Hoàng Su Phì - Huyện duy nhất có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia

OVN - Với lợi thế về tiểu vùng khí hậu, huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) có nhiều sản phẩm nông nghiệp, nông thôn có tiềm năng trở thành sản phẩm OCOP, đem lại giá trị kinh tế cao. Huyện đang đẩy mạnh chương trình OCOP theo hướng linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Nằm ở phía Tây của tỉnh, Hoàng Su Phì có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp cho sự sinh trưởng và phát triển của cây chè Shan tuyết. Hiện nay, toàn huyện có trên 4.600 ha chè, trong đó có gần 3.600 ha đang cho thu hoạch với sản lượng chè búp tươi đạt trên 14.000 tấn/năm. Với màu nước xanh, vàng sánh cùng hương vị thơm ngon đặc biệt, chè Shan tuyết Hoàng Su Phì được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đánh giá cao. Xác định đây là cây trồng mũi nhọn, những năm qua, huyện đã tập trung phát triển các sản phẩm OCOP từ chè Shan tuyết. Đến nay, toàn huyện có 13 sản phẩm chè Shan tuyết đạt chứng nhận OCOP, trong đó có 2 sản phẩm chè đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Với nhiều sản phẩm đa dạng như: Trà xanh, Hồng trà, trà Shan siên, trà Móng rồng, trà Phổ nhĩ ép bánh... vài năm trở lại đây, các sản phẩm chè của huyện đã xuất khẩu sang một số quốc gia và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Đài Loan, Nga, Đức... đem lại giá trị kinh tế cao.

Phó Chủ tịch UBND huyện, Triệu Sơn An cho biết: Xác định chè Shan tuyết là cây trồng mũi nhọn, những năm gần đây huyện đã đẩy mạnh đa dạng hóa các sản phẩm từ chè và hướng dẫn các cơ sở sản xuất, chế biến theo tiêu chuẩn để phát triển thành sản phẩm OCOP. Đến nay, toàn huyện duy trì 13 sản phẩm chè Shan tuyết cổ thụ đạt chứng nhận OCOP, chiếm gần 60% tổng số sản phẩm OCOP của huyện. Chương trình OCOP đã tạo hướng đi mới, hiện đại, hiệu quả hơn trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm chè truyền thống, đem lại giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần so với trước đây. Cụ thể, các sản phẩm chè của huyện có giá từ 150.000 đồng - 12,5 triệu đồng/kg, đóng góp đáng kể vào giá trị sản xuất ngành Nông nghiệp của địa phương.

Hoàng Su Phì - Huyện duy nhất có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao

Một góc gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP của huyện Hoàng Su Phì

Dựa trên tiềm năng, thế mạnh, huyện Hoàng Su Phì tập trung phát triển các sản phẩm OCOP là những cây trồng, vật nuôi thế mạnh như: Chè Shan tuyết, gạo đặc sản chất lượng cao, mận Máu, tinh dầu một số loại dược liệu; nhóm sản phầm đồ uống, đồ thủ công mỹ nghệ và sản phẩm du lịch nông thôn. Đến nay, toàn huyện có 22 sản phẩm OCOP của 11 chủ thể, trong đó 2 sản phẩm đạt hạng 5 sao, 4 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 16 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Trong quá trình thực hiện, các chủ thể sản phẩm đã được cấp giấy chứng nhận OCOP duy trì hiệu quả các hoạt động sản xuất, kinh doanh đảm bảo các tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm, đúng với quy trình sản xuất đã công bố. Không có sản phẩm nào bị thu hồi giấy chứng nhận.

Thực hiện chương trình OCOP, huyện đã xây dựng hệ thống quản lý, điều hành bằng việc thành lập ban điều hành, tổ giúp việc, quy chế hoạt động của Ban điều hành đề án Mỗi xã một sản phẩm. Tổ chức các đợt tập huấn, tư vấn, tuyên truyền, triển khai đề án tới các HTX, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh và người dân. Tổ chức 3 đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện trước khi gửi hồ sơ sản phẩm trình cấp tỉnh đánh giá phân hạng theo đúng quy định. Đặc biệt, Hoàng Su Phì là huyện duy nhất trong toàn tỉnh có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, song do đề án “Mỗi xã một sản phẩm” là đề án mới nên việc thực hiện bước đầu còn khá lúng túng; cán bộ quản lý, bộ phận tham mưu thực hiện còn thiếu kinh nghiệm. Cán bộ, công chức cấp huyện, xã thực hiện nhiệm vụ theo dõi, triển khai Chương trình OCOP theo chế độ kiêm nhiệm, chưa được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực sản xuất sản phẩm hàng hóa nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng.


