Đà Nẵng: Đặc sắc bánh dừa nướng - sản phẩm OCOP gắn với du lịch
14:50 | 17/05/2022
OVN - Từ những nguyên liệu bình dị, chị Mai Thị Ý Nhi – chủ cơ sở Bánh ngọt Mỹ Phương ấp Đại La, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đã tạo nên đặc sản bánh dừa nướng, được đông đảo du khách yêu thích. Năm 2021, sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp thành phố.
Thành lập năm 1990, Cơ sở Bánh ngọt Mỹ Phương (Đà Nẵng) chuyên sản xuất các loại bánh mì, bánh ngọt, tiêu biểu là sản phẩm bánh dừa nướng.
Chị Mai Thị Ý Nhi – chủ cơ sở cho biết, Đà Nẵng vốn mệnh danh thành phố du lịch với hàng triệu lượt khách mỗi năm. Ngoài du ngoạn danh lam thắng cảnh, du khách còn ấn tượng với đặc sản Đà Nẵng. Trong đó, bánh dừa nướng là món ăn mà đông đảo khách tham quan yêu thích bởi hương vị thơm ngon, giòn tan, ngọt thanh.
Có nguồn gốc tại Quảng Nam, bánh dừa nướng được phân phối đến Đà Nẵng phục vụ các điểm du lịch và luôn trong tình trạng “cung không đủ cầu” do quy trình sản xuất tiêu tốn nhiều thời gian, sức lực. Đồng thời, dù cùng nguyên liệu như dừa, bột gạo, bột nếp, mè nhưng tuỳ công thức mà mỗi nơi mang đến cảm nhận khác nhau cho người sử dụng.
Nhờ sự động viên, hỗ trợ từ người chồng từng công tác trong ngành thực phẩm, cuối cùng bánh dừa nướng Mỹ Phương mang vị ngọt thanh, béo ngậy, giòn tan chính thức ra mắt trên thị trường. Thành công đầu tiên tiếp thêm động lực để chị sáng tạo nên nhiều công thức mới, đa dạng hoá sản phẩm trên thị trường. Theo đó, bánh dừa nướng đậu xanh và bánh dừa nướng đậu phộng thương hiệu Mỹ Phương (Đà Nẵng) ra đời gói gọn tinh hoa từ miền Trung với bột gạo, bột nếp Quảng Nam, mè, đậu phộng, đậu xanh Hoà Vang.
Vì thế, bánh dừa nướng Mỹ Phương cần thay đổi công thức, chứng minh nguyên liệu sạch 100%, thậm chí qua bước thử với máy dò kim loại. Sau nhiều nỗ lực, năm 2020 lô hàng đầu tiên gồm bánh dừa nướng, bánh dừa nướng đậu xanh, bánh dừa nướng đậu phộng tiếp cận “xứ sở hoa anh đào” và nhận về lời khen từ người tiêu dùng ở đây. Tiếp nối thành công, các đối tác Nhật Bản liên tục đặt hàng để nhập khẩu bánh dừa nướng sang quốc gia này. Đầu tháng 4/2022 tiếp tục 2 công hàng bánh dừa nướng được vận chuyển sang “đất nước mặt trời mọc”.
Nhờ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại TP. Đà Nẵng hỗ trợ trang thiết bị hiện đại, 70% máy móc được áp dụng vào quy trình giúp nâng cao tiến độ sản xuất. Ngoài ra, địa phương còn hỗ trợ cơ sở quảng bá sản phẩm đến các tỉnh thành khác cũng như trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee,… Năm 2021, UBND TP Đà Nẵng công nhận bánh dừa nướng đậu phộng Mỹ Phương đạt chuẩn OCOP 4 sao.
