HTX OCOP tìm "chìa khóa" mở cửa thị trường quốc tế

OVN - Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn ra thị trường quốc tế đang được các HTX đẩy mạnh bằng nhiều hình thức khác nhau. Việc tham gia các hội chợ, các lớp đào tạo hay kết nối với các doanh nghiệp, tìm kiếm sự hỗ trợ từ các ngành chức năng đang là những hướng đi hứa hẹn tạo đà mạnh mẽ cho các HTX sở hữu sản phẩm OCOP chinh phục những thị trường khó tính nhất.

Một trong những vấn đề cốt lõi hiện nay nhưng chưa được nhiều người hiểu đúng chính là bản chất của sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm). Vì khách hàng, đối tác cho rằng sản phẩm OCOP của HTX, doanh nghiệp có số lượng rất ít nên việc tiêu thụ, xuất khẩu sẽ gặp không ít khó khăn, nhất là khi đáp ứng các đơn hàng lớn.

OCOP là hữu hạn nhưng giá trị là vô hạn

Trường hợp của HTX Chế biến hải sản Phú Sáng (Hà Tĩnh) là một ví dụ. HTX này đã từng gặp khó khăn trong việc đáp ứng các đơn hàng lớn vì sản xuất nước mắm OCOP theo quy trình truyền thống, mang dấu ấn địa phương.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khác với sản xuất công nghiệp đại trà, OCOP là những sản phẩm mang tính "hữu hạn" do gắn liền với đặc trưng địa phương, làng xã.

Ông Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chia sẻ, đã gọi là sản phẩm OCOP nghĩa là sản phẩm đó có tính đặc trưng của địa phương, làng xã nên không thể có số lượng lớn. Còn nếu sản xuất được nhiều, với số lượng lớn thì lại thành sản xuất công nghiệp đại trà, không còn là sản phẩm OCOP.

“Có rất nhiều người cũng có thể hiểu chưa chưa đúng và chưa đầy đủ bản chất của OCOP. Họ thắc mắc làm sao OCOP sản xuất ít thế, sao không sản xuất nhiều lên để mà xuất khẩu, để tiêu thụ thuận lợi trong khi nhu cầu mua cũng rất lớn”, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết và nhận định sự hữu hạn này không phải là một hạn chế, mà ngược lại, chính là điểm mạnh tạo nên sự độc đáo và giá trị cao của sản phẩm OCOP. Sự hạn chế về vùng nguyên liệu chỉ có vài chục, vài trăm héc ta, thậm chí còn sản xuất theo mùa vụ dẫn đến một nguyên tắc quan trọng đó là: cái gì là hữu hạn thì phải là độc, lạ và cuối cùng là phải bán đắt.

-8027-1753659904.jpg

Miến dong của HTX Tài Hoan chinh phục được thị trường nước ngoài một phần là biết đưa giá trị văn hóa vào trong câu chuyện sản phẩm.

Tuy nhiên, đối với các HTX có sản phẩm OCOP hiện nay, việc bán đắt không hề dễ dàng. Theo ông Phương Đình Anh - Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), câu chuyện về quả xoài của Okinawa (Nhật Bản) được bán với giá 1.200.000 đồng/quả mà vẫn "không đủ mà bán", t

rong khi xoài Cát Chu của Việt Nam dù rất ngon nhưng vẫn thường được bán theo kg. Đây là một bài học sâu sắc về việc định vị giá trị sản phẩm. Để sản phẩm OCOP Việt Nam có thể đạt được mức giá cao tương xứng với giá trị độc đáo của nó, cần có sự đầu tư nghiêm túc và bài bản hơn từ các chủ thể.

Chìa khóa chinh phục thị trường quốc tế

Theo các chuyên gia, để khách nước ngoài coi Việt Nam là một thị trường hấp dẫn, và từ đó mang sản phẩm OCOP về nước họ, thì tầm quan trọng của việc truyền tải giá trị văn hóa đặc trưng địa phương vào trong câu chuyện sản phẩm OCOP để tác động đến sự tò mò của khách quốc tế là đặc biệt quan trọng.

Quan điểm này được củng cố bởi Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan khi ông còn là Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường): Chúng ta bán sản phẩm OCOP không phải bán sản phẩm bằng cái vật chất thuần túy, mà phải hướng tới bán sản phẩm OCOP bằng cách bán câu chuyện sản phẩm. Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cũng nhấn mạnh việc "đưa cái giá trị văn hóa vào câu chuyện sản phẩm để thương mại hóa các giá trị văn hóa, biến nó thành thu nhập cho người dân, thành viên HTX".

