Lâm Đồng: Định vị thương hiệu 'Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành' trên bản đồ quốc tế
11:00 | 02/12/2021
OVN - Chiến lược trọng tâm của Lâm Đồng là tiếp tục nỗ lực xây dựng thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” trong giai đoạn 2021-2025 trở thành thương hiệu mang tầm vóc quốc tế. Đồng thời gia tăng giá trị thương mại vượt trội cho các sản phẩm và định vị chất lượng quốc tế.
Mô hình trải nghiệm du lịch canh nông Tâm Châu
Nhằm phát huy các lợi thế mà thiên nhiên ban tặng, UBND tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra kế hoạch hành động phát triển và quảng bá thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” giai đoạn 2021-2025 đối với 4 nhóm sản phẩm rau, hoa, cà phê Arabica và du lịch canh nông trở thành thương hiệu mạnh tại Việt Nam; bảo hộ và tập trung quảng bá, phát triển thương hiệu ra nước ngoài; du lịch canh nông trở thành thương hiệu số 1 tại Việt Nam.
Lâm Đồng được thiên nhiên ưu đãi phát triển sản phẩm nông sản
Tổng kinh phí thực hiện là hơn 8,1 tỷ đồng, trong đó 6,7 tỷ đồng tổ chức truyền thông quảng bá thương hiệu và hơn 1,4 tỷ đồng kiểm tra, giám sát việc sử dụng nhãn hiệu; đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu ra nước ngoài. Đối tượng thực hiện là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân sản xuất, kinh doanh rau, hoa, cà phê Arabica và du lịch canh nông trên địa bàn thành phố Đà Lạt, huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và một phần huyện Lâm Hà. Riêng du lịch canh nông phạm vi thực hiện trên toàn tỉnh. Ba nhóm nhiệm vụ trọng tâm thực hiện cũng được xác định rõ, cụ thể là: Tổ chức truyền thông, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm mang thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”; Chú trọng công tác quản lý thương hiệu; Nâng cao quản lý chất lượng sản phẩm.
Ảnh minh họa
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng, mới triển khai chỉ trong thời gian ngắn, nhưng thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” đã làm nên một dấu ấn trong chuỗi giá trị nông sản và du lịch canh nông mà trước đó chưa có tiền lệ. Hiện có gần 400 doanh nghiệp, hộ cá thể đăng ký sử dụng nhãn hiệu, sản phẩm rau, hoa, cà phê của doanh nghiệp Lâm Đồng đã kết nối, phân phối tiêu thụ tại nhiều hệ thống siêu thị lớn; chợ đầu mối phân phối khu vực tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội; các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng chuyên doanh rau, hoa, cà phê... khắp cả nước. Xuất khẩu các mặt hàng nông sản đều có sự tăng trưởng qua các năm; thị trường xuất khẩu chủ yếu đối với mặt hàng rau, củ, quả xuất sang 11 nước tại khu vực Đông Á, EU, Mỹ, ASEAN; hoa xuất khẩu sang 12 nước tại khu vực Đông Á, châu Úc, châu Âu và ASEAN; và cà phê đã xuất khẩu sang tất cả các châu lục.
Xứ sở ngàn hoa (Ảnh minh họa)
Từ đó các sản phẩm nông sản đăng ký sử dụng nhãn hiệu cũng đã tăng 20% giá trị kinh tế với các nông sản: rau, hoa, cà phê Arabica; quảng bá thương hiệu trong và ngoài nước đã tăng phạm vi ảnh hưởng thương hiệu lên hơn 30%... Đó là những con số biết nói, những giá trị cộng thêm mà thương hiệu đã, đang và sẽ tiếp tục đem lại hiệu quả thực tế cho tỉnh nhà.
Xây dựng thương hiệu quốc tế
Theo lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng, đơn vị trực tiếp thực hiện kế hoạch phát triển và quảng bá thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”: Giai đoạn tiếp theo 2021 - 2025, Lâm Đồng sẽ tiếp tục nỗ lực đưa thương hiệu này, tập trung đẩy mạnh truyền thông quảng bá trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng và các sự kiện kinh tế - xã hội của địa phương, tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, lan tỏa các giá trị mà thương hiệu mang lại.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Lâm Đồng sẽ chú trọng kiểm soát chất lượng sản phẩm, dịch vụ thường xuyên đối với sản phẩm mang thương hiệu, nhấn mạnh sự an toàn và uy tín khi sử dụng sản phẩm. Từ đó, tạo sự vượt trội về chất lượng, lợi ích mà sản phẩm mang lại cho khách hàng, nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm, giá trị thương mại cho sản phẩm cũng như thu nhập của người sản xuất.
Mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025, thành phố Đà Lạt sẽ cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” cho 880 tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh 4 nhóm sản phẩm rau, hoa, cà phê Arabica và du lịch canh nông, tăng gấp 2 đến 3 lần so với giai đoạn 2017 - 2020. Tỉnh Lâm Đồng sẽ nỗ lực thực hiện với các chiến lược trọng tâm nhằm đưa thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” trở thành thương hiệu mang tầm vóc quốc tế, Lâm Đồng trở thành vựa rau của châu Á.
An Khê
Tin mới hơn

OVN - Kế thừa nghề làm nước mắm truyền thống kết hợp đổi mới sản xuất, ứng dụng công nghệ và cải tiến mẫu mã, nước mắm Phú Sáng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao, sản phẩm nhanh chóng tạo chỗ đứng trên thị trường trong nước và từng bước chinh phục thị trường quốc tế.

