Khánh Hòa: Ổn định thu nhập nhờ nghề trồng rong nho

OVN - Nuôi trồng, xuất khẩu rong nho đang là công việc giúp Công Ty TNHH Sản Xuất - Thương Mại - Xuất Nhập Khẩu D&T (Thành phố Nha Trang, Khánh Hòa) đem lại thu nhập ổn định cho người dân và nâng tầm thương hiệu sản vật địa phương. Đây cũng là sản phẩm tiêu biểu

Hiệu quả kinh tế từ rong nho Khánh Hòa

Từ năm 2004, rong nho Nhật Bản được du nhập vào Việt Nam và trồng chủ yếu tại tỉnh Khánh Hòa. Nhờ điều kiện môi trường thuận lợi, phương pháp nuôi trồng phù hợp, rong nho Khánh Hòa sinh trưởng nhanh chóng và trở thành mặt hàng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

rong nho Khánh Hòa -  loại rong tảo biển chứa nhiều chất dinh dưỡng
Rong nho - loại rong tảo biển chứa nhiều chất dinh dưỡng

Rong nho là loại rong tảo biển thuộc họ Caulerpaceae (tảo xanh) với tên khoa học Caulerpa lentillifera, hình dạng giống chùm nho hoặc những viên caviar (trứng cá muối) nên được gọi bằng danh xưng “mỹ miều” - Trứng cá muối xanh. Đây là thực phẩm giàu dinh dưỡng phân bố tại một số vùng biển ấm thuộc khu vực Thái Bình Dương như Philippines, Micronesia, Java,… sau đó du nhập vào thị trường Nhật Bản, được người dân trồng rộng rãi và trở thành thức ăn phổ biến.

Sản phẩm rong nho Okinawa của  Công ty D&Tđạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao tỉnh Khánh Hòa
Sản phẩm rong nho Okinawa của Công ty D&Tđạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao tỉnh Khánh Hòa


Theo nhiều tài liệu nghiên cứu, rong nho chứa nhiều canxi, protein giúp ngăn ngừa loãng xương, đồng thời có các axit béo như amino acid (AA), linoleic acid (LA), Eicosapentaenoic acid (EPA) làm giảm nồng độ cholesterol, chống oxy hoá, duy trì cấu trúc collagen, ngăn ngừa đột quỵ, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim. Vì thế, nó mang giá trị dinh dưỡng cao hơn so với các loại thực vật cung cấp đạm thông thường. Một số nghiên cứu từ Viện Hải dương học Nha Trang cho thấy, rong nho có khả năng kháng khuẩn, kháng nấm, hiệu quả ngăn ngừa cao huyết áp và thấp khớp ở người lớn tuổi.

Vùng nuôi trồng rong nho biển Khánh Hòa của Công ty D&T

Vùng nuôi trồng rong nho biển Khánh Hòa của Công ty D&T


Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đại, Trưởng phòng Thực vật biển Viện Hải dương học Nha Trang tiết lộ, tại Việt Nam, vào năm 2004, rong nho Nhật Bản bắt đầu được du nhập vào Việt Nam và trồng chủ yếu tại tỉnh Khánh Hòa. Với điều kiện môi trường thuận lợi, phương pháp nuôi trồng phù hợp, rong nho Khánh Hòa sinh trưởng nhanh chóng và trở thành mặt hàng mang lại hiệu quả kinh tế cao.Tính đến năm 2020, toàn tỉnh có gần 50ha trồng rong nho với sản lượng hơn 400 tấn/năm.

Khánh Hòa - hướng đi bền vững từ rong nho

Ông Nguyễn Quang Duy, Giám đốc Công Ty TNHH Sản Xuất - Thương Mại - Xuất Nhập Khẩu D&T (Công ty D&T) chia sẻ, ngoài yêu cầu nghiêm ngặt về thành phần và hàm lượng dinh dưỡng nước, rong nho chỉ phát triển trong điều kiện nhiệt độ từ 25 – 28 độ C, độ mặn 30 – 35‰. Với nhiều vũng vịnh và gần 3000 giờ nắng/năm, Khánh Hòa là địa phương lý tưởng giúp thực vật này phát triển thuận lợi, phù hợp xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Ông Duy nhận bằng kỷ lục về đơn vị nuôi trồng rong nho biển sản lượng lớn nhất Việt Nam tại Khánh Hòa
Ông Duy nhận bằng kỷ lục về đơn vị nuôi trồng rong nho biển sản lượng lớn nhất Việt Nam


Tuy nhiên, hạn chế của nghề là thời gian bảo quản sau thu hoạch ngắn (từ 5 - 7 ngày) dẫn đến khó tiếp cận khách hàng xa khu vực sản xuất. Do đó, Công ty D&T đã nghiên cứu tạo nên sản phẩm rong nho tách nước mang thương hiệu Okinawa với ưu điểm bảo quản được lâu mà giá trị dinh dưỡng và hương vị không đổi.

