Thanh Hóa: Giữ gìn và phát triển nghề làm mắm truyền thống

OVN - Mắm, tương, dầu hào,… là những gia vị nêm nếm, ăn kèm không thể thiếu trong gian bếp của mọi gia đình, quán ăn, nhà hàng từ bình dân đến sang trọng của người Việt. Tuy nhiên, để tạo nên các nguyên liệu tưởng chừng bình dị, dân dã ấy là cả một quá trình kỳ công, đòi hỏi tinh thần tận tụy, nâng niu của người làm nghề. Đó là câu chuyện của anh Lê Anh, người đã từ bỏ công việc kỹ sư đáng mơ ước để ở lại phát triển nghề làm mắm tại quê hương.
Anh Lê Anh ưu tiên lựa chọn muối hạt tinh khiết từ vùng Ninh Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu và ủ trong ít nhất hai năm để giúp mắm thành phẩm thơm ngon, đậm vị
Anh Lê Anh ưu tiên lựa chọn muối hạt tinh khiết từ vùng Ninh Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu và ủ trong ít nhất hai năm để giúp mắm thành phẩm thơm ngon, đậm vị

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Thanh Hóa, nơi nổi tiếng với nhiều làng chài ven biển như Sầm Sơn, Hoằng Hóa, Hậu Lộc,… ký ức về ngày đầu quyết định từ bỏ công việc kỹ sư, dấn thân vào hành trình “giữ lửa” đầy gian truân dường như vẫn chưa lúc nào nguôi ngoai. CEO Mắm Lê Gia nhớ lại, “Trong ký ức tuổi thơ tôi luôn xuất hiện hình ảnh về bát cơm nóng hổi ăn kèm nước mắm mà mẹ khuấy trong chum mỗi trưa hè. Tôi tin rằng tình yêu đối với hương vị nồng nàn vị biển, vị mồ hôi của những lớp người cần cù, lam lũ ấy đã thấm sâu vào từng thớ thịt mình cũng như người dân nơi đây, đồng thời không thể nào tiêu biến dù cho trải qua bao nhiêu thế hệ.” Tình yêu với nghề mắm truyền thống và quê hương là lý do và động lực khiến anh vẫn chọn quay lại quê hương để đồng hành cùng bà con địa phương, nhất quyết gắn bó với nghề làm mắm truyền thống.

Thanh Hóa: Giữ gìn và phát triển nghề làm mắm truyền thống
Các sản phẩm mắm truyền thống của Công ty TNHH Mắm Lê Gia
Thanh Hóa: Giữ gìn và phát triển nghề làm mắm truyền thống
Các sản phẩm mắm truyền thống của Công ty TNHH Mắm Lê Gia
Thanh Hóa: Giữ gìn và phát triển nghề làm mắm truyền thống
Các sản phẩm mắm truyền thống của Công ty TNHH Mắm Lê Gia

Khởi nghiệp từ năm 2015, anh Lê Anh hiện đang là Giám đốc Công ty TNHH Mắm Lê Gia (Công ty Lê Gia), doanh nghiệp có sản xuất ra nhiều sản phẩm mắm truyền thống như mắm tôm, nước mắm, mắm tép, mắm ruốc, ruốc (chà bông) hải sản, thịt chưng mắm tép,… đã có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị, nhà phân phối lớn trên toàn quốc như Winmart, Winmart+, Big C/Go, AEON, Mega Market, Co.op Mart,… Đồng thời, đơn vị cũng xuất khẩu thành công nhiều đợt hàng sang các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Australia…

Anh Lê Anh cho biết, “Gia vị đưa đến tay khách hàng cũng giống loại gia vị quen thuộc mà người dân quê tôi thường dùng trong mỗi bữa ăn. Nó là “giọt mật” tinh túy, nguyên bản, an toàn được chắt lọc từ sự dung dưỡng của biển cả bao la, hiền hòa cùng thái độ trân trọng, nâng niu tuyệt đối với thành quả lao động của người dân làng chài.” Tâm niệm như vậy nên Công ty Lê Gia luôn chú trọng các giá trị tự nhiên trong việc sản xuất, bảo quản và đóng gói sản phẩm. Đơn vị ưu tiên kết hợp tinh hoa của các nguyên liệu tốt nhất và bí quyết gia truyền trong phương pháp nén gài truyền thống kế thừa từ cha ông.

