Quảng Ninh đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP địa phương
09:39 | 15/03/2022
OVN - Thực hiện các giải pháp, hỗ trợ nguồn lực nhằm đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm là cách làm giúp cho OCOP Quảng Ninh phát triển hiệu quả, có chiều sâu. Mặt khác, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục các hoạt động xúc tiến thương mại để duy trì sản xuất sản phẩm OCOP.
86 sản phẩm OCOP Quảng Ninh được cấp chứng nhận
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có quyết định cấp chứng nhận đối với 86 sản phẩm OCOP đạt sao năm 2021. Trong đó có 22 sản phẩm OCOP đạt 3 sao, 64 sản phẩm OCOP đạt 4 sao và 3 sản phẩm OCOP đủ điểm 5 sao để tham gia dự thi cấp quốc gia.
Trà hoa vàng - sản phẩm OCOP Quảng Ninh
Trước đó, từ ngày 22/11 đến 25/12/2021, Hội đồng đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP năm 2021. Tham gia đánh giá có 100 sản phẩm được lựa chọn từ các cuộc thi cấp huyện. Qua 2 vòng đánh giá, Hội đồng đã thống nhất chọn ra 86 sản phẩm của 51 chủ thể sản xuất trình UBND tỉnh cấp chứng nhận đạt sao.
Đây là năm thứ 6 Quảng Ninh tổ chức đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP. Trong 100 hồ sơ dự đánh giá năm nay có 23 hồ sơ sản phẩm đánh giá lại sau 3 năm, 75 hồ sơ dự thi mới. Về nhóm ngành: Có 69,3% sản phẩm OCOP thuộc nhóm thực phẩm; 15,3% sản phẩm thuộc nhóm đồ uống; 13,2% sản phẩm OCOP thuộc nhóm thảo dược; 1% sản phẩm OCOP thuộc nhóm lưu niệm- nội thất- trang trí; 1% sản phẩm thuộc nhóm du lịch cộng đồng và điểm du lịch.
Hàu sữa - sản phẩm OCOP nổi tiếng của Quảng Ninh
Hầu hết các hồ sơ sản phẩm OCOP đều tuân thủ đúng quy trình hướng dẫn của Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh Quảng Ninh về việc lập hồ sơ dự thi với các minh chứng chính như phiếu đăng ký ý tưởng sản phẩm; giới thiệu về tổ chức; giấy đăng ký kinh doanh; giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất; giấy kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm; hồ sơ tự công bố theo Nghị định 15 của Chính phủ; tiêu chuẩn cơ sở; cam kết bảo vệ môi trường; câu chuyện sản phẩm.
Ngoài ra để có điểm cao, các sản phẩm còn có minh chứng các hợp đồng thu mua nguyên liệu địa phương; hợp đồng tiêu thụ sản phẩm; các chứng nhận về mã số mã vạch; chứng nhận sở hữu trí tuệ; chứng nhận điều kiện sản xuất theo tiêu chuẩn tiên tiến như: ISO, GMP, HACCP, VietGAP...
Quảng Nịnh tăng kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP
Ông Hoàng Đức Khá, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công thương (Sở Công Thương Quảng Ninh) chia sẻ, dịch bệnh Covid-19 kéo dài suốt 3 năm qua khiến sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP bị ảnh hưởng thời gian qua. Nhiều sự kiện xúc tiến, tiêu thụ cũng bị hạn chế, hủy bỏ. Điều này tác động lớn tới các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ sản xuất sản phẩm OCOP.
Quảng Ninh ưu tiên xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP
Trong bối cảnh hiện nay, các hoạt động KT-XH đang dần mở, hồi phục, việc thúc đẩy, tăng tốc kết nối cung - cầu, tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông thủy sản sao cho hiệu quả cũng là vấn đề đang được các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh quan tâm và các doanh nghiệp đang dần thích nghi. Vì thế, Sở cũng định hướng thúc đẩy, tăng tốc kết nối cung cầu, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP trong điều kiện các doanh nghiệp đã có kinh nghiệm, dần làm quen với phương án phòng chống dịch Covid-19. Việc mở cửa, dần bình thường hóa cũng là cơ hội để tăng tốc các hoạt động KT-XH.
Theo đó, tỉnh sẽ ưu tiên tập trung vào tiêu thụ, xúc tiến quảng bá các nông sản, sản phẩm OCOP, tiếp tục gắn tiêu thụ, quảng bá với du lịch đang dần hồi phục. Đặc biệt khi có sự kiện lớn như SEA Games năm 2022 ở Quảng Ninh. Đáng chú ý, thị trường trong tỉnh và trong nước vẫn được xác định là trọng tâm. Bởi các sản phẩm OCOP, nông thủy sản vốn mới khởi động, chưa thực sự trơn tru, cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ nhằm thúc đẩy tiêu thụ, tìm kiếm thị trường tốt nhất cho sản phẩm, nông thủy sản vẫn tồn đọng.
Mặt khác, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục các hoạt động thương mại, xúc tiến qua các hội chợ, phiên chợ vẫn được coi là một kênh quan trọng để tiêu thụ, duy trì sản xuất. Ngoài các hội chợ thường niên như Tuần sản phẩm OCOP, hội chợ sản phẩm OCOP theo mùa, sẽ gắn sự kiện xúc tiến này với các ngày lễ, sự kiện lớn trong năm./.
Bài và ảnh: Hạ Trang
Từ khóa:
OCOP Việt Nam
OCOP Quảng Ninh
Quảng Ninh đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP địa phương
Tin mới hơn

OVN - Tối 21/9, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ (Hà Nội), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía bắc.

