Đặc sản quế Lào Cai vươn tầm quốc tế

OVN - Quế hiện đang là cây chủ lực trong cơ cấu trồng rừng của tỉnh Lào Cai có trên 70% diện tích rừng trồng của tỉnh là cây quế. Với doanh thu sản phẩm gần 600 tỷ đồng/năm, cây quế là loại cây xuất khẩu chủ lực của địa phương này.


Lào Cai có trên 70% diện tích rừng trồng cây quế (Ảnh minh họa)


Cây quế đã có mặt tại Lào Cai từ những năm 70 của thế kỷ trước, qua những bước thăng trầm của sản phẩm quế, những năm gần đây, cây quế đã khẳng định được vị thế và đem lại hiệu quả cao cho người dân. Nếu năm 2015, toàn tỉnh Lào Cai có 11.198,5ha quế, thì đến nay, diện tích quế trên toàn tỉnh đã là 45.000 ha, bình quân tăng 5.634 ha/năm. Có đến 15/19 dân tộc tại Lào Cai tham gia trồng quế.

Toàn tỉnh hiện có 11 nhà máy chế biến và chiết xuất tinh dầu quế. Công suất thiết kế của các cơ sở chế biến dao động từ 4.000 - 36.000 tấn nguyên liệu/năm, công nghệ chiết xuất tinh dầu cơ bản đã áp dụng công nghệ chiết xuất bằng lò hơi. Khối lượng thu mua sản phẩm quế đạt 52.375 tấn. Giá bán vỏ quế hàng ống sáo từ 97 - 100 triệu đồng/tấn, hàng chẻ 55 - 60 triệu đồng/tấn, hàng kén vụ 47 - 50 triệu đồng/tấn, hàng tươi từ 24 - 27 triệu đồng/tấn. Giá cành lá từ 1,8 - 2,4 triệu đồng/tấn. Giá tinh dầu dao động từ 450 - 570 triệu đồng/tấn.


Quế được tách vỏ rồi phơi khô (Ảnh minh họa)


Đến nay, thị trường xuất khẩu sản phẩm quế tỉnh Lào Cai rất ổn định, đã được xuất trực tiếp sang thị trường 9 nước, gồm Singapore, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Bangladesh, Qatar, Lebanon, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ. Đối với mặt hàng tinh dầu, đã được các công ty xuất bán ra thị trường Trung Quốc, Sirilanka, Châu Âu, Mỹ. Ngoài ra, tinh dầu quế của Lào Cai còn một phần phục vụ nhu cầu thị trường trong nước.

Nhằm từng bước sản xuất cây quế bền vững, những năm qua, ngành nông nghiệp Lào Cai đã đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng các mô hình sản xuất quế hữu cơ. Trên địa bàn tỉnh Lào Cai hiện có 3.503 ha quế đã được công nhận vùng quế hữu cơ. Hiện nay, các doanh nghiệp chế biến quế cũng đang có xu hương đầu tư sản xuất, chế biến quế tại Lào Cai theo hướng tạo ra chuỗi sản phẩm quế oganic.

Với tiềm năng sẵn có, thời gian qua, Lào Cai đã ban hành các nghị quyết, quyết định, kế hoạch để không ngừng tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất nông lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai nói chung, trong đó có cây quế. Tại Nghị quyết Số 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định số 3038/QĐ-UBND ngày 24/8/2021 phê duyệt Dự án trồng rừng sản xuất trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025, trong đó cơ cấu lại ngành theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững và xác định phát triển cây quế gắn liền với phát triển và bảo vệ rừng để nâng cao thu nhập cho người dân…

Bên cạnh đó, nhằm phát huy tiềm năng và thế mạnh cây quế, Lào Cai đã có những đánh giá thực trạng và định hướng phát triển sản xuất, kinh doanh quế trên địa bàn tỉnh, trong đó, mục tiêu hình thành vùng trồng quế tập trung, theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững với quy mô 52.000 ha vào năm 2030. Phấn đấu có ít nhất 20% diện tích rừng trồng được cấp chứng chỉ FSC, chứng chỉ hữu cơ vào năm 2025, đạt 35% vào năm 2030 và 70% vào năm 2050.


