Tây Ninh: Ngọt thơm vị mật ong hoa nhãn OCOP 3 sao
Gia tăng giá trị mới cho cây nhãn
Hòa Thành là thị xã trung tâm của tỉnh Tây Ninh, được mệnh danh “thủ phủ cây nhãn” của địa phương, với những vườn nhãn trải dài tít tắp, xum xuê quả. Theo người dân Hòa Thành, cây nhãn từ bao đời nay là một trong những cây trồng truyền thống, mang lại trái ngon, quả ngọt và nguồn thu nhập chính cho người nông dân. Không chỉ vậy, từ phấn hoa nhãn còn có thể làm ra những giọt mật thơm ngon. Tháng 8 đến, khi những chùm hoa nhãn nở rộ thu hút đàn ong đến lấy mật, cũng là lúc người nuôi ong bước vào vụ.
Sản phẩm mật ong hoa nhãn đạt OCOP 3 sao |
Khác với các loại mật ong từ các hoa khác, mật ong hoa nhãn có màu vàng óng gần giống với màu hổ phách, dù có để suốt cả năm màu sắc vẫn không đổi, chất sánh quyện và thoang thoảng mùi hương nhãn. Mật ong nói chung, xưa nay vốn được xem là một thực phẩm giúp ích cho sức khỏe con người, vừa có công dụng bổ trợ cơ thể, vừa có tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh. Nhận thấy tiềm năng này, những năm gần đây, người nuôi ong địa phương đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị hiện đại, biến mật ong thành đặc sản của vùng. Trong đó, Công ty TNHH Ong Mật Bảo An là một trong những doanh nghiệp thành công trong việc khai thác, liên kết người nuôi ong để sản xuất, chế biến ra sản phẩm nông thôn tiêu biểu với nhiều thành tựu nổi bật.
Công ty TNHH Ong Mật Bảo An từng nổi tiếng với những sản phẩm mật ong từ các loại hoa rừng từ vùng Lò Gò – Xa Mát, tỉnh Tây Ninh. Những năm gần đây, công ty còn nghiên cứu, triển khai và phát triển dòng sản phẩm mật ong hoa nhãn bởi nhận thấy giá trị cao về dinh dưỡng và giá trị kinh tế của loại thực phẩm này. “Nuôi ong lấy mật là một hình thức lợi dụng các mối quan hệ tự nhiên để làm lợi cho con người. Theo đó, ong nuôi trong vườn nhãn với mục đích để thu hoạch mật. Nuôi ong mật trong vườn nhãn vừa nhờ chúng thụ phấn cho hoa giúp tăng tỷ lệ đậu quả, vừa thu lấy mật. Bên cạnh đó, do ong khá nhạy cảm với thuốc hóa học, để phát triển quần thể ong, bắt buộc người trồng nhãn không sử dụng chế phẩm sinh học bảo vệ thực vật, không ảnh hưởng đến ong để chăm sóc vườn cây, nhãn sạch cũng đang được người tiêu dùng đón nhận, từ đó, giúp nâng cao giá trị quả nhãn”, anh Trần Văn Hùng – cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH MTV Ong Mật Bảo An chia sẻ. Nhờ việc nuôi ong từ nguồn “tài nguyên bản địa” mà công ty đã cho ra đời thêm dòng sản phẩm mật ong hoa nhãn với tên gọi “Mật ong rừng Bảo An”.
Chị Hồ Thị Thúy Ngân – Giám đốc phòng Marketing công ty Bảo An |
Bí quyết làm nên thương hiệu mật ong đặc trưng
Đặc thù của nghề nuôi ong phải theo mùa hoa, vào mùa vụ nhãn, công ty sẽ chuyển những thùng ong từ rừng Lò Gò – Xa Mát về vùng Hòa Thành để tiếp tục thu mật. Tại vườn trại chuyên canh nhãn trên địa bàn, từng thùng ong xếp thành hàng dài, các đàn ong mật đua nhau bay đi tìm hoa làm mật râm ran cả một khoảng trời. Anh Hùng cho biết, mật ong sau khi thu hoạch sẽ cho vào những thùng nhựa lớn và mang về Cơ sở. Tại đây, thông qua các máy móc tiên tiến, hiện đại, mật ong sẽ trải qua các công đoạn lọc thô, lọc tinh, thủy phân sau đó chiết xuất ra chai, đóng nút, dán nhãn, bao bì đóng gói, đưa ra loại mật ong tốt nhất đến tay người tiêu dùng. Với sự đầu tư nghiêm túc từ khâu chăn nuôi đến sản xuất, mà các sản phẩm mật ong của Bảo An nhận được sự tin tưởng của khách hàng.
Các dòng sản phẩm mật ong của Công ty TNHH MTV Ong Mật Bảo An |
Chị Hồ Thị Thúy Ngân – Giám đốc phòng Marketing công ty Bảo An cho biết thêm: “Công ty đã có chứng nhận Vietgap chăn nuôi sản xuất tốt về mật ong và áp dụng hệ thống quản lý tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001 2015. Đặc biệt, khi sản phẩm mật ong hoa nhãn của công ty tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã được Hội đồng xét duyệt đánh giá rất cao và cấp chứng nhận OCOP hạng 3 sao. Với các giấy chứng nhận như trên, công ty đã khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường. Hiện đối tác của Bảo An là các hệ thống bán lẻ uy tín, hệ thống siêu thị và nhà hàng. Hằng năm, doanh số bán hàng đỉnh cao của công ty thường rơi vào thời điểm Tết Nguyên đán. Lúc này, công ty sẽ huy động hết nguồn lực, nhân công để thu hoạch mật ong phục vụ, đáp ứng nhu cầu thị trường”.
Gian hàng trưng bày các sản phẩm mật ong Bảo An |
Việc kinh doanh của công ty phát triển đã tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương thông qua các hợp đồng liên kết với các cơ sở nuôi ong tại địa phương. Nếu đáp ứng tiêu chí về mật ong thô do Bảo An đưa ra, công ty cam kết thu mua bao tiêu với mức giá phù hợp và cao hơn thị trường. Nói về dự định trong thời gian tới, đại diện Công ty Bảo An cho biết: “Công ty sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống máy móc tiên tiến hiện đại hơn, đồng thời xúc tiến đăng ký chỉ dẫn địa lý và truy xuất nguồn gốc để người tiêu dùng an tâm hơn đối với sản phẩm mình lựa chọn”.
Sản phẩm mật ong Bảo An chính là kết tinh thuần khiết từ những sản vật của vùng đất Tây Ninh. Thưởng thức trọn vẹn hương vị mật ong Bảo An và lắng nghe câu chuyện cho ra những giọt mật tinh túy vì sức khỏe mới thấy được dấu ấn của con người, vùng đất Tây Ninh. Đó là sự hòa hợp giữa thiên nhiên và sự nỗ lực của người nông dân trong việc hoàn thiện sản vật của quê hương, tạo ra món quà đặc sản quý dành cho du khách khi đến nơi đây.