Cần Thơ: Nghệ thuật từ "hạt ngọc trắng" Nam Bộ

OVN - Hiện nay, Chương trình OCOP đã và đang trở thành một phần quan trọng của quá trình phát triển kinh tế bền vững của đất nước. Các chủ thể, thợ lành nghề không chỉ thúc đẩy hoạt động kinh doanh mà còn vận dụng tài năng của bản thân để tạo nên những sản phẩm độc đáo có nguồn gốc từ nông sản, làm tăng giá trị cho nông sản và góp phần quảng bá hình ảnh của sản vật quê hương. Điển hình cho sự sáng tạo này chính là sản phẩm tranh gạo của anh Khưu Tấn Bửu.

Anh Khưu Tấn Bửu là người con của vùng đồng bằng Nam Bộ, nơi có ruộng “cò bay thẳng cánh” và “gạo trắng nước trong”. Sinh ra và lớn lên tại Ninh Kiều (thành phố Cần Thơ), từ thời còn đi học, Bửu sớm đã hình thành tình yêu sâu đậm với “hạt ngọc” quê hương và đam mê hội họa. Lúc trưởng thành, anh vẫn giữ niềm đam mê ấy, khi biết ở TP. Hồ Chí Minh có người đã dùng gạo để tạo hình, anh đã học hỏi và nghiên cứu sáng tạo nên các sản phẩm tranh nghệ thuật từ gạo theo cách của mình.

Cần Thơ: Nghệ thuật từ
Anh Khưu Tấn Bửu là thanh niên trẻ đam mê hội họa và giàu tình yêu sâu đậm với “hạt ngọc” Cần Thơ

Chia sẻ về niềm đam mê mãnh liệt đối với nghề chế tác tranh, anh Bửu cho biết, “Ngày còn học Trung học Phổ thông, mình thường được thầy cô dạy phải biết trân quý thành quả lao động của người nông dân. Năm 2014, tình cờ biết đến tranh gạo qua phương tiện truyền thông, niềm đam mê trong mình lớn dần lên và trở thành động lực khiến mình thử sức rồi gắn bó với nghề”.

Tranh gạo OCOP Cần Thơ là sản phẩm độc đáo kết hợp giữa hạt gạo trắng tinh khôi của vùng đồng bằng sông Cửu Long với nghệ thuật tạo hình tranh đầy tính sáng tạo. Sản phẩm không chỉ đẹp mắt mà còn thể hiện giá trị tinh thần và giá trị văn hóa độc đáo, là sự trân quý đặc biệt của người thợ, người làm nghề đối với sản vật địa phương. Điều này đã thu hút sự quan tâm và yêu thích từ phía khách hàng, cũng như sự công nhận và hỗ trợ từ các cơ quan ban ngành địa phương.

Cần Thơ: Nghệ thuật từ
Cần Thơ: Nghệ thuật từ
Cần Thơ: Nghệ thuật từ
Cần Thơ: Nghệ thuật từ
Các sản phẩm tranh gạo độc đáo từ Công ty Khưu Tấn Bửu

Ngày 27/10/2020, Hội đồng đánh giá và xếp hạng Chương trình OCOP thành phố Cần Thơ tổ chức họp đánh giá tranh gạo của Công ty TNHH Một thành viên Khưu Tấn Bửu (chủ sở hữu là anh Khưu Tấn Bửu). Kết quả, sản phẩm đạt công nhận 4 sao trong hệ thống xếp hạng OCOP địa phương, đánh dấu một hành trình sáng tạo nghệ thuật và nỗ lực nâng tầm hạt gạo đầy ý nghĩa.

Tuy nhiên, hành trình phát triển sản phẩm cũng không thiếu khó khăn, thách thức. Trước đó, như đa số thanh niên trẻ cùng thế hệ, Bửu luôn trăn trở giữa việc sống cùng với đam mê hay lựa chọn cho mình một công việc ổn định. Tốt nghiệp ngành tài chính và ngân hàng với tấm bằng Cử nhân, chàng thanh niên 9X cuối cùng cũng không thể “cưỡng lại” tiếng gọi của trái tim và quyết định theo đuổi đam mê. Ban đầu, nhiều người ngỏ ý khuyên nhủ Bửu, rằng ý tưởng sáng tạo tranh từ gạo không khả thi, vừa khó thực hiện, lại dễ hư hỏng. Không nản chí, Bửu đã dùng hết số tiền tích lũy được khi đó (khoảng 30 triệu đồng) để mua nguyên liệu và nghiên cứu học cách tạo tranh qua Internet. Sau nhiều lần thất bại, anh dần đúc kết được từ kinh nghiệm và tạo ra 32 cấp độ màu từ trắng đến đen và tranh gạo rang đầu tiên đã ra đời chỉ sau hai năm.