Cây quế góp phần bảo vệ rừng và nâng cao thu nhập cho người dân (Ảnh minh họa)


Song song đó, nghiên cứu, áp dụng khoa học công nghệ từ khâu sản xuất giống tới khâu chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo hướng hữu cơ, phấn đâu đến năm 2050 có trên 50% sản phẩm quế đạt chứng nhận hữu cơ và được quản lý trên hệ thống xác thực số (QRS).

Đồng thời, tập trung phát triển chuỗi sản phẩm quế hữu cơ mang thương hiệu sản phẩm quốc gia, từng bước vươn ra thị trường thế giới và trở thành mặt hàng nông lâm sản xuất khẩu chính; gắn phát triển vùng nguyên liệu quy mô tập trung sản xuất theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật với thu hút, kêu gọi đầu tư các cơ sở chế biến sâu có công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao.

Về chế biến, tiêu thụ sản phẩm, giai đoạn 2021 - 2025, Lào Cai sẽ duy trì hoạt động của các cơ sở chế biến hiện có. Tập trung đầu tư xây dựng các cơ sở chiết xuất tinh dầu quế. Cụ thể, gồm 1 nhà máy chế biến sâu tinh dầu quế với công suất trên 500 tấn tinh dầu/năm; 2 nhà máy chế biến sâu vỏ quế, công suất trên 10.000 tấn. Giai đoạn 2026 - 2030, nâng công suất chế biến của các cơ sở chế biến quế trên địa bàn tỉnh.

Lào Cai cũng sẽ tập trung nghiên cứu các xu thế phát triển thị trường, nhu cầu tiêu thụ các loại sản phẩm quế sau chế biến theo hướng đi tắt đón đầu, khuyến khích sản xuất, xuất khẩu đến các thị trường khó tính. Tìm kiếm thị trường lâm sản xuất khẩu, tập trung vào thị trương Mỹ và các nước Châu Âu.

Khang Vũ

Tin liên quan

Tin mới hơn

GC FOOD đưa sản phẩm OCOP vươn xa
GC FOOD đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Hai sản phẩm thạch nha đam và thạch dừa của GC Food Group không chỉ chinh phục 22 thị trường quốc tế mà còn ghi dấu với hàng loạt giải thưởng danh giá.
Ông giáo làng đưa nước mắm truyền thống thành sản phẩm OCOP
Ông giáo làng đưa nước mắm truyền thống thành sản phẩm OCOP
OVN - Thầy giáo Hoàng Tùng là chủ cơ sở nước mắm Hoa Tùng ở Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã nỗ lực đưa sản phẩm nước mắm truyền thống vươn ra thị trường.
Phú Thọ: Cô gái Mường đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Phú Thọ: Cô gái Mường đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Từ món thịt chua - thức ăn dân dã của người Mường, chị Thu Hoa tự mày mò, học hỏi, gây dựng thương thiệu Trường Foods nổi tiếng, lan tỏa đặc sản quê hương Phú Thọ tới người dân mọi miền.
“Rượu Sâm Báo An Tâm” - Thương hiệu OCOP xứ Thanh
“Rượu Sâm Báo An Tâm” - Thương hiệu OCOP xứ Thanh
OVN - Rượu Sâm Báo An Tâm là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao, do UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận năm 2023, đến nay sản phẩm Rượu Sâm Báo An Tâm của Lương y Đỗ Quang Dũng - Chủ cơ sở sản xuất kinh doanh rượu An Tâm (Khu 3 thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đang tiếp tục khảng định chất lượng và thương hiệu, từng bước vươn ra thị trường để đến với người tiêu dùng.
Quảng Nam phát triển nhiều sản phẩm OCOP từ làng nghề
Quảng Nam phát triển nhiều sản phẩm OCOP từ làng nghề
OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế, chuyển đổi từ sản phẩm thủ công truyền thống sang sản phẩm OCOP được nhìn nhận là hướng đi mới, tạo điều kiện cho làng nghề phát triển bền vững và vươn ra thị trường thế giới.
Phú Xuyên (Hà Nội): Phát triển làng nghề gắn với Chương trình OCOP
Phú Xuyên (Hà Nội): Phát triển làng nghề gắn với Chương trình OCOP
OVN - Phú Xuyên (Hà Nội) nhận thấy lợi thế của huyện là có nhiều làng nghề, phát triển kinh tế làng nghề có vị trí, vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế, xây dựng nông thôn mới của huyện. Thời gian qua, Phú Xuyên đã tập trung chỉ đạo, đưa ra nhiều giải pháp để phát triển làng nghề gắn với Chương trình OCOP và đạt được một số kết quả quan trọng.

