Hậu Giang: Đậm đà hương vị trà mãng cầu Phụng Phát

LNV - Trong văn hóa đãi khách của người Việt, trà và rượu từ lâu đã trở thành những nét đẹp truyền thống không thể thiếu. Ở miền đất Hậu Giang hiền hòa, trên các bàn trà, mâm quả, khách phương xa cũng thường được tiếp đãi nhiều loại nông sản thơm ngon, mang dấu ấn đặc trưng của địa phương, trong đó có mãng cầu xiêm. Kết hợp những điều này, chị Lê Kim Phụng Em (quê ở huyện Long Mỹ) đã nghiên cứu, chế biến nên sản phẩm trà mãng cầu đạt chứng nhận OCOP.

Đối với người dân Nam bộ, hẳn rất quen với câu nói “tửu quán, trà đình”. Bên tách trà thơm, người ta có thể sống chậm lại, cùng tâm sự với nhau những trăn trở về cuộc đời. Tìm đến trà là tìm đến những phút giây thư giãn, an yên cho riêng mình.

Hậu Giang: Đậm đà hương vị trà mãng cầu Phụng Phát

Những sản phẩm trà mãng đầu đạt chứng nhận OCOP của đơn vị

Không những thế, khi đặt chân đến vùng đất Hậu Giang, người ta còn nhớ đến nhiều loại nông sản chủ lực, trong đó có mãng cầu xiêm. Kết hợp những điều này, chị Lê Kim Phụng Em đã thành lập Cơ sở trà mãng cầu Phụng Phát (xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ) và nghiên cứu, đưa ra thị trường sản phẩm trà chế biến từ mặt hàng nông sản cùng tên.

Chia sẻ về cơ duyên lựa chọn và phát triển sản phẩm, chị Phụng Em cho biết, với diện tích trồng rộng lớn, những năm qua, nghề trồng mãng cầu xiêm có tiềm năng kinh tế lớn nhưng cũng đối mặt với nhiều khó khăn. Đây là loại trái cây khó bảo quản khi chín nên người nông dân thường dễ bị “được mùa, mất giá” khiến thu nhập thiếu ổn định.

Hậu Giang: Đậm đà hương vị trà mãng cầu Phụng Phát

Chị Lê Kim Phụng Em, đại diện Cơ sở trà mãng cầu Phụng Phát

“Sinh trưởng tại vùng đất trồng nhiều cây mãng cầu (xã Thuận Hòa), ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã chứng kiến bà con nông dân lao đao với tình trạng bị thương lái ép giá khi vào mùa quả chín rộ. Chính vì thế, tôi luôn trăn trở với suy nghĩ cần làm gì đó giúp nông dân mình đảm bảo đầu ra cho trái mãng cầu xiêm, góp phần nâng cao giá trị kinh tế,” chị Phụng Em nhớ lại những ngày bắt đầu khởi nghiệp.

Trong hồi ức tuổi thơ của người con gái sông Hậu, miền đất Thuận Hòa thân thương không chỉ có những vườn mãng cầu xanh bạt ngàn mà còn phảng phất hương thơm dịu dàng từ chén trà của Nội. Ngày trước, hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản tính người dân Nam bộ lại thật tình và hiếu khách, thiết nghĩ “khách đến nhà không trà thì rượu, bà Nội chị đã tận dụng bông (hoa) mãng cầu xiêm chế biến trà dùng trong gia đình và thiết đãi khách khứa đến thăm. Mãng cầu Xiêm không chỉ có giá trị dinh dưỡng mà cả lá, rễ, vỏ cây, hạt và hoa cũng đều tác dụng trị bệnh.

Hậu Giang: Đậm đà hương vị trà mãng cầu Phụng Phát
Hậu Giang: Đậm đà hương vị trà mãng cầu Phụng Phát

Trà lá mãng cầu và mứt mãng cầu là hai sản phẩm của đơn vị đang chờ phân hạng OCOP trong tháng 11/2023

Sau này, khi loay hoay trước bái toán “đầu ra” cho sản phẩm, chị Phụng Em chợt nhớ lại điều này và nảy ra sáng kiến làm trà từ trái mãng cầu xiêm. Với ý nghĩ “bông mãng cầu cũng có thể làm trà, tại sao trái mãng cầu lại không thể?”, chị đã mạnh dạn nghiên cứu công thức chế biến, đẩy mạnh đầu tư, tạo dựng nên Cơ sở sản xuất trà Phụng Phát từ năm 2018. Mãng cầu Xiêm rất giàu vitamin B và C, có lợi cho cơ thể, đồng thời được biết đến với khả năng hỗ trợ điều trị một số bệnh liên quan đến đường tiết niệu, gan và lợi tiểu.

