Lâm Đồng đưa trái mắc ca trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

LNV - Trong bối cảnh nền nông nghiệp xứ cao nguyên không ngừng bứt phá, đa canh nhiều giống cây trồng nhằm tìm ra mặt hàng nông sản có năng suất, hiệu quả kinh tế cao; Mắc ca dần khẳng định được vị thế và giàu tiềm năng trở thành sản phẩm xuất khẩu mũi nhọn.
Tỉnh Lâm Đồng là một trong những khu vực thuộc vùng Tây Nguyên được Bộ NN&PTNT quy hoạch trồng mắc ca nhằm hướng đến phát huy lợi thế vùng miền.NN&PTNT quy hoạch trồng mắc ca nhằm hướng đến phát huy lợi thế vùng mi
Tỉnh Lâm Đồng là một trong những khu vực thuộc vùng Tây Nguyên được Bộ NN&PTNT quy hoạch trồng mắc ca nhằm hướng đến phát huy lợi thế vùng miền.NN&PTNT quy hoạch trồng mắc ca nhằm hướng đến phát huy lợi thế vùng mi

Nhờ thiên nhiên ưu đãi cho khí hậu ôn hòa, điều kiện thổ nhưỡng thích hợp, Lâm Đồng từ lâu đã trở thành một trong những địa phương trồng và xuất khẩu cây công nghiệp hàng đầu cả nước. Bắt kịp xu hướng chung của thời đại, nhiều nông dân, chủ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh nông sản chủ động chuyển đổi cơ cấu, hướng đến lựa chọn phát triển những giống cây trồng đem hiệu quả kinh tế cao, điển hình như cây mắc ca.

Theo Cơ quan ngôn luận của Bộ Công thương, mắc ca là loại cây dài ngày dễ trồng, không mất nhiều công chăm sóc, mỗi năm chỉ bón phân từ 2 - 3 lần và dọn cỏ dại là cây có thể phát triển bình thường. Thực phẩm này cũng chứa nhiều vitamin A, protein, sắt, thiamin, niacin, folate,… giúp làm đẹp da, tốt cho xương, chống oxy hóa và giảm cân hiệu quả.

Thông tin từ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng, kể từ năm 2006 đến nay, diện tích trồng mắc ca trên địa bàn đạt hơn 5,100 ha. Địa phương là một trong những khu vực thuộc vùng Tây Nguyên được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) quy hoạch trồng mắc ca nhằm hướng đến phát huy lợi thế vùng miền, góp phần phát triển kinh tế bền vững.

Mỗi trái mắc ca đều được HAMC làm sạch, lựa chọn nghiêm ngặt, loại bỏ các hạt không đạt tiêu chuẩn nhằm tạo ra sản phẩm đạt chất lượng cao
Mỗi trái mắc ca đều được HAMC làm sạch, lựa chọn nghiêm ngặt, loại bỏ các hạt không đạt tiêu chuẩn nhằm tạo ra sản phẩm đạt chất lượng cao

Hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực trồng và sản xuất các loại hạt (mắc ca, điều, óc chó, đậu tương,…), chị Nguyễn Thanh Huyền, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Anh Maca (HAMC) cho biết, “Nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi, mắc ca sinh trưởng tại tỉnh Lâm Đồng đều cho năng suất thu hoạch rất cao. Trong đó, sản phẩm Mắc ca rang hồng ngoại - The Macanut của công ty từng đạt chứng nhận OCOP 4 sao trong năm 2022. Thông qua việc tổ chức kinh doanh, đơn vị mong muốn hỗ trợ bà con nông dân thay đổi tư duy, hướng đến cơ cấu cây trồng, chuyển đổi từ cây trồng già cỗi sang mặt hàng nông sản giá trị cao. Đồng thời, góp phần phủ xanh đồi trọc, kết hợp trồng xen canh để duy trì sản xuất, tạo kế sinh nhai ổn định cho cộng đồng dân tộc thiểu số”.

Chị Nguyễn Thanh Huyền, Phó Giám đốc Công ty HAMC.Phó Giám đốc Công ty HAMC
Chị Nguyễn Thanh Huyền, Phó Giám đốc Công ty HAMC.Phó Giám đốc Công ty HAMC

Không giống phương pháp thu hoạch hàng loạt của Úc, mỗi trái mắc ca được Công ty HAMC lựa chọn phải đủ độ già và đạt tiêu chuẩn tối thiểu về kích thước. Điều này đảm bảo những hạt mắc ca sau thu hoạch đều đạt độ chín, hương vị và chất lượng tốt nhất, đồng thời tối ưu nguồn nguyên liệu sẵn có, tránh lãng phí. Hiện nay, Công ty HAMC đang sở hữu vùng nguyên liệu đạt chuẩn Global Gap với diện tích gần 70 ha và dự kiến sẽ mở rộng sang các địa phương lân cận trong thời gian tới.

Qua quá trình chọn lọc nghiêm ngặt, nhà máy sử dụng phương pháp nổi trong nước giúp loại bỏ hạt mắc ca bị sâu bệnh, teo nhân, rụng lâu ngày. Tiếp theo đó, hệ thống máy rửa với công suất 700kg/máy/giờ giúp loại bỏ các tạp chất bẩn bám trên vỏ hạt (nhựa, đất, cát) và làm ráo, đưa vào sấy lạnh.

Doanh nghiệp mong muốn hỗ trợ nông dân thay đổi tư duy, hướng đến cơ cấu cây trồng, tạo thêm việc làm ổn định cho người lao động.tạo thêm việc làm ổn định cho người lao động.
Doanh nghiệp mong muốn hỗ trợ nông dân thay đổi tư duy, hướng đến cơ cấu cây trồng, tạo thêm việc làm ổn định cho người lao động.tạo thêm việc làm ổn định cho người lao động.

Nhận định phương pháp sấy gió nóng, bơm nhiệt thông thường sẽ làm biến đổi một vài chất dinh dưỡng trong mắc ca, Công ty HAMC chọn hệ thống sấy lạnh với công suất 35 tấn/lần nhằm giữ 100% chất dinh dưỡng của sản phẩm. Những hạt mắc ca sau khi sấy và rang bằng tia hồng ngoại không chỉ có độ ẩm thấp, ngon, giòn, thời gian bảo quản lâu mà còn giàu chất dinh dưỡng. Tỷ lệ hạt hỏng không vượt quá 2%; tỷ lệ nhân loại 1 (hàm lượng chất béo cao) chiếm 99%; tỷ lệ hoàn nhân (nhân trong hạt) cam kết 35 - 42%.

Sản phẩm hạt mắc ca rang nứt vỏ từ Công ty TNHH Hoàng Anh Maca (HAMC)
Sản phẩm hạt mắc ca rang nứt vỏ từ Công ty TNHH Hoàng Anh Maca (HAMC)

Hưởng ứng Nghị quyết 88/2019/QH14 về Phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; đơn vị cũng triển khai hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu cho các hộ dân nhằm xây dựng vùng nguyên liệu bền vững, ổn định cuộc sống, nâng cao thu nhập cho bà con địa phương. Đồng thời, tiếp cận với truyền thông 4.0, phủ sóng trên các sàn thương mại điện tử hướng đến xuất khẩu, nâng tầm nông sản Việt trên thị trường quốc tế.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

OCOP Bắc Giang: Khi trách nhiệm môi trường trở thành lợi thế cạnh tranh
OCOP Bắc Giang: Khi trách nhiệm môi trường trở thành lợi thế cạnh tranh
OVN - Bắc Giang không ngừng nâng tầm sản phẩm OCOP với sự đầu tư vào chất lượng, mẫu mã và truy xuất nguồn gốc. Nhưng để chương trình này thực sự bền vững, yếu tố môi trường cần được đặt ngang hàng với các tiêu chí hiện hữu. Từ việc sử dụng bao bì thân thiện đến sản xuất sạch, OCOP xanh đang là xu hướng mới – một cuộc chuyển mình đầy trách nhiệm với cộng đồng và thiên nhiên.
Kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch
Kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch
OVN - Tiền Giang thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP từ nông nghiệp kết hợp du lịch xanh, nâng cao thương hiệu và thu nhập cộng đồng địa phương.
Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.
Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với bảo vệ môi trường
Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với bảo vệ môi trường
OVN - Những năm gần đây, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Để hướng tới sản xuất bền vững, các sản phẩm OCOP không chỉ được chú trọng về chất lượng và mẫu mã mà còn quan tâm đến yếu tố môi trường trong quá trình sản xuất, chế biến.
Măng rừng - Hành trình đến sản phẩm OCOP
Măng rừng - Hành trình đến sản phẩm OCOP
OVN - Măng rừng không chỉ là nguồn thực phẩm, là kế sinh nhai mà còn là sản vật mang đậm bản sắc văn hóa, đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) xứ Thanh. Đặc biệt, măng rừng đã và đang khẳng định giá trị khi trong số 19 sản phẩm măng được công nhận OCOP thì chủ yếu là của 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá.
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Xác định chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực phát triển kinh tế nông thôn, huyện Thái Thụy (Thái Bình) tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất và doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện, phát triển sản phẩm OCOP.

