Hậu Giang: Đậm đà hương vị trà mãng cầu Phụng Phát

LNV - Trong văn hóa đãi khách của người Việt, trà và rượu từ lâu đã trở thành những nét đẹp truyền thống không thể thiếu. Ở miền đất Hậu Giang hiền hòa, trên các bàn trà, mâm quả, khách phương xa cũng thường được tiếp đãi nhiều loại nông sản thơm ngon, mang dấu ấn đặc trưng của địa phương, trong đó có mãng cầu xiêm. Kết hợp những điều này, chị Lê Kim Phụng Em (quê ở huyện Long Mỹ) đã nghiên cứu, chế biến nên sản phẩm trà mãng cầu đạt chứng nhận OCOP.

Đối với người dân Nam bộ, hẳn rất quen với câu nói “tửu quán, trà đình”. Bên tách trà thơm, người ta có thể sống chậm lại, cùng tâm sự với nhau những trăn trở về cuộc đời. Tìm đến trà là tìm đến những phút giây thư giãn, an yên cho riêng mình.

Hậu Giang: Đậm đà hương vị trà mãng cầu Phụng Phát

Những sản phẩm trà mãng đầu đạt chứng nhận OCOP của đơn vị

Không những thế, khi đặt chân đến vùng đất Hậu Giang, người ta còn nhớ đến nhiều loại nông sản chủ lực, trong đó có mãng cầu xiêm. Kết hợp những điều này, chị Lê Kim Phụng Em đã thành lập Cơ sở trà mãng cầu Phụng Phát (xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ) và nghiên cứu, đưa ra thị trường sản phẩm trà chế biến từ mặt hàng nông sản cùng tên.

Chia sẻ về cơ duyên lựa chọn và phát triển sản phẩm, chị Phụng Em cho biết, với diện tích trồng rộng lớn, những năm qua, nghề trồng mãng cầu xiêm có tiềm năng kinh tế lớn nhưng cũng đối mặt với nhiều khó khăn. Đây là loại trái cây khó bảo quản khi chín nên người nông dân thường dễ bị “được mùa, mất giá” khiến thu nhập thiếu ổn định.

Hậu Giang: Đậm đà hương vị trà mãng cầu Phụng Phát

Chị Lê Kim Phụng Em, đại diện Cơ sở trà mãng cầu Phụng Phát

“Sinh trưởng tại vùng đất trồng nhiều cây mãng cầu (xã Thuận Hòa), ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã chứng kiến bà con nông dân lao đao với tình trạng bị thương lái ép giá khi vào mùa quả chín rộ. Chính vì thế, tôi luôn trăn trở với suy nghĩ cần làm gì đó giúp nông dân mình đảm bảo đầu ra cho trái mãng cầu xiêm, góp phần nâng cao giá trị kinh tế,” chị Phụng Em nhớ lại những ngày bắt đầu khởi nghiệp.

Trong hồi ức tuổi thơ của người con gái sông Hậu, miền đất Thuận Hòa thân thương không chỉ có những vườn mãng cầu xanh bạt ngàn mà còn phảng phất hương thơm dịu dàng từ chén trà của Nội. Ngày trước, hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản tính người dân Nam bộ lại thật tình và hiếu khách, thiết nghĩ “khách đến nhà không trà thì rượu, bà Nội chị đã tận dụng bông (hoa) mãng cầu xiêm chế biến trà dùng trong gia đình và thiết đãi khách khứa đến thăm. Mãng cầu Xiêm không chỉ có giá trị dinh dưỡng mà cả lá, rễ, vỏ cây, hạt và hoa cũng đều tác dụng trị bệnh.

Hậu Giang: Đậm đà hương vị trà mãng cầu Phụng Phát
Hậu Giang: Đậm đà hương vị trà mãng cầu Phụng Phát

Trà lá mãng cầu và mứt mãng cầu là hai sản phẩm của đơn vị đang chờ phân hạng OCOP trong tháng 11/2023

Sau này, khi loay hoay trước bái toán “đầu ra” cho sản phẩm, chị Phụng Em chợt nhớ lại điều này và nảy ra sáng kiến làm trà từ trái mãng cầu xiêm. Với ý nghĩ “bông mãng cầu cũng có thể làm trà, tại sao trái mãng cầu lại không thể?”, chị đã mạnh dạn nghiên cứu công thức chế biến, đẩy mạnh đầu tư, tạo dựng nên Cơ sở sản xuất trà Phụng Phát từ năm 2018. Mãng cầu Xiêm rất giàu vitamin B và C, có lợi cho cơ thể, đồng thời được biết đến với khả năng hỗ trợ điều trị một số bệnh liên quan đến đường tiết niệu, gan và lợi tiểu.

Với nguồn nguyên liệu hàng trăm hecta trồng mãng cầu đạt chứng nhận ATTP, VietGap, GlobalGap, chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn,… Cơ sở đã đưa ra thị trường 02 phiên bản trà mãng cầu khác nhau là Trà mãng cầu (dạng thông thường) và Trà mãng cầu dạng túi lọc. Với hương vị thơm ngon, bao bì và mẫu mã bắt mắt cùng nhiều lợi ích cho sức khỏe, cả hai sản phẩm đều đạt công nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh (2020 - 2021) và sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực, quốc gia (2021 - 2022). Hiện nay, cơ sở cũng đang có hai sản phẩm khác, là Trà lá mãng cầu và mứt mãng cầu chờ phân hạng OCOP từ Hội đồng thẩm định UBND tỉnh Hậu Giang.

Hậu Giang: Đậm đà hương vị trà mãng cầu Phụng Phát
Khách hàng có thể tìm mua sản phẩm của đơn vị tại các chợ truyền thống, hội chợ triển lãm, điểm bán, trưng bày xúc tiến thương mại, những sàn thương mại điện tử lớn.

Thời gian đầu xây dựng cơ sở, chị Phụng Em cũng gặp không ít khó khăn như thiếu vốn đầu tư, sản phẩm mới chưa đạt được kỳ vọng tiêu thụ trên thị trường,… Tuy nhiên, nhờ sự đồng hành, ủng hộ của gia đình và giúp đỡ của chính quyền địa phương, chị Phụng Em đã có động lực cố gắng, tìm tòi học hỏi và nghiên cứu, hoàn thiện cơ sở vật chất, chuẩn hóa thiết bị máy móc trong khâu chế biến. Từ đó, việc sản xuất kinh doanh của cơ sở ngày càng ổn định và phát triển, năng cao giá trị sản phẩm, cạnh tranh thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, đã giúp bà con nông dân ổn định được đầu ra của trái mãng cầu xiêm, góp phần giải quyết được việc làm cho nông dân địa phương lúc nông nhàn và nâng cao giá trị, vị thế của mặt hàng nông sản quê hương. Cơ sở sản xuất trà Phụng Phát có khoảng 15 công nhân làm việc thường xuyên, với năng suất cung ứng ra thị trường từ 15 - 20 tấn sản phẩm/năm.

Sản phẩm Trà mãng cầu Phụng Phát ngày càng được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến, đặc biệt là những khách hàng yêu thích thưởng trà cũng như hương vị dịu thanh của mãng cầu xiêm. Không chỉ có mặt tại các chợ truyền thống, hội chợ triển lãm, điểm bán, trưng bày xúc tiến thương mại của Hậu Giang, sản phẩm còn có mặt tại các sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Shopee, Sendo,…

Hậu Giang: Đậm đà hương vị trà mãng cầu Phụng Phát
Hậu Giang: Đậm đà hương vị trà mãng cầu Phụng Phát
Hậu Giang: Đậm đà hương vị trà mãng cầu Phụng Phát

Đại diện Cơ sở trà mãng cầu Phụng Phát giới thiệu sản phẩm đến khách hàng

Dự định sắp tới, chị Phụng Em cho biết sẽ hướng đến cải thiện chất lượng sản phẩm theo hướng hữu cơ, nâng cấp mẫu mã bao bì, kiểu dáng bắt mắt; mở rộng quy mô sản xuất; tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; tìm kiếm khách hàng, nhà phân phối, đại lý sản phẩm. Đó là mong mỏi lớn và được người con mảnh đất Hậu Giang ưu tiên nhằm hướng đến ổn định đầu ra, cải thiện năng suất và nâng cao thu nhập cho bà con nông dân địa phương.

Vũ Sơn

Tin liên quan

Tin mới hơn

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.

Tin khác

OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
OVN - Khám phá những loại cà phê đặc sản Gia Lai nổi bật, mang đậm hương vị vùng cao, phù hợp để thưởng thức hoặc làm quà tặng.
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
OVN - Trong bức tranh phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương năng động, giàu tiềm năng và có nhiều dư địa để mở rộng giao thương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.
Quảng Ngãi thẩm định 7 sản phẩm OCOP tiềm năng đạt 4 – 5 sao đợt 01 năm 2025
Quảng Ngãi thẩm định 7 sản phẩm OCOP tiềm năng đạt 4 – 5 sao đợt 01 năm 2025
OVN - Ngày 26/8/2025, Tổ tư vấn Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp thẩm định hồ sơ đánh giá các sản phẩm có tiềm năng đạt hạng OCOP 4 – 5 sao trong đợt 01 năm 2025. Hoạt động này nhằm rà soát, đánh giá chất lượng các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, qua đó lựa chọn những sản phẩm xuất sắc đề xuất Trung ương công nhận OCOP 4 – 5 sao cấp quốc gia.
Livestream đưa đặc sản OCOP Thái Nguyên về phố
Livestream đưa đặc sản OCOP Thái Nguyên về phố
OVN - Mới đây, Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Jin Pro Network đã phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tổ chức phiênLivestream “Top Nông sản - Nông sản về phố” nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của các Hợp tác xã trên nền tảng số,
Làng nghề Hà Nội – từ truyền thống đến tầm quốc tế cùng OCOP
Làng nghề Hà Nội – từ truyền thống đến tầm quốc tế cùng OCOP
OVN - Hà Nội là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước (47/52 nghề truyền thống), đồng thời là nơi lưu giữ nhiều “tổ nghề”. Các làng nghề không chỉ đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội mà còn lưu giữ giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Nhiều sản phẩm đã được công nhận bảo vật quốc gia và vươn ra thị trường quốc tế nhờ Chương trình OCOP.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động