Xây dựng sản phẩm OCOP từ mô hình nuôi ong lấy mật

OVN – Với điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc nuôi ong mật, tỉnh Phú Thọ có nhiều mô hình nuôi ong lấy mật hiệu quả góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân nông thôn.

Nguồn lực để xây dựng sản phẩm OCOP

Tại HTX DV NLN Mỹ Thuận (huyện Tân Sơn), hiện HTX đang duy trì nuôi khoảng 2.000 đàn ong mật, cho thu hoạch được khoảng 20.000 lít mật ong/năm. Giá bán trung bình của sản phẩm mật ong của HTX dao động từ 150.000 - 300.000 đồng/lít, tùy từng thời điểm và từng loại mật hoa.

Là một trong những hộ có hơn 40 năm gắn bó với nghề nuôi ong lấy mật, ông Đinh Trọng Tâm - Giám đốc HTX DV NLN Mỹ Thuận chia sẻ: ”Nuôi ong lấy mật là một hình thức khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên bền vững, góp phần bảo vệ môi trường và tăng thu nhập cho người nông dân. Để phát triển đàn ong, người nuôi chỉ cần đầu tư mua giống tốt lúc ban đầu, sau đó có thể tự tách ong chúa sang tổ khác để tăng đàn. Nhờ đặc tính cho mật ong quanh năm nên kể cả đối với những đàn ong chỉ mới tách tổ được khoảng 20 ngày là đã có thể cho thu hoạch mật”.

Xây dựng sản phẩm OCOP từ mô hình nuôi ong lấy mật
Mật ong Mỹ Thuận là sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao.

HTX không chỉ đầu tư chăm sóc để mật ong đạt chất lượng tốt nhất mà HTX cũng rất chú trọng quan tâm hoàn thiện bao bì, nhãn mác, truy suất nguồn gốc sản phẩm để người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm khi sử dụng sản phẩm mật ong của HTX. Hiện sản phẩm mật ong của HTX được công nhận là sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, HTX cũng còn nhiều khó khăn như thị trường tiêu thụ mật ong, HTX chủ yếu bán cho thương lái với giá thấp và không ổn định. Vào mùa khô hạn, nhiều loại cây không ra hoa hoặc ra ít hoa, đàn ong không có đủ nguồn thức ăn thì HTX và phải di chuyển lên Sơn La, Đắc Lắk, chi phí di chuyển rất cao. Ngoài ra để đảm bảo chất lượng mật và phòng tránh việc đàn ong bị chết do ăn phải mật hoa của các loại cây có hóa chất, HTX phải thực hiện kiểm tra, theo dõi và ký hợp đồng với nhà vườn trước khi di chuyển đàn ong.

Định hướng phát triển kinh tế hiệu quả

Còn ở huyện Thanh Sơn, HTX DV NLN - chăn nuôi ong Mật xã Tinh Nhuệ, HTX hiện chỉ có 400 đàn ong nhưng đây là một điểm sáng về mô hình HTX vượt khó. HTX hỗ trợ thành viên vươn lên làm giàu, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương, với thu nhập trung bình 10 - 15 triệu đồng/tháng. Để đảm bảo chất lượng, bảo quản mật ong được tốt HTX đã đầu tư xây dựng kho lạnh bảo quản sản phẩm, máy hạ thủy phần giúp loại bỏ lượng nước, tạp chất (xác ong, cặn bẩn), bọt khí ga có trong mật ong, đồng thời giúp mật ong không bị lên men chua hoặc biến đổi thành hoạt chất có hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Sản phẩm mật ong của HTX có đầu ra ổn định, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đánh giá là sản phẩm có chất lượng cao.

Ngoài việc khai thác lấy mật ong, với nhiều năm kinh nghiệm nuôi ong, thành viên HTX tự tạo được ong chúa để nhân giống với tỷ lệ đạt từ 85% – 90%. Hàng năm HTX đạt hơn 500 triệu đồng doanh thu từ dịch vụ cung cấp ong giống cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Xây dựng sản phẩm OCOP từ mô hình nuôi ong lấy mật
Người dân nuôi ong lấy mật để cải thiện thu nhập và đóng góp cho kinh tế địa phương.