OVN - Ngày 18/9, tại Trung tâm văn hóa tỉnh Quảng Bình, Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình đã khai trương gian hàng trưng bày, giới thiệu và kết nối-tiêu thụ nông sản.

LNV - Với chủ đề 'Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững', Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 23 sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 17/9.

OVN - Ngày 16 - 20/8, chương trình “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023” diễn ra tại Central World (Bangkok) đã thu hút gần 100 chủ thể OCOP tham dự. Đây là cơ hội giúp các chủ thể OCOP trong nước quảng bá văn hóa, giới thiệu du lịch và đặc sản vùng miền đến khách hàng quốc tế.

OVN - Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng tỉnh Tiền Giang sẽ diễn ra từ ngày 29-8 đến 2-9, để quảng bá đến người tiêu dùng tại thành phố, xúc tiến thương mại đến các hệ thống phân phối trong và ngoài nước.

OVN- Với lợi thế đất đai rộng lớn ở các huyện miền núi, sau 5 năm triển khai chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), tỉnh Vĩnh Phúc đã phát huy tiềm năng phát triển các ngành kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, mở rộng các chuỗi sản xuất, xây dựng thương hiệu và liên kết tiêu thụ sản phẩm, giúp người dân phát triển kinh tế nông nghiệp tốt hơn.
Tin khác

OVN - Nhằm quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ các sản phẩm tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) của tỉnh đến người tiêu dùng, thời gian qua, Sở Công thương đã phối hợp với các cấp, ngành, địa phương, các chủ thể triển khai đồng bộ các giải pháp để mở rộng thị trường, chú trọng đưa vào hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi để phân phối, trưng bày, tiêu thụ hàng hóa lâu dài, ổn định.

OVN - Hơn 4 năm qua, Chương trình OCOP đã từng bước tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, đòi hỏi các chủ thể phải chú trọng nâng cao chất lượng, từng bước xây dựng sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu trong lòng người tiêu dùng và khẳng định vị thế ở thị trường trong, ngoài nước.

OVN - Sáng 3/8, tại Hà Nội, Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới TP. Hà Nội đã phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2023.

OVN - Tối ngày 21/7/2023, tại sân vận động huyện Ứng Hòa (Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Thành phố Hà Nội phối hợp với UBND huyện tổ chức khai mạc “Festival nông sản Hà Nội lần 2 năm 2023”.

OVN - Vừa qua, trong khuôn khổ Hội chợ Công Thương khu vực Nam Trung Bộ - Ninh Thuận 2023, tỉnh Ninh Thuận đã trao chứng nhận cho 18 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

OVN - Thực hiện “Chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam giai đoạn 2021-2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thời gian qua, tỉnh Phú Yên đã và đang triển khai có hiệu quả việc bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống. Đồng thời, tỉnh xây dựng, hình thành nhiều sản phẩm trong chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), góp phần nâng thu nhập bình quân của người lao động tại các vùng nông thôn…

OVN - Hiện nay toàn tỉnh Quảng Ninh có 560 sản phẩm OCOP, trong đó 334 sản phẩm đã được cấp sao, do 219 đơn vị kinh tế sản xuất (4 doanh nghiệp, 80 HTX, 135 hộ kinh doanh cá thể). Số lao động làm việc liên quan đến sản phẩm OCOP trên 3.600 người, phần lớn là nông dân.

OVN - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến 30/6/2023, cả nước đã có 63/63 tỉnh, thành phố đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Đã có 9.852 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên

OVN - Theo thống kê, hiện TP Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề, đây là địa phương có số lượng làng nghề lớn nhất cả nước, nhằm bảo tồn, phát triển các giá trị văn hóa làng nghề và khai thác tối đa tiềm năng các thế mạnh của các vùng miền trong việc xây dựng kinh doanh gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các địa phương tiếp tục đẩy mạnh nguồn nhân lực hỗ trợ các làng nghề mở rộng sản xuất, kinh doanh.

OVN - Chiều 4/7, tại “Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô” (176 đường Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội đã khai mạc triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023.

OVN - Nhằm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện và đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng "Đề án Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Thái Bình năm 2020 và định hướng đến năm 2030" và xây dựng các Kế hoạch triển khai Chương trình cho từng năm.

LNV - Việc công nhận sản phẩm OCOP là cơ hội để các chủ thể trong các làng nghề phát huy những giá trị truyền thống của địa phương, tiếp cận với các hỗ trợ của tỉnh trong việc quảng bá, giới thiệu; thúc đẩy đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân ở khu vực nông thôn, bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống và thúc đẩy xây dựng nông thôn mới.

LNV - Vừa qua, tại Trung tâm Thương mại AEON MALL Hà Đông phường Dương Nội, quận Hà Đông (Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH AEON MALL Việt Nam tổ chức “Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2023”.

LNV - Tại cuộc họp ngày 9/6 của Sở Công Thương tỉnh Bình Định đã thông tin Hội chợ triển lãm thương mại sản phẩm OCOP và làng nghề Bình Định 2023 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 21 - 27.6.2023 tại mặt bằng K200, phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn.