Cần Thơ: Nghệ thuật từ "hạt ngọc trắng" Nam Bộ

OVN - Hiện nay, Chương trình OCOP đã và đang trở thành một phần quan trọng của quá trình phát triển kinh tế bền vững của đất nước. Các chủ thể, thợ lành nghề không chỉ thúc đẩy hoạt động kinh doanh mà còn vận dụng tài năng của bản thân để tạo nên những sản phẩm độc đáo có nguồn gốc từ nông sản, làm tăng giá trị cho nông sản và góp phần quảng bá hình ảnh của sản vật quê hương. Điển hình cho sự sáng tạo này chính là sản phẩm tranh gạo của anh Khưu Tấn Bửu.

Anh Khưu Tấn Bửu là người con của vùng đồng bằng Nam Bộ, nơi có ruộng “cò bay thẳng cánh” và “gạo trắng nước trong”. Sinh ra và lớn lên tại Ninh Kiều (thành phố Cần Thơ), từ thời còn đi học, Bửu sớm đã hình thành tình yêu sâu đậm với “hạt ngọc” quê hương và đam mê hội họa. Lúc trưởng thành, anh vẫn giữ niềm đam mê ấy, khi biết ở TP. Hồ Chí Minh có người đã dùng gạo để tạo hình, anh đã học hỏi và nghiên cứu sáng tạo nên các sản phẩm tranh nghệ thuật từ gạo theo cách của mình.

Cần Thơ: Nghệ thuật từ
Anh Khưu Tấn Bửu là thanh niên trẻ đam mê hội họa và giàu tình yêu sâu đậm với “hạt ngọc” Cần Thơ

Chia sẻ về niềm đam mê mãnh liệt đối với nghề chế tác tranh, anh Bửu cho biết, “Ngày còn học Trung học Phổ thông, mình thường được thầy cô dạy phải biết trân quý thành quả lao động của người nông dân. Năm 2014, tình cờ biết đến tranh gạo qua phương tiện truyền thông, niềm đam mê trong mình lớn dần lên và trở thành động lực khiến mình thử sức rồi gắn bó với nghề”.

Tranh gạo OCOP Cần Thơ là sản phẩm độc đáo kết hợp giữa hạt gạo trắng tinh khôi của vùng đồng bằng sông Cửu Long với nghệ thuật tạo hình tranh đầy tính sáng tạo. Sản phẩm không chỉ đẹp mắt mà còn thể hiện giá trị tinh thần và giá trị văn hóa độc đáo, là sự trân quý đặc biệt của người thợ, người làm nghề đối với sản vật địa phương. Điều này đã thu hút sự quan tâm và yêu thích từ phía khách hàng, cũng như sự công nhận và hỗ trợ từ các cơ quan ban ngành địa phương.

Cần Thơ: Nghệ thuật từ
Cần Thơ: Nghệ thuật từ
Cần Thơ: Nghệ thuật từ
Cần Thơ: Nghệ thuật từ
Các sản phẩm tranh gạo độc đáo từ Công ty Khưu Tấn Bửu

Ngày 27/10/2020, Hội đồng đánh giá và xếp hạng Chương trình OCOP thành phố Cần Thơ tổ chức họp đánh giá tranh gạo của Công ty TNHH Một thành viên Khưu Tấn Bửu (chủ sở hữu là anh Khưu Tấn Bửu). Kết quả, sản phẩm đạt công nhận 4 sao trong hệ thống xếp hạng OCOP địa phương, đánh dấu một hành trình sáng tạo nghệ thuật và nỗ lực nâng tầm hạt gạo đầy ý nghĩa.

Tuy nhiên, hành trình phát triển sản phẩm cũng không thiếu khó khăn, thách thức. Trước đó, như đa số thanh niên trẻ cùng thế hệ, Bửu luôn trăn trở giữa việc sống cùng với đam mê hay lựa chọn cho mình một công việc ổn định. Tốt nghiệp ngành tài chính và ngân hàng với tấm bằng Cử nhân, chàng thanh niên 9X cuối cùng cũng không thể “cưỡng lại” tiếng gọi của trái tim và quyết định theo đuổi đam mê. Ban đầu, nhiều người ngỏ ý khuyên nhủ Bửu, rằng ý tưởng sáng tạo tranh từ gạo không khả thi, vừa khó thực hiện, lại dễ hư hỏng. Không nản chí, Bửu đã dùng hết số tiền tích lũy được khi đó (khoảng 30 triệu đồng) để mua nguyên liệu và nghiên cứu học cách tạo tranh qua Internet. Sau nhiều lần thất bại, anh dần đúc kết được từ kinh nghiệm và tạo ra 32 cấp độ màu từ trắng đến đen và tranh gạo rang đầu tiên đã ra đời chỉ sau hai năm.

Cần Thơ: Nghệ thuật từ
Anh Khưu Tấn Bửu là thanh niên trẻ đam mê hội họa và giàu tình yêu sâu đậm với “hạt ngọc” Cần Thơ

Để đáp ứng nhu cầu đa dạng từ thị trường, đơn vị cũng thường xuyên không ngừng cải tiến, chú trọng nâng cao tay nghề các thợ gia công, đồng thời hướng đến truyền thông, quảng bá sản phẩm trên nhiều nền tảng. Hiện tại, Công ty Khưu Tấn Bửu sở hữu 15 lao động và sáng tạo ra từ 100 đến 150 sản phẩm tranh/tháng.

Bên cạnh việc gắn kết với văn hóa địa phương, tranh gạo OCOP Cần Thơ còn tạo việc làm thêm cho nhiều sinh viên và người có đam mê nghệ thuật, với thu nhập khoảng 3,5 triệu đồng/người/tháng. Gạo nguyên liệu cũng được đơn vị thu mua từ nông dân địa phương, qua đó tạo liên kết có lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế. Mô hình khởi nghiệp này còn mang đến cơ hội việc làm cho những người có niềm đam mê nghệ thuật, đồng thời giúp thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng nghệ sĩ trẻ tại địa phương.

Cần Thơ: Nghệ thuật từ
Sản phẩm được đông đảo khách hàng yêu thích vì tính sáng tạo, độc đáo và có sự kết nối sâu sắc với văn hóa địa phương

Dự kiến trong thời gian sắp tới, anh Bửu sẽ ra mắt bộ sưu tập tranh gạo “Cần Thơ trong tôi là” hướng đến chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập thành phố Cần Thơ. Đồng thời, anh cũng dự định sản xuất tranh phù hợp với các sự kiện lớn của đất nước và mở rộng quy mô xúc tiến thương mại trên mạng xã hội qua nhiều kênh truyền thông khác nhau.

Tranh gạo OCOP Cần Thơ không chỉ là một sản phẩm nghệ thuật độc đáo mà còn là một ví dụ điển hình cho sự sáng tạo, đam mê, và sự kết nối sâu sắc với văn hóa địa phương. Sản phẩm đã và đang góp phần làm phong phú và đa dạng hóa Chương trình OCOP tại TP. Cần Thơ nói riêng và cả nước nói chung, vừa góp phần phát triển kinh tế địa phương, vừa khơi dậy phong trào sáng tạo nghệ thuật cho giới trẻ.

Minh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP
Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP
OVN - Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng nghề, 1.336 hợp tác xã nông nghiệp, cùng hàng nghìn mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Với 3.317 sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng, Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước trong chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.

Tin khác

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
OVN - Khám phá những loại cà phê đặc sản Gia Lai nổi bật, mang đậm hương vị vùng cao, phù hợp để thưởng thức hoặc làm quà tặng.
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
OVN - Trong bức tranh phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương năng động, giàu tiềm năng và có nhiều dư địa để mở rộng giao thương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.
Quảng Ngãi thẩm định 7 sản phẩm OCOP tiềm năng đạt 4 – 5 sao đợt 01 năm 2025
Quảng Ngãi thẩm định 7 sản phẩm OCOP tiềm năng đạt 4 – 5 sao đợt 01 năm 2025
OVN - Ngày 26/8/2025, Tổ tư vấn Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp thẩm định hồ sơ đánh giá các sản phẩm có tiềm năng đạt hạng OCOP 4 – 5 sao trong đợt 01 năm 2025. Hoạt động này nhằm rà soát, đánh giá chất lượng các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, qua đó lựa chọn những sản phẩm xuất sắc đề xuất Trung ương công nhận OCOP 4 – 5 sao cấp quốc gia.
Livestream đưa đặc sản OCOP Thái Nguyên về phố
Livestream đưa đặc sản OCOP Thái Nguyên về phố
OVN - Mới đây, Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Jin Pro Network đã phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tổ chức phiênLivestream “Top Nông sản - Nông sản về phố” nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của các Hợp tác xã trên nền tảng số,
Làng nghề Hà Nội – từ truyền thống đến tầm quốc tế cùng OCOP
Làng nghề Hà Nội – từ truyền thống đến tầm quốc tế cùng OCOP
OVN - Hà Nội là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước (47/52 nghề truyền thống), đồng thời là nơi lưu giữ nhiều “tổ nghề”. Các làng nghề không chỉ đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội mà còn lưu giữ giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Nhiều sản phẩm đã được công nhận bảo vật quốc gia và vươn ra thị trường quốc tế nhờ Chương trình OCOP.
Khai mở tiềm năng OCOP: Chuyển đổi số làm nên thương hiệu Việt
Khai mở tiềm năng OCOP: Chuyển đổi số làm nên thương hiệu Việt
OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, chuyển đổi số đang trở thành “chìa khóa vàng” giúp sản phẩm OCOP Việt Nam khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường quốc tế. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) không chỉ góp phần phát triển kinh tế nông thôn mà còn mở ra hướng đi mới cho sản phẩm địa phương, kết nối với dòng chảy thương mại toàn cầu.
Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Việc sáp nhập địa giới hành chính đã mở ra nhiều cơ hội, hướng đi mới cho các hợp tác xã (HTX) trong sản xuất và phát triển bền vững sản phẩm OCOP.
Khẳng định chất lượng từ những sản phẩm OCOP thủy hải sản
Khẳng định chất lượng từ những sản phẩm OCOP thủy hải sản
OVN - Phát huy thế mạnh nuôi trồng và khai thác thủy sản, nhiều chủ thể là hộ kinh doanh cá thể, HTX, doanh nghiệp trên toàn quốc đã chọn những sản phẩm thủy sản để chế biến thành những sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương. Những sản phẩm này từng bước khẳng định chất lượng, uy tín với người tiêu dùng, tạo xu thế phát triển kinh tế mới cho nông dân, doanh nghiệp.
Nguồn vốn ngân hàng giúp các sản phẩm OCOP vươn xa
Nguồn vốn ngân hàng giúp các sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Dòng vốn ngân hàng trở thành chất xúc tác quan trọng góp phần thay đổi tư duy trong sản xuất của người dân, hợp tác xã, từng bước chuyển đổi từ quy mô nhỏ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường; phát triển thế mạnh của địa phương, đưa sản phẩm OCOP ngày càng vươn xa, không chỉ ở thị trường trong nước mà còn xuất khẩu.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động