Với nguồn nguyên liệu hàng trăm hecta trồng mãng cầu đạt chứng nhận ATTP, VietGap, GlobalGap, chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn,… Cơ sở đã đưa ra thị trường 02 phiên bản trà mãng cầu khác nhau là Trà mãng cầu (dạng thông thường) và Trà mãng cầu dạng túi lọc. Với hương vị thơm ngon, bao bì và mẫu mã bắt mắt cùng nhiều lợi ích cho sức khỏe, cả hai sản phẩm đều đạt công nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh (2020 - 2021) và sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực, quốc gia (2021 - 2022). Hiện nay, cơ sở cũng đang có hai sản phẩm khác, là Trà lá mãng cầu và mứt mãng cầu chờ phân hạng OCOP từ Hội đồng thẩm định UBND tỉnh Hậu Giang.

Hậu Giang: Đậm đà hương vị trà mãng cầu Phụng Phát
Khách hàng có thể tìm mua sản phẩm của đơn vị tại các chợ truyền thống, hội chợ triển lãm, điểm bán, trưng bày xúc tiến thương mại, những sàn thương mại điện tử lớn.

Thời gian đầu xây dựng cơ sở, chị Phụng Em cũng gặp không ít khó khăn như thiếu vốn đầu tư, sản phẩm mới chưa đạt được kỳ vọng tiêu thụ trên thị trường,… Tuy nhiên, nhờ sự đồng hành, ủng hộ của gia đình và giúp đỡ của chính quyền địa phương, chị Phụng Em đã có động lực cố gắng, tìm tòi học hỏi và nghiên cứu, hoàn thiện cơ sở vật chất, chuẩn hóa thiết bị máy móc trong khâu chế biến. Từ đó, việc sản xuất kinh doanh của cơ sở ngày càng ổn định và phát triển, năng cao giá trị sản phẩm, cạnh tranh thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, đã giúp bà con nông dân ổn định được đầu ra của trái mãng cầu xiêm, góp phần giải quyết được việc làm cho nông dân địa phương lúc nông nhàn và nâng cao giá trị, vị thế của mặt hàng nông sản quê hương. Cơ sở sản xuất trà Phụng Phát có khoảng 15 công nhân làm việc thường xuyên, với năng suất cung ứng ra thị trường từ 15 - 20 tấn sản phẩm/năm.

Sản phẩm Trà mãng cầu Phụng Phát ngày càng được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến, đặc biệt là những khách hàng yêu thích thưởng trà cũng như hương vị dịu thanh của mãng cầu xiêm. Không chỉ có mặt tại các chợ truyền thống, hội chợ triển lãm, điểm bán, trưng bày xúc tiến thương mại của Hậu Giang, sản phẩm còn có mặt tại các sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Shopee, Sendo,…

Hậu Giang: Đậm đà hương vị trà mãng cầu Phụng Phát
Hậu Giang: Đậm đà hương vị trà mãng cầu Phụng Phát
Hậu Giang: Đậm đà hương vị trà mãng cầu Phụng Phát

Đại diện Cơ sở trà mãng cầu Phụng Phát giới thiệu sản phẩm đến khách hàng

Dự định sắp tới, chị Phụng Em cho biết sẽ hướng đến cải thiện chất lượng sản phẩm theo hướng hữu cơ, nâng cấp mẫu mã bao bì, kiểu dáng bắt mắt; mở rộng quy mô sản xuất; tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; tìm kiếm khách hàng, nhà phân phối, đại lý sản phẩm. Đó là mong mỏi lớn và được người con mảnh đất Hậu Giang ưu tiên nhằm hướng đến ổn định đầu ra, cải thiện năng suất và nâng cao thu nhập cho bà con nông dân địa phương.