Đây cũng là một trong những trăn trở lớn của Liên minh HTX Việt Nam và là nội dung trọng tâm trong các đợt đào tạo, tập huấn cho các HTX là các chủ thể OCOP. Mục tiêu là giúp các HTX chuyển tải toàn bộ những giá trị văn hóa đặc trưng của mỗi địa phương, mỗi làng xã, mỗi vùng miền vào trong sản phẩm, nhằm nâng cao giá trị. Bởi, người tiêu dùng khi cầm một sản phẩm OCOP, đôi khi họ bị tò mò là tại sao HTX làm được ra cái sản phẩm này? Và nếu như HTX chuyển tải được các yếu tố về bàn tay, khối óc của con người ở từng địa phương, những cái chỉ người dân, thành viên HTX nơi đó mới làm được sản phẩm và đưa trong câu chuyện sản phẩm thì sẽ tạo ra được sự thu hút đối với khách hàng. Tiêu biểu như HTX Tài Hoan (Thái Nguyên), HTX miến Việt Cường (Thái Nguyên)...

Bên cạnh câu chuyện văn hóa, việc tạo ra sự sang trọng cho sản phẩm OCOP cũng là một yếu tố then chốt để hướng tới giá trị bán cao. Theo các chuyên gia, OCOP mà hướng tới giá trị bán cao thì phải tạo ra được giá trị riêng.

Một chuyên gia OCOP lưu ý, để tiêu thụ trên thị trường, nhất là thị trường quốc tế, không thể chỉ dựa vào việc chủ thể tự tin vào việc sản phẩm của mình ngon, đặc biệt mà không cần sang trọng, không cần đẹp, bởi hiện nay, người tiêu dùng còn “ăn bằng mắt trước, nhìn bằng mắt trước”. Do đó, lời khuyên đối với các chủ thể OCOP là phải tạo ra một “tấm áo” thật đẹp cho sản phẩm OCOP, từ đó tạo ra sự sang trọng, thu hút cho sản phẩm.

Mục tiêu của việc này là biến mỗi sản phẩm OCOP trở thành một món quà tặng, quà biếu mà cả người tặng và người nhận đều cảm thấy tự hào. Sự thay đổi này không chỉ thu hút khách hàng mà còn khuyến khích họ khám phá chính vùng sản xuất ra sản phẩm.

Nhiều HTX ở những địa phương có điều kiện nông hóa thổ nhưỡng, nguồn nước, tiểu vùng khí hậu riêng biệt, tạo nên những loại cây, hoa đặc trưng và sản phẩm độc đáo chỉ có riêng ở đó. Do đó, việc truyền tải những nét đặc trưng này ngay từ “tấm áo” sẽ tạo ra sự phấn khích, tò mò, thôi thúc du khách đến khám phá quy trình sản xuất sản phẩm OCOP.

Huyền Trang

Tin liên quan

Tin mới hơn

Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Việc sáp nhập địa giới hành chính đã mở ra nhiều cơ hội, hướng đi mới cho các hợp tác xã (HTX) trong sản xuất và phát triển bền vững sản phẩm OCOP.
Khẳng định chất lượng từ những sản phẩm OCOP thủy hải sản
Khẳng định chất lượng từ những sản phẩm OCOP thủy hải sản
OVN - Phát huy thế mạnh nuôi trồng và khai thác thủy sản, nhiều chủ thể là hộ kinh doanh cá thể, HTX, doanh nghiệp trên toàn quốc đã chọn những sản phẩm thủy sản để chế biến thành những sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương. Những sản phẩm này từng bước khẳng định chất lượng, uy tín với người tiêu dùng, tạo xu thế phát triển kinh tế mới cho nông dân, doanh nghiệp.
Nguồn vốn ngân hàng giúp các sản phẩm OCOP vươn xa
Nguồn vốn ngân hàng giúp các sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Dòng vốn ngân hàng trở thành chất xúc tác quan trọng góp phần thay đổi tư duy trong sản xuất của người dân, hợp tác xã, từng bước chuyển đổi từ quy mô nhỏ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường; phát triển thế mạnh của địa phương, đưa sản phẩm OCOP ngày càng vươn xa, không chỉ ở thị trường trong nước mà còn xuất khẩu.
OCOP mang sản vật núi rừng đến với người tiêu dùng
OCOP mang sản vật núi rừng đến với người tiêu dùng
OVN - Chương trình OCOP giúp đưa các sản phẩm đặc sản của vùng núi rừng ra ngoài thị trường, trở thành những sản phẩm nổi bật và được nhiều người biết đến. Những sản vật độc đáo này không chỉ được biết đến trong vùng mà còn được mọi người trên khắp đất nước và thậm chí là quốc tế biết đến.
OCOP – Động lực phát triển kinh tế nông thôn Yên Bái
OCOP – Động lực phát triển kinh tế nông thôn Yên Bái
OVN - Để phát triển kinh tế nông thôn theo hướng khai thác tiềm năng địa phương và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, tỉnh Yên Bái đã triển khai “Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2030” (OCOP). Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh bước đầu khẳng định được thương hiệu, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho đồng bào dân tộc, góp phần tăng nguồn lực kinh tế địa phương.
Yến sào FaThi - sản phẩm OCOP của miền biển Lâm Đồng
Yến sào FaThi - sản phẩm OCOP của miền biển Lâm Đồng
OVN - Kể từ khi thu hoạch tổ yến đầu tiên vào năm 2019 đến nay, thương hiệu Yến sào FaThi không ngừng nâng cao kỹ thuật chăm sóc đàn yến làm tổ thuận theo sinh thái tự nhiên, tạo ra những dòng sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, đáp ứng các tiêu chí OCOP xếp hạng 3 sao và triển vọng 4 sao của miền biển Lâm Đồng

