Thừa Thiên - Huế: Làng nghề Bao La kết nối phát triển du lịch cộng đồng

OVN - Nằm yên bình bên bờ Bắc của trung lưu con sông Bồ, làng nghề đan lát truyền thống Bao La (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã cho ra đời nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo và đẹp mắt. Qua hàng trăm năm lịch sử, giờ đây làng Bao La được địa phương đặc biệt quan tâm, đầu tư phát triển nghề truyền thống, hứa hẹn sẽ trở thành một địa điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn.


Mây tre đan Bao La được trưng bày, quảng bá rộng rãi

Làng nghề đan lát truyền thống Bao La thuộc xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế có lịch sử phát triển hơn 600 năm. Ban đầu, người dân trong lúc nhàn rỗi chỉ đan các sản phẩm đồ thô truyền thống phục vụ nông nghiệp, đời sống sinh hoạt như: thúng, rổ, rá,... Sau đó, sản phẩm chất lượng được nhiều người ưu chuộng đã dần hình thành nên làng nghề đan lát nổi tiếng khắp nơi.

Những năm 2007 làng nghề bắt đầu có dấu hiệu bị mai một do thị trường buôn bán khó khăn, giá cả cạnh tranh khiến nhiều gia đình bỏ nghề. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương đã quyết định thành lập Hợp tác xã (HTX) Mây tre đan Bao La nhằm tiếp tục duy trì, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống quê hương.Sau khi HTX được thành lập, vào khoảng cuối năm 2008, đầu năm 2009 HTX tiếp xúc với nhiều chương trình hỗ trợ mẫu mã sản phẩm của Châu Âu. Từ đó, bằng sự tìm tòi, sáng tạo của người dân, HTX dần chuyển sang sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ và đạt nhiều thành công.


Sản phẩm mây tre đan của HTX nhận được chứng nhận 4 sao năm 2020

Thời gian đầu HTX cũng gặp nhiều khó khăn do nguồn kinh phí còn hạn hẹp, lao động làm việc ít, sản phẩm không được nhiều, đầu ra lại bấp bênh. Nhưng với sự kiên trì, cố gắng của mọi người, làng nghề dần được khôi phục, khách hàng cũng bắt đầu đón nhận các sản phẩm mới.

Từ năm 2015, thị trường tiêu thụ dần mở rộng, doanh thu ngày càng tăng cao, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương, thu nhập người dân tăng từ 20 - 30% (năm 2020 thu nhập 140 nghìn đồng/ngày/8 tiếng lao động). Đặc biệt, trong năm 2020 sản phẩm bộ đèn trang trí và rổ rá của HTX Mây tre đan Bao La vinh dự nhận được chứng nhận OCOP 4 sao của tỉnh Thừa Thiên Huế. Giúp nâng tầm thương hiệu sản phẩm HTX, tạo động lực cho người dân bám nghề, góp phần phát triển kinh tế tỉnh.


HTX sản xuất phong phú, đa dạng mẫu mã sản phẩm và kích thước

Tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, tận dụng nguồn nguyên liệu tre, nứa dồi dào, HTX sáng tạo thêm nhiều kiểu dáng mới. Trung bình một năm có khoảng từ 40 - 50 mẫu sản phẩm mới ra đời, đến nay HTX đã được trên 500 mẫu khác nhau. Từ đồ dùng sinh hoạt hàng ngày (rổ, rá, mâm, khay,…) đến các loại đèn, đồ mỹ nghệ trang trí nhà hàng, khách sạn, quán cà phê,… Do không sản xuất theo những kiểu dáng đã có trên thị trường, mỗi chiếc rổ, cái đèn,… đều chất lượng, uy tín và độc đáo, mang nét riêng biệt chỉ có ở làng Bao La, phục vụ đa dạng nhu cầu thị trường. Đây cũng là điểm nổi bật, thu hút nhiều khách hàng tìm đến sản phẩm.


Các sản phẩm đan của HTX Bao La luôn có sự độc đáo, riêng biệt

Ngoài ra, đồ thủ công mỹ nghệ của HTX đã có mặt ở nhiều thành phố lớn của nước ta như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hội An, Đà Lạt, Nha Trang,… Đặc biệt, còn thông qua các công ty trung gian xuất khẩu sang nước ngoài: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản,…

Từ năm 2020, do ảnh hưởng bởi mưa bão và dịch bệnh Covid-19 nên thị trường tiêu thụ sản phẩm bị trì trệ. Với gần 130 lao động vẫn làm việc chăm chỉ, HTX Bao La đang cố gắng khắc phục, đến nay công việc của làng nghề bắt đầu được phục hồi, cân bằng. Bên cạnh đó, nhằm giới thiệu rộng rãi đồ thủ công mỹ nghệ làng Bao La đến khách hàng, ban ngành địa phương đã giúp đỡ HTX tổ chức tập huấn, trưng bày và quảng bá sản phẩm trên nhiều kênh bán hàng, trang thương mại điện tử.


