Đà Nẵng: Đặc sắc bánh dừa nướng - sản phẩm OCOP gắn với du lịch
14:50 | 17/05/2022
OVN - Từ những nguyên liệu bình dị, chị Mai Thị Ý Nhi – chủ cơ sở Bánh ngọt Mỹ Phương ấp Đại La, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đã tạo nên đặc sản bánh dừa nướng, được đông đảo du khách yêu thích. Năm 2021, sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp thành phố.
Thành lập năm 1990, Cơ sở Bánh ngọt Mỹ Phương (Đà Nẵng) chuyên sản xuất các loại bánh mì, bánh ngọt, tiêu biểu là sản phẩm bánh dừa nướng.
Chị Mai Thị Ý Nhi – chủ cơ sở cho biết, Đà Nẵng vốn mệnh danh thành phố du lịch với hàng triệu lượt khách mỗi năm. Ngoài du ngoạn danh lam thắng cảnh, du khách còn ấn tượng với đặc sản Đà Nẵng. Trong đó, bánh dừa nướng là món ăn mà đông đảo khách tham quan yêu thích bởi hương vị thơm ngon, giòn tan, ngọt thanh.
Có nguồn gốc tại Quảng Nam, bánh dừa nướng được phân phối đến Đà Nẵng phục vụ các điểm du lịch và luôn trong tình trạng “cung không đủ cầu” do quy trình sản xuất tiêu tốn nhiều thời gian, sức lực. Đồng thời, dù cùng nguyên liệu như dừa, bột gạo, bột nếp, mè nhưng tuỳ công thức mà mỗi nơi mang đến cảm nhận khác nhau cho người sử dụng.
Nhờ sự động viên, hỗ trợ từ người chồng từng công tác trong ngành thực phẩm, cuối cùng bánh dừa nướng Mỹ Phương mang vị ngọt thanh, béo ngậy, giòn tan chính thức ra mắt trên thị trường. Thành công đầu tiên tiếp thêm động lực để chị sáng tạo nên nhiều công thức mới, đa dạng hoá sản phẩm trên thị trường. Theo đó, bánh dừa nướng đậu xanh và bánh dừa nướng đậu phộng thương hiệu Mỹ Phương (Đà Nẵng) ra đời gói gọn tinh hoa từ miền Trung với bột gạo, bột nếp Quảng Nam, mè, đậu phộng, đậu xanh Hoà Vang.
Vì thế, bánh dừa nướng Mỹ Phương cần thay đổi công thức, chứng minh nguyên liệu sạch 100%, thậm chí qua bước thử với máy dò kim loại. Sau nhiều nỗ lực, năm 2020 lô hàng đầu tiên gồm bánh dừa nướng, bánh dừa nướng đậu xanh, bánh dừa nướng đậu phộng tiếp cận “xứ sở hoa anh đào” và nhận về lời khen từ người tiêu dùng ở đây. Tiếp nối thành công, các đối tác Nhật Bản liên tục đặt hàng để nhập khẩu bánh dừa nướng sang quốc gia này. Đầu tháng 4/2022 tiếp tục 2 công hàng bánh dừa nướng được vận chuyển sang “đất nước mặt trời mọc”.
Nhờ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại TP. Đà Nẵng hỗ trợ trang thiết bị hiện đại, 70% máy móc được áp dụng vào quy trình giúp nâng cao tiến độ sản xuất. Ngoài ra, địa phương còn hỗ trợ cơ sở quảng bá sản phẩm đến các tỉnh thành khác cũng như trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee,… Năm 2021, UBND TP Đà Nẵng công nhận bánh dừa nướng đậu phộng Mỹ Phương đạt chuẩn OCOP 4 sao.
Chị Nhi chia sẻ: “Trước khi biết đến OCOP, mình chỉ sản xuất phục vụ người tiêu dung và khách du lịch. Sau khi đạt chứng nhận, mình thấy cần có trách nhiệm phát triển kinh tế địa phương, tạo việc làm cho người dân”. Đợt dịch vừa qua, dù đối mặt với vô vàn khó khăn nhưng Mỹ Phương vẫn cố gắng tìm nhà phân phối một số tỉnh thành, duy trì đơn hàng để người lao động không mất việc.
Trong năm 2022, cơ sở đang phối hợp với Sở Công Thương TP Đà Nẵng hoàn thiện hồ sơ đăng ký Hỗ trợ bảo hộ thương hiệu. Để sản phẩm bánh dừa nướng ngày càng phổ biến đến thế giới, chị Nhi đã ký hợp đồng với Đài Loan và tiến tới đàm phán với thị trường Bắc Âu, thông qua đó tạo cơ hội thu hút khách du lịch nước ngoài, góp phần phát triển du lịch, ổn định đời sống người dân địa phương.
Chị Mai Thị Ý Nhi – chủ cơ sở bánh ngọt Mỹ Phương bánh dừa nướng Đà Nẵng
Chị Mai Thị Ý Nhi – chủ cơ sở cho biết, Đà Nẵng vốn mệnh danh thành phố du lịch với hàng triệu lượt khách mỗi năm. Ngoài du ngoạn danh lam thắng cảnh, du khách còn ấn tượng với đặc sản Đà Nẵng. Trong đó, bánh dừa nướng là món ăn mà đông đảo khách tham quan yêu thích bởi hương vị thơm ngon, giòn tan, ngọt thanh.
Có nguồn gốc tại Quảng Nam, bánh dừa nướng được phân phối đến Đà Nẵng phục vụ các điểm du lịch và luôn trong tình trạng “cung không đủ cầu” do quy trình sản xuất tiêu tốn nhiều thời gian, sức lực. Đồng thời, dù cùng nguyên liệu như dừa, bột gạo, bột nếp, mè nhưng tuỳ công thức mà mỗi nơi mang đến cảm nhận khác nhau cho người sử dụng.
Sản phẩm bánh dừa nướng Mỹ Phương tại Hội nghị đánh giá sản phẩm OCOP TP Đà Nẵng 2021
Nắm bắt thị trường rộng lớn cũng như mong muốn tạo ra bánh dừa nướng mang thương hiệu Đà Nẵng, chị Nhi nhanh chóng tìm tòi công thức, đầu tư máy móc nhằm sản xuất sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu du khách. Ngày đầu thực hiện ý tưởng, chị mua sản phẩm của các cơ sở ở Quảng Nam dùng thử cũng như khảo sát nhu cầu thị trường để tìm ra công thức sản xuất chiếc bánh dừa nướng ngon nhất. Dù những mẻ bánh ban đầu có phần thô cứng, không đồng đều về hình dáng lẫn mùi vị nhưng chị Nhi vẫn không nản chí.Nhờ sự động viên, hỗ trợ từ người chồng từng công tác trong ngành thực phẩm, cuối cùng bánh dừa nướng Mỹ Phương mang vị ngọt thanh, béo ngậy, giòn tan chính thức ra mắt trên thị trường. Thành công đầu tiên tiếp thêm động lực để chị sáng tạo nên nhiều công thức mới, đa dạng hoá sản phẩm trên thị trường. Theo đó, bánh dừa nướng đậu xanh và bánh dừa nướng đậu phộng thương hiệu Mỹ Phương (Đà Nẵng) ra đời gói gọn tinh hoa từ miền Trung với bột gạo, bột nếp Quảng Nam, mè, đậu phộng, đậu xanh Hoà Vang.
Cơ sở sản xuất bánh dừa nướng Mỹ Phương Đà Nẵng
Với mục đích nâng cao sản lượng lẫn chất lượng phục vụ du lịch, chị Nhi quyết định đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại đồng thời thiết kế bao bì đẹp mắt. Bên cạnh đó, vốn là người gốc Bình Định, chị tận dụng dừa xứ Tam Quan làm nguyên liệu chính. Những điều này đã góp phần tạo nên tên tuổi bánh dừa nướng Mỹ Phương. Mỗi ngày khoảng 20.000 thành phẩm bánh dừa nướng được sản xuất, vừa kinh doanh vừa phân phối rộng khắp các điểm du lịch, trạm dừng chân, bến xe tại Đà Nẵng.
Không chỉ thế, chị Nhi còn mong muốn lan toả đặc sản Đà Nẵng đến người tiêu dùng trên thế giới và Nhật Bản là thị trường nước ngoài đầu tiên mà cơ sở hướng đến. “Nhật Bản là thị trường cực kỳ khó tính với những tiêu chuẩn khắt khe. Trong đó, chính sách bảo hộ nền nông nghiệp, gồm lúa gạo - là thành phần chính trong bánh, cùng một vài trường hợp bị dị ứng thành phần đậu phộng gây khó khăn trong việc xuất khẩu” – chị Nhi kể lại.Vì thế, bánh dừa nướng Mỹ Phương cần thay đổi công thức, chứng minh nguyên liệu sạch 100%, thậm chí qua bước thử với máy dò kim loại. Sau nhiều nỗ lực, năm 2020 lô hàng đầu tiên gồm bánh dừa nướng, bánh dừa nướng đậu xanh, bánh dừa nướng đậu phộng tiếp cận “xứ sở hoa anh đào” và nhận về lời khen từ người tiêu dùng ở đây. Tiếp nối thành công, các đối tác Nhật Bản liên tục đặt hàng để nhập khẩu bánh dừa nướng sang quốc gia này. Đầu tháng 4/2022 tiếp tục 2 công hàng bánh dừa nướng được vận chuyển sang “đất nước mặt trời mọc”.
Giấy chứng nhận Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm với bánh dừa nướng Mỹ Phương Đà Nẵng và chứng nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao thành phố Đà Nẵng
Nhờ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại TP. Đà Nẵng hỗ trợ trang thiết bị hiện đại, 70% máy móc được áp dụng vào quy trình giúp nâng cao tiến độ sản xuất. Ngoài ra, địa phương còn hỗ trợ cơ sở quảng bá sản phẩm đến các tỉnh thành khác cũng như trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee,… Năm 2021, UBND TP Đà Nẵng công nhận bánh dừa nướng đậu phộng Mỹ Phương đạt chuẩn OCOP 4 sao.
Một số sản phẩm bánh dừa nướng đậu phộng Mỹ Phương
Chị Nhi chia sẻ: “Trước khi biết đến OCOP, mình chỉ sản xuất phục vụ người tiêu dung và khách du lịch. Sau khi đạt chứng nhận, mình thấy cần có trách nhiệm phát triển kinh tế địa phương, tạo việc làm cho người dân”. Đợt dịch vừa qua, dù đối mặt với vô vàn khó khăn nhưng Mỹ Phương vẫn cố gắng tìm nhà phân phối một số tỉnh thành, duy trì đơn hàng để người lao động không mất việc.
Trong năm 2022, cơ sở đang phối hợp với Sở Công Thương TP Đà Nẵng hoàn thiện hồ sơ đăng ký Hỗ trợ bảo hộ thương hiệu. Để sản phẩm bánh dừa nướng ngày càng phổ biến đến thế giới, chị Nhi đã ký hợp đồng với Đài Loan và tiến tới đàm phán với thị trường Bắc Âu, thông qua đó tạo cơ hội thu hút khách du lịch nước ngoài, góp phần phát triển du lịch, ổn định đời sống người dân địa phương.
Trúc Quân
Tin mới hơn

OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.

OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.

OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.

OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Tin khác

OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.

OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.

OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.

OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.

OVN - Khám phá những loại cà phê đặc sản Gia Lai nổi bật, mang đậm hương vị vùng cao, phù hợp để thưởng thức hoặc làm quà tặng.

OVN - Trong bức tranh phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương năng động, giàu tiềm năng và có nhiều dư địa để mở rộng giao thương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.

OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.

OVN - Ngày 26/8/2025, Tổ tư vấn Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp thẩm định hồ sơ đánh giá các sản phẩm có tiềm năng đạt hạng OCOP 4 – 5 sao trong đợt 01 năm 2025. Hoạt động này nhằm rà soát, đánh giá chất lượng các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, qua đó lựa chọn những sản phẩm xuất sắc đề xuất Trung ương công nhận OCOP 4 – 5 sao cấp quốc gia.

OVN - Mới đây, Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Jin Pro Network đã phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tổ chức phiênLivestream “Top Nông sản - Nông sản về phố” nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của các Hợp tác xã trên nền tảng số,

OVN - Hà Nội là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước (47/52 nghề truyền thống), đồng thời là nơi lưu giữ nhiều “tổ nghề”. Các làng nghề không chỉ đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội mà còn lưu giữ giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Nhiều sản phẩm đã được công nhận bảo vật quốc gia và vươn ra thị trường quốc tế nhờ Chương trình OCOP.

OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, chuyển đổi số đang trở thành “chìa khóa vàng” giúp sản phẩm OCOP Việt Nam khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường quốc tế. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) không chỉ góp phần phát triển kinh tế nông thôn mà còn mở ra hướng đi mới cho sản phẩm địa phương, kết nối với dòng chảy thương mại toàn cầu.