Theo Cục thống kê năm 2022, sản lượng mật ong toàn tỉnh đạt 561.000 kg, tăng 39.000 kg so với năm 2021. Để hỗ trợ các HTX và người dân trên địa bàn tỉnh Phú Thọ phát triển bền vững nghề nuôi ong lấy mật, các ban, ngành, đoàn thể cần quan tâm, hỗ trợ vốn, tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi ong, chăm sóc và phòng trị bệnh cho ong, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho HTX, người dân. Cần có những giải pháp xây dựng và quảng bá thương hiệu cho sản phẩm mật ong Phú Thọ để tăng giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Tạo mối liên kết với thị trường tiêu thụ để có đầu ra ổn định, giá thành cao.

Qua đó từng bước phát huy hiệu quả nghề nuôi ong lấy mật, tạo thêm nguồn thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Đồng thời, nuôi ong lấy mật còn có tác dụng tốt trong bảo vệ môi trường, duy trì sự cân bằng sinh thái, tăng năng suất và chất lượng của các loại cây trồng thông qua quá trình thụ phấn của ong./.

Tường Vi

Tin liên quan

Tin mới hơn

Quảng Ninh phát triển sản phẩm OCOP
Quảng Ninh phát triển sản phẩm OCOP
LNV - Để các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh thực sự trở thành sản phẩm hàng hoá, thì việc nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển sản phẩm mới là hết sức cần thiết. Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã có Văn bản số 336/VPĐPNTM- OCOP ngày 19/6/2023 “về hướng dẫn thực hiện Chu trình OCOP tỉnh Quảng Ninh giai đoạn đến năm 2025”. Theo đó, các sản phẩm mới tham gia OCOP đều được các địa phương thẩm định, tư vấn, hướng dẫn và có quyết định chấp thuận tham gia Chương trình OCOP. Sản phẩm OCOP kết nối tiêu thụ với hệ thống BigC Việt Nam.
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.
Phú Yên: OCOP góp phần phát triển kinh tế nông thôn
Phú Yên: OCOP góp phần phát triển kinh tế nông thôn
LNV - Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay toàn tỉnh Phú Yên có gần 350 sản phẩm OCOP. Chương trình đã thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị.
Bình Định: Thị xã An Nhơn đã có điểm bán hàng OCOP, làng nghề
Bình Định: Thị xã An Nhơn đã có điểm bán hàng OCOP, làng nghề
OVN - Điểm trưng bày bán hàng OCOP và hàng Việt vừa đưa vào hoạt động tại thị xã An Nhơn ở địa chỉ số 44, đường Quang Trung, phường Bình Định. Điểm bán hàng này giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp nông thôn, sản phẩm làng nghề, sản phẩm hàng Việt Nam.
Thanh Hoá: Triệu Sơn hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
Thanh Hoá: Triệu Sơn hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao, kiểu mẫu, thời gian qua. Huyện Triệu Sơn đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn phát huy tiềm năng, thế mạnh, chú trọng phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng để tạo thương hiệu riêng của từng địa phương. Khuyến khích, động viên các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình xây dựng, phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm tham gia Chương trình OCOP.
Sản phẩm OCOP - điểm nhấn du lịch nông thôn
Sản phẩm OCOP - điểm nhấn du lịch nông thôn
OVN - Năm 2024, tỉnh Lâm Đồng công nhận 3 mô hình điểm du lịch với sản phẩm là du lịch canh nông. Điểm khác so với 33 mô hình du lịch canh nông được hoạt động thí điểm trước đây, mỗi mô hình du lịch canh nông mới đều có một loại sản phẩm chủ lực khác biệt.

Tin khác

Thị xã Tịnh Biên (An Giang):  Đa dạng sản phẩm OCOP từ sản vật thiên nhiên
Thị xã Tịnh Biên (An Giang): Đa dạng sản phẩm OCOP từ sản vật thiên nhiên
OVN - Tính đến tháng 9-2024, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang đã phát triển thêm 13 sản phẩm OCOP đặc thù, nâng tổng số lượng sản phẩm lên 83. Ước tính đến cuối năm 2024 đạt 50 sản phẩm OCOP, gồm 12 sản phẩm 4 sao, 38 sản phẩm 3 sao.
Lào Cai: Thêm 2 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao
Lào Cai: Thêm 2 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao
OVN - Ngày 5/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp trung ương năm 2024, tỉnh Lào Cai có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao.
Năm nay TP.HCM tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP
Năm nay TP.HCM tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP
OVN - Năm ngoái, lần đầu tiên TP.HCM tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP thành công ngoài mong đợi. Năm nay, Thành phố tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024 với quy mô lớn hơn.
Hà Tĩnh: Chương trình OCOP góp phần xây dựng nông thôn mới ở Hương Sơn
Hà Tĩnh: Chương trình OCOP góp phần xây dựng nông thôn mới ở Hương Sơn
OVN - Đến nay, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) có 53 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, góp phần giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, củng cố các tiêu chí trong xây dựng NTM.
Bắc Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững
Bắc Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững
OVN - Chương trình mỗi xã, phường 1 sản phẩm (OCOP) là động lực quan trọng thúc đẩy, khai thác hiệu quả và nâng cao giá trị sản xuất, tạo nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, đặc trưng, phát huy tiềm năng lợi thế của từng địa phương. Mở ra cơ hội nâng cao giá trị nông sản, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững.
Bạc Liêu: Tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP
Bạc Liêu: Tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP
OVN - Để người tiêu dùng biết đến sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại như: tạo điều kiện để các chủ thể OCOP tham gia hội chợ cấp tỉnh; hội chợ cấp vùng, cấp quốc gia cũng như quốc tế.
Đắc Lắk: Sản phẩm OCOP tiềm năng, thế mạnh của địa phương
Đắc Lắk: Sản phẩm OCOP tiềm năng, thế mạnh của địa phương
OVN - Theo PGS.TS Trần Văn Ơn - là cố vấn chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cho biết, Đắk Lắk như một Việt Nam thu nhỏ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển chương trình OCOP.
Xây dựng phương án, chuẩn hoá sản phẩm OCOP
Xây dựng phương án, chuẩn hoá sản phẩm OCOP
OVN - Sáng ngày 25/9, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Liên minh HTX tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội thảo chuyên đề “Xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, chuẩn hoá sản phẩm OCOP cho các HTX” và kết nối giao thương, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của các HTX ở 2 tỉnh.
Cao Bằng sản phẩm OCOP gắn với du lịch
Cao Bằng sản phẩm OCOP gắn với du lịch
OVN - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, hợp tác xã (HTX) tập trung phát triển sản xuất, đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi cung ứng; kết nối, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử (TMĐT)…
Thanh Hoá: Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm
Thanh Hoá: Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm
OVN - Thông qua phát triển mô hình quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm không chỉ bảo tồn, giới thiệu được các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của địa phương mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tiếp cận các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản của tỉnh.
Nghề nuôi ong lấy mật ở Thọ Văn có sản phẩm chất lượng OCOP 3 sao
Nghề nuôi ong lấy mật ở Thọ Văn có sản phẩm chất lượng OCOP 3 sao
OVN - Từ địa hình nhiều đồi núi, sẵn nguồn thức ăn tự nhiên từ các loại hoa, HTX dịch vụ thủy lợi Thọ Văn (xã Thọ Văn, huyện Tam Nông, Phú Thọ) đã xây dựng được dòng sản phẩm mật ong chất lượng được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.
Đưa An Giang thành điểm trung chuyển đặc sản Việt Nam
Đưa An Giang thành điểm trung chuyển đặc sản Việt Nam
OVN - Trung tâm Đặc sản Việt Nam tại TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) vừa được khánh thành, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và hơn 9 triệu du khách khi đến với lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam. Đây là Trung tâm Đặc sản Việt Nam lớn nhất ĐBSCL, kênh xúc tiến, quảng bá, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm OCOP lớn nhất miền Tây Nam Bộ, tiến tới đưa sản phẩm OCOP, đặc sản các tỉnh tiếp cận thị trường Campuchia và khu vực.
Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP.Hạ Long
Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP.Hạ Long
OVN - Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP Hạ Long, trùng với dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Từ nghề làm phở truyền thống đến sản phẩm OCOP 3 sao
Từ nghề làm phở truyền thống đến sản phẩm OCOP 3 sao
LNV – Từ nguồn nguyên liệu gạo có sẵn của bà con địa phương, được học hỏi nghề làm phở truyền thống của gia đình, chị Phạm Thị Hồng Yến (TX. Điện Bàn, Quảng Nam) đã mày mò và phát triển sản phẩm phở khô thơm ngon, đạt chất lượng OCOP 3 sao.
Thưởng thức đặc sản na Chi Lăng đạt tiêu chuẩn OCOP
Thưởng thức đặc sản na Chi Lăng đạt tiêu chuẩn OCOP
OVN – Cây na là một trong những loại nông sản thế mạnh của tỉnh Lạng Sơn, trong đó na Chi Lăng nổi bật hơn cả nhờ có sản phẩm ngon ngọt, đạt tiêu chuẩn OCOP.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động