Phúc Thọ: Khởi nghiệp, làm giàu từ OCOP

LNV - Triển khai chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm từ năm 2019, đến năm 2022, toàn huyện có 59 sản phẩm được UBND Thành phố cấp chứng nhận trong đó có 29 sản phẩm 4 sao, 30 sản phẩm 3 sao. Số lao động việc làm liên quan đến OCOP 90% chủ yếu đều là các HTX, hộ nông dân.
Áp dụng hệ thống tưới nước tự động trong sản phẩm hành hoa xã Võng Xuyên.
Áp dụng hệ thống tưới nước tự động trong sản phẩm hành hoa xã Võng Xuyên.

Giải quyết bài toán sử dụng lao động nhàn rỗi

Trong 59 sản phẩm OCOP của huyện, hiện nay có đến gần 90% sản phẩm nông sản, đặc sản mang tính đặc thù địa phương như: hành hoa xã Võng Xuyên; Granola mật chuối xã Hát Môn, chuối Vân Nam… Trước khi chưa có chương trình OCOP những sản phẩm này đều được người dân sản xuất ở dạng tự phát, nhỏ lẻ, manh múm tại các làng quê, chợ tạm… hay chỉ qua giới thiệu trong khu vực. Nhưng khi được nâng cấp thành sản phẩm OCOP sản phẩm nông sản của Phúc Thọ đã được chú trọng về khâu bao bì, thương hiệu, nhãn mác, có truy suất nguồn gốc, và người tham gia được hiểu hơn về lợi ích của chương trình OCOP mang lại.

Theo bà Phạm Thị Thúy – chủ hộ kinh doanh cơ sở chế biến sản xuất thực phẩm Tiniseed (xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ) cho biết: Tham gia chương trình sản phẩm OCOP năm 2022, với 3 sản phẩm bánh kê gạo lứt mật dừa, Granola mật chuối, dừa sấy mật chuối tất cả các sản phẩm đều được UBND thành phố cấp giấy chứng nhận OCOP 3 sao. Khi tham gia chương trình mình được định hướng bao bì nhãn mác, xây dựng thương hiệu, đăng ký sở hữu trí tuệ, nâng cao về trình độ tư duy, quản lý và mục tiêu mong muốn đưa được nông sản địa phương đến với nhiều khách hàng, giới thiệu được sản vật quê hương. .

Đóng gói sản phẩm trước khi ra thị trường tại hộ kinh doanh cơ sở chế biến sản xuất thực phẩm Tiniseed (xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ).
Đóng gói sản phẩm trước khi ra thị trường tại hộ kinh doanh cơ sở chế biến sản xuất thực phẩm Tiniseed (xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ).

Hiện nay, các sản phẩm của Tiniseed đang được bày bán tại các siêu thị lớn, các kênh thương mại điện tử, có thị trường tiêu thụ ổn định. Giải quyết được việc làm cho hơn 10 lao động nhàn rỗi địa phương với mức thu nhập từ 5 – 7 triệu đồng/tháng.

Nếu nói về thị trường tiêu thụ đến nay cơ sở của mình không còn ngại về thị trường vì những sản phẩm này đều được khách hàng biết đến và có nhu cầu cao thông qua hình thức bán hàng phân phối B2B thì đến nay thị trường có sự ổn định hơn rất nhiều, chị Thúy nhấn mạnh thêm.

OCOP phát huy thế mạnh của địa phương

Granola Mật chuối - Tiniseed sản phẩm OCOP 3 sao Phúc Thọ
Granola Mật chuối - Tiniseed sản phẩm OCOP 3 sao Phúc Thọ

Tương tự tại xã Võng Xuyên, hành hoa được xem là mô hình kinh tế chủ lực của xã, từ năm 2012 khi xã có chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, bà con tập trung sản xuất và nhận thấy hành hoa là một trong những sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao hơn trồng lúa.

Theo ông Đoàn Văn Khang - Giám đốc HTX NN Võng Xuyên: Khi tham gia chươn trình OCOP sản phẩm hành hoa của HTX đã được chứng nhận OCOP 3 sao. Khi sản phẩm được đóng túi, đặt tên có thông tin của cơ sở sản xuất, mã truy suất nguồn gốc, tôi thấy nhờ chương trình OCOP mà hành hoa được nâng cấp vùng trồng, xây dựng thương hiệu, đăng ký sở hữu trí tuệ, được nhiều đơn vị biết đến hơn.

