Đắk Lắk: Nỗi trăn trở và niềm tin của doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

OVN - Ngành cà phê Việt Nam đang đứng trước cơ hội lẫn thách thức chưa từng có trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Từ thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Công ty TNHH Ê Đê Café, với sản phẩm cà phê Robusta đạt chuẩn OCOP 4 sao, đang từng bước khẳng định vị thế, mang khát vọng vươn ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, hành trình ấy không bằng phẳng, chất chứa nhiều nỗi trăn trở cùng niềm tin vào sự đổi mới, hỗ trợ từ Chính phủ.

Niềm tin chung của nhiều doanh nghiệp tư nhân đang nỗ lực vươn mình

Mặc dù sở hữu tiềm năng lớn, không ít nông dân trồng cà phê vẫn đối mặt trước vòng luẩn quẩn giá cả bấp bênh, sản lượng không ổn định, chất lượng chăm sóc chưa đạt chuẩn. Giữa lúc Quy định chống phá rừng (EUDR) của châu Âu sắp có hiệu lực, vấn đề canh tác bền vững tiếp tục trở thành đề tài người làm nghề quan tâm. Với kinh nghiệm sâu rộng trong sản xuất, liên kết bao tiêu nguyên liệu tại vùng đất Buôn Ma Thuột trù phú, anh Y Pôt Niê, Giám đốc Công ty TNHH Ê Đê Café (Ê Đê Café) - thương hiệu có tiếng tại Tây Nguyên (thành lập năm 2019), đánh giá cao tiềm năng cà phê Việt Nam. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng ấy, doanh nghiệp có sản phẩm cà phê Robusta đạt chuẩn OCOP 4 nhận định, nông dân cần thay đổi tư duy và phương pháp canh tác.

Anh Y Pôt Niê là người con Êđê đam mê hương vị cà phê truyền thống, cũng như luôn trăn trở tâm niệm muốn giúp bà con thoát cảnh “được mùa, mất giá”
Anh Y Pôt Niê là người con Êđê đam mê hương vị cà phê truyền thống, cũng như luôn trăn trở tâm niệm muốn giúp bà con thoát cảnh “được mùa, mất giá”

Là người con Êđê đam mê hương vị cà phê truyền thống, cũng như luôn trăn trở tâm niệm muốn giúp bà con thoát cảnh “được mùa, mất giá”, anh Y Pôt Niê cho rằng: “Muốn cạnh tranh cùng nước khác, chúng ta phải xây dựng mô hình cà phê ngày càng bền vững. Điều này đồng nghĩa phải từ bỏ phương pháp canh tác lạm dụng phân bón hóa học, chuyển sang tập trung vào nông nghiệp hữu cơ. Việc giảm thiểu hóa chất không chỉ cải thiện chất lượng đất, hàm lượng kim loại nặng trong cà phê mà còn nâng cao giá trị, đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng, thân thiện môi trường. Đây chính là con đường để cà phê Đắk Lắk, Buôn Ma Thuột nói riêng và Việt Nam nói chung ngày càng khẳng định vị thế, vươn xa trên bản đồ thế giới.”

Nhiều đơn vị khởi nghiệp như Ê Đê Café đang đối mặt với nhiều rào cản trong bối cảnh hội nhập, nhưng doanh nghiệp tin tưởng nhà nước sẽ có những biện pháp kịp thời, giúp đỡ người làm nghề
Nhiều đơn vị khởi nghiệp như Ê Đê Café đang đối mặt với nhiều rào cản trong bối cảnh hội nhập, nhưng doanh nghiệp tin tưởng nhà nước sẽ có những biện pháp kịp thời, giúp đỡ người làm nghề

Đại diện Ê Đê Café khuyến nghị, cộng đồng trồng cà phê cần thay đổi ý thức từ gốc rễ, tập trung phát triển bền vững giá trị cốt lõi. Hơn nữa, doanh nghiệp kỳ vọng nhận hỗ trợ hơn nữa bởi các cấp chính quyền trong tuyên truyền, tư vấn, giúp bà con nông dân chuyển đổi phương thức canh tác, có biện pháp truy xuất nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo sự minh bạch, uy tín sản phẩm.

