OCOP Yên Bái: khát vọng nâng tầm đặc sản địa phương
13:05 | 15/11/2021
OVN - Triển khai thực hiện Đề án Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) từ năm 2019, đến nay, tỉnh Yên Bái có gần 100 sản phẩm OCOP được các địa phương xây dựng và công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao, 4 sao mang lại hiệu quả kinh tế cho địa phương.
Yên Bái có gần 100 sản phẩm OCOP (Ảnh minh họa)
Theo ông Nhâm Xuân Trường, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Yên Bái, Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực, gia tăng giá trị. Không chỉ phát triển sản xuất, Chương trình OCOP còn tập trung giải quyết nhiều vấn đề quan trọng của nông thôn về việc làm, giảm nghèo, hình thành các tổ chức liên kết kinh tế cộng đồng bền vững, an sinh xã hội, môi trường…
"Tuyết Sơn Trà” của HTX Suối Giàng nằm trong sanh sách sản phẩm OCOP Yên Bái (Ảnh minh họa)
Có thể kể tên các HTX tiêu biểu gắn liền với các sản phẩm OCOP nổi tiếng như: HTX Nông nghiệp Minh Bảo (thành phố Yên Bái) có sản phẩm "Mật ong đa hoa tự nhiên”, HTX Suối Giàng (huyện Văn Chấn) có sản phẩm "Tuyết Sơn Trà”, HTX Bưởi đặc sản VietGAP Đại Minh (huyện Yên Bình) có sản phẩm "Bưởi Đại Minh”, HTX Quế hồi Việt Nam (huyện Trấn Yên) có sản phẩm "Quế điếu thuốc”, HTX Thái Sơn (huyện Lục Yên) có sản phẩm "Dầu lạc đỏ”, "Dầu lạc trắng”, "Lạc ri vỏ đỏ Thái Sơn”, "Dầu đỗ tương”…
Bưởi đặc sản VietGAP Đại Minh (Ảnh minh họa)
Ông Trường cho biết thêm, nhiều sản phẩm OCOP đã đến được với khách hàng, người tiêu dùng trong nước và quốc tế nhờ nỗ lực, quyết tâm, nhanh nhạy nắm bắt và đáp ứng nhu cầu thị trường của các chủ thể. Đặc biệt, chất lượng sản phẩm ngày càng nâng cao sẽ nỗ lực định vị và xây dựng thương hiệu trên thị trường. Yếu tố định vị chất lượng sản phẩm mang đầy đủ nét đặc sắc và giá trị riêng có của mỗi sản phẩm.
Để nâng cao số lượng, chất lượng sản phẩm OCCOP, Yên Bái đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ đối với khu vực kinh tế tập thể để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Đó là từ chính sách hỗ trợ bồi dưỡng nguồn nhân lực, hỗ trợ thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học và cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX cho tới chính sách tiếp cận vốn, chính sách hỗ trợ ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ mới, chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường, chính sách hỗ trợ kết cấu hạ tầng đối với các HTX nông nghiệp... đã giúp khu vực kinh tế tập thể giải quyết cơ bản những khó khăn, vướng mắc.
Cũng theo ông Trường, tham gia Chương trình OCOP, là cơ hội tốt để các HTX nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, hoàn thiện chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm, nâng cao thu nhập cho thành viên, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới.
Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Yên Bái tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô và thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP hướng đến xuất khẩu; đưa chương trình OCOP đi vào chiều sâu, gắn phát triển nông nghiệp với các ngành kinh tế khác. Tỉnh tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP; phát triển, nâng cấp 30 sản phẩm, trong đó đầu tư nâng cấp 20 sản phẩm thế mạnh, phát triển 10 sản phẩm mới.
Khang Vũ
Tin mới hơn
OVN - Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm, các làng nghề ở Hà Nội vẫn giữ được nét đẹp riêng khó lẫn, không nơi nào sánh được. Trong đó phải kể đến làng nghề gỗ Thiết Úng – được coi là cái nôi của nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ và tạc tượng thuộc xã Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội. Nhiều sản phẩm điêu khắc gỗ mỹ nghệ nơi đây đã được công nhận đạt 3,4 sao của chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương này.
LNV - UBND tỉnh Phú Yên vừa có Quyết định phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2024 -2025.
OVN - Khu phức hợp giải trí – du lịch – thương mại TOCEPO tọa lạc tại số 224 đường Đống Đa, TP Quy Nhơn là điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định, thu hút nhiều du khách đến tham quan mua sắm.
LNV - Trên cơ sở nhìn nhận những khó khăn trong thực tiễn phát triển sản phẩm OCOP, Cà Mau xác định cần chú trọng hơn giải pháp phối hợp, hỗ trợ các chủ thể sản xuất nhằm để các sản phẩm OCOP phát triển bền vững.
OVN - The protection, management and development of intellectual property for typical OCOP products of Ninh Binh province has contributed to enhancing the position of specialty agricultural products and craft village products in the market during the process. integration international.
Tin khác
OVN - Sau 6 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), chương trình đã mở rộng triển khai ở 63/63 tỉnh, với 13.368 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Đặc biệt, từ các hoạt động xúc tiến thương mại đã thúc đẩy tiêu thụ, chắp cánh sản phẩm OCOP vươn xa.
OVN - Thời gian qua, các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của tỉnh đã khẳng định vị trí trên thị trường trong nước và quốc tế. Để tiếp tục đưa sản phẩm vươn xa, Bắc Giang thực hiện nhiều giải pháp trợ lực nâng chất lượng sản phẩm, qua đó giúp các chủ thể ở nông thôn nâng cao thu nhập.
OVN - Thực hiện chương trình xây dựng các sản phẩm OCOP, huyện Lâm Hà đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ phát triển mới thêm ít nhất 10 sản phẩm OCOP.
OVN - Khi nhắc đến An Giang, chắc hẳn ai cũng không thể bỏ qua một đặc sản vô cùng ngọt ngào đó chính là đường thốt nốt An Giang. Với vị ngọt thanh, không gắt lại tốt cho sức khỏe nên đường thốt nốt được dùng thay thế cho đường trắng tinh luyện.
OVN - Mới đây, ông Nguyễn Trung Trực – Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong đã ban hành quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) huyện Tuy Phong năm 2024 (đợt 1).
OVN - Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, TikTok Việt Nam cùng đơn vị đồng hành HDBank và đối tác MCN House of Deera phối hợp thực hiện chương trình Chợ phiên OCOP "Hương vị An Giang".
OVN - “Vải thiều Lục Ngạn” của Hợp tác xã (HTX) Sản xuất và Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân (xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn) là một trong 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp T.Ư năm 2024 chấm điểm ngày 25/6.
OVN - Chiều 6-5, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Hội nghị công bố, trao chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 4 sao cấp thành phố và triển khai Nghị quyết 88/2023/NQ-HĐND ngày 14-12-2023 của HĐND thành phố về sửa đổi bổ sung một số điều của Quy định ban hành kèm theo Nghị quyết số 329/2020/NQ-HĐND ngày 9-12-2020 về chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố.
OVN - KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam trưng bày hỗ trợ quảng bá sản phẩm OCOP Việt Nam đến với khách hàng trải nghiệm tại cửa hàng
OVN - UBND tỉnh Bình Định xây dựng Đề án hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, nhằm lựa chọn một số sản phẩm OCOP đặc trưng để tập trung hỗ trợ phát triển thành hàng hóa, đáp ứng yêu cầu cao về chất lượng, mở rộng thị trường, hướng tới xuất khẩu.
LNV - Dưới đôi bàn tay khéo léo, kỳ công và sáng tạo của các nghệ nhân ở làng nghề đan lát Đỗ Xuyên tre nứa đã trở thành những tác phẩm thủ công mỹ nghệ vô cùng độc đáo, đặc sắc gắn liền với miền quê Đất Tổ.
OVN - Hà Giang là tỉnh miền núi biên giới phía Bắc có địa hình chia cắt mạnh đã tạo nên các tiểu vùng thời tiết khí hậu với các sản phẩm nông nghiệp đặc thù. Trong những năm qua, các sản phẩm OCOP đặc thù của Hà Giang có nguồn gốc từ nông nghiệp là những sản phẩm thu hút người tiêu dùng và khách du lịch.
OVN - Lợi thế của các loại đặc sản miền quê là tận dụng vùng nguyên liệu tự nhiên tạo nên nét đặc trưng riêng biệt, sản phẩm càng được nâng tầm giá trị khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
OVN - Cho đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã không còn là chương trình xóa đói giảm nghèo cho các địa phương vùng nông thôn, đặc biệt là khu vực nông thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Sản phẩm OCOP đã dần khẳng định vị thế cũng như chất lượng và khả năng cạnh tranh khi giao thương thị trường nội địa và thị trường thế giới. Đây là chương trình tạo nên tiếng vang cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, kết nối nhiều lĩnh vực cùng phát triển, thu lợi nhuận kép cho nông thôn.