Quảng Ninh: Hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp OCOP vượt bão dịch

OVN - Kết nối tiêu thụ, xúc tiến thương mại là giải pháp mà ngành chức năng của tỉnh Quảng Ninh đang tiến hành, để nhanh chóng hỗ trợ doanh nghiệp trong trạng thái bình thường mới.
Thời gian qua, đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh lên các mặt đời sống, kinh tế xã hội trên khắp cả nước, trong đó có Quảng Ninh. Các hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông thuỷ sản ở nhiều địa phương, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong đó, có không ít các sản phẩm OCOP như cá song, hàu, ngao… bị tồn đọng do không thể tiêu thụ.

“Thị trường trong nước và xuất khẩu đình trệ khiến chuỗi tiêu thụ bị đứt gãy, sản xuất hạn chế, ảnh hưởng tới doanh nghiệp, người dân. Vì thế, khơi thông chuỗi tiêu thụ cùng giải pháp lâu dài là cách “tiếp sức” hiệu quả cho doanh nghiệp OCOP” - ông Trần Phong, Trưởng phòng Quản lý Công thương, Sở Công thương cho biết.

Trước thực trạng đó, ngành công thương, nông nghiệp tỉnh đã phối hợp với các địa phương đưa ra nhiều giải pháp linh hoạt, tích cực kết nối tiêu thụ nội địa, đa dạng hoá sản phẩm, tìm nguồn xuất khẩu… Nhờ cách làm đó, chỉ trong gần 1 tháng (từ 15/9 đến ngày 7/10), toàn tỉnh đã hỗ trợ tiêu thụ trên 3.200 tấn thủy sản các loại, đem lại nguồn thu gần 35 tỷ đồng cho các doanh nghiệp.


Để tiếp sức đưa sản phẩm OCOP vươn xa, tỉnh cũng tổ chức nhiều chương trình, hội chợ xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ. Ảnh: Nguyễn Thành

Theo đại diện Hội nông dân tỉnh Quảng Ninh, thời gian qua để tăng hiệu quả, thúc đẩy, hỗ trợ sản xuất nông sản OCOP của nông dân, các cấp Hội đã đề nghị UBND cùng cấp bổ sung ngân sách và vận động từ cán bộ, hội viên nông dân đóng góp bổ sung Quỹ hỗ trợ nông dân. Đồng thời, chủ động tiếp cận, tư vấn, hỗ trợ hội viên trong việc xây dựng logo, nhãn mác, bao bì sản phẩm OCOP.

Bên cạnh việc hỗ trợ, hướng dẫn từ phía các ngành, địa phương, nhiều chủ cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng đã chủ động đổi mới, không ngừng cải tiến quy trình, đầu tư công nghệ để nâng cao chất lượng. Trong đó chú trọng xây dựng mô hình liên kết trong sản xuất nhằm nâng cao sức cạnh tranh và tính bền vững cho các sản phẩm.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, các sở, ngành trong tỉnh Quảng Ninh cũng thường xuyên tổ chức chấm điểm, đánh giá, xếp hạng sản phẩm; mạnh dạn loại bỏ những sản phẩm OCOP không đảm bảo tiêu chuẩn, kém chất lượng hoặc không có tiềm năng.

Bên cạnh đó, ngành công thương cũng thúc đẩy, vận động các doanh nghiệp tham gia vào chế biến sâu, tạo sản phẩm mới dễ tiêu thụ; cùng các địa phương kết nối thêm nguồn xuất khẩu; tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến... Không dừng lại ở đó, thời gian gần đây, sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được khống chế, đã có nhiều hoạt động XTTM được tổ chức.

Hiện Quảng Ninh có 29 trung tâm, điểm bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh. Tỉnh đã đẩy mạnh tổ chức kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại các trung tâm thương mại và đưa gần 20 sản phẩm vào chuỗi siêu thị, các bếp ăn công ty than, điện, trường học, chuỗi các trung tâm mua sắm, cửa hàng thực phẩm sạch, an toàn... Để tiếp sức đưa sản phẩm OCOP vươn xa, tỉnh cũng tổ chức nhiều chương trình, hội chợ xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ và quảng bá, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP; triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, khích lệ người dân, doanh nghiệp tham gia chương trình.

Tiêu biểu là Tuần tiêu thụ nông thuỷ sản Quảng Ninh ở Móng Cái, Hải Hà đầu tháng 10 vừa qua. Tại Móng Cái, chỉ trong 3 ngày, sự kiện đã thu hút hơn 8.000 lượt người tham gia, doanh thu bán hàng đạt 980 triệu đồng, trong đó khu gian hàng OCOP đạt 820 triệu đồng, hàng thủy sản đạt 160 triệu đồng. Sự kiện tại Hải Hà cũng thu hút trên 3.500 lượt người tham dự.

Với quy mô chủ yếu là các gian hàng OCOP, các sự kiện này thực sự đã tạo không khí sôi động, kết quả đáng khích lệ, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP. Ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm xúc tiến và Phát triển Công thương chia sẻ: “Chúng tôi mong các hoạt động này không chỉ là "cầu nối" tiếp sức, hồi sinh doanh nghiệp OCOP mà còn giúp kích cầu, khôi phục sản xuất và gắn chuỗi sản xuất - tiêu thụ với kích cầu du lịch, dịch vụ từ nay tới cuối năm 2021”.

Qua các sự kiện này, nhiều sản phẩm OCOP được tiêu thụ mạnh như nước mắm Nam Hải (Uông Bí), bánh kẹo Tiên Yên, sữa tươi, mật ong, chè… mang lại doanh thu cho doanh nghiệp trung bình từ 50 - 80 triệu đồng/sự kiện. Với kết quả khả quan đó, nhiều sự kiện xúc tiến thiết thực khác sẽ tiếp tục được nối dài, như Tuần tiêu thụ nông thuỷ sản, tuần lễ hàng Việt ở Cẩm Phả, Ba Chẽ, Uông Bí cuối tháng 10 đầu tháng 11.

Đặc biệt, hội chợ OCOP quy mô khoảng 300 gian hàng sẽ được tổ chức tại TP Hạ Long vào ngày 26/11/2021. Cùng với đó, ngành Công thương tiếp tục triển khai các kế hoạch hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thủy sản, hoạt động xúc tiến thương mại nội tỉnh quý IV/2021. Việc liên tục có các cách làm, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sôi động các hoạt động xúc tiến thương mại trong tình hình mới sẽ là nền tảng để hồi phục sản xuất, kết nối chuỗi tiêu thụ, cung cầu.

Quảng Ninh hiện có 500 sản phẩm tham gia chương trình OCOP, trong đó trên 230 sản phẩm đạt từ 3-5 sao với doanh số bán hàng hàng năm đạt từ 500-700 tỷ đồng. Các sản phẩm OCOP ngày càng được đầu tư nâng cấp đạt tiêu chuẩn được người tiêu dùng đón nhận; cộng đồng các doanh nghiệp, HTX tham gia OCOP ngày càng phát triển. Chương trình OCOP được đánh giá góp phần tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ phát triển ngành du lịch, tạo dựng thương hiệu tỉnh Quảng Ninh.

Nguyễn Thành - Cường Vũ

Tin liên quan

Tin mới hơn

Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá
Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá
OVN - Giá cà phê những tháng gần đây liên tục biến động, có thời điểm tăng mạnh, lúc lại giảm sâu 15 - 20% so với cùng kỳ năm trước. Giữa cơn bão giá, Công ty TNHH Thuần Trịnh Coffee (Lâm Đồng) - đơn vị sở hữu sản phẩm cà phê hữu cơ đạt chuẩn OCOP 4 sao, mong người làm nghề giữ vững “cái tâm”, kiên định hướng đi bền vững.
Cà Mau: Gặp chủ thể OCOP được đề xuất danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với nghề làm tôm khô
Cà Mau: Gặp chủ thể OCOP được đề xuất danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với nghề làm tôm khô
OVN – Nổi bật giữa vùng đất giàu tiềm năng thủy sản, Hộ kinh doanh Ngọc Giàu đã thành công xây dựng thương hiệu nhờ những sản phẩm chế biến chất lượng từ tôm đất đặc sản, đạt chuẩn OCOP tại Cà Mau. Đặc biệt, vào tháng 3/2025, chủ cơ sở – bà Trương Ngọc Giàu vinh dự được UBND tỉnh đề cử danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” lần thứ 4 trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể, với những đóng góp bền bỉ cho nghề làm tôm khô truyền thống.
Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao
Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao
OVN - Trong đợt 2 năm 2024, 4 sản phẩm yến chưng Hoàng Kim đã được công nhận OCOP 4 sao, minh chứng cho cam kết chất lượng và sự hỗ trợ mạnh mẽ của tỉnh Khánh Hòa.
Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP
Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP
OVN - Thái Nguyên đã chứng nhận hơn 300 sản phẩm OCOP, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng và thương hiệu sản phẩm địa phương.
Sơn La công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao
Sơn La công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao
OVN -Vừa qua, Hội đồng OCOP tỉnh Sơn La đã tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao trong đợt đánh giá năm 2025. Các sản phẩm được công nhận đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã, bao bì và quy trình sản xuất, tạo động lực thúc đẩy phát triển nông sản an toàn, chất lượng và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
Chủ thể OCOP Cần Thơ với khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
OVN - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.