Ê Đê Café cho rằng, đa dạng hoá sản phẩm, minh bạch nguồn cung là chiến lược “sống còn” để duy trì sức cạnh tranh
Ê Đê Café cho rằng, đa dạng hoá sản phẩm, minh bạch nguồn cung là chiến lược “sống còn” để duy trì sức cạnh tranh

Trong bối cảnh Chính phủ nỗ lực thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, các doanh nghiệp mới nổi như Ê Đê Café đối mặt không ít khó khăn. “Kỷ nguyên mới mang đến nhiều sự thay đổi, bao gồm chính sách thuế, quy định hội nhập. Biến động này tạo ra hoang mang, chủ yếu ở những doanh nghiệp khởi nghiệp, còn non kinh nghiệm, ít vốn. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế thế giới chững lại càng làm gia tăng gánh nặng chi phí một số công ty xuất khẩu. Thế nhưng, Ê Đê Café vẫn đặt niềm tin vững chắc vào sự hỗ trợ của Nhà nước, Chính phủ, rằng các cơ quan, ban ngành, địa phương sẽ có những biện pháp kịp thời, hữu hiệu, giúp người mới khởi nghiệp, vì doanh nghiệp là nền tảng, dựng xây đất nước. Đây là niềm tin chung của nhiều đơn vị tư nhân đang nỗ lực vươn mình” đại diện Ê Đê Café chia sẻ.

Anh Y Pôt Niê giới thiệu sản phẩm doanh nghiệp đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế
Anh Y Pôt Niê giới thiệu sản phẩm doanh nghiệp đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế
Anh Y Pôt Niê giới thiệu sản phẩm doanh nghiệp đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế
Anh Y Pôt Niê giới thiệu sản phẩm doanh nghiệp đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế
Anh Y Pôt Niê giới thiệu sản phẩm doanh nghiệp đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế
Anh Y Pôt Niê giới thiệu sản phẩm doanh nghiệp đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế

Đa dạng hoá sản phẩm, minh bạch nguồn cung – Chiến lược “sống còn” để xuất khẩu

Muốn cạnh tranh, doanh nghiệp cà phê Việt phải xây dựng mô hình cà phê bền vững, từ bỏ phương pháp canh tác lạm dụng phân bón hóa học, chuyển sang tập trung vào nông nghiệp hữu cơ
Muốn cạnh tranh, doanh nghiệp cà phê Việt phải xây dựng mô hình cà phê bền vững, từ bỏ phương pháp canh tác lạm dụng phân bón hóa học, chuyển sang tập trung vào nông nghiệp hữu cơ
Muốn cạnh tranh, doanh nghiệp cà phê Việt phải xây dựng mô hình cà phê bền vững, từ bỏ phương pháp canh tác lạm dụng phân bón hóa học, chuyển sang tập trung vào nông nghiệp hữu cơ
Muốn cạnh tranh, doanh nghiệp cà phê Việt phải xây dựng mô hình cà phê bền vững, từ bỏ phương pháp canh tác lạm dụng phân bón hóa học, chuyển sang tập trung vào nông nghiệp hữu cơ

Xuất khẩu luôn là mục tiêu chiến lược, đặc biệt tại châu Âu - thị trường trọng điểm Ê Đê Café đang nỗ lực chinh phục. Đến nay, sản phẩm của anh Y Pôt Niê đã có mặt tại Mỹ (Florida), Đức, Canada,… với những đơn hàng liên tục được đàm phán, triển khai. Có định hướng phát triển rõ ràng, Ê Đê Café đang thực hiện nhiều bước đi táo bạo như không ngừng nghiên cứu, phát triển sản phẩm, coi đây là chiến lược “sống còn” để duy trì sức cạnh tranh. Bên cạnh dòng cà phê Robusta chủ lực, công ty đã cho ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới đầy tiềm năng. Điển hình 03 hương vị cà phê hòa tan độc đáo – sầu riêng, khoai môn, Y688 (nguyên bản). Ngoài ra, sự kết hợp giữa Robusta và Arabica theo tỷ lệ đặc biệt, cùng dòng cà phê khói độc đáo theo phương pháp rang thủ công, lẫn rang máy, thể hiện sự sáng tạo, đầu tư nghiêm túc vào chất lượng. Doanh nghiệp cũng tập trung cải tiến bao bì, mẫu mã, hướng đến đạt 10 dòng sản phẩm đạt chuẩn OCOP thời gian tới. “Việc nâng cấp luôn là chủ đề quan tâm hàng tháng, hàng năm của chúng tôi,” đại diện Ê Đê Café chia sẻ, nhấn mạnh cam kết không ngừng nghỉ trong việc nâng cao giá trị sản phẩm Việt. Ngoài ra, nhờ sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương, công ty cũng mở rộng quy mô vùng nguyên liệu từ 100 hecta lên 300 hecta tại Buôn Đôn (Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), đồng thời hoàn thiện nhà xưởng, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sản xuất tăng cao.

Ê Đê Café tin rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần chứng minh sản phẩm được trồng trên đất có nguồn gốc rõ ràng, phù hợp quy định quốc gia, không phải kết quả của phá rừng bất hợp pháp
Ê Đê Café tin rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần chứng minh sản phẩm được trồng trên đất có nguồn gốc rõ ràng, phù hợp quy định quốc gia, không phải kết quả của phá rừng bất hợp pháp

Về Quy định chống phá rừng EU (EUDR) dự kiến có hiệu lực từ đầu năm sau, hiện vẫn đang là thách thức lớn cho ngành cà phê Việt Nam, đặc biệt các tỉnh Tây Nguyên với đặc thù chuyển đổi đất rừng sang đất nông nghiệp. Anh Y Pôt Niê nói, doanh nghiệp nội địa vẫn có cơ sở giải trình khi phần lớn đất chuyển đổi trồng cà phê không phải phá rừng bừa bãi mà theo chủ trương, chính sách chuyển đổi của Nhà nước. “Trước đây, cà phê, cao su thường trồng trên đất thông thường. Nhiều diện tích thậm chí được chuyển từ đất nghèo kiệt sang trồng cao su. Sau này, do nhận thấy giá trị đặc biệt từ những loại rừng như rừng khộp, một số chính sách chuyển đổi đã bị tạm dừng. Hiện nay, Việt Nam quản lý rừng rất chặt chẽ, nhiều quy định, nghị định, hướng dẫn từ các bộ, ngành. Muốn chuyển đổi rừng sang mục đích khác phải trải qua thủ tục phức tạp, bao gồm đánh giá tác động môi trường, đóng tiền vào quỹ trồng rừng thay thế,” đại diện công ty giải thích.

Ở chiều hướng tích cực, anh Y Pôt Niê tin rằng, EUDR cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam minh bạch hóa chuỗi cung ứng, nâng cao uy tín và tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế
Ở chiều hướng tích cực, anh Y Pôt Niê tin rằng, EUDR cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam minh bạch hóa chuỗi cung ứng, nâng cao uy tín và tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế

Trên cơ sở đó, Ê Đê Café tin rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần chứng minh sản phẩm được trồng trên đất có nguồn gốc rõ ràng, phù hợp quy định quốc gia, không phải kết quả của phá rừng bất hợp pháp. “EU chống phá rừng bừa bãi, nhưng thực tế chúng ta chuyển đổi mục đích sử dụng có chủ trương, từ rừng tự nhiên sang sản xuất, tránh bỏ đi hoặc lãng phí tài nguyên,” anh Y Pôt Niê cho biết. Ở chiều hướng tích cực, đại diện công ty nhấn mạnh, EUDR cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam minh bạch hóa chuỗi cung ứng, nâng cao uy tín và tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đắk Lắk: Nỗi trăn trở và niềm tin của doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt
Đắk Lắk: Nỗi trăn trở và niềm tin của doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt
OVN - Ngành cà phê Việt Nam đang đứng trước cơ hội lẫn thách thức chưa từng có trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Từ thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Công ty TNHH Ê Đê Café, với sản phẩm cà phê Robusta đạt chuẩn OCOP 4 sao, đang từng bước khẳng định vị thế, mang khát vọng vươn ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, hành trình ấy không bằng phẳng, chất chứa nhiều nỗi trăn trở cùng niềm tin vào sự đổi mới, hỗ trợ từ Chính phủ.

