An Giang: Hút khách sản phẩm dưa tạo hình, dưa khắc chữ thư pháp chưng Tết
14:33 | 21/01/2022
OVN - Những trái dưa tạo hình thành thỏi vàng, hình tròn, hình giọt nước; hoặc dưa khắc chữ thư pháp trên vỏ… đang là những mặt hàng đắt khách và có giá trị tại tỉnh An Giang bởi vừa để chưng, vừa làm quà tặng ý nghĩa nhân dịp Tết Nguyên đán đang về.
Trái dưa tạo hình, dưa khắc chữ đắt hàng ngay trên giàn
Đây là năm thứ 2, sản phẩm dưa tạo hình và dưa khắc chữ thư pháp trồng trong nhà màng của anh Nguyễn Hữu Bửu Lộc (xã Hội An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) cung ứng ra thị trường nhân dịp Tết Nguyên đán. Các sản phẩm anh có gồm dưa tạo hình thỏi vàng, giọt nước, hình tròn và dưa khắc chữ nổi thư pháp (tài - lộc, phúc - lộc - thọ…).
Sản phẩm dưa tạo hình, dưa khắc chữ được người tiêu dùng ưa chuộng (Ảnh: NTNN)
Tất cả kỹ thuật để có trái dưa tạo hình đều do anh Lộc tự tay thực hiện, từ đặt khuôn ép, khắc chữ… Trước khi cho vào khuôn tạo hình, anh Lộc tuyển chọn trái dưa lê có dây khỏe, tròn đẹp. Mặc dù chăm sóc kỹ lưỡng, tỷ lệ hao hụt của dưa tạo hình và dưa khắc chữ thư pháp chiếm khoảng 30%. Phần hao hụt có thể do trái phát triển không đều trong khuôn ép, tạo mẫu xong thì dây bị héo, trái không lớn…
Tuy nhiên, càng làm anh càng tích lũy được nhiều kinh nghiệm, tỷ lệ hao hụt giảm qua từng vụ. Anh Lộc cho biết, dưa tạo hình từ khi trái còn nhỏ, vì như vậy sẽ vừa khuôn, trái nung đều ra các góc cạnh. Còn với dòng dưa khắc chữ thư pháp, tránh để dao phạm sâu vào thịt dưa, tỷ lệ hao hụt ít hơn.
Năm nay, anh bổ sung thêm dưa tạo hình Phật, lá cây, hoặc tạo hình, khắc chữ theo yêu cầu của khách hàng. Sợ tình hình dịch bệnh ảnh hưởng, anh Lộc cân đối lượng dưa tạo hình, dưa khắc chữ đưa ra thị trường. Tất cả mẫu dưa đều được làm theo đơn đặt hàng. Trước khi xuống giống, anh Lộc thông tin trên mạng xã hội Facebook của vườn để khách hàng tiện liên hệ, kèm theo mẫu mã sẽ thực hiện trong dịp Tết.
Đợt này, vườn của anh Lộc cung ứng khoảng 300 trái dưa tạo hình, dưa khắc chữ theo đơn đặt hàng. “Sản phẩm dưa lê, dưa lưới đều được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao nên khách hàng yên tâm về chất lượng. Thị trường năm nay ưa chuộng sản phẩm này, vì chưng Tết và làm quà tặng rất sang trọng. Tuy nhiên, nhiều khách ở miền Bắc đặt hàng trễ, đã qua thời điểm ép khuôn, khắc chữ cho trái, nên tôi hẹn lại Tết năm sau” - anh Lộc chia sẻ.
Bên cạnh các sản phẩm dưa tạo hình, dưa khắc chữ, dự kiến, sau ngày 23 tháng Chạp này, anh Lộc tiếp tục cho thu hoạch khoảng 3 tấn dưa lê phục vụ thị trường Tết.
Trái dưa tạo hình, dưa khắc chữ vừa đẹp, vừa chất lượng
Vợ chồng anh Lộc bắt tay khởi nghiệp mô hình dưa lưới, dưa lê trong 3 nhà màng, diện tích 2.600m2. Mỗi nhà màng được đầu tư hoàn thiện, với hệ thống kiểm soát nhiệt độ, tưới nhỏ giọt với kinh phí trên 400 triệu đồng/1.000m2. Khi mới bắt đầu, vợ chồng anh hoàn toàn là “tay ngang”, tự nghiên cứu, mày mò học hỏi từ mạng xã hội, các hội, nhóm để tham khảo kỹ thuật, kinh nghiệm canh tác.
Sản phẩm dưa tạo hình, dưa khắc chữ thư pháp được thực hiện kỳ công (Ảnh: NTNN)
Hiện nay, vợ chồng anh thành lập Công ty TNHH nông phẩm Lộc Trang, xây dựng thương hiệu nông sản an toàn để người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, an tâm sử dụng. Theo anh Lộc, vụ đầu tiên canh tác sản phẩm dưa tạo hình, dưa khắc chữ còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng càng làm càng rút ra được kinh nghiệm.
Hiện nay, năng suất và chất lượng trái đạt yêu cầu đề ra, khách hàng hài lòng với sản phẩm. So với dưa lưới, canh tác dưa lê đòi hỏi kỹ thuật cao. “Dưa lê được trồng trong nhà màng, da sáng bóng, trái chín vàng tươi rất đẹp. Riêng độ ngọt, thịt dày thì người trồng có thể điều chỉnh được, bằng các phương pháp hoàn toàn hữu cơ” - anh Lộc chia sẻ kinh nghiệm.
Thời gian gần đây, dưa lê hút hàng trên thị trường, đặc biệt là vào dịp Tết. Không chỉ có hình dáng tròn đều, màu da đẹp, dưa lê trồng trong nhà màng, canh tác theo hướng hữu cơ nên có vị ngọt mát, bảo quản lâu mà không làm thay đổi hương vị. Theo anh Lộc, tâm lý của người tiêu dùng hiện nay, các sản phẩm dưa tạo hình, dưa khắc chữ thư pháp khi mua về chưng xong vẫn có thể ăn được, đảm bảo độ ngọt vốn có. Với hàng loạt ưu điểm như vậy, dù giá tiền cao hơn dưa thông thường, khách hàng vẫn vui vẻ đặt hàng.
Những cặp dưa tạo hình thỏi vàng, dưa khắc chữ thư pháp khi giao đến tay khách hàng đều được đựng trong túi đan thủ công rất ưa mắt. Còn sản phẩm dưa lê thường để người dân chưng Tết sẽ được đựng trong túi giấy. Định hướng của vườn là phát triển hữu cơ, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, nên các sản phẩm kèm theo đều đáp ứng tiêu chí thân thiện với môi trường.
Bài, ảnh: Hà My (TH)
Từ khóa:
OCO Việt Nam
OCOP An Giang
An Giang: Hút khách sản phẩm dưa tạo hình
dưa khắc chữ thư pháp chưng Tết
Tin mới hơn

LNV - Ngày 1/7/2025 sẽ là cột mốc lịch sử với người dân Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung, đặc biệt tỉnh Hậu Giang nói riêng khi địa phương chính thức sáp nhập thành phố Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng, hình thành đơn vị hành chính mới mang tên “Thành phố Cần Thơ”. Không chỉ thay đổi về địa giới, sự kiện cũng khép lại một hành trình hình thành và phát triển của vùng đất từng ghi dấu bao thế hệ truyền thống, khát vọng vươn lên cùng nhiều giá trị văn hóa đặc sắc.

OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.

OVN - Một trong những món đặc sản Thanh Hóa không thể bỏ lỡ là món Bánh lá răng bừa Quý Hương của HTX Dịch vụ nông nghiệp Hà Ngọc tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.thị trường.

OVN - Việc xây dựng chuỗi giá trị là yếu tố quyết định giúp nâng cao giá trị của sản phẩm OCOP. Các sản phẩm không chỉ dừng lại ở khâu trồng trọt, mà còn được đưa vào các giai đoạn như chế biến sâu, đóng gói và phân phối. Điều này giúp sản phẩm OCOP Tây Ninh không chỉ có chất lượng tốt mà còn có hình thức bắt mắt, tạo sức hút mạnh mẽ với thị trường
tiêu dùng.
Tin khác

OVN - Tích cực xúc tiến thương mại, mở ra những cánh cửa mới cho sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị tiếp cận các thị trường tiềm năng là một trong những “cầu nối” quan trọng, giúp nông sản địa phương khẳng định chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai.

OVN - Với chất lượng thơm ngon, mang đặc trưng của ẩm thực truyền thống, sản phẩm bánh chưng xanh Bộc Nguyên đã được UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.

OVN - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm Ocop chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, người tiêu dùng ưa thích.

OVN - In implementing the One Commune One Product (OCOP) Program, the role of enterprises is becoming increasingly clear, not only in terms of production investment but also in the ability to organize, process and consume products according to the chain. In Phu Tho province, many enterprises have proactively participated in the OCOP program, contributing to the development of typical products and considering this a strategic direction in building brands and expanding markets.

OVN - One of the typical products of Bac Giang is Luc Ngan rice noodles - the crystallization of the passion, intelligence and talented hands of the craftsmen of Thu Duong craft village (Nam Duong commune).

OVN - Vừa qua, tại Hội nghị công bố quyết định và trao bằng công nhận các danh hiệu làng nghề và chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2024, 6 sản phẩm tiêu biểu của Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh đã vinh dự được trao chứng nhận OCOP 4 sao, tiềm năng đạt 5 sao.

OVN - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm Ocop chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, vẫn luôn giữ vững vị thế trong trái tim cả nước.

OVN - Công ty cổ phần Nam dược Đại Phú An ở xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái vừa hoàn thiện hồ sơ đánh giá, nâng hạng 3 sản phẩm gồm: tinh dầu thực vật, tinh dầu sả chanh, tinh dầu quế lên sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.

OVN - UBND tỉnh Khánh Hoà vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025.

OVN - Với dự báo thời tiết thuận lợi và tình hình ra hoa khả quan, Bắc Giang kỳ vọng một mùa vải thiều bội thu trong năm 2025. Tỉnh đặt mục tiêu nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường xuất khẩu cho loại quả đặc sản nổi tiếng này.

OVN - Hơn 1 năm trước, sản phẩm gạo rẫy Phát Huy của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Ba Tô được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Từ đó đến nay, các thành viên của HTX đã chủ động đổi mới mẫu mã, bao bì, đẩy mạnh kết nối thị trường.

OVN - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế từ các làng nghề, nông sản đặc trưng, góp phần thúc đẩy kinh tế, nâng cao giá trị từng mặt hàng.

OVN - Nhắc đến Cự Đà, mọi người nghĩ ngay đến ngôi làng cổ hơn 500 năm tuổi với những cổng làng rêu phong chất chứa bao ký ức về miền quê Bắc Bộ. Hoà với dòng chảy của ngôi làng cổ, xã Cự Đà, huyện Thanh Oai (Hà Nội) còn có món ăn truyền thống gắn với bao đời người dân Việt Nam, đó là tương Cự Đà.

OVN - Tình yêu với vùng đất mà mình gắn bó từ những ngày đầu gian khó đã được anh Nguyễn Thanh Phú (xã Rô Men, huyện Đam Rông) cụ thể bằng sản phẩm cà phê rang xay được công nhận OCOP 3 sao với thương hiệu HUSA.