý khuyên nhủ Bửu, rằng ý tưởng sáng tạo tranh từ gạo không khả thi, vừa khó thực hiện, lại dễ hư hỏng. Không nản chí, Bửu đã dùng hết số tiền tích lũy được khi đó (khoảng 30 triệu đồng) để mua nguyên liệu và nghiên cứu học cách tạo tranh qua Internet. Sau nhiều lần thất bại, anh dần đúc kết được từ kinh nghiệm và tạo ra 32 cấp độ màu từ trắng đến đen và tranh gạo rang đầu tiên đã ra đời chỉ sau hai năm.

Cần Thơ: Nghệ thuật từ
Anh Khưu Tấn Bửu là thanh niên trẻ đam mê hội họa và giàu tình yêu sâu đậm với “hạt ngọc” Cần Thơ

Để đáp ứng nhu cầu đa dạng từ thị trường, đơn vị cũng thường xuyên không ngừng cải tiến, chú trọng nâng cao tay nghề các thợ gia công, đồng thời hướng đến truyền thông, quảng bá sản phẩm trên nhiều nền tảng. Hiện tại, Công ty Khưu Tấn Bửu sở hữu 15 lao động và sáng tạo ra từ 100 đến 150 sản phẩm tranh/tháng.

Bên cạnh việc gắn kết với văn hóa địa phương, tranh gạo OCOP Cần Thơ còn tạo việc làm thêm cho nhiều sinh viên và người có đam mê nghệ thuật, với thu nhập khoảng 3,5 triệu đồng/người/tháng. Gạo nguyên liệu cũng được đơn vị thu mua từ nông dân địa phương, qua đó tạo liên kết có lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế. Mô hình khởi nghiệp này còn mang đến cơ hội việc làm cho những người có niềm đam mê nghệ thuật, đồng thời giúp thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng nghệ sĩ trẻ tại địa phương.

Cần Thơ: Nghệ thuật từ
Sản phẩm được đông đảo khách hàng yêu thích vì tính sáng tạo, độc đáo và có sự kết nối sâu sắc với văn hóa địa phương

Dự kiến trong thời gian sắp tới, anh Bửu sẽ ra mắt bộ sưu tập tranh gạo “Cần Thơ trong tôi là” hướng đến chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập thành phố Cần Thơ. Đồng thời, anh cũng dự định sản xuất tranh phù hợp với các sự kiện lớn của đất nước và mở rộng quy mô xúc tiến thương mại trên mạng xã hội qua nhiều kênh truyền thông khác nhau.

Tranh gạo OCOP Cần Thơ không chỉ là một sản phẩm nghệ thuật độc đáo mà còn là một ví dụ điển hình cho sự sáng tạo, đam mê, và sự kết nối sâu sắc với văn hóa địa phương. Sản phẩm đã và đang góp phần làm phong phú và đa dạng hóa Chương trình OCOP tại TP. Cần Thơ nói riêng và cả nước nói chung, vừa góp phần phát triển kinh tế địa phương, vừa khơi dậy phong trào sáng tạo nghệ thuật cho giới trẻ.

Minh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
Giải đáp 6 thắc mắc phổ biến nhất về tái chứng nhận OCOP, nâng hạng sao, chọn VietGAP hay GlobalGAP và chiến lược marketing 0 đồng hiệu quả.
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ đã chọn hướng đi riêng, nâng niu từng chiếc tổ yến, quyết tâm làm giàu bằng “vàng trắng”. Đó là chị Lê Thị Hằng, chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 Sao, người đã đặt trọn cả niềm tin, tâm huyết vào xây dựng và phát triển nên thương hiệu “Yến Sào Lê Hằng TLC”.

Tin khác

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động