Tin khác

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
OVN - Bắc Hà không chỉ có đua ngựa mà đặc sản mận Tam Hoa cũng nổi tiếng khắp vùng bởi độ giòn, ngọt không ở đâu trồng được.
Hành trình nâng tầm thủy sản Việt của chủ thể OCOP Cần Thơ
Hành trình nâng tầm thủy sản Việt của chủ thể OCOP Cần Thơ
OVN - Từ trang trại nuôi trồng thủy sản nhỏ tại cù lao Tân Lộc (Cần Thơ), Công ty TNHH MTV Thương mại Minh Đức Thành đã vươn lên trở thành một trong những đơn vị tiên phong chế biến thủy sản sấy, mang đậm hương vị đặc trưng vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Theo phương châm “Nâng tầm cá Việt”, doanh nghiệp đang từng bước cải tiến công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất và hướng tới thị trường quốc tế, góp phần quảng bá ẩm thực Việt Nam đến bạn bè thế giới.
Chủ thể OCOP khát vọng cải thiện cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số
Chủ thể OCOP khát vọng cải thiện cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số
OVN – Trong quá trình công tác tại Huyện ủy Đăk Tô (tỉnh Kon Tum), nhận thấy vùng núi Ngọc Linh có nguồn dược liệu dồi dào, bà Lương Thị Mỹ Huệ đã thành lập Công ty TNHH Thảo Dược Tây Nguyên (DATO) và phát triển 9 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh. Không chỉ chú trọng tăng trưởng kinh tế, doanh nghiệp còn kiên định mục tiêu phát triển bền vững cho cộng đồng địa phương, đặc biệt là bà con đồng bào dân tộc thiểu số.
Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM
Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM
OVN – Là chủ thể có sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 03 sao tại Bình Dương, hậu sáp nhập tỉnh thành, cô giáo Bùi Thị Đoan Phượng, chủ Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận tin tưởng lạp xưởng tươi từ cơ sở sẽ có nhiều cơ hội quảng bá tại TP. HCM - “siêu đô thị” mới nổi tiếng năng động, giàu tiềm năng phát triển vượt bậc.
Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá
Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá
OVN - Giá cà phê những tháng gần đây liên tục biến động, có thời điểm tăng mạnh, lúc lại giảm sâu 15 - 20% so với cùng kỳ năm trước. Giữa cơn bão giá, Công ty TNHH Thuần Trịnh Coffee (Lâm Đồng) - đơn vị sở hữu sản phẩm cà phê hữu cơ đạt chuẩn OCOP 4 sao, mong người làm nghề giữ vững “cái tâm”, kiên định hướng đi bền vững.
Cà Mau: Gặp chủ thể OCOP được đề xuất danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với nghề làm tôm khô
Cà Mau: Gặp chủ thể OCOP được đề xuất danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với nghề làm tôm khô
OVN – Nổi bật giữa vùng đất giàu tiềm năng thủy sản, Hộ kinh doanh Ngọc Giàu đã thành công xây dựng thương hiệu nhờ những sản phẩm chế biến chất lượng từ tôm đất đặc sản, đạt chuẩn OCOP tại Cà Mau. Đặc biệt, vào tháng 3/2025, chủ cơ sở – bà Trương Ngọc Giàu vinh dự được UBND tỉnh đề cử danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” lần thứ 4 trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể, với những đóng góp bền bỉ cho nghề làm tôm khô truyền thống.
Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao
Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao
OVN - Trong đợt 2 năm 2024, 4 sản phẩm yến chưng Hoàng Kim đã được công nhận OCOP 4 sao, minh chứng cho cam kết chất lượng và sự hỗ trợ mạnh mẽ của tỉnh Khánh Hòa.
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới
OVN – Mặc dù bệnh nặng, nhưng sức khoẻ sớm cải thiện sau khi sử dụng nấm đông trùng hạ thảo, vợ chồng ông Đặng Hồng Khoa và bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã nhận thấy tiềm năng từ loại dược liệu này. Thế rồi, suốt hơn 10 năm qua, đôi vợ chồng trẻ ở Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) lao vào nghiên cứu, góp phần đưa sản phẩm chế biến từ đông trùng hạ thảo đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, đồng thời “nung nấu” khát vọng mang thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế.
Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP
Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP
OVN - Thái Nguyên đã chứng nhận hơn 300 sản phẩm OCOP, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng và thương hiệu sản phẩm địa phương.
Sơn La công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao
Sơn La công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao
OVN -Vừa qua, Hội đồng OCOP tỉnh Sơn La đã tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao trong đợt đánh giá năm 2025. Các sản phẩm được công nhận đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã, bao bì và quy trình sản xuất, tạo động lực thúc đẩy phát triển nông sản an toàn, chất lượng và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
OVN - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh
21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh
OVN - Sáng 10/6, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá các sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2025 do cấp huyện đề xuất. Ông Nguyễn Hữu Phước – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.
Sơn La: Chương trình OCOP, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển
Sơn La: Chương trình OCOP, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển
OVN - Triển khai chương trình OCOP, đến nay, tỉnh Sơn La có 204 sản phẩm OCOP từ ba sao trở lên. Những sản phẩm mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người dân. Đồng thời, góp phần chuyển dịch nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, trở thành nguồn nội lực quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.
Hà Tĩnh: Các cơ sở sản xuất nước mắm OCOP mang lại sự thay đổi tích cực
Hà Tĩnh: Các cơ sở sản xuất nước mắm OCOP mang lại sự thay đổi tích cực
OVN - Dù gắn bó với nghề sản xuất nước mắm từ những ngày còn đôi mươi nhưng với bà Đặng Thị Luận – người khai sinh ra nước mắm Luận Nghiệp chỉ đến khi tham gia OCOP, sản phẩm của HTX mới thực sự được “sang trang”.
Mỳ gạo Lục Ngạn sản phẩm OCOP 4 sao
Mỳ gạo Lục Ngạn sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Một trong những sản phẩm tiêu biểu của sản phẩm tiêu biểu của Bắc Giang là Mỳ gạo Lục Ngạn - kết tinh của tâm huyết, trí tuệ và bàn tay tài hoa của những người thợ làng nghề Thủ Dương (xã Nam Dương).
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động