Tin khác

Ngọt ngào hương vị mật ong hoa tự nhiên miền non nước
Ngọt ngào hương vị mật ong hoa tự nhiên miền non nước
OVN - Cao Bằng là tỉnh miền núi, được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu mát mẻ, diện tích rừng lớn, nhiều loại hoa quý hiếm rất thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong. Tận dụng lợi thế đó, nghề nuôi ong lấy mật đã và đang phát triển cả về chất lượng và số lượng trên địa bàn tỉnh. Cùng với sự đồng hành của các cấp, ngành trong việc xây dựng thương hiệu, sản phẩm mật ong hoa tự nhiên của Cao Bằng ngày càng được khách hàng trên khắp cả nước tin tưởng sử dụng.
Khô cá Đồng Tháp: Từ đặc sản dân dã đến thương hiệu vùng miền
Khô cá Đồng Tháp: Từ đặc sản dân dã đến thương hiệu vùng miền
OVN - Nằm ở vùng đầu nguồn sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp được thiên nhiên ưu đãi hệ thống sông ngòi dày đặc cùng nguồn thủy sản phong phú. Địa phương hội tụ điều kiện lý tưởng để hình thành, phát triển nghề làm khô cá - một trong những công việc truyền thống lâu đời.
Vĩnh Long: Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ về tiềm năng của nông sản chế biến
Vĩnh Long: Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ về tiềm năng của nông sản chế biến
OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc đáp ứng nhu cầu đa dạng từ khách hàng trở thành chìa khóa thành công cho doanh nghiệp xuất khẩu. Với 02 sản phẩm chủ lực, mật hoa dừa và đường hoa dừa hữu cơ đạt chứng nhận OCOP 5 sao, Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Vĩnh Long) cho rằng, người làm nghề nên tập trung sản xuất, chế biến, thay vì chỉ dừng lại ở nông sản thô.
Đồng Nai: Nữ thanh niên khởi nghiệp với khát vọng đưa nghệ vươn xa
Đồng Nai: Nữ thanh niên khởi nghiệp với khát vọng đưa nghệ vươn xa
OVN - Trên mảnh đất Chơn Thành đầy nắng gió, nỗ lực nâng tầm dược liệu của chị Đoàn Thị Minh Trâm đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thanh niên địa phương. Từ một cán bộ đoàn năng động, chị Trâm bắt đầu dấn thân vào con đường đầy chông gai, nhưng cũng không kém phần triển vọng – khởi nghiệp từ cây nghệ kết hợp giữa phương pháp truyền thống với ứng dụng công nghệ sinh học hiện đại.
Sản phẩm OCOP vùng núi Khánh Hòa đang thành công từ những mô hình liên kết
Sản phẩm OCOP vùng núi Khánh Hòa đang thành công từ những mô hình liên kết
OVN - Sản phẩm OCOP vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Khánh Hòa thể hiện sự đa dạng, đặc trưng địa phương đã giúp các chủ thể sản xuất chuyên nghiệp hơn, phát triển kinh tế nông thôn, đồng thời bảo tồn văn hóa và từng bước hội nhập vào chuỗi thương mại hiện đại.
Đồng Nai có thêm 8 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
Đồng Nai có thêm 8 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
OVN - Chương trình OCOP tại Đồng Nai tiếp tục ghi dấu ấn khi có thêm 8 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia.
Cà Mau lần đầu có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia
Cà Mau lần đầu có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia
OVN - Trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đợt 1 năm 2025, Hội đồng OCOP Trung ương đã công bố 47 sản phẩm mới đạt chuẩn OCOP 5 sao. Trong đó, tỉnh Cà Mau vinh dự có 2 sản phẩm đầu tiên được xếp hạng ở cấp quốc gia.
Tham quan nhà máy sản xuất nước điện phân ion kiềm của chủ thể OCOP TP. HCM
Tham quan nhà máy sản xuất nước điện phân ion kiềm của chủ thể OCOP TP. HCM
OVN - Ngày 16/7, đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, phóng viên báo chí đã có chuyến tham quan nhà máy sản xuất nước uống điện phân áp dụng công nghệ Hydrogen (Nhật Bản) của Công ty TNHH Fujiwa Việt Nam (Fujiwa Việt Nam), tại xã Củ Chi, TP. HCM. Hoạt động mang đến góc nhìn chi tiết hơn về quy trình sản xuất nước i-on kiềm cao cấp đạt chuẩn OCOP.
Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia
Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia
OVN - Vừa qua, trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đợt 1 năm 2025, Hội đồng OCOP Trung ương đã công bố 47 sản phẩm mới đạt chuẩn OCOP 5 sao. Trong đó, tỉnh Cà Mau vinh dự có 2 sản phẩm đầu tiên được xếp hạng ở cấp quốc gia.
Đắk Lắk: Nỗi trăn trở và niềm tin của doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt
Đắk Lắk: Nỗi trăn trở và niềm tin của doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt
OVN - Ngành cà phê Việt Nam đang đứng trước cơ hội lẫn thách thức chưa từng có trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Từ thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Công ty TNHH Ê Đê Café, với sản phẩm cà phê Robusta đạt chuẩn OCOP 4 sao, đang từng bước khẳng định vị thế, mang khát vọng vươn ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, hành trình ấy không bằng phẳng, chất chứa nhiều nỗi trăn trở cùng niềm tin vào sự đổi mới, hỗ trợ từ Chính phủ.
Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
OVN - Bắc Hà không chỉ có đua ngựa mà đặc sản mận Tam Hoa cũng nổi tiếng khắp vùng bởi độ giòn, ngọt không ở đâu trồng được.
Hành trình nâng tầm thủy sản Việt của chủ thể OCOP Cần Thơ
Hành trình nâng tầm thủy sản Việt của chủ thể OCOP Cần Thơ
OVN - Từ trang trại nuôi trồng thủy sản nhỏ tại cù lao Tân Lộc (Cần Thơ), Công ty TNHH MTV Thương mại Minh Đức Thành đã vươn lên trở thành một trong những đơn vị tiên phong chế biến thủy sản sấy, mang đậm hương vị đặc trưng vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Theo phương châm “Nâng tầm cá Việt”, doanh nghiệp đang từng bước cải tiến công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất và hướng tới thị trường quốc tế, góp phần quảng bá ẩm thực Việt Nam đến bạn bè thế giới.
Chủ thể OCOP khát vọng cải thiện cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số
Chủ thể OCOP khát vọng cải thiện cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số
OVN – Trong quá trình công tác tại Huyện ủy Đăk Tô (tỉnh Kon Tum), nhận thấy vùng núi Ngọc Linh có nguồn dược liệu dồi dào, bà Lương Thị Mỹ Huệ đã thành lập Công ty TNHH Thảo Dược Tây Nguyên (DATO) và phát triển 9 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh. Không chỉ chú trọng tăng trưởng kinh tế, doanh nghiệp còn kiên định mục tiêu phát triển bền vững cho cộng đồng địa phương, đặc biệt là bà con đồng bào dân tộc thiểu số.
Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM
Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM
OVN – Là chủ thể có sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 03 sao tại Bình Dương, hậu sáp nhập tỉnh thành, cô giáo Bùi Thị Đoan Phượng, chủ Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận tin tưởng lạp xưởng tươi từ cơ sở sẽ có nhiều cơ hội quảng bá tại TP. HCM - “siêu đô thị” mới nổi tiếng năng động, giàu tiềm năng phát triển vượt bậc.
Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá
Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá
OVN - Giá cà phê những tháng gần đây liên tục biến động, có thời điểm tăng mạnh, lúc lại giảm sâu 15 - 20% so với cùng kỳ năm trước. Giữa cơn bão giá, Công ty TNHH Thuần Trịnh Coffee (Lâm Đồng) - đơn vị sở hữu sản phẩm cà phê hữu cơ đạt chuẩn OCOP 4 sao, mong người làm nghề giữ vững “cái tâm”, kiên định hướng đi bền vững.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động