Vũ Sơn

Tin liên quan

Tin mới hơn

Thắt chặt kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP
Thắt chặt kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP
OVN - OCOP là các sản phẩm tiêu biểu, có uy tín, chất lượng và thương hiệu. Tuy nhiên, muốn lan tỏa rộng rãi sản phẩm đến người dùng trong và ngoài nước, đòi hỏi các chủ thể sản xuất phải thay đổi cách tiếp cận thị trường...
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng
OVN - Để đưa hàng Việt Nam đến tay người tiêu dùng, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định phối hợp với Sở Công thương tỉnh và các tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, giới thiệu, kết nối nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội: Kinh tế xanh gắn với mô hình OCOP
Hà Nội: Kinh tế xanh gắn với mô hình OCOP
OVN - Kể từ khi mở rộng địa giới hành chính, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, gắn với chính sách tam nông (nông nghiệp - nông thôn - nông dân) luôn được Thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm. Trong đó, chuyển đổi kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn theo mô hình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.
Bắc Kạn đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
Bắc Kạn đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
OVN - Từ chương trình xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tại hội chợ, triển lãm và các kênh truyền thông, đến nay các sản phẩm của tỉnh Bắc Kạn đã được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế tin tưởng lựa chọn.
Kinh nghiệm hay từ huyện Chương Mỹ
Kinh nghiệm hay từ huyện Chương Mỹ
LNV - Năm 2024, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm', phấn đấu có thêm ít nhất 50 sản phẩm OCOP được đánh giá, chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên; rà soát, đánh giá, phân hạng lại các sản phẩm OCOP đã hết thời gian chứng nhận theo quy định; phấn đấu 100% xã, thị trấn có sản phẩm OCOP; nâng cấp chất lượng sản phẩm đã tham gia Chương trình OCOP và được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên.
Phú Yên: Thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP năm 2024
Phú Yên: Thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP năm 2024
OVN - Phú Yên tập trung hỗ trợ xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP đạt 4 sao và tiềm năng 5 sao, sản phẩm OCOP dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.

