Điển hình giáo viên làm kinh tế giỏi

OVN - Mặc dù công việc “gieo chữ” chiếm phần lớn thời gian trong ngày nhưng cô Bùi Thị Đoan Phượng, giáo viên Trường mầm non Sao Mai (xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) vẫn tìm cách trang trải kinh tế gia đình nhờ nghề sản xuất Lạp xưởng thịt tươi.

Bình Dương - lạp xưởng tươi trở thành sản phẩm nông thôn tiêu biểu

Lạp xưởng tươi cô giáo Phượng có hương vị thơm ngon, hấp dẫn và được nhiều khách hàng ưa thích, chọn lựa

Qua sự giới thiệu của người dân địa phương vốn là “khách hàng” quen của món lạp xưởng thịt tươi trứ danh, chúng tôi tìm đến Hộ kinh doanh Bùi Phong Sơn (Phượng) thuộc địa bàn xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

Mặc dù đã từng gặp gỡ, phỏng vấn nhiều chủ cơ sở có xuất phát điểm đến từ nhiều ngành nghề khác nhau, tuy nhiên, đây là lần đầu tiên phóng viên được làm việc cùng một chủ thể OCOP đang hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

Tiếp chuyện với chúng tôi, cô Bùi Thị Đoan Phượng (SN 1984), chủ Hộ kinh doanh Bùi Phong Sơn (Phượng) đồng thời làm giáo viên tại Trường mầm non Sao Mai (xã Long Nguyên) cho biết, cái duyên đến với nghề làm lạp xưởng bắt nguồn từ việc con trai cô Phương rất thích món ăn này. Lo ngại các sản phẩm trên thị trường không đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm nên cô đã nghiên cứu, tự tay chế biến để thỏa mãn sở thích ăn uống của con.

Bình Dương - lạp xưởng tươi trở thành sản phẩm nông thôn tiêu biểu

Không chỉ đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh, sản phẩm Lạp xưởng tươi cũng vinh dự trở thành sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2022

“Không chỉ con trai tôi mà hầu như nhiều trẻ em khác đều yêu thích món lạp xưởng. Nhận thấy điều đó, trong đầu tôi bắt đầu nhen nhóm suy nghĩ, phải làm lạp xưởng để chia sẻ món ngon và an toàn đến cho các bạn nhỏ. Bởi trên thị trường lạp xưởng sạch không phải dễ tìm”, cô chia sẻ.

Cũng theo cô Phượng, tình hình kinh tế khó khăn là một trong những nguyên nhân đưa cô đến với nghề làm lạp xưởng và gắn bó như công việc “tay trái” sau giờ dạy học. Năm 2015, khi mới bước chân vào nghề làm lạp xưởng, cô phải làm thủ công tất cả các công đoạn. Nhận thấy địa phương có rất nhiều trang trại chăn nuôi đạt chuẩn tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất, cô giáo trẻ 8x đã đầu tư máy móc, mở rộng sản xuất, phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân. Giờ đây, không chỉ chất lượng mà sản lượng ngày một nâng cao. Lúc mới khởi nghiệp một năm hộ kinh doanh chỉ đạt vỏn vẹn 100kg nhưng đến nay con số trên đã lên đến hàng chục tấn/năm.

Bình Dương - lạp xưởng tươi trở thành sản phẩm nông thôn tiêu biểu
Chân dung cô Bùi Thị Đoan Phượng, giáo viên Trường mầm non Sao Mai


Trước đây, xã Long Nguyên chưa từng có cơ sở sản xuất lạp xưởng tươi. Người dân chủ yếu mua mặt hàng này từ miền tây để dùng trong các dịp đặc biệt. Từ khi có cơ sở sản xuất của cô Phượng, việc chọn mua lạp xưởng làm quà tặng cho gia đình, bạn bè trong các ngày tết trở nên thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, không ít hộ dân địa phương còn dùng lạp xưởng cô giáo Phượng làm món chính trong bữa cơm hàng ngày.

Ngày càng nhiều thực khách phương xa biết đến, chọn mua lạp xưởng cô Phượng làm quà tặng cho người thân, đối tác. Khách hàng đánh giá, lạp xưởng không những thơm ngon mà còn có vẻ ngoài sang trọng, tinh tế, màu sắc bắt mắt. Càng làm cô Phượng càng có thêm động lực khi nhận được nhiều lời khen từ các bạn nhỏ cũng như sự yêu thích, lựa chọn của khách hàng trong và ngoài tỉnh. Trong năm 2022, lạp xưởng cô giáo Phượng là sản phẩm duy nhất của xã Long Nguyên đạt chứng nhận OCOP.

Bình Dương - lạp xưởng tươi trở thành sản phẩm nông thôn tiêu biểu

Cô Phượng (áo đỏ, bên phải) giới thiệu sản phẩm Lạp xưởng tươi đến đối tác

Lạp xưởng cô giáo Phượng có hương vị rất riêng biệt. Dù chế biến theo hình thức nào (luộc, nướng, chiên, hấp,…) đều dậy lên một mùi hương vô cùng hấp dẫn, thơm ngon, đậm đà. Bên cạnh đó, cô không sử dụng rượu mai quế lộ (rượu gia vị dùng để nấu ăn) mua ngoài thị trường mà dùng chính rượu gia truyền của gia đình. Nhằm tạo nên món lạp xưởng thơm ngon đúng vị, cô còn đem rượu gia truyền ngâm với 5 vị thuốc bắc. Thành phẩm thu được sau quá trình chưng cất chính là loại rượu gia vị “đặc trưng” không thể tìm thấy tại bất cứ nơi nào, mùi hương khó lẫn vào đâu được. Ngoài ra, do lạp xưởng được làm từ thịt heo tươi sạch của địa phương, hoàn toàn không sử dụng thịt đông lạnh nên những miếng lạp xưởng lại càng thêm săn chắc, ngọt tự nhiên. Mỡ đã qua tách lọc bã béo giúp khi ăn tạo cảm giác ít ngán, phù hợp dùng kèm với rau hoặc cơm, xôi,…

Dự định trong thời gian sắp tới, Hộ kinh doanh Bùi Phong Sơn (Phượng) nói chung và cô giáo trẻ nói riêng sẽ tiếp tục nghiên cứu, chế biến thêm nhiều hương vị nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng của khách hàng. Cơ sở cũng hướng đến đầu tư trang bị máy móc hiện đại, nâng cao năng suất, phục vụ bà con trong dịp tết 2024. Đồng thời, mở rộng kết nối giao thương sang thị trường ngoài nước.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Mùa Thu Mộc Châu thì thầm câu chuyện giàu từ đất
Mùa Thu Mộc Châu thì thầm câu chuyện giàu từ đất
Khi những cơn gió se lạnh đầu mùa khẽ len qua triền đồi, mang theo làn sương bảng lảng của miền sơn cước, cao nguyên Mộc Châu lại thay áo mới. Không rực rỡ như mùa xuân hoa mận, hoa đào, cũng chẳng sôi động như mùa hè - mùa của những lễ hội hái quả. Thu Mộc Châu mang vẻ đẹp trầm lắng, nhưng ẩn chứa một sức sống mới từ sự giao hòa giữa nông nghiệp và du lịch trải nghiệm.
“Đánh thức” danh tính cây di sản giữa mây núi Tây Bắc
“Đánh thức” danh tính cây di sản giữa mây núi Tây Bắc
Ở độ cao hơn 1.400m, nơi những triền núi quanh năm mờ sương, những gốc chè Shan tuyết cổ thụ vùng Tủa Chùa vẫn lặng lẽ mà kiêu hãnh vươn lên giữa gió mây.
Nước khoáng Kim Bôi: Quà tặng tinh khiết từ lòng núi Mường Động
Nước khoáng Kim Bôi: Quà tặng tinh khiết từ lòng núi Mường Động
Từ lâu, vùng Kim Bôi sở hữu nguồn khoáng nóng quý hiếm, hình thành trong lòng núi đá vôi hàng trăm triệu năm. Dòng nước trong lành, ấm quanh năm ở 36,5°C được người dân coi như món quà từ thiên nhiên Mường Động.
Đội Arabica Sonla xanh giành giải Nhì tại cuộc thi đổi mới sáng tạo ngành cà phê 2025
Đội Arabica Sonla xanh giành giải Nhì tại cuộc thi đổi mới sáng tạo ngành cà phê 2025
Giải pháp “Hệ sinh thái Arabica tuần hoàn phát thải thấp - đa tác nhân” của đội Arabica Sonla xanh (Sơn La) đã giành giải Nhì tại Cuộc thi “Giải pháp đổi mới sáng tạo thích ứng với biến đổi khí hậu cho ngành cà phê”.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.

Tin khác

6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
Giải đáp 6 thắc mắc phổ biến nhất về tái chứng nhận OCOP, nâng hạng sao, chọn VietGAP hay GlobalGAP và chiến lược marketing 0 đồng hiệu quả.
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ đã chọn hướng đi riêng, nâng niu từng chiếc tổ yến, quyết tâm làm giàu bằng “vàng trắng”. Đó là chị Lê Thị Hằng, chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 Sao, người đã đặt trọn cả niềm tin, tâm huyết vào xây dựng và phát triển nên thương hiệu “Yến Sào Lê Hằng TLC”.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động