Hoàng Su Phì - Huyện duy nhất có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao

Huyện Hoàng Su Phì tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2022

Bên cạnh đó, một số chủ thể đăng ký sản phẩm tham gia OCOP nhưng lại chưa nỗ lực, tích cực phát triển hoàn thiện sản phẩm để thi đánh giá phân hạng. Các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP được hỗ trợ không có định mức cụ thể, sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao, 5 sao cùng một định mức hỗ trợ nên không tạo được cơ chế khuyến khích các chủ thể nỗ lực nâng sao. Bên cạnh đó, việc quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu sản phẩm OCOP chưa được quan tâm đầu tư một cách đồng bộ, chưa có sự kết nối các chương trình, dự án gắn với đề án OCOP;...

“Thời gian tới, huyện tập trung phát triển các sản phẩm OCOP từ sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế, tiềm năng theo chuỗi giá trị. Tăng cường hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu nông sản. Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm OCOP từ khâu sản xuất đến khi đưa ra thị trường tiêu thụ nhằm giữ vững thương hiệu sản phẩm OCOP của địa phương” - Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn An cho biết thêm.

Nguyễn Phương

Tin liên quan

Tin mới hơn

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới
OVN - Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh”. Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.
Tinh bột nghệ Bà Bé - tinh túy từ nghệ nếp thơm Gia Lâm
Tinh bột nghệ Bà Bé - tinh túy từ nghệ nếp thơm Gia Lâm
OVN - Sau hơn 30 năm gắn bó với cây nghệ, bà Nguyễn Thị Bé (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm) đã và đang thành công trong việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làm từ tinh bột nghệ.
Rượu truyền thống Hậu Giang chuyển mình để bắt kịp xu hướng hiện đại
Rượu truyền thống Hậu Giang chuyển mình để bắt kịp xu hướng hiện đại
OVN - Cơ sở sản xuất Rượu thủ công truyền thống Út Tây là chủ thể của tỉnh Hậu Giang có 02 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Nhìn lại hành trình khởi nghiệp đầy gian truân, bà Võ Thị Phương Trang - chủ cơ sở mới đây có những chia sẻ với phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam.
Thanh hoá: Huyện Yên Định phát triển sản phẩm OCOP
Thanh hoá: Huyện Yên Định phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Thực hiện chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tính đến tháng 3/2025, huyện Yên Định (Thanh Hoá) đã có 41 sản phẩm đạt OCOP 3 đến 4 sao. Các sản phẩm được công nhận đã khẳng định thương hiệu trên thị trường, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn.
Nhiều sản phẩm đặc trưng tại Lâm Đồng được cấp chứng nhận OCOP
Nhiều sản phẩm đặc trưng tại Lâm Đồng được cấp chứng nhận OCOP
OVN - Tỉnh Lâm Đồng là địa phương có nền kinh tế nông nghiệp, đặc biệt sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với nhiều sản phẩm đặc trưng, các huyện, thành trong tỉnh thường xuyên quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn phát triển các sản phẩm OCOP.