Tin khác

Quảng Trị: Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cùng chương trình OCOP
Quảng Trị: Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cùng chương trình OCOP
OVN - Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) từng bước khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương về sản phẩm đặc sản, làng nghề gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống để nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm, xây dựng thương hiệu nông sản địa phương. Đồng thời, góp phần tích cực trong việc đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Phú Yên hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn gắn với OCOP
Phú Yên hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn gắn với OCOP
OVN - Tỉnh Phú Yên hỗ trợ phát triển sản phẩm ngành nghề nông thôn gắn với Chương trình OCOP, liên kết theo chuỗi giá trị năm 2024, trong đó có ít nhất 4 sản phẩm ngành nghề nông thôn của các địa phương đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.
Chương trình OCOP - Nguồn động lực thúc đẩy phòng trào sản xuất
Chương trình OCOP - Nguồn động lực thúc đẩy phòng trào sản xuất
OVN - Huyện Kỳ Anh đang định hướng các cơ sở tham gia chương trình OCOP nâng hạng “sao” nhằm tạo thành nguồn lực và động lực thúc đẩy hoạt động sản xuất bền vững.
Bình Định thúc đẩy đầu tư, phát triển thương mại, du lịch với Ấn Độ
Bình Định thúc đẩy đầu tư, phát triển thương mại, du lịch với Ấn Độ
OVN - Chiều 25/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị thúc đẩy đầu tư, phát triển thương mại, du lịch với các đối tác Ấn Độ tại tỉnh Bình Định.
Thanh Hoá: Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình nuôi vịt theo hướng hàng hoá
Thanh Hoá: Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình nuôi vịt theo hướng hàng hoá
LNV - Hiện nay, các huyện miền núi của Thanh Hóa đã xác định, giống vịt bản địa (vịt bầu), là một trong những vật nuôi có nhiều lợi thế để nâng cao thu nhập cho người dân. Trong những năm gần đây, cùng với việc vận động người dân tích cực phát triển và nhân rộng mô hình chăn nuôi vịt bầu, chính quyền địa phương, đơn vị liên quan đã chú trọng hỗ trợ xây dựng vịt bầu là sản phẩm OCOP của tỉnh, mở ra cơ hội tăng thêm thu nhập cho người dân và nguồn thu cho các doanh nghiệp HTX liên kết hợp tác...
Huyện Triệu Sơn hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
Huyện Triệu Sơn hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Cùng với các chính sách hỗ trợ của tỉnh, năm 2021, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành đề án "Phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025" với các cơ chế hỗ trợ riêng của địa phương.
Thái Nguyên: Điểm sáng xây dựng sản phẩm OCOP
Thái Nguyên: Điểm sáng xây dựng sản phẩm OCOP
OVN - Xã Vô Tranh là một trong những điểm sáng về xây dựng sản phẩm OCOP ở huyện Phú Lương với 4 sản phẩm, trong đó có 3 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao. Kết quả này có được từ cả quá trình cố gắng của các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn, cùng sự hỗ trợ hiệu quả của chính quyền địa phương.
Nữ nhân viên y tế khởi nghiệp làm nem chua, giò me đạt chuẩn OCOP
Nữ nhân viên y tế khởi nghiệp làm nem chua, giò me đạt chuẩn OCOP
LNV – Với số vốn ban đầu 2,5 triệu đồng, chị Võ Thị Hoài (38 tuổi, Hà Tĩnh) đã mua máy xay thịt để mày mò chế biến thực phẩm, thành công làm ra sản phẩm giò me, nem chua đạt chất lượng OCOP 3 sao.
Hoài nhơn (Bình Định): Phát triển sản phẩm OCOP
Hoài nhơn (Bình Định): Phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Từ năm 2024 đến năm 2025, thị xã Hoài Nhơn tập trung phát triển sản phẩm OCOP thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm, nhằm khẳng định sản phẩm có thương hiệu, uy tín, đưa sản phẩm OCOP của thị xã đến với thị trường trong cả nước và hướng đến xuất khẩu.
Quảng Ninh: Hội Nông dân các cấp đồng hành cùng nông dân phát triển sản phẩm OCOP
Quảng Ninh: Hội Nông dân các cấp đồng hành cùng nông dân phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), đến nay, Quảng Ninh đang có 417 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3-5 sao. Đến nay, Hội Nông dân (HND) các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã và đang triển khai nhiều cách làm, giải pháp để chung tay cùng hội viên, nông dân xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP.
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
OVN - Lợi thế của các loại đặc sản miền quê là tận dụng vùng nguyên liệu tự nhiên tạo nên nét đặc trưng riêng biệt, sản phẩm càng được nâng tầm giá trị khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
OVN - Trong 3 ngày từ ngày 17/5 đến ngày 19/5/2024, huyện Hoài Ân sẽ tổ chức Ngày hội nông sản lần thứ II – năm 2024, nhằm quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giới thiệu và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Hoài Ân.
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới
OVN - Chiều 28/3, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) Lê Trần Minh Hiếu chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp huyện, để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2024.
Bạc Liêu: Phấn đấu có thêm 20 sản phẩm OCOP năm 2024
Bạc Liêu: Phấn đấu có thêm 20 sản phẩm OCOP năm 2024
OVN - Trong năm 2024, tỉnhBạc Liêu phấn đấu có thêm 20 sản phẩm mới được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Để hoàn thành mục tiêu này, tỉnh sẽ hỗ trợ các chủ thể đầu tư nâng cấp trang thiết bị, mở rộng hoạt động sản xuất, áp dụng quy trình quản lý chất lượng an toàn thực phẩm
Độc đáo sản phẩm OCOP làm từ dây chuối
Độc đáo sản phẩm OCOP làm từ dây chuối
OVN - Từ nguồn nguyên liệu tưởng chừng bỏ đi, với đôi bàn tay khéo léo, cùng sự sáng tạo, chị Nguyễn Thị Phượng (chủ cơ sở) đã cho ra mắt các sản phẩm túi xách thời trang làm bằng dây chuối. Bên cạnh mặt hàng túi xách bằng dây nhựa, đã được nhiều chứng nhận sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu, thì đây là lần đầu tiên một sản phẩm đan đát thủ công được vinh dự góp mặt vào sân chơi OCOP.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động