Nam Định: Phát triển các sản phẩm OCOP từ sản phẩm làng nghề, đặc sản địa phương
15:19 | 14/03/2022
OVN - Thời gian qua, tỉnh Nam Định tích cực triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP. Tỉnh này định dướng phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên tiềm năng, lợi thế từ sản phẩm chủ lực, sản phẩm làng nghề, đặc sản địa phương.
Nam Định đã có 251 sản phẩm OCOP
Năm 2021 là năm thứ 2, tỉnh Nam Định triển khai OCOP, tuy nhiên, với sự tham gia chương trình một cách quyết liệt, cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở cùng vào cuộc để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế các sản phẩm đặc trưng của địa phương, sản phẩm chủ lực của tỉnh.
Sau 3 năm triển khai, Nam Định đã có 251 sản phẩm OCOP
Mặc dù năm 2011gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng Sở Nông nghiệp & PTNT (NN – PTNT) và các huyện, thành phố đã tích cực, chủ động phân công cán bộ phối hợp với các chủ thể có sản phẩm nỗ lực chuẩn bị, nâng cấp, hoàn thiện chất lượng, hồ sơ sản phẩm tham gia chương trình OCOP.
Nhờ đó, Nam Định đã công nhận 109 sản phẩm OCOP năm 2021 của 63 chủ thể sản xuất, trong đó có 11 sản phẩm OCOP đạt 4 sao (có 01 sản phẩm Nghêu thịt hộp Lenger của Công ty TNHH thủy sản Lenger Việt Nam là sản phẩm tiềm năng 5 sao) và 98 sản phẩm OCOP đạt 3 sao. Như vậy sau 03 năm triển khai chương trình, hiện tại tỉnh Nam Định đã có 251 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao (trong đó có 39 sản phẩm 4 sao (chiếm 15,5%) , 212 sản phẩm 3 sao( chiếm 84,5%))..
Ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM Nam Định chia sẻ, ngay thời gian đầu bước vào thực hiện chương trình, tất cả các huyện, thành phố rất tích cực chỉ đạo, rà soát các cơ sở sản xuất (doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất…) để cho các cơ sở nắm bắt được chương trình.
“Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã có nhiều thay đổi về nhận thức, nhất là vai trò, ý nghĩa của Chương trình sản phẩm OCOP đối với việc phát triển sản phẩm và chiến lược sản xuất kinh doanh của đơn vị mình. Vì vậy đã tích cực hưởng ứng tham gia chương trình”, ông Hữu nói.
Cũng theo ông Hữu, tất cả các sản phẩm đã được tỉnh Nam Định công nhận là sản phẩm OCOP đều có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp; thông tin sản phẩm, địa chỉ rõ ràng và được bán rộng rãi trên khắp các huyện, thành phố trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Đáng chú ý, Nam Định phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên tiềm năng, lợi thế từ sản phẩm chủ lực, sản phẩm làng nghề, đặc sản địa phương.
“Các sản phẩm OCOP khá đa dạng trên các lĩnh vực như văn hóa, du lịch, thực phẩm, nông sản, thủy sản…, song nhóm sản phẩm thực phẩm chiếm nhiều nhất. Ngoài ra, còn có các sản phẩm thuộc nhóm du lịch; đặc biệt có sản phẩm cây xanh, cây cảnh, mang đậm nét làng nghề cây cảnh xã Nam Điền có tuổi đời 700 năm”, ông Hữu nhấn mạnh.
Nam Định phát triển sản phẩm OCOP dựa trên các sản phẩm chủ lực
Theo Sở NN-PTNT Nam Định, thông qua Chương trình sản phẩm OCOP, các sản phẩm chủ lực của tỉnh đã được từng bước hoàn thiện quy trình sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; hỗ trợ nâng cao chất lượng cũng như mẫu mã bao bì sản phẩm; hỗ trợ xúc tiến thương mại…
Một trong những sản phẩm OCOP tiêu biểu của Nam Định
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 5 sản phẩm OCOP đã được xuất ngoại, gồm: Muối xuất khẩu Nhật Bản NADISALT 4 sao của Công ty cổ phần muối và thương mại Nam Định; kẹo sìu châu 3 sao của Công ty Kim Thành Hoa, ngao Lenger 4 sao của Công ty thủy sản Lenger Việt Nam; tép moi 4 sao của Công ty hải sản Hùng Vương và gạo sạch Toản Xuân 4 sao của Công ty Toản Xuân.
Có được thành công bước đầu này là nhờ công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP trên website Chương trình OCOP của tỉnh Nam Định. Bên cạnh đó, thực hiện truyền thông và xúc tiến thương mại điện tử sản phẩm OCOP, tăng cường kết nối sản phẩm OCOP của tỉnh với các sàn thương mại điện tử. Tỉnh Nam Định cũng tích cực tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh với các điểm bán hàng OCOP trên cả nước...
Trong thời gian tới, Sở NN-PTNT Nam Định sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để các địa phương hỗ trợ cho các chủ thể khai thác, nâng cấp các sản phẩm OCOP cao hơn nữa. Tích cực mở rộng kết nối tiêu thụ, đưa các sản phẩm OCOP của tỉnh đến đông đảo người tiêu dung cả nước.
Bài, ảnh: Anh Kiệt (TH)
Từ khóa:
OCOP Việt Nam
OCOP Nam Định
Nam Định: Phát triển các sản phẩm OCOP từ sản phẩm làng nghề
đặc sản địa phương
Tin mới hơn
OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.
OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ đã chọn hướng đi riêng, nâng niu từng chiếc tổ yến, quyết tâm làm giàu bằng “vàng trắng”. Đó là chị Lê Thị Hằng, chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 Sao, người đã đặt trọn cả niềm tin, tâm huyết vào xây dựng và phát triển nên thương hiệu “Yến Sào Lê Hằng TLC”.
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Tin khác
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
OVN - Khám phá những loại cà phê đặc sản Gia Lai nổi bật, mang đậm hương vị vùng cao, phù hợp để thưởng thức hoặc làm quà tặng.
OVN - Trong bức tranh phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương năng động, giàu tiềm năng và có nhiều dư địa để mở rộng giao thương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.