Đồng Nai: Nữ thanh niên khởi nghiệp với khát vọng đưa nghệ vươn xa

OVN - Trên mảnh đất Chơn Thành đầy nắng gió, nỗ lực nâng tầm dược liệu của chị Đoàn Thị Minh Trâm đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thanh niên địa phương. Từ một cán bộ đoàn năng động, chị Trâm bắt đầu dấn thân vào con đường đầy chông gai, nhưng cũng không kém phần triển vọng – khởi nghiệp từ cây nghệ kết hợp giữa phương pháp truyền thống với ứng dụng công nghệ sinh học hiện đại.

Tinh thần dám nghĩ dám làm từ thanh niên trẻ cấp tiến

Chị Đoàn Thị Minh Trâm là điển hình cho thanh niên trẻ khởi nghiệp, với khát vọng đưa nghệ địa phương vươn xa
Chị Đoàn Thị Minh Trâm là điển hình cho thanh niên trẻ khởi nghiệp, với khát vọng đưa nghệ địa phương vươn xa

Giữa cánh đồng nghệ vàng rộm ở thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước (nay là phường Chơn Thành, tỉnh Đồng Nai), chị Đoàn Thị Minh Trâm không chỉ nhìn thấy những củ nghệ chất lượng mà còn nhận ra thực tế đáng tiếc: Nghệ Việt Nam có hàm lượng curcumin rất cao, thuộc hàng top thế giới, nhưng phần lớn sản phẩm hiện phân phối thị trường cả trong, lẫn ngoài nước chỉ dưới dạng thô, giá trị thấp, rất lãng phí. “Tôi muốn làm ra sản phẩm thật, giữ trọn hoạt chất, có giá trị chăm sóc sức khỏe rõ ràng, để người tiêu dùng tin vào chất lượng nghệ Việt và người nông dân có đầu ra bền vững hơn,” chị Trâm trăn trở. Động lực này thôi thúc người phụ nữ trẻ (SN 1987) khi ấy vẫn là một cán bộ, đoàn viên tiêu biểu địa phương ấp ủ giấc mơ đưa sản phẩm nghệ chế biến sâu vươn ra thị trường.

Là gương mặt thanh niên trẻ cấp tiến tiêu biểu, chị Trâm muốn chứng minh, sự kết hợp giữa kiến thức chuyên môn, tư duy đổi mới, tinh thần dám nghĩ dám làm có thể tạo nên những bước đột phá ấn tượng trong lĩnh vực nông nghiệp. Với tấm bằng Cử nhân Khoa học Môi trường, chị sớm nhận thức rõ hạn chế từ phương pháp chế biến nghệ thủ công nên quyết định mạnh dạn ứng dụng công nghệ probiotics vào quy trình trồng sản xuất xanh, kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thống cùng công nghệ sinh học hiện đại, tạo ra nhiều sản phẩm giá trị cao.

“Chúng tôi đã đầu tư cơ bản đầy đủ các máy móc để chiết tách tinh bột nghệ, đồng thời kết hợp công nghệ sinh học để nâng cao khả năng hấp thu, phân bố và phát huy hiệu quả sinh học của curcumin trong cơ thể sau khi sử dụng,” chị Trâm vui mừng giới thiệu điểm khác biệt tạo nên thương hiệu “Nghệ Vinh Lương”. Bằng việc sử dụng các chủng lợi khuẩn được chọn lọc kỹ lưỡng, kết quả kiểm nghiệm cho thấy mật độ lợi khuẩn, khả năng hấp thu curcumin cao hơn nhiều so với phương pháp thông thường.

Đồng Nai: Nữ thanh niên khởi nghiệp với khát vọng đưa nghệ vươn xa
Một số sản phẩm kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thống cùng công nghệ sinh học hiện đại của Hộ kinh doanh Sản phẩm Nghệ và Cây cảnh Vinh Lương
Đồng Nai: Nữ thanh niên khởi nghiệp với khát vọng đưa nghệ vươn xa
Một số sản phẩm kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thống cùng công nghệ sinh học hiện đại của Hộ kinh doanh Sản phẩm Nghệ và Cây cảnh Vinh Lương
Đồng Nai: Nữ thanh niên khởi nghiệp với khát vọng đưa nghệ vươn xa
Một số sản phẩm kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thống cùng công nghệ sinh học hiện đại của Hộ kinh doanh Sản phẩm Nghệ và Cây cảnh Vinh Lương
Đồng Nai: Nữ thanh niên khởi nghiệp với khát vọng đưa nghệ vươn xa
Một số sản phẩm kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thống cùng công nghệ sinh học hiện đại của Hộ kinh doanh Sản phẩm Nghệ và Cây cảnh Vinh Lương

Không dừng lại ở đó, chị Trâm còn đang nỗ lực phát triển thành quy trình khép kín từ khâu nguyên liệu đầu vào đến bước hoàn thiện thành phẩm cuối cùng. Từ những củ nghệ được trồng theo phương pháp hữu cơ ứng dụng vi sinh IMO, đến ứng dụng công nghệ hiện đại vào trong sản xuất, chế biến sản phẩm. Do đó, Hộ kinh doanh Sản phẩm Nghệ và Cây cảnh Vinh Lương đã sản xuất được nhiều sản phẩm chất lượng cao, đặt chứng nhận OCOP 03 sao như: Tinh bột nghệ nguyên chất, Viên tinh nghệ mật ong Probiotics, Tinh nghệ hòa tan Probiotics, Tinh nghệ mật ong giàu lợi khuẩn. Điều này góp phần nâng cao giá trị kinh tế từ cây nghệ, đồng thời còn mở ra hướng đi mới cho nông sản địa phương: Từ sản phẩm thô sơ giá rẻ đến mặt hàng chăm sóc sức khỏe giàu giá trị.

Chị Trâm cho biết, bằng việc sử dụng chủng lợi khuẩn được chọn lọc kỹ lưỡng, kết quả kiểm nghiệm cho thấy mật độ lợi khuẩn, khả năng hấp thu curcumin từ sản phẩm cao hơn nhiều so với phương pháp thông thường
Chị Trâm cho biết, bằng việc sử dụng chủng lợi khuẩn được chọn lọc kỹ lưỡng, kết quả kiểm nghiệm cho thấy mật độ lợi khuẩn, khả năng hấp thu curcumin từ sản phẩm cao hơn nhiều so với phương pháp thông thường

Để hiện thực hoá điều đó, những ngày đầu, như bao thanh niên trẻ có khát vọng khởi nghiệp từ dược liệu, chị Trâm phải đối mặt với vô vàn khó khăn, từ vấn đề vốn, thiếu kiến thức thị trường, đặc biệt là sự e dè của bà con nông dân khi áp dụng công nghệ canh tác mới. Tuy nhiên, bằng nghị lực, sự kiên trì, quyết tâm và được hỗ trợ từ các người thầy, cô, chị đã từng bước thuyết phục người dân cùng tham gia mô hình trồng nghệ kết hợp vi sinh IMO, biến rác thải nông nghiệp thành nguồn phân bón hữu cơ giá trị, hướng đến xu hướng bảo vệ môi trường hiện đại. Hộ kinh doanh cũng liên kết thu mua nghệ cho nông dân trên địa bàn, với giá cao hơn thị trường 10 - 20%, giúp họ yên tâm sản xuất, nâng cao thu nhập.

Mong có thêm những chính sách “chạm đến thực tế”

Xuất phát điểm từ mô hình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của thanh niên, chị Trâm mong muốn tiếp tục được sự đồng hành hơn nữa từ địa phương, mong có thêm chính sách “chạm đến thực tế”
Xuất phát điểm từ mô hình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của thanh niên, chị Trâm mong muốn tiếp tục được sự đồng hành hơn nữa từ địa phương, mong có thêm chính sách “chạm đến thực tế”

Hành trình chinh phục khách hàng với sản phẩm mới đến việc mở rộng thị trường trong nước của chị Trâm cũng đầy thử thách. Nhiều rào cản về tiêu chuẩn, thủ tục, nguồn lực tài chính luôn là bài toán khó với những đơn vị khởi nghiệp. Giữa muôn vàn khó khăn, điều khiến chị Trâm theo đuổi con đường này chính là triết lý “chân thật trong sản phẩm, tử tế trong cách làm”. Hộ kinh doanh Sản phẩm Nghệ và Cây cảnh Vinh Lương không chạy theo lợi nhuận trước mắt, thay vào đó luôn ưu tiên chất lượng, uy tín kinh doanh, tận dụng các cơ hội để quảng bá đến khách hàng dù là nhỏ nhất. Chị tâm sự: “Có nhiều khách hàng, ban đầu họ chưa hiểu, chưa tin về sản phẩm, rồi dùng thử rồi đánh giá cao chất lượng, hiệu quả. Sau đó, đặt làm quà tặng còn giới thiệu mọi người cùng dùng. Hiện nay, Tinh nghệ Vinh Lương đã có một số đơn hàng nhỏ lẻ từ kiều bào. Lô hàng nhỏ đầu tiên đến tay người tiêu dùng Việt tại Đức, Úc đều thu về phản hồi tích cực”. Điều đó làm chị Trâm thoáng ước mơ, có thể xuất khẩu chính ngạch sản phẩm Nghệ của cơ sở.

Xuất phát điểm từ mô hình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của thanh niên, Hộ kinh doanh muốn tiếp tục được sự đồng hành hơn nữa từ địa phương, mong có thêm chính sách “chạm đến thực tế”, hỗ trợ cụ thể cho các đơn vị sản xuất nhỏ, từ đào tạo chuyên môn, tư vấn pháp lý, kết nối thị trường đến hỗ trợ tài chính vi mô, miễn giảm thuế,… Giữa lúc thị trường thực phẩm hỗn loạn sau hàng loạt vụ phanh phui hàng giả, kém chất lượng, cơ sở kiên định triết lý “chân thật – tử tế – bền vững”, tập trung vào chất lượng từ khâu chọn nguyên liệu đến sản xuất nhằm tạo ra các sản phẩm đảm bảo giữ vững tính bản địa trên tinh thần “nghệ

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ đã chọn hướng đi riêng, nâng niu từng chiếc tổ yến, quyết tâm làm giàu bằng “vàng trắng”. Đó là chị Lê Thị Hằng, chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 Sao, người đã đặt trọn cả niềm tin, tâm huyết vào xây dựng và phát triển nên thương hiệu “Yến Sào Lê Hằng TLC”.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.

Tin khác

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
OVN - Khám phá những loại cà phê đặc sản Gia Lai nổi bật, mang đậm hương vị vùng cao, phù hợp để thưởng thức hoặc làm quà tặng.
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
OVN - Trong bức tranh phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương năng động, giàu tiềm năng và có nhiều dư địa để mở rộng giao thương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động