Hiện nay, các sản phẩm Mắm Lê Gia đã có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị, nhà phân phối lớn trên toàn quốc
Hiện nay, các sản phẩm Mắm Lê Gia đã có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị, nhà phân phối lớn trên toàn quốc

Đối với nước mắm, nguyên liệu sử dụng thường là cá cơm than, loại cá tốt nhất, được đánh bắt đúng lúc cá trưởng thành, đảm bảo độ đạm tự nhiên ở mức cao. Để tạo ra các chum nước mắm chất lượng, anh Lê Anh ưu tiên lựa chọn muối hạt tinh khiết từ vùng Ninh Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu. Muối nguyên liệu phải được ủ trong ít nhất hai năm rồi mới được dùng để giúp mắm thành phẩm thơm ngon, đậm vị. Đối với mắm tôm, mắm được ủ trong thùng gỗ với những “con moi” tươi béo mập, được chọn lọc kỹ, trộn cùng với muối hạt tinh khiết theo tỉ lệ gia truyền trong thời gian một năm. Thành phẩm sau cùng sẽ cho ra loại mắm tôm có mùi thơm đặc trưng, vị đậm đà, hậu vị sâu, không chát. Sản phẩm không dùng phụ gia và chất bảo quản.

Với mong muốn cùng quê hương đẹp lên, truyền tải giá trị văn hóa tốt đẹp của cha ông đến với du khách và bạn bè, Mắm Lê Gia đã tổ chức tour kết hợp đưa khách du lịch từ khu du lịch biển Hải Tiến đến tham quan và trải nghiệm tại nhà thùng mắm Lê Gia.

Thanh Hóa: Giữ gìn và phát triển nghề làm mắm truyền thống
Mắm Lê Gia tổ chức tour kết hợp giữa du lịch và tham quan, trải nghiệm tại xưởng sản xuất
Thanh Hóa: Giữ gìn và phát triển nghề làm mắm truyền thống
Mắm Lê Gia tổ chức tour kết hợp giữa du lịch và tham quan, trải nghiệm tại xưởng sản xuất

Khách đến tham quan nhà thùng sẽ được trực tiếp trải nghiệm, tìm hiểu quy trình sản xuất nước mắm truyền thống; được thưởng thức những đặc sản cùng những sản phẩm mắm truyền thống trứ danh. Qua trải nghiệm thực tế, du khách có thể phân biệt và lựa chọn các sản phẩm mắm chuẩn ngon, cách sử dụng mắm truyền thống với từng món ăn và cách thức để tối ưu hóa trong sử dụng,… Tất cả những trải nghiệm này sẽ giúp người tiêu dùng thêm hiểu về mắm truyền thống, từ đó tin dùng các sản phẩm “quốc hồn quốc túy” của cha ông, đồng thời gia tăng giá trị cho du lịch địa phương và du lịch cộng đồng.

Năm 2020, “Nước mắm Lê Gia - cốt đặc biệt” và “Mắm tôm Lê Gia” là 2 sản phẩm được UBND tỉnh Thanh Hóa lựa chọn là 2 sản phẩm OCOP đại diện cho tỉnh để đề xuất xếp hạng sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia. Trải qua nhiều vòng đánh giá nghiêm ngặt, sản phẩm mắm tôm Lê Gia đã được vinh dự đứng trong danh sách 20 sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia.

