Chương trình OCOP Thanh Hóa - cơ hội cho những sản phẩm mới
14:10 | 03/11/2021
OVN- Sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tỉnh Thanh Hóa đã đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận, không chỉ tạo động lực cho những sản phẩm truyền thống “vươn mình” mà còn là cơ hội cho những sản phẩm mới khẳng định vị thế trên thị trường.

Thảm cói trải sàn của làng nghề chiếu cói Nga Sơn nằm trong danh sách sản phẩm OCOP cấp tỉnh (Ảnh: minh họa)
Ông Lê Trọng Hòa, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Hoằng Hóa cho biết: Các sản phẩm từ đông trùng hạ thảo là sản phẩm mới, không thuộc danh sách sản phẩm đặc trưng thế mạnh của địa phương. Tuy nhiên, năm 2018, sau khi tỉnh, huyện triển khai Chương trình OCOP, các chủ thể sản xuất đã mạnh dạn đăng ký, đầu tư hệ thống nhà xưởng, kỹ thuật và mẫu mã sản phẩm để tham gia chương trình.
Với sự quyết tâm cao, sản phẩm đông trùng hạ thảo khô và rượu đông trùng hạ thảo là 2 trong số 7 sản phẩm OCOP đầu tiên của huyện được công nhận trong giai đoạn 2018-2020. Tiếp đó năm 2021, là rượu sim rừng Bảo An. Những sản phẩm mới khi tham gia vào Chương trình OCOP luôn có “sức bật” khá lớn. Bởi đó là những sản phẩm nằm trong xu hướng, thị hiếu của thị trường và được các chủ thể chú trọng đầu tư phát triển về công nghệ, quy mô sản xuất và kỹ năng truyền thông, quảng bá.

Giới thiệu sản phẩm tại làng nghề đúc đồng Trà Đông (Ảnh: Minh họa)
Hiện nay, trong hệ thống 120 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, bên cạnh những sản phẩm gắn với các nghề, làng nghề truyền thống, như: bánh gai Lâm Thắm của làng nghề bánh gai Tứ Trụ (Thọ Xuân), chiếu dệt tay thủ công và thảm cói trải sàn thuộc làng nghề dệt chiếu cói Nga Thanh (Nga Sơn), trống đồng Quý Châu, trống đồng Toàn Linh gắn với làng nghề đúc đồng Trà Đông (Thiệu Hóa)... còn có hàng chục sản phẩm mới đã có sức bật mạnh mẽ. Tiêu biểu, như: sản phẩm tổ yến sào, tổ yến chưng của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại yến sào xứ Thanh (Hậu Lộc), ống hút tre của Công ty TNHH VibaBoo (Thường Xuân), nước rửa chén, nước giặt FUWA của Công ty TNHH FUWA Biotech (TP Thanh Hóa)...
Với những sản phẩm mới phù hợp với xu hướng, thị hiếu của thị trường đã được các chủ thể đầu tư khoa học công nghệ, kỹ thuật sản xuất và xây dựng chiến lược quảng bá phù hợp nên doanh thu, lợi nhuận của các sản phẩm đều tăng từ 2 - 2,5 lần trở lên so với trước khi tham gia chương trình. Cùng với đó, khi được công nhận là sản phẩm OCOP chất lượng 4 sao của tỉnh Thanh Hóa, sản phẩm được cấp thêm chứng nhận, bảo đảm về chất lượng nên số lượng tiêu thụ tăng cao. Qua đó, 10 tháng năm 2021, doanh thu của công ty đạt khoảng 4,2 tỷ đồng, tăng gần 2 lần so với cùng kỳ.
Có thể khẳng định rằng, việc gia nhập, khẳng định uy tín, chất lượng của hệ thống sản phẩm mới đã làm phong phú, nâng tầm cho tổng thể Chương trình OCOP tỉnh Thanh Hóa. Điều này không chỉ khẳng định tiềm năng, thế mạnh của tỉnh mà còn cho thấy sự chủ động của các tổ chức, cá nhân khi tham gia chương trình. Cùng với đó, trong thời gian qua, các sở, ngành, địa phương cũng chú trọng đến việc hỗ trợ các chủ thể phát triển sản phẩm mới đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, bảo hộ trí tuệ. thông qua những hội chợ, triển lãm và hoạt động xúc tiến thương mại được tỉnh tổ chức, phối hợp tổ chức đã tạo động lực để những sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, Góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận và ổn định sản xuất, việc làm cho người lao động, nhất là trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.
Từ sự lan tỏa của chương trình, nhiều sản phẩm ngoài hệ thống sản phẩm làng nghề, đặc trưng, đặc hữu đã được các chủ thể đầu tư, phát triển sản xuất trở thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, thu nhập cho người dân khu vực nông thôn.
Hà Trang
Tin mới hơn
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
Tin khác
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
OVN - Khám phá những loại cà phê đặc sản Gia Lai nổi bật, mang đậm hương vị vùng cao, phù hợp để thưởng thức hoặc làm quà tặng.
OVN - Trong bức tranh phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương năng động, giàu tiềm năng và có nhiều dư địa để mở rộng giao thương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.
OVN - Ngày 26/8/2025, Tổ tư vấn Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp thẩm định hồ sơ đánh giá các sản phẩm có tiềm năng đạt hạng OCOP 4 – 5 sao trong đợt 01 năm 2025. Hoạt động này nhằm rà soát, đánh giá chất lượng các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, qua đó lựa chọn những sản phẩm xuất sắc đề xuất Trung ương công nhận OCOP 4 – 5 sao cấp quốc gia.
OVN - Mới đây, Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Jin Pro Network đã phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tổ chức phiênLivestream “Top Nông sản - Nông sản về phố” nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của các Hợp tác xã trên nền tảng số,
OVN - Hà Nội là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước (47/52 nghề truyền thống), đồng thời là nơi lưu giữ nhiều “tổ nghề”. Các làng nghề không chỉ đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội mà còn lưu giữ giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Nhiều sản phẩm đã được công nhận bảo vật quốc gia và vươn ra thị trường quốc tế nhờ Chương trình OCOP.