Nam Định: Phát triển các sản phẩm OCOP từ sản phẩm làng nghề, đặc sản địa phương
15:19 | 14/03/2022
OVN - Thời gian qua, tỉnh Nam Định tích cực triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP. Tỉnh này định dướng phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên tiềm năng, lợi thế từ sản phẩm chủ lực, sản phẩm làng nghề, đặc sản địa phương.
Nam Định đã có 251 sản phẩm OCOP
Năm 2021 là năm thứ 2, tỉnh Nam Định triển khai OCOP, tuy nhiên, với sự tham gia chương trình một cách quyết liệt, cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở cùng vào cuộc để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế các sản phẩm đặc trưng của địa phương, sản phẩm chủ lực của tỉnh.
Sau 3 năm triển khai, Nam Định đã có 251 sản phẩm OCOP
Mặc dù năm 2011gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng Sở Nông nghiệp & PTNT (NN – PTNT) và các huyện, thành phố đã tích cực, chủ động phân công cán bộ phối hợp với các chủ thể có sản phẩm nỗ lực chuẩn bị, nâng cấp, hoàn thiện chất lượng, hồ sơ sản phẩm tham gia chương trình OCOP.
Nhờ đó, Nam Định đã công nhận 109 sản phẩm OCOP năm 2021 của 63 chủ thể sản xuất, trong đó có 11 sản phẩm OCOP đạt 4 sao (có 01 sản phẩm Nghêu thịt hộp Lenger của Công ty TNHH thủy sản Lenger Việt Nam là sản phẩm tiềm năng 5 sao) và 98 sản phẩm OCOP đạt 3 sao. Như vậy sau 03 năm triển khai chương trình, hiện tại tỉnh Nam Định đã có 251 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao (trong đó có 39 sản phẩm 4 sao (chiếm 15,5%) , 212 sản phẩm 3 sao( chiếm 84,5%))..
Ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM Nam Định chia sẻ, ngay thời gian đầu bước vào thực hiện chương trình, tất cả các huyện, thành phố rất tích cực chỉ đạo, rà soát các cơ sở sản xuất (doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất…) để cho các cơ sở nắm bắt được chương trình.
“Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã có nhiều thay đổi về nhận thức, nhất là vai trò, ý nghĩa của Chương trình sản phẩm OCOP đối với việc phát triển sản phẩm và chiến lược sản xuất kinh doanh của đơn vị mình. Vì vậy đã tích cực hưởng ứng tham gia chương trình”, ông Hữu nói.
Cũng theo ông Hữu, tất cả các sản phẩm đã được tỉnh Nam Định công nhận là sản phẩm OCOP đều có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp; thông tin sản phẩm, địa chỉ rõ ràng và được bán rộng rãi trên khắp các huyện, thành phố trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Đáng chú ý, Nam Định phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên tiềm năng, lợi thế từ sản phẩm chủ lực, sản phẩm làng nghề, đặc sản địa phương.
“Các sản phẩm OCOP khá đa dạng trên các lĩnh vực như văn hóa, du lịch, thực phẩm, nông sản, thủy sản…, song nhóm sản phẩm thực phẩm chiếm nhiều nhất. Ngoài ra, còn có các sản phẩm thuộc nhóm du lịch; đặc biệt có sản phẩm cây xanh, cây cảnh, mang đậm nét làng nghề cây cảnh xã Nam Điền có tuổi đời 700 năm”, ông Hữu nhấn mạnh.
Nam Định phát triển sản phẩm OCOP dựa trên các sản phẩm chủ lực
Theo Sở NN-PTNT Nam Định, thông qua Chương trình sản phẩm OCOP, các sản phẩm chủ lực của tỉnh đã được từng bước hoàn thiện quy trình sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; hỗ trợ nâng cao chất lượng cũng như mẫu mã bao bì sản phẩm; hỗ trợ xúc tiến thương mại…
Một trong những sản phẩm OCOP tiêu biểu của Nam Định
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 5 sản phẩm OCOP đã được xuất ngoại, gồm: Muối xuất khẩu Nhật Bản NADISALT 4 sao của Công ty cổ phần muối và thương mại Nam Định; kẹo sìu châu 3 sao của Công ty Kim Thành Hoa, ngao Lenger 4 sao của Công ty thủy sản Lenger Việt Nam; tép moi 4 sao của Công ty hải sản Hùng Vương và gạo sạch Toản Xuân 4 sao của Công ty Toản Xuân.
Có được thành công bước đầu này là nhờ công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP trên website Chương trình OCOP của tỉnh Nam Định. Bên cạnh đó, thực hiện truyền thông và xúc tiến thương mại điện tử sản phẩm OCOP, tăng cường kết nối sản phẩm OCOP của tỉnh với các sàn thương mại điện tử. Tỉnh Nam Định cũng tích cực tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh với các điểm bán hàng OCOP trên cả nước...
Trong thời gian tới, Sở NN-PTNT Nam Định sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để các địa phương hỗ trợ cho các chủ thể khai thác, nâng cấp các sản phẩm OCOP cao hơn nữa. Tích cực mở rộng kết nối tiêu thụ, đưa các sản phẩm OCOP của tỉnh đến đông đảo người tiêu dung cả nước.
Bài, ảnh: Anh Kiệt (TH)
Từ khóa:
OCOP Việt Nam
OCOP Nam Định
Nam Định: Phát triển các sản phẩm OCOP từ sản phẩm làng nghề
đặc sản địa phương
Tin mới hơn
OVN - Đồng Tháp là địa phương đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về sản phẩm OCOP. Hiện nay, Đồng Tháp đã có trên 450 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao, 4 sao, 5 sao, đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đứng thứ ba cả nước, khẳng định sự thay đổi mạnh mẽ trong tư duy sản xuất của người dân.