Tin khác

Thái Bình: Phát triển sản phẩm OCOP từ tinh hoa làng nghề
Thái Bình: Phát triển sản phẩm OCOP từ tinh hoa làng nghề
OVN - Sản phẩm của các làng nghề có nhiều tiềm năng, cơ hội phát triển thành sản phẩm OCOP, qua đó nâng tầm nghề truyền thống, tăng thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, số sản phẩm OCOP của làng nghề trên địa bàn tỉnh Thái Bình còn chưa tương xứng với tiềm năng.
Người đưa nếp Cay Nọi phát triển thành sản phẩm OCOP bền vững
Người đưa nếp Cay Nọi phát triển thành sản phẩm OCOP bền vững
OVN - Sinh ra và lớn lên ở vùng đất nghèo huyện Mường Lát (Thanh Hóa), từ chưa hiểu sản phẩm OCOP là gì, nhưng bằng nghị lực, sự táo bạo trong cách nghĩ, cách làm và được sự ủng hộ của chính quyền, chị Lương Thị Nồng ở xã Quang Chiểu đã đưa nếp Cay Nọi trở thành sản phẩm OCOP đầu tiên của huyện (năm 2021) và phát triển bền vững.
Cây đỗ tương thuần Việt thành sản phẩm sạch chống biến đổi gen
Cây đỗ tương thuần Việt thành sản phẩm sạch chống biến đổi gen
OVN - Từ nguồn nông sản đỗ tương được trồng ở trong nước, đảm bảo an toàn, không biến đổi gen, bà Đỗ Thị Ngọc Trâm (huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã phát triển thành công sản phẩm đậu phụ, sữa đậu nành, tào phớ đạt chất lượng OCOP 4 sao.
Trồng ổi dưới chân núi Tiên ở Nghĩa Đàn
Trồng ổi dưới chân núi Tiên ở Nghĩa Đàn
OVN - Ổi ở xã Nghĩa Sơn có gần 150 ha, trồng dưới chân núi Tiên. Mùa này, ổi nơi đây được khách hàng nhiều vùng miền trong cả nước đặt mua. Đây là vùng trọng điểm trồng ổi của huyện Nghĩa Đàn.
Dưa lưới Kim Long sản phẩm OCOP 3 sao
Dưa lưới Kim Long sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Sản phẩm dưa lưới của Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Kim Long, xã An Bình, huyện Phú Giáo, (Bình Dương) đạt chứng nhận OCOP 3 sao vào năm 2020.
Chị Nguyễn Thị Thanh Nga – Hành trình xây dựng thương hiệu Yến Sào Thiên Nga
Chị Nguyễn Thị Thanh Nga – Hành trình xây dựng thương hiệu Yến Sào Thiên Nga
OVN - Chị Nguyễn Thị Thanh Nga - chủ cơ sở kinh doanh Yến Sào Thiên Nga, là một trong những người tiên phong trong việc dẫn dụ, nuôi và chế biến tổ yến tại 45 Lê Duẩn, Thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông. Với đam mê và sự nỗ lực không ngừng, chị đã biến ý tưởng ban đầu thành một mô hình kinh doanh hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương.
Sản phẩm OCOP 4 sao - Nón làng Chuông
Sản phẩm OCOP 4 sao - Nón làng Chuông
LNV - Sản phẩm nón lá làng Chuông đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, là một trong những sản phẩm tiêu biểu của làng nghề thủ công mỹ nghệ của Hà Nội.
Đưa đặc sản "rồng đất" thành sản phẩm OCOP
Đưa đặc sản "rồng đất" thành sản phẩm OCOP
OVN - Từ nguồn nguyên liệu “lộc trời” ban tặng, các cơ sở chế biến rươi ở Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã đầu tư công nghệ, chế biến thành các sản phẩm hướng đến đạt chuẩn OCOP.
Trà Shan tuyết cổ thụ Lào Cai đạt giải thưởng trà thế giới tại Pháp