ản phẩm hành hoa được UBND TP Hà Nội cấp chứng nhận OCOP 3 sao năm 2022
ản phẩm hành hoa được UBND TP Hà Nội cấp chứng nhận OCOP 3 sao năm 2022

Hành hoa là cây dễ trồng, dễ chăm sóc và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ. Từ hành hoa mà nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo, cải thiện được thu nhập.

Bà Lê Thị Tuyến (thôn Võng Nội, xã Võng Xuyên) cho biết: Trồng hành từ đợt chuyển 2014, cứ 3 tháng thu hoạch 2 lứa, có vụ hành bán được giá 45.000 nghìn/1 cân, có đợt bán được 12.000 ghìn / 1 cân, thùy thuộc theo nhu cầu thị trường. Sản phẩm đang được bán cho các thương lái tại ruộng. So với trồng lúa thì giá trị của hành mang lại hiệu quả cao hơn.

Để hành hoa có thể đem lại thu nhập cao nhất cho bà con, ngoài cơ chế hỗ trợ, xã Võng Xuyên còn thường xuyên tập huấn khoa học kỹ thuật, quy trình sản xuất hành đảm bảo tiêu chuẩn VSATTP. Nhờ vậy, sản phẩm hành hoa Võng Xuyên luôn được thị trường ưa chuộng. Hiện nay, ngoài cung cấp cho các chợ đầu mối lớn trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh trong khu vực, người dân Võng Xuyên còn cung cấp hành cho các công ty, nhà máy sản xuất mỳ ăn liền, đặt hàng với số lượng lớn. – Theo ông Nguyễn Văn Thắng – Phó chủ tịch UBND xã Võng Xuyên cho biết

Từ hành hoa mà nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã Võng Xuyên đã cải thiện thu nhập, giải quyết được bài toán lao động nhàn rỗi.
Từ hành hoa mà nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã Võng Xuyên đã cải thiện thu nhập, giải quyết được bài toán lao động nhàn rỗi.

Bà Vũ Thị Huệ - Phó Trưởng phòng kinh tế huyện Phúc Thọ chia sẻ: Điều đáng mừng là sau khi tham gia Chương trình OCOP, các chủ thể OCOP của huyện Phúc Thọ đều có hướng chung là sản xuất ra những sản phẩm chất lượng, không ngừng thay đổi tư duy sản xuất, đặc biệt là bài toán xây dựng vùng nguyên liệu địa phương, tập trung hình thành các chuỗi liên kết hàng hóa cho thị trường. Nhiều chủ thể mạnh dạn đầu tư áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất... Nhiều sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt chuẩn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhất là những sản phẩm đặc trưng địa phương như: bưởi Phúc Thọ, hành hoa Võng Xuyên, thịt lợn sinh học Thọ Lộc, rau an toàn Thanh Đa, chuối Vân Nam.

Định hướng của huyện trong thời gian tới là tập trung phát triển các sản phẩm có tính chủ lực, huyện đã triển khai các hoạt động rà soát, đánh giá các sản phẩm OCOP, những sản phẩm không đảm bảo các yếu tố hàng hoá theo quy định, như không sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng, không có vùng nguyên liệu, không có công nghệ phù hợp, sản xuất thiếu tính liên kết…đều được loại bỏ. Đồng thời nâng cấp, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, sự kiện quảng bá, giới thiệu và kết nối giao thương do Sở NN&PTNT, sở Công Thương tổ chức – Theo ông Nguyễn Đình Sơn – Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ chia sẻ.

Phát triển sản phẩm OCOP hiện đặt ra yêu cầu về làm mới, nâng cao chất lượng loại sản phẩm, gắn với yêu cầu chuyển dịch nhận thức, tư duy hành động của nông dân. Theo đánh giá của Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội, các sản phẩm nằm trong danh mục sản phẩm OCOP đã là thương hiệu, tuy nhiên như vậy chưa đủ, sản phẩm phải có tính cạnh tranh và tính cạnh tranh này ngày một tăng. Đây là yếu tố giúp sản phẩm OCOP bắt kịp sự chuyển động của thị trường, thị hiếu khách hàng, nền tảng để sản phẩm OCOP phát triển bền vững. Vì thế, thành phố thường xuyên triển khai các hoạt động rà soát đánh giá lại sản phẩm OCOP theo năm, và tập trung phát triển những sản phẩm mới, có tiềm năng.

Bài viết có sự phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội

Thanh Hậu

Tin liên quan

Tin mới hơn

Bình Thuận hướng tới xuất khẩu sản phẩm OCOP chế biến từ thanh long
Bình Thuận hướng tới xuất khẩu sản phẩm OCOP chế biến từ thanh long
OVN - Ngành Công thương tỉnh Bình Thuận tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thanh long quảng bá, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu.
TP. Phan Thiết: Công bố và trao chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao
TP. Phan Thiết: Công bố và trao chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Sáng 25/02, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP TP. Phan Thiết tổ chức hội nghị công bố và trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết Lê Văn Chơn chủ trì và trao chứng nhận cho các chủ thể.
Các sản phẩm OCOP góp phần tạo sức hút cho lễ hội đầu Xuân
Các sản phẩm OCOP góp phần tạo sức hút cho lễ hội đầu Xuân
OVN - Hội xuân luôn là dịp để các địa phương lồng ghép hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương thu hút đông đảo người dân và du khách quan tâm mua sắm, trải nghiệm.
Thêm 33 sản phẩm đạt chuẩn, Bình Phước lên kế hoạch tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP
Thêm 33 sản phẩm đạt chuẩn, Bình Phước lên kế hoạch tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP
OVN - UBND tỉnh Bình Phước đã phân hạng cho 33 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao; đồng thời, chỉ đạo cho Sở Công Thương Bình Phước tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP trong tháng 3/2025 sắp tới.
Hà Nội cấp giấy chứng nhận 108 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
Hà Nội cấp giấy chứng nhận 108 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
OVN - UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2024 thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Thanh Hóa: Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP
Thanh Hóa: Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP
OVN - Được biết, đến đầu năm 2025, Thanh Hóa đã có hơn 600 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm 5 sao quốc gia, hơn 60 sản phẩm 4 sao. Nhiều sản phẩm vươn thị trường rộng khắp cả nước và cả quốc tế nhờ biết phát huy những lợi thế là yếu tố bản địa, đặc trưng.