Đơn vị mong muốn đưa sản phẩm đến gần hơn với mâm cơm cộng đồng kiều bào, góp phần quảng bá văn hóa, hình ảnh nước nhà đến bạn bè quốc tế
Đơn vị mong muốn đưa sản phẩm đến gần hơn với mâm cơm cộng đồng kiều bào, góp phần quảng bá văn hóa, hình ảnh nước nhà đến bạn bè quốc tế

“Nước mắm là một phần quan trọng trong văn hóa ẩm thực người Việt nói chung cũng như quê hương tôi nói riêng. Quả thực rất đáng tiếc nếu như nghề làm mắm truyền thống bị mai một, quên lãng. Chúng tôi sẽ cố gắng để gìn giữ và lan tỏa giá trị truyền thống cha ông và nỗ lực để đưa sản phẩm đến gần hơn với mâm cơm cộng đồng kiều bào, góp phần quảng bá văn hóa, hình ảnh nước nhà đến bạn bè quốc tế,” anh Lê Anh chia sẻ.

Quốc Bảo

Tin liên quan

Tin mới hơn

Măng rừng - Hành trình đến sản phẩm OCOP
Măng rừng - Hành trình đến sản phẩm OCOP
OVN - Măng rừng không chỉ là nguồn thực phẩm, là kế sinh nhai mà còn là sản vật mang đậm bản sắc văn hóa, đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) xứ Thanh. Đặc biệt, măng rừng đã và đang khẳng định giá trị khi trong số 19 sản phẩm măng được công nhận OCOP thì chủ yếu là của 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá.
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Xác định chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực phát triển kinh tế nông thôn, huyện Thái Thụy (Thái Bình) tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất và doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện, phát triển sản phẩm OCOP.
An Giang: Has a farm that meets 3-star OCOP standards
An Giang: Has a farm that meets 3-star OCOP standards
LNV - At the end of 2024, Pham Nam farm tourism site will be recognized as meeting 3-star OCOP standards; this is the first OCOP farm tourism product in An Giang province.
Quảng Ngãi: Phấn đấu có thêm 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
Quảng Ngãi: Phấn đấu có thêm 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
OVN - Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị - chủ đề “Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với sản phẩm đã được công nhận OCOP”.
Ba Tơ: Hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
Ba Tơ: Hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, thông qua việc tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) đã từng bước khẳng định hiệu quả và hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế nông thôn. Sản phẩm OCOP ngày một tăng lên về số lượng và chất lượng.
Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng Quảng Ninh 2025 thu hút 250 gian hàng
Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng Quảng Ninh 2025 thu hút 250 gian hàng
OVN - Nằm trong chuỗi các sự kiện trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5/2025, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh.

