An Giang: Hút khách sản phẩm dưa tạo hình, dưa khắc chữ thư pháp chưng Tết

OVN - Những trái dưa tạo hình thành thỏi vàng, hình tròn, hình giọt nước; hoặc dưa khắc chữ thư pháp trên vỏ… đang là những mặt hàng đắt khách và có giá trị tại tỉnh An Giang bởi vừa để chưng, vừa làm quà tặng ý nghĩa nhân dịp Tết Nguyên đán đang về.

Trái dưa tạo hình, dưa khắc chữ đắt hàng ngay trên giàn

Đây là năm thứ 2, sản phẩm dưa tạo hình và dưa khắc chữ thư pháp trồng trong nhà màng của anh Nguyễn Hữu Bửu Lộc (xã Hội An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) cung ứng ra thị trường nhân dịp Tết Nguyên đán. Các sản phẩm anh có gồm dưa tạo hình thỏi vàng, giọt nước, hình tròn và dưa khắc chữ nổi thư pháp (tài - lộc, phúc - lộc - thọ…).

Sản phẩm dưa tạo hình, dưa khắc chữ được người tiêu dùng ưa chuộng
Sản phẩm dưa tạo hình, dưa khắc chữ được người tiêu dùng ưa chuộng (Ảnh: NTNN)


Tất cả kỹ thuật để có trái dưa tạo hình đều do anh Lộc tự tay thực hiện, từ đặt khuôn ép, khắc chữ… Trước khi cho vào khuôn tạo hình, anh Lộc tuyển chọn trái dưa lê có dây khỏe, tròn đẹp. Mặc dù chăm sóc kỹ lưỡng, tỷ lệ hao hụt của dưa tạo hình và dưa khắc chữ thư pháp chiếm khoảng 30%. Phần hao hụt có thể do trái phát triển không đều trong khuôn ép, tạo mẫu xong thì dây bị héo, trái không lớn…

Tuy nhiên, càng làm anh càng tích lũy được nhiều kinh nghiệm, tỷ lệ hao hụt giảm qua từng vụ. Anh Lộc cho biết, dưa tạo hình từ khi trái còn nhỏ, vì như vậy sẽ vừa khuôn, trái nung đều ra các góc cạnh. Còn với dòng dưa khắc chữ thư pháp, tránh để dao phạm sâu vào thịt dưa, tỷ lệ hao hụt ít hơn.

Năm nay, anh bổ sung thêm dưa tạo hình Phật, lá cây, hoặc tạo hình, khắc chữ theo yêu cầu của khách hàng. Sợ tình hình dịch bệnh ảnh hưởng, anh Lộc cân đối lượng dưa tạo hình, dưa khắc chữ đưa ra thị trường. Tất cả mẫu dưa đều được làm theo đơn đặt hàng. Trước khi xuống giống, anh Lộc thông tin trên mạng xã hội Facebook của vườn để khách hàng tiện liên hệ, kèm theo mẫu mã sẽ thực hiện trong dịp Tết.

Đợt này, vườn của anh Lộc cung ứng khoảng 300 trái dưa tạo hình, dưa khắc chữ theo đơn đặt hàng. “Sản phẩm dưa lê, dưa lưới đều được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao nên khách hàng yên tâm về chất lượng. Thị trường năm nay ưa chuộng sản phẩm này, vì chưng Tết và làm quà tặng rất sang trọng. Tuy nhiên, nhiều khách ở miền Bắc đặt hàng trễ, đã qua thời điểm ép khuôn, khắc chữ cho trái, nên tôi hẹn lại Tết năm sau” - anh Lộc chia sẻ.

Bên cạnh các sản phẩm dưa tạo hình, dưa khắc chữ, dự kiến, sau ngày 23 tháng Chạp này, anh Lộc tiếp tục cho thu hoạch khoảng 3 tấn dưa lê phục vụ thị trường Tết.

Trái dưa tạo hình, dưa khắc chữ vừa đẹp, vừa chất lượng

Vợ chồng anh Lộc bắt tay khởi nghiệp mô hình dưa lưới, dưa lê trong 3 nhà màng, diện tích 2.600m2. Mỗi nhà màng được đầu tư hoàn thiện, với hệ thống kiểm soát nhiệt độ, tưới nhỏ giọt với kinh phí trên 400 triệu đồng/1.000m2. Khi mới bắt đầu, vợ chồng anh hoàn toàn là “tay ngang”, tự nghiên cứu, mày mò học hỏi từ mạng xã hội, các hội, nhóm để tham khảo kỹ thuật, kinh nghiệm canh tác.

sản phẩm dưa tạo hình, dưa khắc chữ thư pháp được thực hiện kỳ công
Sản phẩm dưa tạo hình, dưa khắc chữ thư pháp được thực hiện kỳ công (Ảnh: NTNN)


Hiện nay, vợ chồng anh thành lập Công ty TNHH nông phẩm Lộc Trang, xây dựng thương hiệu nông sản an toàn để người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, an tâm sử dụng. Theo anh Lộc, vụ đầu tiên canh tác sản phẩm dưa tạo hình, dưa khắc chữ còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng càng làm càng rút ra được kinh nghiệm.

Hiện nay, năng suất và chất lượng trái đạt yêu cầu đề ra, khách hàng hài lòng với sản phẩm. So với dưa lưới, canh tác dưa lê đòi hỏi kỹ thuật cao. “Dưa lê được trồng trong nhà màng, da sáng bóng, trái chín vàng tươi rất đẹp. Riêng độ ngọt, thịt dày thì người trồng có thể điều chỉnh được, bằng các phương pháp hoàn toàn hữu cơ” - anh Lộc chia sẻ kinh nghiệm.

Thời gian gần đây, dưa lê hút hàng trên thị trường, đặc biệt là vào dịp Tết. Không chỉ có hình dáng tròn đều, màu da đẹp, dưa lê trồng trong nhà màng, canh tác theo hướng hữu cơ nên có vị ngọt mát, bảo quản lâu mà không làm thay đổi hương vị. Theo anh Lộc, tâm lý của người tiêu dùng hiện nay, các sản phẩm dưa tạo hình, dưa khắc chữ thư pháp khi mua về chưng xong vẫn có thể ăn được, đảm bảo độ ngọt vốn có. Với hàng loạt ưu điểm như vậy, dù giá tiền cao hơn dưa thông thường, khách hàng vẫn vui vẻ đặt hàng.

Những cặp dưa tạo hình thỏi vàng, dưa khắc chữ thư pháp khi giao đến tay khách hàng đều được đựng trong túi đan thủ công rất ưa mắt. Còn sản phẩm dưa lê thường để người dân chưng Tết sẽ được đựng trong túi giấy. Định hướng của vườn là phát triển hữu cơ, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, nên các sản phẩm kèm theo đều đáp ứng tiêu chí thân thiện với môi trường.

Bài, ảnh: Hà My (TH)

Tin liên quan

Tin mới hơn

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
LNV - Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) Thảo Đường Vinh, xã Thạch An đi đầu trong lĩnh vực đưa cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana) vào trồng thử trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cây cỏ ngọt đã dần khẳng định là một cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, nhất là ở các xã vùng cao, biên giới.
Thịt chua Lâm Tin - vị Mường Vang lên men từ ký ức
Thịt chua Lâm Tin - vị Mường Vang lên men từ ký ức
OVN - Từ chỗ chỉ là món ăn dân dã gắn liền với những ngày lễ, Tết của người Mường, thịt chua nay đã vươn lên thành đặc sản OCOP, mang thương hiệu của vùng đất Lạc Sơn, Hòa Bình (cũ), nay thuộc Phú Thọ. Trong số đó, thịt chua Lâm Tin - khởi nguồn từ căn bếp nhỏ của một hộ gia đình, đang dần ghi dấu trên bản đồ ẩm thực địa phương nhờ hương vị đặc trưng, sự đầu tư nghiêm túc và giá trị văn hóa Mường được gìn giữ.
Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
OVN - Nước mắm Phú Khương, sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Thu mua, chế biến thủy hải sản Phú Khương, đã khẳng định được vị thế trên thị trường, đặc biệt là ở Hà Tĩnh.
Tinh hoa chè Tân Cương trên hành trình hội nhập
Tinh hoa chè Tân Cương trên hành trình hội nhập
OVN - Sáp nhập địa giới hành chính mở ra cơ hội mới cho vùng đất Tân Cương, Thái Nguyên. Từ lợi thế trồng chè truyền thống, nơi đây đang mạnh mẽ thúc đẩy mô hình du lịch nông nghiệp gắn với văn hóa trà, nâng tầm thương hiệu chè Tân Cương vươn ra thế giới.
Bánh phồng tôm Cái Bát – Món quà từ thiên nhiên vùng đất Mũi
Bánh phồng tôm Cái Bát – Món quà từ thiên nhiên vùng đất Mũi
OVN - Sản phẩm bánh phồng tôm Cái Bát được các xã viên HTX Chế biến thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát làm từ những con tôm tươi có chứng nhận hữu cơ, được lựa chọn và chế biến bới bàn tay của những người phụ nữ lành nghề, đem đến hương vị thơm ngọn, đậm đà, góp phần làm cho những bữa ăn trở nên ngon lành ấm áp, những bữa tiệc trở nên thịnh soạn và hấp dẫn hơn.
Táo Bàng La: Đặc sản trái mùa của người dân đất Cảng
Táo Bàng La: Đặc sản trái mùa của người dân đất Cảng
OVN - Nếu như trước đây, táo muối chỉ có một vụ chính vào mùa động và được bắt đầu từ tháng 11 âm lịch kéo dài đến hết năm, thì giờ đây người dân đất Cảng còn được thưởng thức loại quả đặc sản này vào mùa hạ với hương vị thanh ngọt, đậm đà khác hẳn với các loại táo ở nơi khác.

Tin khác

Ô mai Bách Hương Xuân: Từ ô mai truyền thống đến sản phẩm OCOP 4 sao
Ô mai Bách Hương Xuân: Từ ô mai truyền thống đến sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Ô mai từ lâu nay là thức quà độc đáo của Hà Nội. Món ăn vặt này đã trở thành biểu tượng ẩm thực của Hà thành, gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ. Và từ những quả ô mai truyền thống, nay sản phẩm ô mai của Bách Hương Xuân (xã Cao Viên, TP Hà Nội) đã có thương hiệu và đạt chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao - là sản phẩm ô mai duy nhất của TP Hà Nội đạt được chứng nhận này.
Quảng Ngãi: Tỏi Lý Sơn – “Vàng trắng” từ biển đảo Nam Trung Bộ
Quảng Ngãi: Tỏi Lý Sơn – “Vàng trắng” từ biển đảo Nam Trung Bộ
OVN - Đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) từ lâu nổi tiếng với cây tỏi – gia vị tạo nên những món ăn ngon, ngoài ra còn rất giàu giá trị dược liệu. Trong bối cảnh nền nông nghiệp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ theo hướng hội nhập quốc tế, “vàng trắng” miền biển đảo Nam Trung Bộ, đặc biệt tỏi trắng Lý Sơn, sản phẩm đạt OCOP 5 sao từ Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh tiếp tục khẳng định chất lượng, tiềm năng xuất khẩu vượt trội.
Mây tre đan Đức Phong chinh phục thế giới
Mây tre đan Đức Phong chinh phục thế giới
OVN - Chỉ với những sợi mây, nan tre mộc mạc, Công ty TNHH Đức Phong đã làm nên kỳ tích, dòng sản phẩm của họ đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới.
Trà Phúc - Lộc - Thọ SADU: Tinh hoa dược liệu Việt hội tụ cùng chuẩn mực quốc gia trên hành trình OCOP 5 sao
Trà Phúc - Lộc - Thọ SADU: Tinh hoa dược liệu Việt hội tụ cùng chuẩn mực quốc gia trên hành trình OCOP 5 sao
OVN - Vượt qua hàng trăm sản phẩm thảo dược trên thị trường, bộ ba trà dược liệu Phúc - Lộc - Thọ mang thương hiệu SADU của Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long đã tạo dấu ấn đặc biệt khi trở thành ba sản phẩm trà duy nhất của Hà Nội đạt chứng nhận OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025 cấp quốc gia - danh hiệu cao nhất trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) do Chính phủ phát động. Đây không chỉ là minh chứng cho chất lượng vượt trội, mà còn khẳng định tầm vóc của một thương hiệu Việt trên hành trình bảo tồn, nâng tầm và quốc tế hóa tinh hoa cây thuốc Nam.
Nụ quế thông An Toàn: Sản phẩm OCOP 3 sao của huyện An Lão
Nụ quế thông An Toàn: Sản phẩm OCOP 3 sao của huyện An Lão
OVN - Huyện An Lão tỉnh Bình Định có khoảng 13 HTX, với 3.580 thành viên. Doanh thu bình quân mỗi HTX đạt hơn 600 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân của thành viên đạt 43 triệu đồng/người/năm. Huyện đang đẩy mạnh kiện toàn tổ chức, tăng vốn góp, hợp nhất các HTX cùng ngành nghề nhằm mở rộng quy mô và hiệu quả hoạt động.
"Báu vật thoát nghèo" giúp nông dân lãi đậm
"Báu vật thoát nghèo" giúp nông dân lãi đậm
OVN - Trà hoa vàng được người dân huyện Ba Chẽ coi như báu vật vì nhiều năm nay đã giúp thoát nghèo. Vụ thu hoạch kiếm tiền triệu mỗi ngày.
“Hậu Giang trong tôi” – Hồn quê đọng lại giữa dòng chảy thay đổi
“Hậu Giang trong tôi” – Hồn quê đọng lại giữa dòng chảy thay đổi
LNV - Ngày 1/7/2025 sẽ là cột mốc lịch sử với người dân Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung, đặc biệt tỉnh Hậu Giang nói riêng khi địa phương chính thức sáp nhập thành phố Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng, hình thành đơn vị hành chính mới mang tên “Thành phố Cần Thơ”. Không chỉ thay đổi về địa giới, sự kiện cũng khép lại một hành trình hình thành và phát triển của vùng đất từng ghi dấu bao thế hệ truyền thống, khát vọng vươn lên cùng nhiều giá trị văn hóa đặc sắc.
Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao
Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao
OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.
Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị
Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị
OVN - Một trong những món đặc sản Thanh Hóa không thể bỏ lỡ là món Bánh lá răng bừa Quý Hương của HTX Dịch vụ nông nghiệp Hà Ngọc tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.
Phú Thọ: Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
Phú Thọ: Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.thị trường.
Tây Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
Tây Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
OVN - Việc xây dựng chuỗi giá trị là yếu tố quyết định giúp nâng cao giá trị của sản phẩm OCOP. Các sản phẩm không chỉ dừng lại ở khâu trồng trọt, mà còn được đưa vào các giai đoạn như chế biến sâu, đóng gói và phân phối. Điều này giúp sản phẩm OCOP Tây Ninh không chỉ có chất lượng tốt mà còn có hình thức bắt mắt, tạo sức hút mạnh mẽ với thị trường tiêu dùng.
Yên Bái: Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
Yên Bái: Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
OVN - Qua mỗi năm, số lượng sản phẩm OCOP tại tỉnh Yên Bái được cấp giấy chứng nhận tăng nhanh, cả năm 2021 là 34 sản phẩm, con số này lên 67 sản phẩm, đạt 223% so với chỉ tiêu được giao. Luỹ kế đến nay, toàn tỉnh có 282 sản phẩm OCOP; trong đó 29 sản phẩm OCOP 4 sao và 253 sản phẩm OCOP 3 sao.
Quảng Trị: Tạo “cầu nối” giúp sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị: Tạo “cầu nối” giúp sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Tích cực xúc tiến thương mại, mở ra những cánh cửa mới cho sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị tiếp cận các thị trường tiềm năng là một trong những “cầu nối” quan trọng, giúp nông sản địa phương khẳng định chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai.
Hà Tĩnh: Bánh chưng xanh Bộc Nguyên Sản phẩm OCOP 3 sao
Hà Tĩnh: Bánh chưng xanh Bộc Nguyên Sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Với chất lượng thơm ngon, mang đặc trưng của ẩm thực truyền thống, sản phẩm bánh chưng xanh Bộc Nguyên đã được UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.
“Nem chua Liên 36”- Đậm đà hương vị xứ Thanh
“Nem chua Liên 36”- Đậm đà hương vị xứ Thanh
OVN - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm Ocop chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, người tiêu dùng ưa thích.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động