OVN - Với tay nghề, kinh nghiệm của cha ông để lại, đồng thời dựa vào đặc điểm vùng miền, khí hậu, thổ nhưỡng… mà các sản phẩm OCOP được hình thành. Ở đó có chút mộc mạc, chút hồn nhiên, chút tự hào và tình yêu quê hương, xứ sở.
OVN - Sản phẩm mì gạo Thạch Đê, Cẩm Khê (Phú Thọ) đã gắn liền với bao thế hệ người dân nơi đây vừa được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Sự kết hợp hài hòa giữa phương pháp làm mì truyền thống và công nghệ hiện đại đã giúp sản phẩm mì gạo Thạch Đê chinh phục được cả những khách hàng khó tính nhất.
OVN - Nước mắm Ba Làng TH là một trong những sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa của làng nghề truyền thống Ba Làng (Thanh Hoá). Với danh hiệu OCOP 4 sao – đánh giá cao về chất lượng, sản phẩm này không chỉ là nguồn cung ổn định cho thực phẩm Việt mà còn là đại diện cho sự đổi mới và phát triển trong ngành nông nghiệp, nông thôn.
OVN - Thực hiện Đề án “Xây dựng mô hình sản xuất cây ăn quả an toàn vùng chuyển đổi đất lúa tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021 – 2025”, xã Thanh Hương (huyện Thanh Liêm) đã quy hoạch và xây dựng vùng trồng ổi lê Đài Loan có diện tích 5 ha thuộc thôn Đanh Nội. Tại đây đã thành lập Hợp tác xã (HTX) nông sản sạch Đanh Nội và tổ chức sản xuất ổi đạt tiêu chuẩn VietGAP. Sản phẩm ổi lê trong mô hình được HTX nông sản sạch Đanh Nội xây dựng tem nhãn truy xuất nguồn gốc, mã quét QR. Đặc biệt, năm 2023 sản phẩm ổi lê Đài Loan của địa phương được công nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), xếp hạng 3 sao.
Tin khác
OVN - Nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của các sản phẩm đặc sản địa phương, huyện Vĩnh Thạnh phát triển và nâng cấp nhiều sản phẩm OCOP có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường và được người tiêu dùng tin tưởng.
OVN - Sau 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã có hơn 13.000 sản phẩm. Chất lượng các sản phẩm được nâng cao và cải thiện, từ ứng dụng khoa học công nghệ đến bao bì mẫu mã. Công tác xúc tiến thương mại đã giúp cho các sản phẩm OCOP được tiêu thụ rộng khắp thị trường trong nước và mở rộng xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.
OVN - Tuy Phước là một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững; phát triển các sản phẩm đặc trưng, lợi thế nhằm phát huy nội lực, sức sáng tạo, hình thành chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa gắn với cộng đồng.
OVN - Từ phương thức chế biến truyền thống, HTX sản xuất và kinh doanh Bò giàng Thảo Hảo đã đem đến cho người tiêu dùng sản phẩm thịt bò giàng đậm đà hương vị của người dân tộc Thái ở vùng cao tỉnh Nghệ An.
OVN - Hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, phát triển chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực địa phương và phối hợp giới thiệu sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao trở lên tại các gian hàng giới thiệu sản phẩm của hai địa phương.
OVN - OCOP là các sản phẩm tiêu biểu, có uy tín, chất lượng và thương hiệu. Tuy nhiên, muốn lan tỏa rộng rãi sản phẩm đến người dùng trong và ngoài nước, đòi hỏi các chủ thể sản xuất phải thay đổi cách tiếp cận thị trường...
OVN - Để đưa hàng Việt Nam đến tay người tiêu dùng, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định phối hợp với Sở Công thương tỉnh và các tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, giới thiệu, kết nối nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
OVN - Kể từ khi mở rộng địa giới hành chính, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, gắn với chính sách tam nông (nông nghiệp - nông thôn - nông dân) luôn được Thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm. Trong đó, chuyển đổi kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn theo mô hình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.
OVN - Từ chương trình xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tại hội chợ, triển lãm và các kênh truyền thông, đến nay các sản phẩm của tỉnh Bắc Kạn đã được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế tin tưởng lựa chọn.
LNV - Năm 2024, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm', phấn đấu có thêm ít nhất 50 sản phẩm OCOP được đánh giá, chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên; rà soát, đánh giá, phân hạng lại các sản phẩm OCOP đã hết thời gian chứng nhận theo quy định; phấn đấu 100% xã, thị trấn có sản phẩm OCOP; nâng cấp chất lượng sản phẩm đã tham gia Chương trình OCOP và được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên.
OVN - Phú Yên tập trung hỗ trợ xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP đạt 4 sao và tiềm năng 5 sao, sản phẩm OCOP dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.
OVN - Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) từng bước khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương về sản phẩm đặc sản, làng nghề gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống để nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm, xây dựng thương hiệu nông sản địa phương. Đồng thời, góp phần tích cực trong việc đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
OVN - Tỉnh Phú Yên hỗ trợ phát triển sản phẩm ngành nghề nông thôn gắn với Chương trình OCOP, liên kết theo chuỗi giá trị năm 2024, trong đó có ít nhất 4 sản phẩm ngành nghề nông thôn của các địa phương đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.
OVN - Huyện Kỳ Anh đang định hướng các cơ sở tham gia chương trình OCOP nâng hạng “sao” nhằm tạo thành nguồn lực và động lực thúc đẩy hoạt động sản xuất bền vững.