Tin khác

Người tiêu dùng Đà Nẵng ưa thích sản phẩm OCOP
Người tiêu dùng Đà Nẵng ưa thích sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình diễn ra từ ngày 25-27/4/2025 với sự tham gia của hơn 200 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng. Các sản phẩm phong phú và đa dạng ở nhiều lĩnh vực như: nông sản, thực phẩm, mỹ phẩm, đồ uống, thảo dược, đồ thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề truyền thống....
Phú Yên: OCOP là nền tảng vững chắc để xây dựng nông thôn mới
Phú Yên: OCOP là nền tảng vững chắc để xây dựng nông thôn mới
OVN - Từ sự lan tỏa của chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều nông sản được các chủ thể đầu tư, phát triển trở thành sản phẩm OCOP, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế nông thôn, tăng thu nhập cho người dân.
Nông nghiệp TP. HCM cần nhiều hướng đi để phát triển trong thời đại mới
Nông nghiệp TP. HCM cần nhiều hướng đi để phát triển trong thời đại mới
OVN - Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng, ngành nông nghiệp TP. HCM đang đối diện với những thách thức mới, đồng thời tìm kiếm hướng đi để thích ứng và phát triển bền vững. Một số giải pháp được các ngành chức năng hướng đến là nỗ lực chuyển đổi sang nông nghiệp công nghệ cao và du lịch nông nghiệp.
Thương hiệu OCOP đưa làng nghề cất cánh
Thương hiệu OCOP đưa làng nghề cất cánh
OVN - Thủ đô Hà Nội được biết đến là “cái nôi” của 1.350 làng nghề, làng có nghề truyền thống. Đây cũng là lợi thế rất lớn của TP trong triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), hướng đến mục tiêu nâng cao giá trị và sức cạnh tranh trên thị trường cho sản phẩm làng nghề.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới
OVN - Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh”. Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.
Tinh bột nghệ Bà Bé - tinh túy từ nghệ nếp thơm Gia Lâm
Tinh bột nghệ Bà Bé - tinh túy từ nghệ nếp thơm Gia Lâm
OVN - Sau hơn 30 năm gắn bó với cây nghệ, bà Nguyễn Thị Bé (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm) đã và đang thành công trong việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làm từ tinh bột nghệ.
Rượu truyền thống Hậu Giang chuyển mình để bắt kịp xu hướng hiện đại
Rượu truyền thống Hậu Giang chuyển mình để bắt kịp xu hướng hiện đại
OVN - Cơ sở sản xuất Rượu thủ công truyền thống Út Tây là chủ thể của tỉnh Hậu Giang có 02 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Nhìn lại hành trình khởi nghiệp đầy gian truân, bà Võ Thị Phương Trang - chủ cơ sở mới đây có những chia sẻ với phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam.
Thanh hoá: Huyện Yên Định phát triển sản phẩm OCOP
Thanh hoá: Huyện Yên Định phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Thực hiện chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tính đến tháng 3/2025, huyện Yên Định (Thanh Hoá) đã có 41 sản phẩm đạt OCOP 3 đến 4 sao. Các sản phẩm được công nhận đã khẳng định thương hiệu trên thị trường, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn.
Nhiều sản phẩm đặc trưng tại Lâm Đồng được cấp chứng nhận OCOP
Nhiều sản phẩm đặc trưng tại Lâm Đồng được cấp chứng nhận OCOP
OVN - Tỉnh Lâm Đồng là địa phương có nền kinh tế nông nghiệp, đặc biệt sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với nhiều sản phẩm đặc trưng, các huyện, thành trong tỉnh thường xuyên quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn phát triển các sản phẩm OCOP.
Ninh Bình: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP 4 sao và 5 sao
Ninh Bình: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP 4 sao và 5 sao
OVN - Các sản phẩm OCOP tại tỉnh Ninh Bình đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhờ đó đã góp một phần lớn để xây dựng nông thôn mới tại địa phương này.
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng tại Quế Sơn
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng tại Quế Sơn
OVN - Sáng nay 25/3, Sở Công thương và UBND huyện Quế Sơn phối hợp tổ chức lễ khai mạc chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại Quảng trường 26/3 thị trấn Đông Phú, Quế Sơn( Quảng Nam).
Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa
Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa
OVN - Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đạt được những thành công vượt kỳ vọng ban đầu. Dù vậy, Chương trình vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần những giải pháp mang tính đột phá để tiếp tục phát triển bền vững.
Sản phẩm OCOP Vĩnh Long - Mang đậm bản sắc địa phương
Sản phẩm OCOP Vĩnh Long - Mang đậm bản sắc địa phương
OVN - Những năm qua, chương trình OCOP đã trở thành “bệ phóng” trong hành trình khởi nghiệp của nhiều chủ thể, góp phần phát triển kinh tế theo hướng nâng cao giá trị cho các sản phẩm đặc sản ở địa phương và giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trong xây dựng nông thôn mới.
Hà Nội: Hỗ trợ các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm tiềm năng 5 sao
Hà Nội: Hỗ trợ các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm tiềm năng 5 sao
OVN - Chiều 28/3, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP.Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm tiềm năng 5 sao.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động