Tin khác

Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương
OVN - Triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua các địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung khảo sát, lựa chọn các sản phẩm có thế mạnh đặc trưng của địa phương để xây dựng các sản phẩm chủ lực, gia tăng giá trị, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Bình Phước: Phát triển sản phẩm OCOP tạo đột phá tiềm năng nông thôn
Bình Phước: Phát triển sản phẩm OCOP tạo đột phá tiềm năng nông thôn
OVN - Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều địa phương trong tỉnh Bình Phước đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế từ các sản phẩm nông sản đặc trưng nhằm thúc đẩy sản xuất hàng hóa, đột phá tiềm năng nông thôn, từng bước nâng vị thế, giá trị của sản phẩm được công nhận.
TP. Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử hỗ trợ sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử hỗ trợ sản phẩm OCOP
OVN - Báo cáo từ Sở Công Thương TP. HCM, tính đến tháng 12/2024, địa phương dẫn đầu về số lượng website và ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các tỉnh thành trên khắp cả nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy các ngành hàng, đặc biệt là sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Quảng Nam bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
Quảng Nam bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
OVN - Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là hoạt động thường niên nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường.
Hành trình nông sản OCOP xứ Thanh
Hành trình nông sản OCOP xứ Thanh
OVN - Mỗi sản phẩm nông sản xứ Thanh đạt chứng nhận OCOP nói riêng đã và đang viết nên hành trình mang đậm dấu ấn chiến lược, bản sắc và giá trị riêng trên con đường “xuất ngoại”....
Hà Tĩnh: Bánh chưng xanh Bộc Nguyên - Sản phẩm OCOP 3 sao
Hà Tĩnh: Bánh chưng xanh Bộc Nguyên - Sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Với chất lượng thơm ngon, mang đặc trưng của ẩm thực truyền thống, sản phẩm bánh chưng xanh Bộc Nguyên đã được UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.
Pháo đất - nâng tầm trò chơi dân gian thành sản phẩm OCOP
Pháo đất - nâng tầm trò chơi dân gian thành sản phẩm OCOP
OVN - Liên hoan pháo đất tỉnh Hải Dương năm 2025 diễn ra ngày 14/2 tại chùa Côn Sơn, thuộc Di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc (thành phố Chí Linh) là hoạt động do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương tổ chức, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân gian của dân tộc.
Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
OVN - Đó là câu chuyện của nhóm bạn trẻ có công việc ổn định tại TP. HCM, nhưng đã chọn về xã An Toàn (huyện An Lão, tỉnh Bình Định) phát triển du lịch sinh thái và thương mại sản phẩm OCOP từ dược liệu địa phương.
Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP từ yếu tố bản địa
Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP từ yếu tố bản địa
OVN - Đến đầu năm 2025, Thanh Hóa đã có hơn 600 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm 5 sao quốc gia, hơn 60 sản phẩm 4 sao. Nhiều sản phẩm vươn thị trường rộng khắp cả nước và cả quốc tế nhờ biết phát huy những lợi thế là yếu tố bản địa, đặc trưng.
Sản phẩm OCOP:  Góp phần lan tỏa tinh hoa văn hóa  ẩm thực Nam Định
Sản phẩm OCOP: Góp phần lan tỏa tinh hoa văn hóa ẩm thực Nam Định
OVN - Từ những nỗ lực, sự tâm huyết, trách nhiệm và quyết tâm thực hiện tốt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), những mặt hàng mang tính bản địa đặc trưng ấy đã được nâng tầm giá trị, dần khẳng định vị thế thương hiệu không chỉ ở thị trường trong nước...
Nông sản xứ Thanh và hành trình truyền cảm hứng
Nông sản xứ Thanh và hành trình truyền cảm hứng
OVN - Nông sản nói chung, nông sản xứ Thanh đạt chứng nhận OCOP nói riêng đang từng ngày định vị thương hiệu, chất lượng, xây dựng nền tảng vững chắc, thận trọng trong từng bước đi, tự tin 'xuất ngoại'. Mỗi sản phẩm đã và đang viết nên hành trình mang đậm dấu ấn chiến lược, bản sắc và giá trị riêng...
Chủ thể OCOP 5 sao tỉnh Tây Ninh nói về câu chuyện xuất khẩu
Chủ thể OCOP 5 sao tỉnh Tây Ninh nói về câu chuyện xuất khẩu
OVN- Nhân dịp Tết Ất Tỵ 2025, ông Đặng Khánh Duy, Tổng giám đốc điều hành (CEO) Công ty TNHH Tân Nhiên - Chủ thể đầu tiên của tỉnh Tây Ninh có sản phẩm đạt OCOP 5 sao đã có những chia sẻ với Tạp chí Làng nghề Việt Nam.
Điện Biên: OCOP - Cầu nối đưa nông sản lên tầm cao mới
Điện Biên: OCOP - Cầu nối đưa nông sản lên tầm cao mới
OVN - Nhằm phát huy tiềm năng và lợi thế sẵn có, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã tích cực triển khai chương trình OCOP, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm địa phương, thúc đẩy sản xuất phát triển và tạo động lực quan trọng cho chương trình xây dựng nông thôn mới.
Thừa Thiên Huế: Tập trung xây dựng bún Vân Cù thành sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương
Thừa Thiên Huế: Tập trung xây dựng bún Vân Cù thành sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương
OVN - Vân Cù, một làng nghề thủ công truyền thống làm bún nổi tiếng ở Thừa Thiên Huế, đã tồn tại và phát triển qua hàng trăm năm lịch sử. Nơi đây không chỉ lưu giữ nét văn hóa đặc sắc của vùng đất Cố đô mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp sản phẩm bún chất lượng cao cho thị trường.
Quảng Ninh chuẩn hóa sản phẩm OCOP
Quảng Ninh chuẩn hóa sản phẩm OCOP
OVN - Đến nay, tỉnh Quảng Ninh có 417 sản phẩm OCOP của 13 huyện, thị xã, thành phố đạt từ 3-5 sao, tăng 181 sản phẩm so với cuối năm 2020. Trong đó, 315 sản phẩm đạt 3 sao, tăng 153 sản phẩm; 98 sản phẩm đạt 4 sao, tăng 24 sản phẩm; 4 sản phẩm đạt 5 sao, tăng 4 sản phẩm.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động