Chị Nhi chia sẻ: “Trước khi biết đến OCOP, mình chỉ sản xuất phục vụ người tiêu dung và khách du lịch. Sau khi đạt chứng nhận, mình thấy cần có trách nhiệm phát triển kinh tế địa phương, tạo việc làm cho người dân”. Đợt dịch vừa qua, dù đối mặt với vô vàn khó khăn nhưng Mỹ Phương vẫn cố gắng tìm nhà phân phối một số tỉnh thành, duy trì đơn hàng để người lao động không mất việc.
Trong năm 2022, cơ sở đang phối hợp với Sở Công Thương TP Đà Nẵng hoàn thiện hồ sơ đăng ký Hỗ trợ bảo hộ thương hiệu. Để sản phẩm bánh dừa nướng ngày càng phổ biến đến thế giới, chị Nhi đã ký hợp đồng với Đài Loan và tiến tới đàm phán với thị trường Bắc Âu, thông qua đó tạo cơ hội thu hút khách du lịch nước ngoài, góp phần phát triển du lịch, ổn định đời sống người dân địa phương.
Chị Mai Thị Ý Nhi – chủ cơ sở bánh ngọt Mỹ Phương bánh dừa nướng Đà Nẵng
Chị Mai Thị Ý Nhi – chủ cơ sở cho biết, Đà Nẵng vốn mệnh danh thành phố du lịch với hàng triệu lượt khách mỗi năm. Ngoài du ngoạn danh lam thắng cảnh, du khách còn ấn tượng với đặc sản Đà Nẵng. Trong đó, bánh dừa nướng là món ăn mà đông đảo khách tham quan yêu thích bởi hương vị thơm ngon, giòn tan, ngọt thanh.
Có nguồn gốc tại Quảng Nam, bánh dừa nướng được phân phối đến Đà Nẵng phục vụ các điểm du lịch và luôn trong tình trạng “cung không đủ cầu” do quy trình sản xuất tiêu tốn nhiều thời gian, sức lực. Đồng thời, dù cùng nguyên liệu như dừa, bột gạo, bột nếp, mè nhưng tuỳ công thức mà mỗi nơi mang đến cảm nhận khác nhau cho người sử dụng.
Sản phẩm bánh dừa nướng Mỹ Phương tại Hội nghị đánh giá sản phẩm OCOP TP Đà Nẵng 2021
Nắm bắt thị trường rộng lớn cũng như mong muốn tạo ra bánh dừa nướng mang thương hiệu Đà Nẵng, chị Nhi nhanh chóng tìm tòi công thức, đầu tư máy móc nhằm sản xuất sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu du khách. Ngày đầu thực hiện ý tưởng, chị mua sản phẩm của các cơ sở ở Quảng Nam dùng thử cũng như khảo sát nhu cầu thị trường để tìm ra công thức sản xuất chiếc bánh dừa nướng ngon nhất. Dù những mẻ bánh ban đầu có phần thô cứng, không đồng đều về hình dáng lẫn mùi vị nhưng chị Nhi vẫn không nản chí.Nhờ sự động viên, hỗ trợ từ người chồng từng công tác trong ngành thực phẩm, cuối cùng bánh dừa nướng Mỹ Phương mang vị ngọt thanh, béo ngậy, giòn tan chính thức ra mắt trên thị trường. Thành công đầu tiên tiếp thêm động lực để chị sáng tạo nên nhiều công thức mới, đa dạng hoá sản phẩm trên thị trường. Theo đó, bánh dừa nướng đậu xanh và bánh dừa nướng đậu phộng thương hiệu Mỹ Phương (Đà Nẵng) ra đời gói gọn tinh hoa từ miền Trung với bột gạo, bột nếp Quảng Nam, mè, đậu phộng, đậu xanh Hoà Vang.
Cơ sở sản xuất bánh dừa nướng Mỹ Phương Đà Nẵng
Với mục đích nâng cao sản lượng lẫn chất lượng phục vụ du lịch, chị Nhi quyết định đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại đồng thời thiết kế bao bì đẹp mắt. Bên cạnh đó, vốn là người gốc Bình Định, chị tận dụng dừa xứ Tam Quan làm nguyên liệu chính. Những điều này đã góp phần tạo nên tên tuổi bánh dừa nướng Mỹ Phương. Mỗi ngày khoảng 20.000 thành phẩm bánh dừa nướng được sản xuất, vừa kinh doanh vừa phân phối rộng khắp các điểm du lịch, trạm dừng chân, bến xe tại Đà Nẵng.
Không chỉ thế, chị Nhi còn mong muốn lan toả đặc sản Đà Nẵng đến người tiêu dùng trên thế giới và Nhật Bản là thị trường nước ngoài đầu tiên mà cơ sở hướng đến. “Nhật Bản là thị trường cực kỳ khó tính với những tiêu chuẩn khắt khe. Trong đó, chính sách bảo hộ nền nông nghiệp, gồm lúa gạo - là thành phần chính trong bánh, cùng một vài trường hợp bị dị ứng thành phần đậu phộng gây khó khăn trong việc xuất khẩu” – chị Nhi kể lại.Vì thế, bánh dừa nướng Mỹ Phương cần thay đổi công thức, chứng minh nguyên liệu sạch 100%, thậm chí qua bước thử với máy dò kim loại. Sau nhiều nỗ lực, năm 2020 lô hàng đầu tiên gồm bánh dừa nướng, bánh dừa nướng đậu xanh, bánh dừa nướng đậu phộng tiếp cận “xứ sở hoa anh đào” và nhận về lời khen từ người tiêu dùng ở đây. Tiếp nối thành công, các đối tác Nhật Bản liên tục đặt hàng để nhập khẩu bánh dừa nướng sang quốc gia này. Đầu tháng 4/2022 tiếp tục 2 công hàng bánh dừa nướng được vận chuyển sang “đất nước mặt trời mọc”.
Giấy chứng nhận Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm với bánh dừa nướng Mỹ Phương Đà Nẵng và chứng nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao thành phố Đà Nẵng
Nhờ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại TP. Đà Nẵng hỗ trợ trang thiết bị hiện đại, 70% máy móc được áp dụng vào quy trình giúp nâng cao tiến độ sản xuất. Ngoài ra, địa phương còn hỗ trợ cơ sở quảng bá sản phẩm đến các tỉnh thành khác cũng như trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee,… Năm 2021, UBND TP Đà Nẵng công nhận bánh dừa nướng đậu phộng Mỹ Phương đạt chuẩn OCOP 4 sao.
Một số sản phẩm bánh dừa nướng đậu phộng Mỹ Phương
Chị Nhi chia sẻ: “Trước khi biết đến OCOP, mình chỉ sản xuất phục vụ người tiêu dung và khách du lịch. Sau khi đạt chứng nhận, mình thấy cần có trách nhiệm phát triển kinh tế địa phương, tạo việc làm cho người dân”. Đợt dịch vừa qua, dù đối mặt với vô vàn khó khăn nhưng Mỹ Phương vẫn cố gắng tìm nhà phân phối một số tỉnh thành, duy trì đơn hàng để người lao động không mất việc.
Trong năm 2022, cơ sở đang phối hợp với Sở Công Thương TP Đà Nẵng hoàn thiện hồ sơ đăng ký Hỗ trợ bảo hộ thương hiệu. Để sản phẩm bánh dừa nướng ngày càng phổ biến đến thế giới, chị Nhi đã ký hợp đồng với Đài Loan và tiến tới đàm phán với thị trường Bắc Âu, thông qua đó tạo cơ hội thu hút khách du lịch nước ngoài, góp phần phát triển du lịch, ổn định đời sống người dân địa phương.
Trúc Quân
Tin mới hơn

OVN - From a rustic gift in the highlands, Cao Ky apricot (Cho Moi district, Bac Kan province) is growing to become a key crop, achieving 3-star OCOP standards (2021). With outstanding health value, this fruit has entered demanding markets like Japan, opening up many development prospects for the locality.

OVN - Sau 5 năm thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Cà Mau đã chứng nhận cho 191 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 3 sao. Năm 2025, tỉnh Cà Mau đặt ra mục tiêu nâng tổng số sản phẩm được công nhận OCOP đạt 240 sản phẩm.

OVN - Triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, đến nay, Ninh Thuận đã có 182 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 sao trở lên. Trong đó, các sản phẩm từ nho chiếm vị trí quan trọng, bao gồm nho tươi, rượu vang, siro,
nho sấy...

OVN - Bắc Giang không ngừng nâng tầm sản phẩm OCOP với sự đầu tư vào chất lượng, mẫu mã và truy xuất nguồn gốc. Nhưng để chương trình này thực sự bền vững, yếu tố môi trường cần được đặt ngang hàng với các tiêu chí hiện hữu. Từ việc sử dụng bao bì thân thiện đến sản xuất sạch, OCOP xanh đang là xu hướng mới – một cuộc chuyển mình đầy trách nhiệm với cộng đồng và thiên nhiên.

OVN - Tiền Giang thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP từ nông nghiệp kết hợp du lịch xanh, nâng cao thương hiệu và thu nhập cộng đồng địa phương.

OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.
Tin khác

OVN - Những năm gần đây, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Để hướng tới sản xuất bền vững, các sản phẩm OCOP không chỉ được chú trọng về chất lượng và mẫu mã mà còn quan tâm đến yếu tố môi trường trong quá trình sản xuất, chế biến.

OVN - Măng rừng không chỉ là nguồn thực phẩm, là kế sinh nhai mà còn là sản vật mang đậm bản sắc văn hóa, đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) xứ Thanh. Đặc biệt, măng rừng đã và đang khẳng định giá trị khi trong số 19 sản phẩm măng được công nhận OCOP thì chủ yếu là của 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá.

OVN - Xác định chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực phát triển kinh tế nông thôn, huyện Thái Thụy (Thái Bình) tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất và doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện, phát triển sản phẩm OCOP.

LNV - At the end of 2024, Pham Nam farm tourism site will be recognized as meeting 3-star OCOP standards; this is the first OCOP farm tourism product in An Giang province.

OVN - Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị - chủ đề “Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với sản phẩm đã được công nhận OCOP”.

OVN - Những năm gần đây, thông qua việc tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) đã từng bước khẳng định hiệu quả và hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế nông thôn. Sản phẩm OCOP ngày một tăng lên về số lượng và chất lượng.

OVN - Nằm trong chuỗi các sự kiện trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5/2025, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh.

OVN - Chương trình diễn ra từ ngày 25-27/4/2025 với sự tham gia của hơn 200 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng. Các sản phẩm phong phú và đa dạng ở nhiều lĩnh vực như: nông sản, thực phẩm, mỹ phẩm, đồ uống, thảo dược, đồ thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề truyền thống....

OVN - Từ sự lan tỏa của chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều nông sản được các chủ thể đầu tư, phát triển trở thành sản phẩm OCOP, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế nông thôn, tăng thu nhập cho người dân.

OVN - Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng, ngành nông nghiệp TP. HCM đang đối diện với những thách thức mới, đồng thời tìm kiếm hướng đi để thích ứng và phát triển bền vững. Một số giải pháp được các ngành chức năng hướng đến là nỗ lực chuyển đổi sang nông nghiệp công nghệ cao và du lịch nông nghiệp.

OVN - Thủ đô Hà Nội được biết đến là “cái nôi” của 1.350 làng nghề, làng có nghề truyền thống. Đây cũng là lợi thế rất lớn của TP trong triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), hướng đến mục tiêu nâng cao giá trị và sức cạnh tranh trên thị trường cho sản phẩm làng nghề.

OVN - Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.

OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh”. Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.

OVN - Sau hơn 30 năm gắn bó với cây nghệ, bà Nguyễn Thị Bé (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm) đã và đang thành công trong việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làm từ tinh bột nghệ.