OVN - Trong không gian triển lãm quốc gia “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Hà Nội), gian trưng bày của tỉnh Nghệ An – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh – đã trở thành điểm nhấn, thu hút đông đảo du khách bởi sự độc đáo, giàu bản sắc văn hoá và nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn.

OVN - Tận dụng lợi thế vùng biển giàu nguồn lợi thủy hải sản cùng truyền thống chế biến lâu đời, xã Thiên Cầm (thị xã Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã phát triển mạnh kinh tế biển gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, địa phương có 16 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trở thành một trong những xã dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng sản phẩm OCOP.

LNV - Tối 29/8, tại Quảng trường đường Phạm Văn Đồng, phường Cẩm Thành, Sở Công Thương tỉnh tổ chức khai mạc Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi năm 2025. Đây là chương trình xúc tiến thương mại cấp tỉnh đầu tiên (sau khi 2 tỉnh Kon Tum (cũ) và tỉnh Quảng Ngãi (cũ) nhập lại thành tỉnh Quảng Ngãi).

OVN - Ngày 28-8, Hợp tác xã Nông nghiệp Liên hiệp Gia Lai khai trương cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP Gia Lai tại phường Quy Nhơn.
Tin khác

OVN - Bắc Ninh - vùng đất nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh nên thơ, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách bởi những sản phẩm mang đậm bản sắc địa phương. Những năm gần đây, tỉnh luôn chú trọng phát triển chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), biến những sản vật đặc trưng này thành “đại sứ” để quảng bá du lịch, thu hút du khách.

OVN - Xã Yên Châu (Sơn La) đẩy mạnh phát triển các sản phẩm địa phương, khẳng định chất lượng qua các sản phẩm OCOP, từng bước nâng cao thu nhập cho nông dân ở vùng nông thôn Tây Bắc này.

OVN - Chương trình OCOP không chỉ nâng tầm sản phẩm đặc trưng Tây Ninh, mà còn tiếp sức cho các làng nghề truyền thống phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn và quảng bá hình ảnh địa phương đến du khách trong và ngoài nước.

OVN - Nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của An Giang đang chuyển mình mạnh mẽ, đạt chứng nhận OCOP, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao thu nhập cho người dân.

OVN - Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP, đoàn Bộ trưởng và lãnh đạo ngành nông nghiệp các nước châu Phi và châu Á-Thái Bình Dương đã đến thăm mô hình OCOP tại tỉnh Ninh Bình. Chuyến thăm là dịp để các bên trao đổi kinh nghiệm thúc đẩy phát triển sản phẩm nông nghiệp gắn với văn hóa bản địa, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong lan tỏa chương trình OCOP ra toàn cầu.

OVN - Thời gian gần đây, Hà Tĩnh đã và đang tập trung đẩy mạnh chế biến sâu các nguyên liệu, sản phẩm chủ đạo của địa phương, hướng đến nâng tầm chất lượng và thương hiệu sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn bền vững.

OVN - Đồng Nai là địa phương thuộc tốp đầu cả nước trong phát triển sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường đầu ra cho các sản phẩm OCOP được địa phương quan tâm, chú trọng.

OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.

OVN - Ngày 21/6, Đà Nẵng khai trương Trung tâm OCOP Hòa Xuân thúc đẩy phát triển sản phẩm địa phương và thương mại điện tử.

OVN - Thanh Hóa hiện có 123 nghề, làng nghề truyền thống được tỉnh công nhận. Việc có nhiều nghề, làng nghề cùng tham gia xây dựng, hình thành nhiều sản phẩm trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua không chỉ góp phần bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống mà còn tạo thêm giá trị, nâng cao thu nhập cho người lao động tại các vùng nông thôn.

OVN - Sở Công thương tỉnh Bình Định tổ chức gian hàng trưng bày, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp, nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bình Định năm 2025, tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn, từ ngày 24/5 - 25/9/2025.

OVN - Cùng với đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, ngành Nông nghiệp Gia Lai đặc biệt chú trọng đến chuyển đổi số (CĐS) nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị và vị thế nông sản của địa phương trên thị trường.

OVN - Với sự đầu tư có chiến lược, bài bản, huyện Bảo Lâm đã có nhiều sản phẩm OCOP được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.

OVN - Nhận thấy những lợi ích Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) mang lại, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Định Hóa đã tích cực tham gia nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng các sản phẩm. Qua đó, nhiều chủ thể có thêm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả.