Mì gạo Thạch Đê đạt chuẩn OCOP 3 sao

OVN - Sản phẩm mì gạo Thạch Đê, Cẩm Khê (Phú Thọ) đã gắn liền với bao thế hệ người dân nơi đây vừa được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Sự kết hợp hài hòa giữa phương pháp làm mì truyền thống và công nghệ hiện đại đã giúp sản phẩm mì gạo Thạch Đê chinh phục được cả những khách hàng khó tính nhất.

Nghề làm mì gạo ở Thạch Đê đã có từ gần một trăm năm nay và từ năm 2010, khi được UBND tỉnh Phú Thọ công nhận là làng nghề truyền thống, ngành nghề này đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Truyền thống làm mì gạo ở đây không chỉ được người dân làm nghề giữ gìn những bí quyết chế biến từ xa xưa mà còn biết kết hợp với công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Mì gạo Thạch Đê đạt chuẩn OCOP 3 sao

Gia đình chị Phạm Thị Huế là một trong những hộ sản xuất mì gạo lâu đời nhất ở khu Thạch Đê. Với diện tích nhà xưởng khoảng trên 40m2, chị Huế đầu tư máy móc, thiết bị vào sản xuất thay vì làm thủ công như trước đây, đồng thời đảm bảo sản xuất sạch, nói không với hàn the và chất bảo quản.

Chị Huế cho biết: “Trước đây, làng chỉ lẻ tẻ vài hộ làm mì, bún bánh. Vài năm trở lại đây, nhu cầu thị trường tăng lên, các hộ mới mở rộng sản xuất, mua thêm máy móc để tăng năng suất. Việc sử dụng máy móc vào sản xuất đã rút ngắn công đoạn, nâng cao sản lượng lại tiết kiệm được nhân công lao động. Nếu sản xuất mì bằng phương pháp thủ công như trước, sử dụng 5 nhân công cũng chỉ đạt 2 đến 3 tạ/ngày; nay sản xuất bằng máy, chỉ 2 đến 3 nhân công, mỗi ngày gia đình chị làm được trên 5 tạ, có ngày lên đến 7 tạ. Để có sản phẩm mì ngon thì bí quyết chọn gạo là vô cùng quan trọng. Tôi thường làm mì từ gạo khang dân, không lẫn những loại gạo khác. Như vậy sản phẩm mì được làm ra sẽ thơm ngon và dai hơn. Mì sau khi được cán thành sợi thì khâu phơi mì là rất quan trọng. Mì phải được phơi thật khô để khi đóng gói đảm bảo ngon, không bị mốc”.

Qua tìm hiểu các công đoạn, chúng tôi thấy người dân rất chú trọng về vệ sinh an toàn thực phẩm. Quy trình vo gạo rất cầu kỳ, kỹ lưỡng, qua nhiều công đoạn để không sử dụng hàn the và chất tẩy trắng mà vẫn đảm bảo độ trắng sáng của gạo. Gạo sau khi vo bằng hệ thống máy sẽ được rửa lại bằng nước sạch, sau đó đem ngâm. Mùa hè thường ngâm từ 3 đến 4 tiếng, mùa đông từ 5 đến 6 tiếng để gạo nở đúng độ. Sau khi ngâm xong gạo được rửa lại bằng nước sạch rồi tiến hành xay thành bột.

Mỳ sau khi được cán thành sợi sẽ được ủ khoảng 11- 12 tiếng để có độ tơi, sau đó công nhân tại xưởng sẽ tiến hành rũ các sợi mỳ để phơi, công đoạn này thường được thực hiện vào sáng sớm để mỳ được phơi khô ngay trong ngày.

Sau khi mỳ được phơi khô sẽ được chuyển vào xưởng để thực hiện khâu bó mì. Những đôi tay của công nhân rất tỉ mỉ từ mọi khâu để có thể tạo ra những sản phẩm mì chất lượng. Mì được bó thành các bó nặng 1kg và có 2 loại dài và ngắn tiện cho người tiêu dùng lựa chọn. Chị Huế nói vui đi đâu thấy mì bó lạt giang biết ngay là mì Thạch Đê.

Mì gạo Thạch Đê đạt chuẩn OCOP 3 sao

Gia đình chị Nguyễn Thị Liên ở Khu Thạch Đê cũng đã có gần 30 năm làm nghề này. Từ khi có đầu tư mua sắm máy móc, mỗi ngày xưởng sản xuất của chị Liên làm được từ 3 đến 4 tạ mì. Sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết ngay đến đấy do các thương lái trong và ngoài huyện đến tận nhà để mua. Với giá bán dao động từ 18-20 nghìn đồng/1kg, trừ chi phí, gia đình chị Liên mỗi năm thu về trên 200 triệu đồng.

Chị Liên tâm sự “Gia đình tôi làm mì đã 28 năm, trước kia làm truyền thống thì sản phẩm được ít, kể từ khi đầu tư máy móc chúng tôi sản xuất được 3 tạ/ngày, mì sản xuất đến đâu bán hết đến đó, đã giúp nâng cao thu nhập cho gia đình. Để đạt tiêu chuẩn quy định OCOP mà ngành nông nghiệp đã triển khai, chúng tôi sẽ không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã để người tiêu dùng không chỉ ở trong huyện, tỉnh mà cả ngoài tỉnh biết đến, ưa chuộng, tin dùng”.

Năm 2023, sản phẩm mì gạo Thạch Đê được vinh danh với tiêu chuẩn OCOP 3 sao, một chứng nhận quan trọng cho chất lượng sản phẩm. Khu Thạch Đê hiện có 349 hộ dân, trong đó 23 hộ sản xuất mì gạo và 4 hộ sản xuất bún. Sản phẩm mì gạo Thạch Đê không chỉ được tiêu thụ trong tỉnh Phú Thọ mà còn được phân phối đến các tỉnh lân cận như Lào Cai, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hà Nội, và đang được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ vào chất lượng thơm ngon, bao bì đẹp mắt, và giá bán hợp lý từ 30.000 đến 35.000 đồng/kg. Doanh thu từ mì gạo của làng nghề năm 2023 ước đạt trên 2 tỷ đồng.

Ông Đặng Trần Lương, Phó Chủ tịch UBND xã Hùng Việt, cho biết: “Xã Hùng Việt tự hào với hai làng nghề được công nhận tiêu chuẩn OCOP, trong đó có làng nghề làm mì gạo. Những năm gần đây, bà con đã tập trung đầu tư vào máy móc và nâng cao chất lượng sản phẩm, giúp cải thiện đời sống và thu nhập cho người dân.”

Để tiếp tục duy trì và phát huy giá trị của nghề truyền thống, bà con Thạch Đê đang tích cực học hỏi kinh nghiệm và áp dụng công nghệ mới. Họ không ngừng cải tiến thiết bị, công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, và đổi mới mẫu mã bao bì. Mục tiêu của họ là xây dựng thương hiệu mì gạo Thạch Đê vững mạnh, khẳng định vị trí của sản phẩm trên thị trường và góp phần nâng cao thu nhập, tạo công ăn việc làm cho cộng đồng.

Với sự nỗ lực không ngừng, nghề làm mì gạo ở Thạch Đê không chỉ giữ vững giá trị truyền thống mà còn mở ra nhiều cơ hội mới cho sự phát triển bền vững và thành công trong tương lai.

