Mì gạo Thạch Đê đạt chuẩn OCOP 3 sao

OVN - Sản phẩm mì gạo Thạch Đê, Cẩm Khê (Phú Thọ) đã gắn liền với bao thế hệ người dân nơi đây vừa được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Sự kết hợp hài hòa giữa phương pháp làm mì truyền thống và công nghệ hiện đại đã giúp sản phẩm mì gạo Thạch Đê chinh phục được cả những khách hàng khó tính nhất.

Nghề làm mì gạo ở Thạch Đê đã có từ gần một trăm năm nay và từ năm 2010, khi được UBND tỉnh Phú Thọ công nhận là làng nghề truyền thống, ngành nghề này đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Truyền thống làm mì gạo ở đây không chỉ được người dân làm nghề giữ gìn những bí quyết chế biến từ xa xưa mà còn biết kết hợp với công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Mì gạo Thạch Đê đạt chuẩn OCOP 3 sao

Gia đình chị Phạm Thị Huế là một trong những hộ sản xuất mì gạo lâu đời nhất ở khu Thạch Đê. Với diện tích nhà xưởng khoảng trên 40m2, chị Huế đầu tư máy móc, thiết bị vào sản xuất thay vì làm thủ công như trước đây, đồng thời đảm bảo sản xuất sạch, nói không với hàn the và chất bảo quản.

Chị Huế cho biết: “Trước đây, làng chỉ lẻ tẻ vài hộ làm mì, bún bánh. Vài năm trở lại đây, nhu cầu thị trường tăng lên, các hộ mới mở rộng sản xuất, mua thêm máy móc để tăng năng suất. Việc sử dụng máy móc vào sản xuất đã rút ngắn công đoạn, nâng cao sản lượng lại tiết kiệm được nhân công lao động. Nếu sản xuất mì bằng phương pháp thủ công như trước, sử dụng 5 nhân công cũng chỉ đạt 2 đến 3 tạ/ngày; nay sản xuất bằng máy, chỉ 2 đến 3 nhân công, mỗi ngày gia đình chị làm được trên 5 tạ, có ngày lên đến 7 tạ. Để có sản phẩm mì ngon thì bí quyết chọn gạo là vô cùng quan trọng. Tôi thường làm mì từ gạo khang dân, không lẫn những loại gạo khác. Như vậy sản phẩm mì được làm ra sẽ thơm ngon và dai hơn. Mì sau khi được cán thành sợi thì khâu phơi mì là rất quan trọng. Mì phải được phơi thật khô để khi đóng gói đảm bảo ngon, không bị mốc”.

Qua tìm hiểu các công đoạn, chúng tôi thấy người dân rất chú trọng về vệ sinh an toàn thực phẩm. Quy trình vo gạo rất cầu kỳ, kỹ lưỡng, qua nhiều công đoạn để không sử dụng hàn the và chất tẩy trắng mà vẫn đảm bảo độ trắng sáng của gạo. Gạo sau khi vo bằng hệ thống máy sẽ được rửa lại bằng nước sạch, sau đó đem ngâm. Mùa hè thường ngâm từ 3 đến 4 tiếng, mùa đông từ 5 đến 6 tiếng để gạo nở đúng độ. Sau khi ngâm xong gạo được rửa lại bằng nước sạch rồi tiến hành xay thành bột.

Mỳ sau khi được cán thành sợi sẽ được ủ khoảng 11- 12 tiếng để có độ tơi, sau đó công nhân tại xưởng sẽ tiến hành rũ các sợi mỳ để phơi, công đoạn này thường được thực hiện vào sáng sớm để mỳ được phơi khô ngay trong ngày.

Sau khi mỳ được phơi khô sẽ được chuyển vào xưởng để thực hiện khâu bó mì. Những đôi tay của công nhân rất tỉ mỉ từ mọi khâu để có thể tạo ra những sản phẩm mì chất lượng. Mì được bó thành các bó nặng 1kg và có 2 loại dài và ngắn tiện cho người tiêu dùng lựa chọn. Chị Huế nói vui đi đâu thấy mì bó lạt giang biết ngay là mì Thạch Đê.

Mì gạo Thạch Đê đạt chuẩn OCOP 3 sao

Gia đình chị Nguyễn Thị Liên ở Khu Thạch Đê cũng đã có gần 30 năm làm nghề này. Từ khi có đầu tư mua sắm máy móc, mỗi ngày xưởng sản xuất của chị Liên làm được từ 3 đến 4 tạ mì. Sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết ngay đến đấy do các thương lái trong và ngoài huyện đến tận nhà để mua. Với giá bán dao động từ 18-20 nghìn đồng/1kg, trừ chi phí, gia đình chị Liên mỗi năm thu về trên 200 triệu đồng.

Chị Liên tâm sự “Gia đình tôi làm mì đã 28 năm, trước kia làm truyền thống thì sản phẩm được ít, kể từ khi đầu tư máy móc chúng tôi sản xuất được 3 tạ/ngày, mì sản xuất đến đâu bán hết đến đó, đã giúp nâng cao thu nhập cho gia đình. Để đạt tiêu chuẩn quy định OCOP mà ngành nông nghiệp đã triển khai, chúng tôi sẽ không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã để người tiêu dùng không chỉ ở trong huyện, tỉnh mà cả ngoài tỉnh biết đến, ưa chuộng, tin dùng”.

Năm 2023, sản phẩm mì gạo Thạch Đê được vinh danh với tiêu chuẩn OCOP 3 sao, một chứng nhận quan trọng cho chất lượng sản phẩm. Khu Thạch Đê hiện có 349 hộ dân, trong đó 23 hộ sản xuất mì gạo và 4 hộ sản xuất bún. Sản phẩm mì gạo Thạch Đê không chỉ được tiêu thụ trong tỉnh Phú Thọ mà còn được phân phối đến các tỉnh lân cận như Lào Cai, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hà Nội, và đang được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ vào chất lượng thơm ngon, bao bì đẹp mắt, và giá bán hợp lý từ 30.000 đến 35.000 đồng/kg. Doanh thu từ mì gạo của làng nghề năm 2023 ước đạt trên 2 tỷ đồng.

Ông Đặng Trần Lương, Phó Chủ tịch UBND xã Hùng Việt, cho biết: “Xã Hùng Việt tự hào với hai làng nghề được công nhận tiêu chuẩn OCOP, trong đó có làng nghề làm mì gạo. Những năm gần đây, bà con đã tập trung đầu tư vào máy móc và nâng cao chất lượng sản phẩm, giúp cải thiện đời sống và thu nhập cho người dân.”

Để tiếp tục duy trì và phát huy giá trị của nghề truyền thống, bà con Thạch Đê đang tích cực học hỏi kinh nghiệm và áp dụng công nghệ mới. Họ không ngừng cải tiến thiết bị, công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, và đổi mới mẫu mã bao bì. Mục tiêu của họ là xây dựng thương hiệu mì gạo Thạch Đê vững mạnh, khẳng định vị trí của sản phẩm trên thị trường và góp phần nâng cao thu nhập, tạo công ăn việc làm cho cộng đồng.

Với sự nỗ lực không ngừng, nghề làm mì gạo ở Thạch Đê không chỉ giữ vững giá trị truyền thống mà còn mở ra nhiều cơ hội mới cho sự phát triển bền vững và thành công trong tương lai.

Hoàng Yến

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đồng tháp: Đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng
Đồng tháp: Đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng
OVN - Đồng Tháp là địa phương đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về sản phẩm OCOP. Hiện nay, Đồng Tháp đã có trên 450 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao, 4 sao, 5 sao, đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đứng thứ ba cả nước, khẳng định sự thay đổi mạnh mẽ trong tư duy sản xuất của người dân.
Từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm OCOP
Từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm OCOP
OVN - Với tay nghề, kinh nghiệm của cha ông để lại, đồng thời dựa vào đặc điểm vùng miền, khí hậu, thổ nhưỡng… mà các sản phẩm OCOP được hình thành. Ở đó có chút mộc mạc, chút hồn nhiên, chút tự hào và tình yêu quê hương, xứ sở.
Mì gạo Thạch Đê đạt chuẩn OCOP 3 sao
Mì gạo Thạch Đê đạt chuẩn OCOP 3 sao
OVN - Sản phẩm mì gạo Thạch Đê, Cẩm Khê (Phú Thọ) đã gắn liền với bao thế hệ người dân nơi đây vừa được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Sự kết hợp hài hòa giữa phương pháp làm mì truyền thống và công nghệ hiện đại đã giúp sản phẩm mì gạo Thạch Đê chinh phục được cả những khách hàng khó tính nhất.

Tin khác

Nước mắm Ba Làng TH - Sản phẩm OCOP 4 sao
Nước mắm Ba Làng TH - Sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Nước mắm Ba Làng TH là một trong những sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa của làng nghề truyền thống Ba Làng (Thanh Hoá). Với danh hiệu OCOP 4 sao – đánh giá cao về chất lượng, sản phẩm này không chỉ là nguồn cung ổn định cho thực phẩm Việt mà còn là đại diện cho sự đổi mới và phát triển trong ngành nông nghiệp, nông thôn.
Hà Nam: Nâng cao giá trị sản phẩm ổi OCOP
Hà Nam: Nâng cao giá trị sản phẩm ổi OCOP
OVN - Thực hiện Đề án “Xây dựng mô hình sản xuất cây ăn quả an toàn vùng chuyển đổi đất lúa tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021 – 2025”, xã Thanh Hương (huyện Thanh Liêm) đã quy hoạch và xây dựng vùng trồng ổi lê Đài Loan có diện tích 5 ha thuộc thôn Đanh Nội. Tại đây đã thành lập Hợp tác xã (HTX) nông sản sạch Đanh Nội và tổ chức sản xuất ổi đạt tiêu chuẩn VietGAP. Sản phẩm ổi lê trong mô hình được HTX nông sản sạch Đanh Nội xây dựng tem nhãn truy xuất nguồn gốc, mã quét QR. Đặc biệt, năm 2023 sản phẩm ổi lê Đài Loan của địa phương được công nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), xếp hạng 3 sao.
Lạng Sơn: Cải tiến mẫu mã - Nâng giá trị sản phẩm OCOP
Lạng Sơn: Cải tiến mẫu mã - Nâng giá trị sản phẩm OCOP
OVN - Việc quan tâm phát triển mẫu mã, bao bì sản phẩm không chỉ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, tạo sự thu hút người tiêu dùng mà còn trực tiếp góp phần vào kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
Bình Định: Huyện Vĩnh Thạnh nâng tầm các sản phẩm OCOP
Bình Định: Huyện Vĩnh Thạnh nâng tầm các sản phẩm OCOP
OVN - Nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của các sản phẩm đặc sản địa phương, huyện Vĩnh Thạnh phát triển và nâng cấp nhiều sản phẩm OCOP có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường và được người tiêu dùng tin tưởng.
Hoạt động xúc tiến thương mại “chắp cánh” sản phẩm OCOP vươn xa
Hoạt động xúc tiến thương mại “chắp cánh” sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Sau 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã có hơn 13.000 sản phẩm. Chất lượng các sản phẩm được nâng cao và cải thiện, từ ứng dụng khoa học công nghệ đến bao bì mẫu mã. Công tác xúc tiến thương mại đã giúp cho các sản phẩm OCOP được tiêu thụ rộng khắp thị trường trong nước và mở rộng xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.
Tuy Phước nâng tầm sản phẩm OCOP
Tuy Phước nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Tuy Phước là một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững; phát triển các sản phẩm đặc trưng, lợi thế nhằm phát huy nội lực, sức sáng tạo, hình thành chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa gắn với cộng đồng.
Thịt bò giàng Tương Dương đạt chuẩn OCOP nâng tầm giá trị đặc sản địa phương
Thịt bò giàng Tương Dương đạt chuẩn OCOP nâng tầm giá trị đặc sản địa phương
OVN - Từ phương thức chế biến truyền thống, HTX sản xuất và kinh doanh Bò giàng Thảo Hảo đã đem đến cho người tiêu dùng sản phẩm thịt bò giàng đậm đà hương vị của người dân tộc Thái ở vùng cao tỉnh Nghệ An.
Phú Yên và Khánh Hòa hợp tác đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP
Phú Yên và Khánh Hòa hợp tác đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, phát triển chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực địa phương và phối hợp giới thiệu sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao trở lên tại các gian hàng giới thiệu sản phẩm của hai địa phương.
Thắt chặt kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP
Thắt chặt kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP
OVN - OCOP là các sản phẩm tiêu biểu, có uy tín, chất lượng và thương hiệu. Tuy nhiên, muốn lan tỏa rộng rãi sản phẩm đến người dùng trong và ngoài nước, đòi hỏi các chủ thể sản xuất phải thay đổi cách tiếp cận thị trường...
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng
OVN - Để đưa hàng Việt Nam đến tay người tiêu dùng, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định phối hợp với Sở Công thương tỉnh và các tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, giới thiệu, kết nối nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội: Kinh tế xanh gắn với mô hình OCOP
Hà Nội: Kinh tế xanh gắn với mô hình OCOP
OVN - Kể từ khi mở rộng địa giới hành chính, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, gắn với chính sách tam nông (nông nghiệp - nông thôn - nông dân) luôn được Thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm. Trong đó, chuyển đổi kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn theo mô hình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.
Bắc Kạn đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
Bắc Kạn đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
OVN - Từ chương trình xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tại hội chợ, triển lãm và các kênh truyền thông, đến nay các sản phẩm của tỉnh Bắc Kạn đã được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế tin tưởng lựa chọn.
Kinh nghiệm hay từ huyện Chương Mỹ
Kinh nghiệm hay từ huyện Chương Mỹ
LNV - Năm 2024, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm', phấn đấu có thêm ít nhất 50 sản phẩm OCOP được đánh giá, chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên; rà soát, đánh giá, phân hạng lại các sản phẩm OCOP đã hết thời gian chứng nhận theo quy định; phấn đấu 100% xã, thị trấn có sản phẩm OCOP; nâng cấp chất lượng sản phẩm đã tham gia Chương trình OCOP và được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên.
Phú Yên: Thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP năm 2024
Phú Yên: Thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP năm 2024
OVN - Phú Yên tập trung hỗ trợ xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP đạt 4 sao và tiềm năng 5 sao, sản phẩm OCOP dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.
Quảng Trị: Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cùng chương trình OCOP
Quảng Trị: Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cùng chương trình OCOP
OVN - Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) từng bước khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương về sản phẩm đặc sản, làng nghề gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống để nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm, xây dựng thương hiệu nông sản địa phương. Đồng thời, góp phần tích cực trong việc đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động