Tin khác

Ninh Bình: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP 4 sao và 5 sao
Ninh Bình: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP 4 sao và 5 sao
OVN - Các sản phẩm OCOP tại tỉnh Ninh Bình đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhờ đó đã góp một phần lớn để xây dựng nông thôn mới tại địa phương này.
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng tại Quế Sơn
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng tại Quế Sơn
OVN - Sáng nay 25/3, Sở Công thương và UBND huyện Quế Sơn phối hợp tổ chức lễ khai mạc chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại Quảng trường 26/3 thị trấn Đông Phú, Quế Sơn( Quảng Nam).
Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa
Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa
OVN - Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đạt được những thành công vượt kỳ vọng ban đầu. Dù vậy, Chương trình vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần những giải pháp mang tính đột phá để tiếp tục phát triển bền vững.
Sản phẩm OCOP Vĩnh Long - Mang đậm bản sắc địa phương
Sản phẩm OCOP Vĩnh Long - Mang đậm bản sắc địa phương
OVN - Những năm qua, chương trình OCOP đã trở thành “bệ phóng” trong hành trình khởi nghiệp của nhiều chủ thể, góp phần phát triển kinh tế theo hướng nâng cao giá trị cho các sản phẩm đặc sản ở địa phương và giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trong xây dựng nông thôn mới.
Hà Nội: Hỗ trợ các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm tiềm năng 5 sao
Hà Nội: Hỗ trợ các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm tiềm năng 5 sao
OVN - Chiều 28/3, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP.Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm tiềm năng 5 sao.
Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng
Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng
OVN - Các ngành chức năng tỉnh Bình Định đã và đang nỗ lực đưa các đơn vị sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP tham gia thương mại điện tử. Qua đó dần khẳng định hướng đi đúng đắn, phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ hiện đại.
Sản phẩm OCOP Hạ Thái thúc đẩy làng nghề phát triển
Sản phẩm OCOP Hạ Thái thúc đẩy làng nghề phát triển
OVN - Nhiều sản phẩm sơn mài Hạ Thái (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội) được xếp hạng OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) 3 sao, 4 sao, tiềm năng lên 5 sao. Điển hình là 2 sản phẩm: Hộp sơn mài khảm trai và hộp sơn mài gắn sừng của Công ty cổ phần Sản xuất và Dịch vụ thương mại An Huy được UBND Thành phố Hà Nội xếp hạng OCOP 4 sao. Các sản phẩm đạt chuẩn OCOP của Hạ Thái ngày càng đứng vững trên thị trường trong và quốc tế.
Tủa Chùa (Điện Biên): Nâng tầm sản phẩm OCOP
Tủa Chùa (Điện Biên): Nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Tại huyện Tủa Chùa, những năm qua, mô hình phát triển sản phẩm OCOP được chú trọng triển khai, không chỉ mang lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế mà còn đẩy mạnh thương hiệu nông sản đặc trưng, riêng có của địa phương.
Bình Thuận hướng tới xuất khẩu sản phẩm OCOP chế biến từ thanh long
Bình Thuận hướng tới xuất khẩu sản phẩm OCOP chế biến từ thanh long
OVN - Ngành Công thương tỉnh Bình Thuận tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thanh long quảng bá, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu.
TP. Phan Thiết: Công bố và trao chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao
TP. Phan Thiết: Công bố và trao chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Sáng 25/02, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP TP. Phan Thiết tổ chức hội nghị công bố và trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết Lê Văn Chơn chủ trì và trao chứng nhận cho các chủ thể.
Các sản phẩm OCOP góp phần tạo sức hút cho lễ hội đầu Xuân
Các sản phẩm OCOP góp phần tạo sức hút cho lễ hội đầu Xuân
OVN - Hội xuân luôn là dịp để các địa phương lồng ghép hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương thu hút đông đảo người dân và du khách quan tâm mua sắm, trải nghiệm.
Thêm 33 sản phẩm đạt chuẩn, Bình Phước lên kế hoạch tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP
Thêm 33 sản phẩm đạt chuẩn, Bình Phước lên kế hoạch tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP
OVN - UBND tỉnh Bình Phước đã phân hạng cho 33 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao; đồng thời, chỉ đạo cho Sở Công Thương Bình Phước tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP trong tháng 3/2025 sắp tới.
Hà Nội cấp giấy chứng nhận 108 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
Hà Nội cấp giấy chứng nhận 108 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
OVN - UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2024 thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Thanh Hóa: Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP
Thanh Hóa: Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP
OVN - Được biết, đến đầu năm 2025, Thanh Hóa đã có hơn 600 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm 5 sao quốc gia, hơn 60 sản phẩm 4 sao. Nhiều sản phẩm vươn thị trường rộng khắp cả nước và cả quốc tế nhờ biết phát huy những lợi thế là yếu tố bản địa, đặc trưng.
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương
OVN - Triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua các địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung khảo sát, lựa chọn các sản phẩm có thế mạnh đặc trưng của địa phương để xây dựng các sản phẩm chủ lực, gia tăng giá trị, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động