Trà Shan tuyết cổ thụ Lào Cai đạt giải thưởng trà thế giới tại Pháp
OVN - Theo thông báo từ Hiệp hội bình chọn sản phẩm nông nghiệp thế giới tại Pháp, tỉnh Lào Cai có 3 sản phẩm trà chế biến từ nguyên liệu lá cây trà Shan tuyết cổ thụ Hoàng Liên Sơn ở Sa Pa đã đạt giải thưởng trà thế giới, với 2 giải Đồng và 1 giải Ấn tượng.
OCOP Quang Ninh specialties come to the Capital
OCOP Quang Ninh specialties come to the Capital
OVN - On the morning of October 22, many people in Hanoi were excited to learn and experience at the OCOP Quang Ninh product display and introduction area and the restaurant complex to experience OCOP products Caseyai Coffee & Food, 1st floor-CT1 -CT2, Ha Dong Fire Protection Complex Apartment, Phu Luong Ward, Ha Dong, Hanoi.
Giữ gìn nghề gia truyền và phát triển nhang sạch
Giữ gìn nghề gia truyền và phát triển nhang sạch
OVN - Xưởng nhang sạch Quốc Bảo, đặt tại xóm 8, thôn An Xá, xã Quốc Tuấn, huyện Nam Sách, Hải Dương là một trong những cơ sở sản xuất nhang có truyền thống lâu đời. Được thành lập từ năm 1996, xưởng Quốc Bảo kế thừa và phát triển nghề làm nhang từ gia đình, với mong muốn giữ gìn nét văn hóa và tín ngưỡng dân gian của người Việt.
Lan toả sản phẩm OCOP Thạch An
Lan toả sản phẩm OCOP Thạch An
OVN - Công ty Cổ phần chế biến thực phẩm Thạch An, xã Đông Tiến, huyện Yên Phong (Bắc Ninh) chuyên sản xuất các sản phẩm từ cây thạch đen như: Thạch đen ăn liền, Thạch đen trân châu, Thạch đen topping, Siro Thạch An, Thạch An thực dưỡng, Thạch tiên thảo… Nhiều sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia, giải thưởng hàng Việt Nam chất lượng cao. Năm 2024, có 3 sản phẩm: Thạch đen Thạch An, Thạch đen trân châu, Boonghey - Thạch An được đề nghị phân hạng sản phẩm OCOP.
Đặc sản OCOP Quảng Ninh đến Thủ đô
Đặc sản OCOP Quảng Ninh đến Thủ đô
OVN - Sáng 22-10, nhiều người dân Thủ đô Hà Nội hào hứng tìm hiểu, trải nghiệm tại Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh và tổ hợp nhà hàng trải nghiệm sản phẩm OCOP Caseyai Coffee & Food, tầng 1-CT1-CT2, Chung cư PCCC Complex Hà Đông, phường Phú Lương, Hà Đông, Hà Nội.
Nồng nàn hương vị rượu Quán Đế Phú Yên
Nồng nàn hương vị rượu Quán Đế Phú Yên
OVN - Trải qua nhiều năm tháng, nghề nấu rượu mang thương hiệu Quán Đế vẫn được người dân tại xã Xuân Bình, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên gìn giữ và truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác với những nét đặc trưng riêng biệt vốn có.
OCOP product development: Awaken local potential and advantages
OCOP product development: Awaken local potential and advantages
OVN - Implementing the One Commune One Product Program (OCOP), many localities in the province have effectively exploited the potential and advantages of craft villages and typical agricultural products to promote commodity production, gradually raising their position. , product value.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động