Xây dựng sản phẩm OCOP từ mô hình nuôi ong lấy mật

OVN – Với điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc nuôi ong mật, tỉnh Phú Thọ có nhiều mô hình nuôi ong lấy mật hiệu quả góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân nông thôn.

Nguồn lực để xây dựng sản phẩm OCOP

Tại HTX DV NLN Mỹ Thuận (huyện Tân Sơn), hiện HTX đang duy trì nuôi khoảng 2.000 đàn ong mật, cho thu hoạch được khoảng 20.000 lít mật ong/năm. Giá bán trung bình của sản phẩm mật ong của HTX dao động từ 150.000 - 300.000 đồng/lít, tùy từng thời điểm và từng loại mật hoa.

Là một trong những hộ có hơn 40 năm gắn bó với nghề nuôi ong lấy mật, ông Đinh Trọng Tâm - Giám đốc HTX DV NLN Mỹ Thuận chia sẻ: ”Nuôi ong lấy mật là một hình thức khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên bền vững, góp phần bảo vệ môi trường và tăng thu nhập cho người nông dân. Để phát triển đàn ong, người nuôi chỉ cần đầu tư mua giống tốt lúc ban đầu, sau đó có thể tự tách ong chúa sang tổ khác để tăng đàn. Nhờ đặc tính cho mật ong quanh năm nên kể cả đối với những đàn ong chỉ mới tách tổ được khoảng 20 ngày là đã có thể cho thu hoạch mật”.

Xây dựng sản phẩm OCOP từ mô hình nuôi ong lấy mật
Mật ong Mỹ Thuận là sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao.

HTX không chỉ đầu tư chăm sóc để mật ong đạt chất lượng tốt nhất mà HTX cũng rất chú trọng quan tâm hoàn thiện bao bì, nhãn mác, truy suất nguồn gốc sản phẩm để người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm khi sử dụng sản phẩm mật ong của HTX. Hiện sản phẩm mật ong của HTX được công nhận là sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, HTX cũng còn nhiều khó khăn như thị trường tiêu thụ mật ong, HTX chủ yếu bán cho thương lái với giá thấp và không ổn định. Vào mùa khô hạn, nhiều loại cây không ra hoa hoặc ra ít hoa, đàn ong không có đủ nguồn thức ăn thì HTX và phải di chuyển lên Sơn La, Đắc Lắk, chi phí di chuyển rất cao. Ngoài ra để đảm bảo chất lượng mật và phòng tránh việc đàn ong bị chết do ăn phải mật hoa của các loại cây có hóa chất, HTX phải thực hiện kiểm tra, theo dõi và ký hợp đồng với nhà vườn trước khi di chuyển đàn ong.

Định hướng phát triển kinh tế hiệu quả

Còn ở huyện Thanh Sơn, HTX DV NLN - chăn nuôi ong Mật xã Tinh Nhuệ, HTX hiện chỉ có 400 đàn ong nhưng đây là một điểm sáng về mô hình HTX vượt khó. HTX hỗ trợ thành viên vươn lên làm giàu, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương, với thu nhập trung bình 10 - 15 triệu đồng/tháng. Để đảm bảo chất lượng, bảo quản mật ong được tốt HTX đã đầu tư xây dựng kho lạnh bảo quản sản phẩm, máy hạ thủy phần giúp loại bỏ lượng nước, tạp chất (xác ong, cặn bẩn), bọt khí ga có trong mật ong, đồng thời giúp mật ong không bị lên men chua hoặc biến đổi thành hoạt chất có hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Sản phẩm mật ong của HTX có đầu ra ổn định, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đánh giá là sản phẩm có chất lượng cao.

Ngoài việc khai thác lấy mật ong, với nhiều năm kinh nghiệm nuôi ong, thành viên HTX tự tạo được ong chúa để nhân giống với tỷ lệ đạt từ 85% – 90%. Hàng năm HTX đạt hơn 500 triệu đồng doanh thu từ dịch vụ cung cấp ong giống cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Xây dựng sản phẩm OCOP từ mô hình nuôi ong lấy mật
Người dân nuôi ong lấy mật để cải thiện thu nhập và đóng góp cho kinh tế địa phương.

Theo Cục thống kê năm 2022, sản lượng mật ong toàn tỉnh đạt 561.000 kg, tăng 39.000 kg so với năm 2021. Để hỗ trợ các HTX và người dân trên địa bàn tỉnh Phú Thọ phát triển bền vững nghề nuôi ong lấy mật, các ban, ngành, đoàn thể cần quan tâm, hỗ trợ vốn, tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi ong, chăm sóc và phòng trị bệnh cho ong, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho HTX, người dân. Cần có những giải pháp xây dựng và quảng bá thương hiệu cho sản phẩm mật ong Phú Thọ để tăng giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Tạo mối liên kết với thị trường tiêu thụ để có đầu ra ổn định, giá thành cao.

Qua đó từng bước phát huy hiệu quả nghề nuôi ong lấy mật, tạo thêm nguồn thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Đồng thời, nuôi ong lấy mật còn có tác dụng tốt trong bảo vệ môi trường, duy trì sự cân bằng sinh thái, tăng năng suất và chất lượng của các loại cây trồng thông qua quá trình thụ phấn của ong./.

Tường Vi

Tin liên quan

Tin mới hơn

OCOP - đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững ở Nam Định
OCOP - đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững ở Nam Định
OVN - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đang trở thành động lực quan trọng giúp Nam Định phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Lào Cai sẽ có khoảng 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên
Lào Cai sẽ có khoảng 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên
OVN - Trong những năm gần đây, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Lào Cai. Với mục tiêu khai thác tiềm năng đặc sản địa phương, bảo tồn giá trị truyền thống và tạo ra chuỗi giá trị bền vững, Lào Cai đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP cả nước.
Tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
Tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
OVN - Hà Nội là địa phương được đánh giá đi đầu trong thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), chiếm 22,1% tổng sản phẩm trên cả nước.
TP. Hồ Chí Minh: Đột phá sản phẩm OCOP để phát triển kinh tế nông thôn
TP. Hồ Chí Minh: Đột phá sản phẩm OCOP để phát triển kinh tế nông thôn
OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tố chức hội thảo khoa học "Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh". Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.
Giò lụa ông Lào – Sản phẩm OCOP 3 sao đậm vị truyền thống
Giò lụa ông Lào – Sản phẩm OCOP 3 sao đậm vị truyền thống
OVN - Ông Trần Văn Lào ở xã Tân Lộc huyện Lộc Hà, (Hà Tĩnh) đã lựa chọn nguyên liệu tươi ngon, cộng thêm “bí kíp” nêm gia vị và quy trình chế biến để lan tỏa hương vị sản phẩm Giò lụa ông Lào.
Thái Bình: Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
Thái Bình: Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) ở tỉnh Thái Bình đến nay phát triển ổn định, có tính bền vững và bước đầu phát huy hiệu quả. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của tỉnh Thái Bình trong phát triển sản phẩm OCOP.

Tin khác

Bắc Ninh: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP tại làng tranh Đông Hồ
Bắc Ninh: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP tại làng tranh Đông Hồ
OVN - Sau gần 1 năm triển khai Đề án “Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP về du lịch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023-2025” làng tranh Đông Hồ (nay thuộc khu phố Đông Khê), phường Song Hồ (thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đạt được những kết quả bước đầu tích cực, góp phần triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP.
Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP
Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP
OVN - Không chỉ say lòng du khách bởi kỳ quan Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm sáng trên bản đồ đặc sản Việt Nam nhờ bệ phóng chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ấn tượng.
Hà Nội: Phát triển vùng nguyên liệu sản phẩm OCOP
Hà Nội: Phát triển vùng nguyên liệu sản phẩm OCOP
OVN - Ngoài việc phấn đấu tăng các sản phẩm (OCOP) đạt 5 sao, TP. Hà Nội đang chú trọng xây dựng chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định lâu dài .
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái chinh phục thị trường quốc tế
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái chinh phục thị trường quốc tế
OVN - Những năm gần đây, sản phẩm sơn mài Hạ Thái, xã Duyên Thái (huyện Thường Tín) được nhiều khách hàng ưa chuộng. Đặc biệt, từ khi được chứng nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm càng đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước...
11 sản phẩm OCOP của TP. Pleiku đạt hạng 3 sao năm 2024
11 sản phẩm OCOP của TP. Pleiku đạt hạng 3 sao năm 2024
OVN - UBND TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2024 đối với 11 sản phẩm.
Bắc Giang: Đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP
Bắc Giang: Đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP
OVN - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025.
Độc đáo các sản phẩm OCOP, làng nghề huyện Đông Anh
Độc đáo các sản phẩm OCOP, làng nghề huyện Đông Anh
OVN - Nhắc đến huyện Đông Anh (Hà Nội), không thể không nhắc đến những sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP nức tiếng gần xa, đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ như gạo nếp cái hoa vàng Dục Tú, Thuỵ Lâm; gỗ mỹ nghệ Vân Hà; quất cảnh Tàm Xá; bún Mạch Tràng; tương Việt Hùng; rượu Liên Hà; đậu Chài Võng La...
OCOP miền Nam được thị trường nội địa tin dùng
OCOP miền Nam được thị trường nội địa tin dùng
OVN - Thay vì đặt nặng mục tiêu xuất khẩu, nhiều nhà sản xuất ở phía Nam đang tập trung khai thác thị trường nội địa, đặc biệt là các địa phương lân cận có chung văn hóa và nhu cầu tiêu dùng. Đây được xem là hướng đi tiềm năng và thuận lợi hơn để mở rộng kinh doanh cho các sản phẩm OCOP...
Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
OVN - Chứng nhận sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được xem như “giấy thông hành” để đưa sản phẩm hướng vào các siêu thị và cửa hàng tiện ích.
OCOP "chắp cánh" cho nông sản Yên Bái
OCOP "chắp cánh" cho nông sản Yên Bái
OVN - Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là một món hàng, mà còn là kết tinh của đất và người, mang theo câu chuyện về bản sắc văn hóa, sự sáng tạo và khát vọng vươn lên. Tại Yên Bái, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã trở thành cú huých quan trọng giúp nông sản địa phương khẳng định thương hiệu, nâng cao giá trị và chinh phục những thị trường khó tính trong nước lẫn quốc tế.
Huyện Đầm Dơi đẩy mạnh quảng bá và nâng tầm sản phẩm OCOP
Huyện Đầm Dơi đẩy mạnh quảng bá và nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, nổi bật với tiềm năng nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, cua, ba khía – những đặc sản của vùng đất ngập mặn. Nhờ nguồn nguyên liệu phong phú, nhiều cơ sở sản xuất đã tận dụng lợi thế này để chế biến sản phẩm đạt chuẩn OCOP, không chỉ nâng cao giá trị chuỗi sản phẩm mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương.
Phú Yên: Chương trình OCOP làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn
Phú Yên: Chương trình OCOP làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn
OVN - Sau 5 năm triển khai thực hiện, Chương trình OCOP cho ra đời 377 sản phẩm OCOP chất lượng, uy tín, chinh phục được người tiêu dùng. Tỉnh Phú Yên xác định Chương trình OCOP là bước đi quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn.
TP. Hồ Chí Minh: Du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
OVN - Sở Du lịch TP. HCM đã đề xuất giải pháp phát triển du lịch cũng như nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ gắn với ngành du lịch. Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là kế hoạch kết nối chương trình kích cầu du lịch với ngành nông nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.
Hành trình hơn 30 năm gìn giữ hương vị truyền thống bánh kẹo Vân Giang
Hành trình hơn 30 năm gìn giữ hương vị truyền thống bánh kẹo Vân Giang
OVN - Nằm tại phường Ngọc Châu, TP Hải Dương, cơ sở sản xuất bánh kẹo cổ truyền Vân Giang do ông Lê Hồng Giang sáng lập đã trở thành cái tên quen thuộc với nhiều thế hệ người tiêu dùng yêu thích hương vị bánh kẹo truyền thống. Trải qua hơn ba thập kỷ hoạt động, từ những ngày đầu đầy khó khăn đến khi khẳng định thương hiệu, Vân Giang là minh chứng sống động cho sự bền bỉ và tình yêu với giá trị văn hóa ẩm thực của dân tộc.
Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đức Chính: Thương hiệu cà rốt vươn tầm quốc tế
Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đức Chính: Thương hiệu cà rốt vươn tầm quốc tế
LNV - Xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, từ lâu đã được biết đến như “thủ phủ cà rốt” của miền Bắc Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Đức Thuật – Đảng ủy viên, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Đức Chính – cùng Hội đồng Quản trị gồm 3 thành viên, HTX đã có 114 thành viên chính thức và mạng lưới hơn 600 bạn hàng trong và ngoài nước. Với phương châm không ngừng đổi mới, HTX Đức Chính đang nỗ lực đưa sản phẩm cà rốt đạt chuẩn VietGAP, OCOP và khẳng định chỉ dẫn địa lý trên bản đồ nông sản Việt Nam.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động