Tin khác

21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh
21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh
OVN - Sáng 10/6, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá các sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2025 do cấp huyện đề xuất. Ông Nguyễn Hữu Phước – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.
Sơn La: Chương trình OCOP, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển
Sơn La: Chương trình OCOP, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển
OVN - Triển khai chương trình OCOP, đến nay, tỉnh Sơn La có 204 sản phẩm OCOP từ ba sao trở lên. Những sản phẩm mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người dân. Đồng thời, góp phần chuyển dịch nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, trở thành nguồn nội lực quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.
Hà Tĩnh: Các cơ sở sản xuất nước mắm OCOP mang lại sự thay đổi tích cực
Hà Tĩnh: Các cơ sở sản xuất nước mắm OCOP mang lại sự thay đổi tích cực
OVN - Dù gắn bó với nghề sản xuất nước mắm từ những ngày còn đôi mươi nhưng với bà Đặng Thị Luận – người khai sinh ra nước mắm Luận Nghiệp chỉ đến khi tham gia OCOP, sản phẩm của HTX mới thực sự được “sang trang”.
Mỳ gạo Lục Ngạn sản phẩm OCOP 4 sao
Mỳ gạo Lục Ngạn sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Một trong những sản phẩm tiêu biểu của sản phẩm tiêu biểu của Bắc Giang là Mỳ gạo Lục Ngạn - kết tinh của tâm huyết, trí tuệ và bàn tay tài hoa của những người thợ làng nghề Thủ Dương (xã Nam Dương).
The Journey of Elevating Bac Kan Apricot Trees into OCOP Products
The Journey of Elevating Bac Kan Apricot Trees into OCOP Products
OVN - From a rustic gift in the highlands, Cao Ky apricot (Cho Moi district, Bac Kan province) is growing to become a key crop, achieving 3-star OCOP standards (2021). With outstanding health value, this fruit has entered demanding markets like Japan, opening up many development prospects for the locality.
Cà Mau có 191 sản phẩm được chứng nhận OCOP
Cà Mau có 191 sản phẩm được chứng nhận OCOP
OVN - Sau 5 năm thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Cà Mau đã chứng nhận cho 191 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 3 sao. Năm 2025, tỉnh Cà Mau đặt ra mục tiêu nâng tổng số sản phẩm được công nhận OCOP đạt 240 sản phẩm.
Nho Ninh Thuận “lên đời” nhờ OCOP
Nho Ninh Thuận “lên đời” nhờ OCOP
OVN - Triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, đến nay, Ninh Thuận đã có 182 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 sao trở lên. Trong đó, các sản phẩm từ nho chiếm vị trí quan trọng, bao gồm nho tươi, rượu vang, siro, nho sấy...
OCOP Bắc Giang: Khi trách nhiệm môi trường trở thành lợi thế cạnh tranh
OCOP Bắc Giang: Khi trách nhiệm môi trường trở thành lợi thế cạnh tranh
OVN - Bắc Giang không ngừng nâng tầm sản phẩm OCOP với sự đầu tư vào chất lượng, mẫu mã và truy xuất nguồn gốc. Nhưng để chương trình này thực sự bền vững, yếu tố môi trường cần được đặt ngang hàng với các tiêu chí hiện hữu. Từ việc sử dụng bao bì thân thiện đến sản xuất sạch, OCOP xanh đang là xu hướng mới – một cuộc chuyển mình đầy trách nhiệm với cộng đồng và thiên nhiên.
Kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch
Kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch
OVN - Tiền Giang thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP từ nông nghiệp kết hợp du lịch xanh, nâng cao thương hiệu và thu nhập cộng đồng địa phương.
Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.
Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với bảo vệ môi trường
Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với bảo vệ môi trường
OVN - Những năm gần đây, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Để hướng tới sản xuất bền vững, các sản phẩm OCOP không chỉ được chú trọng về chất lượng và mẫu mã mà còn quan tâm đến yếu tố môi trường trong quá trình sản xuất, chế biến.
Măng rừng - Hành trình đến sản phẩm OCOP
Măng rừng - Hành trình đến sản phẩm OCOP
OVN - Măng rừng không chỉ là nguồn thực phẩm, là kế sinh nhai mà còn là sản vật mang đậm bản sắc văn hóa, đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) xứ Thanh. Đặc biệt, măng rừng đã và đang khẳng định giá trị khi trong số 19 sản phẩm măng được công nhận OCOP thì chủ yếu là của 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá.
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Xác định chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực phát triển kinh tế nông thôn, huyện Thái Thụy (Thái Bình) tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất và doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện, phát triển sản phẩm OCOP.
An Giang: Has a farm that meets 3-star OCOP standards
An Giang: Has a farm that meets 3-star OCOP standards
LNV - At the end of 2024, Pham Nam farm tourism site will be recognized as meeting 3-star OCOP standards; this is the first OCOP farm tourism product in An Giang province.
Quảng Ngãi: Phấn đấu có thêm 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
Quảng Ngãi: Phấn đấu có thêm 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
OVN - Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị - chủ đề “Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với sản phẩm đã được công nhận OCOP”.
Tin mới Đọc nhiều
Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử | Tạp chí điện tử Hải quan Online

Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử | Tạp chí điện tử Hải quan Online

09:42
Sân chơi lớn cho sản phẩm OCOP sau khi sáp nhập tỉnh

Sân chơi lớn cho sản phẩm OCOP sau khi sáp nhập tỉnh

09:38
Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

10:36
“Hậu Giang trong tôi” – Hồn quê đọng lại giữa dòng chảy thay đổi

“Hậu Giang trong tôi” – Hồn quê đọng lại giữa dòng chảy thay đổi

08:49
Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao

Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao

08:48
75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Cơ hội tăng cường hợp tác, phát triển

75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Cơ hội tăng cường hợp tác, phát triển

10:02
Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá

Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá

10:27
Cà Mau: Gặp chủ thể OCOP được đề xuất danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với nghề làm tôm khô

Cà Mau: Gặp chủ thể OCOP được đề xuất danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với nghề làm tôm khô

10:26
Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương

Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương

09:51
Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao

Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao

09:49
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới

Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới

19:08
Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc - Từ đặc sản địa phương đến cơ hội xuất khẩu

Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc - Từ đặc sản địa phương đến cơ hội xuất khẩu

19:08
Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống

Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống

09:05
Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP

Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP

11:12
Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị

Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị

11:08
Giao diện di động