Đắk Nông: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch
16:21 | 23/03/2022
OVN - Việc xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch không những thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển bền vững, giúp sản phẩm OCOP được giới thiệu sâu rộng đến khách hàng, mà còn phục vụ phát triển ngành du lịch, tạo dựng thương hiệu cho hàng hóa tỉnh Đắk Nông.
Đắk Nông đa dạng các sản phẩm OCOP
Theo Sở NN - PTNT, toàn tỉnh Đắk Nông hiện có 52 sản phẩm OCOP được đánh giá, xếp hạng từ 3 sao trở lên. Trong đó có 6 sản phẩm đạt 4 sao. Các sản phẩm OCOP đều được sản xuất, chế biến theo tiêu chuẩn tiên tiến như VietGAP, hữu cơ, HACCP; có chất lượng tốt, mẫu mã bắt mắt. Đáng chú ý, nhiều sản phẩm OCOP Đắk Nông đã gắn bó với tên tuổi của từng địa phương như: xoài Đắk Gằn; gạo Buôn Choáh Krông Nô; cam, quýt núi lửa Krông Nô…
Cà Phê ĐắK Đam - sản phẩm OCOP tiêu biểu của Đắk Nông
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã tổ chức được các chương trình du lịch liên huyện, thành phố. Tỉnh cũng đang triển khai 3 tuyến du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn, trong đó có lồng ghép quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP. Một số HTX, địa phương đã kết hợp cung cấp dịch vụ du lịch thông qua hoạt động sản xuất các sản phảm OCOP.
Cụ thể, tại Krông Nô, các mô hình trồng nấm, sản xuất cà phê hữu cơ; HTX Buôn Choáh sản xuất gạo; HTX Dịch vụ bơ núi lửa sản xuất bơ; HTX Hữu cơ An Tâm với mô hình cây ăn trái hữu cơ kết hợp tham quan, du lịch sinh thái… Du khách có thể đến tham quan nhà xưởng sản xuất, quy trình chế biến và trực tiếp thực hiện các công đoạn làm ra sản phẩm ca cao. Từ đó giúp sản phẩm OCOP được giới thiệu sâu rộng đến khách hàng trong và ngoài tỉnh nhiều hơn.
Đắk Nông đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP
Hiện nay, nhiều sản phẩm OCOP Đắk Nông được sản xuất với quy mô lớn như: gạo Buôn Choáh Krông Nô với 538 ha; cam, quýt núi lửa Krông Nô với 34 ha; xoài Đắk Gằn với 215 ha; tiêu đen Nam Bình Tiến với 160 ha; ca cao, sô cô la Duy Nghĩa với 140 ha… Đây chính là những tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm nông nghiệp OCOP của Đắk Nông.

Giới thiệu sản phẩm OCOP tiêu biểu của Đắk Nông
Có một thực tế, tuy lợi thế là rất lớn, nhưng thực tế của Đắk Nông chưa phát triển tương xứng với nguồn tài nguyên vốn có. Cụ thể, quy mô các tổ chức kinh tế còn nhỏ, năng lực quản trị yếu, lại thiếu kiến thức về kinh tế thị trường và phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi. Sản phẩm thiếu tính đa dạng, phong phú. Công nghệ, kỹ thuật chế biến, chế biến sâu chưa nhiều.
Bên cạnh đó, một số sản phẩm OCOP có sản lượng chưa đáp ứng nhu cầu thị trường. Việc hình thành chuỗi từ sản xuất, chế biến, bảo quản đến tiêu thụ còn ít. Các sản phẩm nông nghiệp OCOP cũng chưa quan tâm giới thiệu tại các điểm du lịch…
Theo Sở NN-PTNT Đắk Nông, để sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch cộng đồng, cần phải có sự chung tay hỗ trợ nhiều hơn nữa. Cụ thể, các doanh nghiệp, HTX, trang trại… sớm xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm để cung cấp cho du khách.
Các ngành chức năng của Đắk Nông cần sớm có kế hoạch hướng dẫn nhà vườn, trang trại đẩy mạnh mô hình du lịch homestay, trải nghiệm nông nghiệp. Các ngành chức năng sẽ hỗ trợ để đưa các sản phẩm OCOP vào các trung tâm, điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP tại mỗi địa phương, nhất là các khu du lịch…
Bài, ảnh TH: Gia Bảo
Tin mới hơn
OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
Tin khác
OVN - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, chuyển đổi số đang mở ra cánh cửa mới cho phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là với các sản phẩm OCOP. Ở Điện Biên, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), tận dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng bá, tiêu thụ đang dần trở thành xu thế tất yếu.