Cần Thơ: Nghệ thuật từ
Anh Khưu Tấn Bửu là thanh niên trẻ đam mê hội họa và giàu tình yêu sâu đậm với “hạt ngọc” Cần Thơ

Để đáp ứng nhu cầu đa dạng từ thị trường, đơn vị cũng thường xuyên không ngừng cải tiến, chú trọng nâng cao tay nghề các thợ gia công, đồng thời hướng đến truyền thông, quảng bá sản phẩm trên nhiều nền tảng. Hiện tại, Công ty Khưu Tấn Bửu sở hữu 15 lao động và sáng tạo ra từ 100 đến 150 sản phẩm tranh/tháng.

Bên cạnh việc gắn kết với văn hóa địa phương, tranh gạo OCOP Cần Thơ còn tạo việc làm thêm cho nhiều sinh viên và người có đam mê nghệ thuật, với thu nhập khoảng 3,5 triệu đồng/người/tháng. Gạo nguyên liệu cũng được đơn vị thu mua từ nông dân địa phương, qua đó tạo liên kết có lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế. Mô hình khởi nghiệp này còn mang đến cơ hội việc làm cho những người có niềm đam mê nghệ thuật, đồng thời giúp thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng nghệ sĩ trẻ tại địa phương.

Cần Thơ: Nghệ thuật từ
Sản phẩm được đông đảo khách hàng yêu thích vì tính sáng tạo, độc đáo và có sự kết nối sâu sắc với văn hóa địa phương

Dự kiến trong thời gian sắp tới, anh Bửu sẽ ra mắt bộ sưu tập tranh gạo “Cần Thơ trong tôi là” hướng đến chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập thành phố Cần Thơ. Đồng thời, anh cũng dự định sản xuất tranh phù hợp với các sự kiện lớn của đất nước và mở rộng quy mô xúc tiến thương mại trên mạng xã hội qua nhiều kênh truyền thông khác nhau.

Tranh gạo OCOP Cần Thơ không chỉ là một sản phẩm nghệ thuật độc đáo mà còn là một ví dụ điển hình cho sự sáng tạo, đam mê, và sự kết nối sâu sắc với văn hóa địa phương. Sản phẩm đã và đang góp phần làm phong phú và đa dạng hóa Chương trình OCOP tại TP. Cần Thơ nói riêng và cả nước nói chung, vừa góp phần phát triển kinh tế địa phương, vừa khơi dậy phong trào sáng tạo nghệ thuật cho giới trẻ.

Minh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới
OVN - Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh”. Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.
Tinh bột nghệ Bà Bé - tinh túy từ nghệ nếp thơm Gia Lâm
Tinh bột nghệ Bà Bé - tinh túy từ nghệ nếp thơm Gia Lâm
OVN - Sau hơn 30 năm gắn bó với cây nghệ, bà Nguyễn Thị Bé (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm) đã và đang thành công trong việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làm từ tinh bột nghệ.
Rượu truyền thống Hậu Giang chuyển mình để bắt kịp xu hướng hiện đại
Rượu truyền thống Hậu Giang chuyển mình để bắt kịp xu hướng hiện đại
OVN - Cơ sở sản xuất Rượu thủ công truyền thống Út Tây là chủ thể của tỉnh Hậu Giang có 02 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Nhìn lại hành trình khởi nghiệp đầy gian truân, bà Võ Thị Phương Trang - chủ cơ sở mới đây có những chia sẻ với phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam.
Thanh hoá: Huyện Yên Định phát triển sản phẩm OCOP
Thanh hoá: Huyện Yên Định phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Thực hiện chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tính đến tháng 3/2025, huyện Yên Định (Thanh Hoá) đã có 41 sản phẩm đạt OCOP 3 đến 4 sao. Các sản phẩm được công nhận đã khẳng định thương hiệu trên thị trường, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn.
Nhiều sản phẩm đặc trưng tại Lâm Đồng được cấp chứng nhận OCOP
Nhiều sản phẩm đặc trưng tại Lâm Đồng được cấp chứng nhận OCOP
OVN - Tỉnh Lâm Đồng là địa phương có nền kinh tế nông nghiệp, đặc biệt sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với nhiều sản phẩm đặc trưng, các huyện, thành trong tỉnh thường xuyên quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn phát triển các sản phẩm OCOP.

