Hà Giang: Nhiều sản phẩm đặc trưng ở Bắc Mê chưa tìm được hướng đi
10:00 | 01/11/2021
OVN - Chương trình OCOP được xem là “cánh cửa” mở đối với lĩnh vực nông nghiệp của huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang. Tuy được đánh giá là huyện có tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế nông nghiệp, song cũng còn không ít những khó khăn, rào cản khi triển khai thực hiện chương trình này; cần có những giải pháp manh tính đột phá mới đạt được mục tiêu đề ra.
Vùng trồng nguyên liệu đậu tương tại xã Đường Hồng.
Trọng tâm của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế như doanh nghiệp, hộ sản xuất và kinh tế tập thể thực hiện. Vì thế, theo các chuyên gia kinh tế phân tích, để sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu địa phương phát triển thì mô hình HTX được coi là phù hợp nhất vì nó không giới hạn số lượng thành viên tham gia sản xuất; có thể tạo ra liên kết giữa các hộ đến liên kết vùng, là một trong những chủ thể mà OCOP hướng tới. Tuy nhiên, vai trò của HTX chưa phát huy hiệu quả trong các chương trình KT - XH nói chung, chương trình OCOP nói riêng. Năm 2021, huyện Bắc Mê có 24 sản phẩm đủ điệu kiện tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Các sản phẩm thuộc ngành thực phẩm như: Viên Cà gai leo; tinh chất mầm đậu nành nguyên sơ; viên nang tinh bột nghệ mật ong; viên nang tinh bột nghệ tam thất mật ong; bột nghệ vàng nguyên chất; bột nghệ đen nguyên chất; dầu lạc nguyên chất; dầu đậu nành; dầu vừng; viên Hà thủ ô; măng khô; thịt chân giò lợn đen muối tiêu; bò một nắng, gà Ri muối; cá sông Gâm sấy; chè Xanh Bắc Mê…
Trong tổng số 24 sản phẩm được tư vấn, kết quả sản phẩm được tư vấn hoàn thiện hồ sơ đủ điều kiện tham gia đánh giá, phân hạng cấp huyện 12 sản phẩm. Sản phẩm đăng ký thi nâng hạng gồm: 2 sản phẩm của 2 chủ thể (Gia vị tinh dầu hồi của HTX khởi nghiệp Thành Công và tinh bột nghệ vàng của HTX dịch vụ tổng hợp Nông lâm nghiệp Ngọc Sơn). Qua đánh giá, nhận thấy các chủ thể chưa đáp ứng yêu cầu nâng sao do không có tài liệu bổ sung để minh chứng cụ thể. Đối với số sản phẩm được đánh giá gồm có 12 sản phẩm tham gia; trong đó, có 5 sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm chế biến từ rau, củ, quả; 6 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm; 1 sản phẩm thuộc ngành dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch. Số sản phẩm đạt từ 50 điểm trở lên: 10 sản phẩm đủ điều kiện dự thi đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Số sản phẩm không đủ điều kiện tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh là: 2 sản phẩm.
Hiện, nhiều sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện có chất lượng tốt nhưng lại gặp khó khăn ở khâu tiêu thụ ngay tại thị trường trong tỉnh. Lý do căn bản được nhận định chính là yếu kém tại khâu kết nối cung - cầu; không mở rộng được thị trường tiêu thụ sản phẩm; sản phẩm chưa đưa được vào các siêu thị; chưa mở rộng được vùng nguyên liệu; sản phẩm làm ra không đáp ứng đủ nhu cầu; dây chuyền sản xuất không đáp ứng yêu cầu…
Theo đồng chí Lê Xuân Thủy, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bắc Mê: Đến nay, một số sản phẩm của huyện đã và đang được xây dựng thương hiệu. Tham gia chương trình OCOP sẽ giúp phát triển các sản phẩm chủ lực. Tuy nhiên, khó khăn của địa phương hiện nay là các xã, thị trấn chưa tuyên truyền sâu rộng Chương trình OCOP đến các doanh nghiệp, HTX, cá nhân; chưa thực sự vào cuộc để phối hợp với Tổ tư vấn cấp huyện hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện hồ sơ trước khi gửi lên Hội đồng đánh giá, phân hạng cấp huyện. Từ đó dẫn đến nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương chưa tìm được hướng đi.
Để có những giải pháp mang tính đột phá trong thời gian tới, huyện Bắc Mê chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tất cả các cấp, ngành, các chủ thể kinh tế và nhân dân về tầm quan trọng và ý nghĩa của Chương trình OCOP. Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, chủ thể thực hiện chương trình; xây dựng hệ thống chỉ đạo, thực hiện Chương trình OCOP; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, chế biến nguyên liệu và quản lý chất lượng sản phẩm. Chủ động cơ cấu lại sản phẩm, sản xuất các sản phẩm gắn với thị trường. Tập trung nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, thích ứng với biến đổi khí hậu; tăng cường công tác phát hiện, kiểm soát dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường, đối với các mặt hàng đặc trưng, thế mạnh...
Bài, ảnh: Văn Quân
Tin mới hơn

OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.

OVN - Những năm gần đây, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Để hướng tới sản xuất bền vững, các sản phẩm OCOP không chỉ được chú trọng về chất lượng và mẫu mã mà còn quan tâm đến yếu tố môi trường trong quá trình sản xuất, chế biến.

OVN - Măng rừng không chỉ là nguồn thực phẩm, là kế sinh nhai mà còn là sản vật mang đậm bản sắc văn hóa, đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) xứ Thanh. Đặc biệt, măng rừng đã và đang khẳng định giá trị khi trong số 19 sản phẩm măng được công nhận OCOP thì chủ yếu là của 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá.

OVN - Xác định chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực phát triển kinh tế nông thôn, huyện Thái Thụy (Thái Bình) tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất và doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện, phát triển sản phẩm OCOP.

LNV - At the end of 2024, Pham Nam farm tourism site will be recognized as meeting 3-star OCOP standards; this is the first OCOP farm tourism product in An Giang province.
Tin khác

OVN - Những năm gần đây, thông qua việc tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) đã từng bước khẳng định hiệu quả và hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế nông thôn. Sản phẩm OCOP ngày một tăng lên về số lượng và chất lượng.

OVN - Nằm trong chuỗi các sự kiện trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5/2025, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh.

OVN - Chương trình diễn ra từ ngày 25-27/4/2025 với sự tham gia của hơn 200 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng. Các sản phẩm phong phú và đa dạng ở nhiều lĩnh vực như: nông sản, thực phẩm, mỹ phẩm, đồ uống, thảo dược, đồ thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề truyền thống....

OVN - Từ sự lan tỏa của chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều nông sản được các chủ thể đầu tư, phát triển trở thành sản phẩm OCOP, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế nông thôn, tăng thu nhập cho người dân.

OVN - Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng, ngành nông nghiệp TP. HCM đang đối diện với những thách thức mới, đồng thời tìm kiếm hướng đi để thích ứng và phát triển bền vững. Một số giải pháp được các ngành chức năng hướng đến là nỗ lực chuyển đổi sang nông nghiệp công nghệ cao và du lịch nông nghiệp.

OVN - Thủ đô Hà Nội được biết đến là “cái nôi” của 1.350 làng nghề, làng có nghề truyền thống. Đây cũng là lợi thế rất lớn của TP trong triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), hướng đến mục tiêu nâng cao giá trị và sức cạnh tranh trên thị trường cho sản phẩm làng nghề.

OVN - Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.

OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh”. Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.

OVN - Sau hơn 30 năm gắn bó với cây nghệ, bà Nguyễn Thị Bé (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm) đã và đang thành công trong việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làm từ tinh bột nghệ.

OVN - Thực hiện chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tính đến tháng 3/2025, huyện Yên Định (Thanh Hoá) đã có 41 sản phẩm đạt OCOP 3 đến 4 sao. Các sản phẩm được công nhận đã khẳng định thương hiệu trên thị trường, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn.

OVN - Tỉnh Lâm Đồng là địa phương có nền kinh tế nông nghiệp, đặc biệt sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với nhiều sản phẩm đặc trưng, các huyện, thành trong tỉnh thường xuyên quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn phát triển các sản phẩm OCOP.

OVN - Các sản phẩm OCOP tại tỉnh Ninh Bình đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhờ đó đã góp một phần lớn để xây dựng nông thôn mới tại địa phương này.

OVN - Sáng nay 25/3, Sở Công thương và UBND huyện Quế Sơn phối hợp tổ chức lễ khai mạc chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại Quảng trường 26/3 thị trấn Đông Phú, Quế Sơn( Quảng Nam).

OVN - Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đạt được những thành công vượt kỳ vọng ban đầu. Dù vậy, Chương trình vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần những giải pháp mang tính đột phá để tiếp tục phát triển bền vững.