OVN - Dấu ấn để lại qua sự kiện "Không gian ẩm thực" tại tỉnh Vĩnh Long không chỉ là hương vị ẩm thực, mà còn là thông điệp về sự chung tay của phụ nữ trong bảo tồn văn hóa, quảng bá hình ảnh địa phương, thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế cộng đồng
OVN - Việc hợp nhất 2 tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp thành tỉnh Đồng Tháp mới tạo ra không gian phát triển mới và sự đa dạng cho sản phẩm OCOP của tỉnh, với nhiều sản phẩm nổi bật.
LNV - Trong dòng chảy hội nhập và phát triển, những giá trị văn hóa - kinh tế của sản phẩm thủ công mỹ nghệ đang đứng trước yêu cầu vừa bảo tồn, vừa đổi mới để thích ứng với thị trường. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng, giúp các làng nghề, cơ sở sản xuất của Hà Nội không chỉ giữ gìn tinh hoa truyền thống mà còn nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước.
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang tạo ra những chuyển biến tích cực tại 37 xã, phường phía Bắc của tỉnh, góp phần đưa kinh tế nông thôn phát triển theo hướng bền vững. Không chỉ dừng lại ở việc chuẩn hóa sản phẩm nông nghiệp, OCOP còn khẳng định vai trò quan trọng trong việc bảo tồn giá trị văn hóa, phát huy lợi thế bản địa và tạo động lực thúc đẩy du lịch cộng đồng.
OVN - Được triển khai từ năm 2018 đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo nên nhiều thương hiệu cho các đặc sản ở nhiều địa phương, từ đó đưa nhiều sản phẩm khắp các vùng miền vươn xa, đồng thời gia tăng thu nhập cho người lao động.
OVN - “Sự sáng tạo và tài hoa của các nghệ nhân là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự độc đáo và giá trị bền vững cho những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống. Các nghệ nhân không chỉ là thợ lành nghề, mà còn là những người mang trong mình khát vọng sáng tạo, niềm đam mê và tình yêu lớn với nghề”– Đó là những chia sẻ sâu sắc của Chủ tịch nước Lương Cường tại buổi gặp mặt các nghệ nhân làng nghề tiêu biểu toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam vừa qua.
OVN - Chương trình OCOP giúp Tây Ninh phát huy giá trị làng nghề truyền thống, nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế nông thôn và quảng bá sản phẩm đặc trưng địa phương.
OVN - Từ đầu năm đến nay, tỉnh Lào Cai đã tổ chức 14 lượt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tại các địa phương, qua đó, công nhận thêm 62 sản phẩm OCOP mới năm 2025, vượt 14,8% so với kế hoạch đề ra.
OVN - Trong nỗ lực đưa các sản phẩm tiêu biểu, đặc biệt là sản phẩm OCOP vươn xa, tỉnh Ninh Bình đang tập trung đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), mở ra cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn, bắt nhịp xu thế chuyển đổi số.
OVN - Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành xu hướng kinh doanh hiện đại, tỉnh đang tích cực ứng dụng nền tảng số...
OVN - Một trong những yếu tố then chốt giúp Công ty T.P FOOD – chủ thể OCOP thành công có nhiều sản phẩm chế biến từ tỏi đen, chính nhờ mô hình liên kết tiêu thụ cùng nông hộ. Giữa lúc hội nhập quốc tế, doanh nghiệp tin tưởng nông nghiệp công nghệ sẽ trở thành chìa khóa cho phát triển bền vững, góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 68 của Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân.
OVN - Trên mảnh đất nghìn năm văn hiến của Thủ đô Thăng Long – Hà Nội, làng nghề đúc đồng Ngũ Xã đã ghi tên mình trong lịch sử với vị trí là một trong “tứ nghệ” tinh hoa: dệt Yên Thái – gốm Bát Tràng – vàng Định Công – đồng Ngũ Xã.
OVN - Mới đây, tại Lễ khai mạc Không gian triển lãm quy hoạch; trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, nông nghiệp tiêu biểu chào mừng thành lập tỉnh Lâm Đồng mới, 10 hợp tác xã, doanh nghiệp của Bình Thuận (cũ) đã tham gia giới thiệu sản phẩm cùng với 50 doanh nghiệp của 2 tỉnh Lâm Đồng và Đắk Nông.
OVN - Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Công ty Cổ phần DT Food (DTGROUP) đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm đạt chuẩn OCOP như yến sào và rong nho ra quốc tế. Doanh nghiệp cũng có những đề xuất nhằm góp phần đảm bảo sản xuất nông nghiệp hiệu quả, nhưng vẫn duy trì cân bằng sinh thái, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt đối với ngành yến.