Tin khác

Ninh Bình: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP 4 sao và 5 sao
Ninh Bình: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP 4 sao và 5 sao
OVN - Các sản phẩm OCOP tại tỉnh Ninh Bình đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhờ đó đã góp một phần lớn để xây dựng nông thôn mới tại địa phương này.
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng tại Quế Sơn
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng tại Quế Sơn
OVN - Sáng nay 25/3, Sở Công thương và UBND huyện Quế Sơn phối hợp tổ chức lễ khai mạc chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại Quảng trường 26/3 thị trấn Đông Phú, Quế Sơn( Quảng Nam).
Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa
Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa
OVN - Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đạt được những thành công vượt kỳ vọng ban đầu. Dù vậy, Chương trình vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần những giải pháp mang tính đột phá để tiếp tục phát triển bền vững.
Sản phẩm OCOP Vĩnh Long - Mang đậm bản sắc địa phương
Sản phẩm OCOP Vĩnh Long - Mang đậm bản sắc địa phương
OVN - Những năm qua, chương trình OCOP đã trở thành “bệ phóng” trong hành trình khởi nghiệp của nhiều chủ thể, góp phần phát triển kinh tế theo hướng nâng cao giá trị cho các sản phẩm đặc sản ở địa phương và giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trong xây dựng nông thôn mới.
Hà Nội: Hỗ trợ các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm tiềm năng 5 sao
Hà Nội: Hỗ trợ các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm tiềm năng 5 sao
OVN - Chiều 28/3, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP.Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm tiềm năng 5 sao.
Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng
Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng
OVN - Các ngành chức năng tỉnh Bình Định đã và đang nỗ lực đưa các đơn vị sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP tham gia thương mại điện tử. Qua đó dần khẳng định hướng đi đúng đắn, phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ hiện đại.
Sản phẩm OCOP Hạ Thái thúc đẩy làng nghề phát triển
Sản phẩm OCOP Hạ Thái thúc đẩy làng nghề phát triển
OVN - Nhiều sản phẩm sơn mài Hạ Thái (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội) được xếp hạng OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) 3 sao, 4 sao, tiềm năng lên 5 sao. Điển hình là 2 sản phẩm: Hộp sơn mài khảm trai và hộp sơn mài gắn sừng của Công ty cổ phần Sản xuất và Dịch vụ thương mại An Huy được UBND Thành phố Hà Nội xếp hạng OCOP 4 sao. Các sản phẩm đạt chuẩn OCOP của Hạ Thái ngày càng đứng vững trên thị trường trong và quốc tế.
Tủa Chùa (Điện Biên): Nâng tầm sản phẩm OCOP
Tủa Chùa (Điện Biên): Nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Tại huyện Tủa Chùa, những năm qua, mô hình phát triển sản phẩm OCOP được chú trọng triển khai, không chỉ mang lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế mà còn đẩy mạnh thương hiệu nông sản đặc trưng, riêng có của địa phương.
Bình Thuận hướng tới xuất khẩu sản phẩm OCOP chế biến từ thanh long
Bình Thuận hướng tới xuất khẩu sản phẩm OCOP chế biến từ thanh long
OVN - Ngành Công thương tỉnh Bình Thuận tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thanh long quảng bá, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu.
TP. Phan Thiết: Công bố và trao chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao
TP. Phan Thiết: Công bố và trao chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Sáng 25/02, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP TP. Phan Thiết tổ chức hội nghị công bố và trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết Lê Văn Chơn chủ trì và trao chứng nhận cho các chủ thể.
Các sản phẩm OCOP góp phần tạo sức hút cho lễ hội đầu Xuân
Các sản phẩm OCOP góp phần tạo sức hút cho lễ hội đầu Xuân
OVN - Hội xuân luôn là dịp để các địa phương lồng ghép hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương thu hút đông đảo người dân và du khách quan tâm mua sắm, trải nghiệm.
Thêm 33 sản phẩm đạt chuẩn, Bình Phước lên kế hoạch tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP
Thêm 33 sản phẩm đạt chuẩn, Bình Phước lên kế hoạch tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP
OVN - UBND tỉnh Bình Phước đã phân hạng cho 33 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao; đồng thời, chỉ đạo cho Sở Công Thương Bình Phước tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP trong tháng 3/2025 sắp tới.
Hà Nội cấp giấy chứng nhận 108 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
Hà Nội cấp giấy chứng nhận 108 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
OVN - UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2024 thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Thanh Hóa: Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP
Thanh Hóa: Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP
OVN - Được biết, đến đầu năm 2025, Thanh Hóa đã có hơn 600 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm 5 sao quốc gia, hơn 60 sản phẩm 4 sao. Nhiều sản phẩm vươn thị trường rộng khắp cả nước và cả quốc tế nhờ biết phát huy những lợi thế là yếu tố bản địa, đặc trưng.
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương
OVN - Triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua các địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung khảo sát, lựa chọn các sản phẩm có thế mạnh đặc trưng của địa phương để xây dựng các sản phẩm chủ lực, gia tăng giá trị, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động