Tin khác

An Giang: Has a farm that meets 3-star OCOP standards
An Giang: Has a farm that meets 3-star OCOP standards
LNV - At the end of 2024, Pham Nam farm tourism site will be recognized as meeting 3-star OCOP standards; this is the first OCOP farm tourism product in An Giang province.
Quảng Ngãi: Phấn đấu có thêm 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
Quảng Ngãi: Phấn đấu có thêm 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
OVN - Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị - chủ đề “Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với sản phẩm đã được công nhận OCOP”.
Ba Tơ: Hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
Ba Tơ: Hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, thông qua việc tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) đã từng bước khẳng định hiệu quả và hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế nông thôn. Sản phẩm OCOP ngày một tăng lên về số lượng và chất lượng.
Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng Quảng Ninh 2025 thu hút 250 gian hàng
Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng Quảng Ninh 2025 thu hút 250 gian hàng
OVN - Nằm trong chuỗi các sự kiện trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5/2025, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh.
Người tiêu dùng Đà Nẵng ưa thích sản phẩm OCOP
Người tiêu dùng Đà Nẵng ưa thích sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình diễn ra từ ngày 25-27/4/2025 với sự tham gia của hơn 200 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng. Các sản phẩm phong phú và đa dạng ở nhiều lĩnh vực như: nông sản, thực phẩm, mỹ phẩm, đồ uống, thảo dược, đồ thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề truyền thống....
Phú Yên: OCOP là nền tảng vững chắc để xây dựng nông thôn mới
Phú Yên: OCOP là nền tảng vững chắc để xây dựng nông thôn mới
OVN - Từ sự lan tỏa của chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều nông sản được các chủ thể đầu tư, phát triển trở thành sản phẩm OCOP, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế nông thôn, tăng thu nhập cho người dân.
Nông nghiệp TP. HCM cần nhiều hướng đi để phát triển trong thời đại mới
Nông nghiệp TP. HCM cần nhiều hướng đi để phát triển trong thời đại mới
OVN - Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng, ngành nông nghiệp TP. HCM đang đối diện với những thách thức mới, đồng thời tìm kiếm hướng đi để thích ứng và phát triển bền vững. Một số giải pháp được các ngành chức năng hướng đến là nỗ lực chuyển đổi sang nông nghiệp công nghệ cao và du lịch nông nghiệp.
Thương hiệu OCOP đưa làng nghề cất cánh
Thương hiệu OCOP đưa làng nghề cất cánh
OVN - Thủ đô Hà Nội được biết đến là “cái nôi” của 1.350 làng nghề, làng có nghề truyền thống. Đây cũng là lợi thế rất lớn của TP trong triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), hướng đến mục tiêu nâng cao giá trị và sức cạnh tranh trên thị trường cho sản phẩm làng nghề.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới
OVN - Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh”. Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.
Tinh bột nghệ Bà Bé - tinh túy từ nghệ nếp thơm Gia Lâm
Tinh bột nghệ Bà Bé - tinh túy từ nghệ nếp thơm Gia Lâm
OVN - Sau hơn 30 năm gắn bó với cây nghệ, bà Nguyễn Thị Bé (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm) đã và đang thành công trong việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làm từ tinh bột nghệ.
Rượu truyền thống Hậu Giang chuyển mình để bắt kịp xu hướng hiện đại
Rượu truyền thống Hậu Giang chuyển mình để bắt kịp xu hướng hiện đại
OVN - Cơ sở sản xuất Rượu thủ công truyền thống Út Tây là chủ thể của tỉnh Hậu Giang có 02 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Nhìn lại hành trình khởi nghiệp đầy gian truân, bà Võ Thị Phương Trang - chủ cơ sở mới đây có những chia sẻ với phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam.
Thanh hoá: Huyện Yên Định phát triển sản phẩm OCOP
Thanh hoá: Huyện Yên Định phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Thực hiện chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tính đến tháng 3/2025, huyện Yên Định (Thanh Hoá) đã có 41 sản phẩm đạt OCOP 3 đến 4 sao. Các sản phẩm được công nhận đã khẳng định thương hiệu trên thị trường, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn.
Ninh Bình: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP 4 sao và 5 sao
Ninh Bình: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP 4 sao và 5 sao
OVN - Các sản phẩm OCOP tại tỉnh Ninh Bình đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhờ đó đã góp một phần lớn để xây dựng nông thôn mới tại địa phương này.
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng tại Quế Sơn
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng tại Quế Sơn
OVN - Sáng nay 25/3, Sở Công thương và UBND huyện Quế Sơn phối hợp tổ chức lễ khai mạc chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại Quảng trường 26/3 thị trấn Đông Phú, Quế Sơn( Quảng Nam).
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động