Hoàng Yến

Tin liên quan

Tin mới hơn

Chủ thể OCOP 5 sao tỉnh Tây Ninh nói về câu chuyện xuất khẩu
Chủ thể OCOP 5 sao tỉnh Tây Ninh nói về câu chuyện xuất khẩu
OVN- Nhân dịp Tết Ất Tỵ 2025, ông Đặng Khánh Duy, Tổng giám đốc điều hành (CEO) Công ty TNHH Tân Nhiên - Chủ thể đầu tiên của tỉnh Tây Ninh có sản phẩm đạt OCOP 5 sao đã có những chia sẻ với Tạp chí Làng nghề Việt Nam.
Điện Biên: OCOP - Cầu nối đưa nông sản lên tầm cao mới
Điện Biên: OCOP - Cầu nối đưa nông sản lên tầm cao mới
OVN - Nhằm phát huy tiềm năng và lợi thế sẵn có, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã tích cực triển khai chương trình OCOP, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm địa phương, thúc đẩy sản xuất phát triển và tạo động lực quan trọng cho chương trình xây dựng nông thôn mới.
Thừa Thiên Huế: Tập trung xây dựng bún Vân Cù thành sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương
Thừa Thiên Huế: Tập trung xây dựng bún Vân Cù thành sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương
OVN - Vân Cù, một làng nghề thủ công truyền thống làm bún nổi tiếng ở Thừa Thiên Huế, đã tồn tại và phát triển qua hàng trăm năm lịch sử. Nơi đây không chỉ lưu giữ nét văn hóa đặc sắc của vùng đất Cố đô mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp sản phẩm bún chất lượng cao cho thị trường.
Quảng Ninh chuẩn hóa sản phẩm OCOP
Quảng Ninh chuẩn hóa sản phẩm OCOP
OVN - Đến nay, tỉnh Quảng Ninh có 417 sản phẩm OCOP của 13 huyện, thị xã, thành phố đạt từ 3-5 sao, tăng 181 sản phẩm so với cuối năm 2020. Trong đó, 315 sản phẩm đạt 3 sao, tăng 153 sản phẩm; 98 sản phẩm đạt 4 sao, tăng 24 sản phẩm; 4 sản phẩm đạt 5 sao, tăng 4 sản phẩm.
Nghệ An: Hành trình đưa bún gạo truyền thống thành sản phẩm OCOP
Nghệ An: Hành trình đưa bún gạo truyền thống thành sản phẩm OCOP
OVN - Nghề làm bún gạo truyền thống ngày càng có nguy cơ mai một do nhiều yếu tố, thế nhưng ở xã Hưng Hòa, TP Vinh, tỉnh Nghệ An lại có một hộ gia đình với cơ sở sản xuất bún gạo truyền thống hết sức quy mô và đặc biệt hơn sản phẩm là OCOP 3 sao.
Lào Cai có thêm 02 sản phẩm OCOP 5 sao
Lào Cai có thêm 02 sản phẩm OCOP 5 sao
OVN - Ngày 5/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp trung ương năm 2024. Hội đồng đã xem xét và công nhận 4 sản phẩm OCOP 5 sao mới, trong đó, tỉnh Lào Cai vinh dự có 2 sản phẩm được công nhận là Cao mềm actiso Sa Pa và Trà phun sương actiso Sa Pa.

Tin khác

Xu thế đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
Xu thế đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
OVN - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử đang là xu thế giúp sản phẩm có cơ hội đến gần hơn với người tiêu dùng và vươn xa ra thế giới.
TP. HCM: Kích cầu du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
TP. HCM: Kích cầu du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
OVN - Sở Du lịch TP. HCM đã đề xuất giải pháp phát triển du lịch cũng như nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ gắn với ngành du lịch. Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là kế hoạch kết nối chương trình kích cầu du lịch với ngành nông nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.
Sản phẩm OCOP gạo nếp Khoái Đen Hùng Xuyên ngày một vươn xa
Sản phẩm OCOP gạo nếp Khoái Đen Hùng Xuyên ngày một vươn xa
OVN – Từ loại gạo nếp Khoái Đen truyền thống, những người nông dân của HTX bưởi và dịch vụ tổng hợp Hùng Xuyên (xã Hùng Xuyên, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) đã xây dựng thành công sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao, góp phần nâng cao giá trị cây lúa, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.
Bình Định: Huyện Phù Mỹ có 44 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận
Bình Định: Huyện Phù Mỹ có 44 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận
OVN - Việc xây dựng và phát triển “Mỗi xã một sản phẩm” được huyện Phù Mỹ quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện, tính đến nay toàn huyện có 44 sản phẩm OCOP được cấp chứng nhận, trong đó 38 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao và 6 sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao (tăng 44 sản phẩm so với năm 2011).
Sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao - Chè Shan tuyết Hồng Thái 1 tôm 1 lá
Sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao - Chè Shan tuyết Hồng Thái 1 tôm 1 lá
OVN - Ngày 25-11, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 426/QĐ-UBND phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm đạt điểm sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao (đợt 1) tỉnh Tuyên Quang năm 2024.
Làng nghề truyền thống rượu Vọc phát huy thế mạnh của sản phẩm OCOP
Làng nghề truyền thống rượu Vọc phát huy thế mạnh của sản phẩm OCOP
OVN - Xã Vũ Bản, huyện Bình Lục, (tỉnh Hà Nam) từ lâu nổi tiếng với làng rượu Vọc truyền thống. Trải qua quá trình phát triển, hiện nay sản phẩm rượu Vọc có sự đổi mới, nâng tầm, được công nhận sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm).
Thanh Hoá: Mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua chuyển đổi số
Thanh Hoá: Mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua chuyển đổi số
OVN - Trong thời kỳ công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ số trong phát triển nông nghiệp đã và đang góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, trở thành động lực để phát triển kinh tế của địa phương, đưa sản phẩm của địa phương vươn xa. Đặc biệt, chuyển đổi số (CĐS) sẽ mang lại nhiều yếu tố thuận lợi cho chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) phát huy hiệu quả kinh tế cao.
Quảng Nam: Sản phẩm OCOP ở Phước Sơn - Biến lợi thế núi rừng thành hàng hóa
Quảng Nam: Sản phẩm OCOP ở Phước Sơn - Biến lợi thế núi rừng thành hàng hóa
OVN - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay huyện miền núi Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đã có 15 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 3 sao cấp tỉnh. Đó là những sản phẩm đặc trưng, sản vật nổi tiếng đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế, nâng cao đời sống người dân, làm thay đổi diện mạo nông thôn miền núi nơi đây.
Ra mắt Câu lạc bộ OCOP Hải Dương
Ra mắt Câu lạc bộ OCOP Hải Dương
OVN - Vừa qua, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hải Dương ra mắt Câu lạc bộ OCOP Hải Dương. Đây là câu lạc bộ đầu tiên được thành lập nhằm hội tụ các sản phẩm OCOP Hải Dương.
Bình Dương: Tăng cường tuyên truyền Chương trình OCOP
Bình Dương: Tăng cường tuyên truyền Chương trình OCOP
OVN - Để thúc đẩy sự chủ động và thống nhất trong việc thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Chi cục Phát triển nông thôn đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền hiệu quả. Các hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và sự phối hợp giữa các sở, ngành, huyện, thành phố, cùng các cơ quan liên quan.
Thanh Hoá: Huyện Cẩm Thủy có thêm 7 sản phẩm OCOP 3 sao
Thanh Hoá: Huyện Cẩm Thủy có thêm 7 sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Căn cứ vào kết quả chấm điểm, đánh giá sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2024 theo Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ, UBND huyện Cẩm Thủy đã công nhận thêm 7 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao.
Quảng Ninh kết nối sản phẩm OCOP với du lịch
Quảng Ninh kết nối sản phẩm OCOP với du lịch
OVN - Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch tại tỉnh Quảng Ninh không chỉ góp phần tạo đầu ra bền vững cho sản phẩm, mà còn giúp du khách có thêm nhiều trải nghiệm về giá trị văn hóa địa phương.
Vĩnh Phúc: Nông dân Việt Nam xuất sắc và hành trình xây dựng thương hiệu sữa Vinhtuongmilk
Vĩnh Phúc: Nông dân Việt Nam xuất sắc và hành trình xây dựng thương hiệu sữa Vinhtuongmilk
LNV - Với phương châm “Lấy lương tâm, đạo đức để tạo ra sản phẩm, lấy chất lượng là mạng sống của doanh nghiệp”, đến nay, thương hiệu sữa Vinhtuongmilk do doanh nhân Nguyễn Tiến Lộc, Giám đốc Công ty cổ phần chăn nuôi và chế biến sữa Vĩnh Thịnh (Vĩnh Tường) làm chủ không chỉ tạo niềm tin, uy tín đối với người dân huyện Vĩnh Tường mà còn có chỗ đứng trên thị trường cả nước. Điều này càng khẳng định những nỗ lực không ngừng của doanh nhân Nguyễn Tiến Lộc trên hành trình trở thành 1 trong 63 “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2024.
Hợp tác xã 3T Nông sản Cao Phong lên một tầm cao mới với chứng nhận OCOP 4 sao
Hợp tác xã 3T Nông sản Cao Phong lên một tầm cao mới với chứng nhận OCOP 4 sao
OVN - Chị Vũ Thị Lệ Thủy, Giám đốc HTX 3T Nông sản Cao Phong (Hòa Bình) cho rằng, người làm nông nghiệp muốn sản xuất bền vững thì phải minh bạch hóa cả quá trình sản xuất. Do đó, HTX luôn hoạt động với tôn chỉ "Tốt đất - Tốt giống - Tốt từ tâm" và đạt được nhiều thành tựu không nhỏ trong việc cung cấp nông sản chất lượng cao cho người tiêu dùng đồng thời vẫn bảo vệ được môi trường và góp phần nâng cao đời sống cho người dân.
Đồng tháp: Đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng
Đồng tháp: Đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng
OVN - Đồng Tháp là địa phương đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về sản phẩm OCOP. Hiện nay, Đồng Tháp đã có trên 450 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao, 4 sao, 5 sao, đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đứng thứ ba cả nước, khẳng định sự thay đổi mạnh mẽ trong tư duy sản xuất của người dân.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động