Bằng sự khéo léo, những người thợ làm nên các sản phẩm tinh xảo, đẹp mắt


Với mong muốn tiếp tục nâng cao thu nhập cho người dân địa phương, ông Võ Văn Dinh (Chủ nhiệm HTX) chia sẻ, dự kiến thời gian tới HTX sẽ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào một số công đoạn nhằm gia tăng năng suất làm việc. Đồng thời, triển khai thực hiện cải tạo lại khuôn viên, nhà xưởng, xây dựng các cảnh quan xung quanh HTX khang trang, sạch đẹp, thuận lợi cho việc phát triển du lịch làng nghề địa phương. Vì vậy, ông Dinh hy vọng khi dịch bệnh được kiểm soát sẽ có nhiều đoàn khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm HTX.

​“Trước đây, HTX đã có kinh phí xây dựng phát triển du lịch sản phẩm theo từng năm, cho xây dựng nhà trưng bày các sản phẩm, làm mới toàn bộ cảnh quan làng nghề để phát triển du lịch”, ông Dinh cho biết thêm.

Trải qua nhiều thăng trầm thời gian, tưởng chừng như sắp bị mai một, nhưng với lòng yêu nghề, yêu văn hóa quê hương, những người con làng Bao La vẫn gìn giữ được nét đẹp một làng nghề đan lát truyền thống của ông cha. Các sản phẩm ngày càng độc đáo, không chỉ đáp ứng cho nhu cầu khách hàng mà qua đó người thợ còn gửi vào những tình cảm, hồn quê của xứ Huế thân thương. Đặc biệt, việc HTX mây tre đan Bao La triển khai phát triển du lịch, kết nối cùng sản phẩm OCOP làng nghề hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều giá trị văn hóa ý nghĩa. Góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân và phát triển kinh tế địa phương vững mạnh.

Thế Lan


Tin liên quan

Tin mới hơn

Trưng bày, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn
Trưng bày, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn
OVN - Sở Công thương tỉnh Bình Định tổ chức gian hàng trưng bày, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp, nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bình Định năm 2025, tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn, từ ngày 24/5 - 25/9/2025.
Chuyển đổi số để nâng tầm giá trị nông sản
Chuyển đổi số để nâng tầm giá trị nông sản
OVN - Cùng với đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, ngành Nông nghiệp Gia Lai đặc biệt chú trọng đến chuyển đổi số (CĐS) nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị và vị thế nông sản của địa phương trên thị trường.
Sản phẩm OCOP ở Bảo Lâm chinh phục thị trường quốc tế
Sản phẩm OCOP ở Bảo Lâm chinh phục thị trường quốc tế
OVN - Với sự đầu tư có chiến lược, bài bản, huyện Bảo Lâm đã có nhiều sản phẩm OCOP được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.
OCOP khơi dậy tiềm năng nông sản Định Hóa
OCOP khơi dậy tiềm năng nông sản Định Hóa
OVN - Nhận thấy những lợi ích Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) mang lại, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Định Hóa đã tích cực tham gia nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng các sản phẩm. Qua đó, nhiều chủ thể có thêm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả.
Hỗ trợ các huyện miền núi Quảng Ngãi phát triển sản phẩm OCOP
Hỗ trợ các huyện miền núi Quảng Ngãi phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Tính đến tháng 4/2025, tỉnh Quảng Ngãi có tổng cộng 271 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, các huyện miền núi như Trà Bồng, Ba Tơ, Sơn Tây, Sơn Hà và Minh Long đã tích cực tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), phát triển nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương.
An Giang: Có nông trại đạt chuẩn OCOP 3 sao
An Giang: Có nông trại đạt chuẩn OCOP 3 sao
OVN - Cuối năm 2024, điểm du lịch nông trại Pham Nam được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao; đây là sản phẩm OCOP du lịch nông trại đầu tiên của tỉnh An Giang.

Tin khác

OCOP - đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững ở Nam Định
OCOP - đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững ở Nam Định
OVN - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đang trở thành động lực quan trọng giúp Nam Định phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Lào Cai sẽ có khoảng 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên
Lào Cai sẽ có khoảng 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên
OVN - Trong những năm gần đây, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Lào Cai. Với mục tiêu khai thác tiềm năng đặc sản địa phương, bảo tồn giá trị truyền thống và tạo ra chuỗi giá trị bền vững, Lào Cai đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP cả nước.
Tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
Tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
OVN - Hà Nội là địa phương được đánh giá đi đầu trong thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), chiếm 22,1% tổng sản phẩm trên cả nước.
TP. Hồ Chí Minh: Đột phá sản phẩm OCOP để phát triển kinh tế nông thôn
TP. Hồ Chí Minh: Đột phá sản phẩm OCOP để phát triển kinh tế nông thôn
OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tố chức hội thảo khoa học "Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh". Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.
Giò lụa ông Lào – Sản phẩm OCOP 3 sao đậm vị truyền thống
Giò lụa ông Lào – Sản phẩm OCOP 3 sao đậm vị truyền thống
OVN - Ông Trần Văn Lào ở xã Tân Lộc huyện Lộc Hà, (Hà Tĩnh) đã lựa chọn nguyên liệu tươi ngon, cộng thêm “bí kíp” nêm gia vị và quy trình chế biến để lan tỏa hương vị sản phẩm Giò lụa ông Lào.
Thái Bình: Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
Thái Bình: Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) ở tỉnh Thái Bình đến nay phát triển ổn định, có tính bền vững và bước đầu phát huy hiệu quả. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của tỉnh Thái Bình trong phát triển sản phẩm OCOP.
Bắc Ninh: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP tại làng tranh Đông Hồ
Bắc Ninh: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP tại làng tranh Đông Hồ
OVN - Sau gần 1 năm triển khai Đề án “Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP về du lịch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023-2025” làng tranh Đông Hồ (nay thuộc khu phố Đông Khê), phường Song Hồ (thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đạt được những kết quả bước đầu tích cực, góp phần triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP.
Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP
Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP
OVN - Không chỉ say lòng du khách bởi kỳ quan Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm sáng trên bản đồ đặc sản Việt Nam nhờ bệ phóng chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ấn tượng.
Hà Nội: Phát triển vùng nguyên liệu sản phẩm OCOP
Hà Nội: Phát triển vùng nguyên liệu sản phẩm OCOP
OVN - Ngoài việc phấn đấu tăng các sản phẩm (OCOP) đạt 5 sao, TP. Hà Nội đang chú trọng xây dựng chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định lâu dài .
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái chinh phục thị trường quốc tế
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái chinh phục thị trường quốc tế
OVN - Những năm gần đây, sản phẩm sơn mài Hạ Thái, xã Duyên Thái (huyện Thường Tín) được nhiều khách hàng ưa chuộng. Đặc biệt, từ khi được chứng nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm càng đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước...
11 sản phẩm OCOP của TP. Pleiku đạt hạng 3 sao năm 2024
11 sản phẩm OCOP của TP. Pleiku đạt hạng 3 sao năm 2024
OVN - UBND TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2024 đối với 11 sản phẩm.
Bắc Giang: Đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP
Bắc Giang: Đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP
OVN - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025.
Độc đáo các sản phẩm OCOP, làng nghề huyện Đông Anh
Độc đáo các sản phẩm OCOP, làng nghề huyện Đông Anh
OVN - Nhắc đến huyện Đông Anh (Hà Nội), không thể không nhắc đến những sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP nức tiếng gần xa, đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ như gạo nếp cái hoa vàng Dục Tú, Thuỵ Lâm; gỗ mỹ nghệ Vân Hà; quất cảnh Tàm Xá; bún Mạch Tràng; tương Việt Hùng; rượu Liên Hà; đậu Chài Võng La...
OCOP miền Nam được thị trường nội địa tin dùng
OCOP miền Nam được thị trường nội địa tin dùng
OVN - Thay vì đặt nặng mục tiêu xuất khẩu, nhiều nhà sản xuất ở phía Nam đang tập trung khai thác thị trường nội địa, đặc biệt là các địa phương lân cận có chung văn hóa và nhu cầu tiêu dùng. Đây được xem là hướng đi tiềm năng và thuận lợi hơn để mở rộng kinh doanh cho các sản phẩm OCOP...
Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
OVN - Chứng nhận sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được xem như “giấy thông hành” để đưa sản phẩm hướng vào các siêu thị và cửa hàng tiện ích.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động