Tháng 12/2021, sản phẩm đạt đánh giá 4 sao từ chương trình OCOP tỉnh Khánh Hòa, đồng thời được nhiều cơ quan ban ngành tại địa phương, lẫn khách hàng trong và ngoài nước yêu thích, lựa chọn. Ngoài rong nho tách nước Okinawa, công ty còn cung cấp nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan như Rong nho sấy khô Okinawa và Rong nho tươi Vmax,…

Quy trình làm việc tại cơ sở sản xuất, đóng gói sản phẩm rong nho Khánh Hòa
Quy trình làm việc tại cơ sở sản xuất, đóng gói sản phẩm rong nho tại Công ty D&T


Tuy nhiên, điều khiến ông Duy tự hào nhất chính là ghề nuôi trồng rong nho đã giúp nông dân Khánh Hòa có thêm hướng đi mới bền vững, đảm bảo thu nhập ổn định so với các công việc truyền thống tiềm ẩn nhiều rủi ro như nuôi cá tôm, đánh bắt thủy sản. Đặc biệt, trong bối cảnh giá xăng dầu tiếp tục tăng cao vì thiếu nguồn cung, các ngành nghề đánh bắt cần nhiều nhiên liệu phục vụ phương tiện đi lại như xuồng, tàu máy,… trở thành gánh nặng khiến ngư dân Khánh Hòa lao đao.

Quy trình làm việc tại cơ sở sản xuất, đóng gói sản phẩm rong nho Khánh Hòa
Quy trình làm việc tại cơ sở sản xuất, đóng gói sản phẩm rong nho tại Công ty D&T


Theo đó, doanh nghiệp đã tổ chức tập huấn, hỗ trợ cấp vốn giúp ngư dân Khánh Hòa chuyển đổi các đìa bỏ hoang sang đầu tư nuôi trồng rong nho, đồng thời hướng dẫn kỹ thuật và cam kết đầu ra sau thu hoạch. Nhờ vậy, trong năm 2021, bất kể tình hình dịch bệnh khó khăn, Công ty D&T vẫn đảm bảo việc làm cho hơn 200 công nhân tại địa phương, giúp họ yên tâm sản xuất và có thu nhập ổn định.

Quy trình làm việc tại cơ sở sản xuất, đóng gói sản phẩm rong nho Khánh Hòa
Quy trình làm việc tại cơ sở sản xuất, đóng gói sản phẩm rong nho tại Công ty D&T


Ngoài lợi thế về nhân lực và điều kiện tự nhiên, các chính sách hỗ trợ từ tỉnh Khánh Hòa cũng tạo động lực giúp doanh nghiệp không ngừng phát triển. Vừa qua, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị về việc xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định phương hướng đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, đổi mới sáng tạo theo hướng đa dạng hóa, gia tăng hiệu quả giá trị.

Theo đó, ông Duy hy vọng, dự án nuôi trồng và sản xuất rong nho sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp tại địa phương, cũng như Công ty D&T nói riêng mở rộng quy mô, gia tăng sản lượng, đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu lớn. Đồng thời, tạo điều kiện nâng cao giá trị sản phẩm rong nho Khánh Hòa đến tay người tiêu dùng toàn cầu, hỗ trợ nông dân miền biển cải thiện chất lượng đời sống.

Bài & ảnh: Huỳnh Kha




Tin liên quan

Tin mới hơn

Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.

Tin khác

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
OVN - Khám phá những loại cà phê đặc sản Gia Lai nổi bật, mang đậm hương vị vùng cao, phù hợp để thưởng thức hoặc làm quà tặng.
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
OVN - Trong bức tranh phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương năng động, giàu tiềm năng và có nhiều dư địa để mở rộng giao thương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.
Quảng Ngãi thẩm định 7 sản phẩm OCOP tiềm năng đạt 4 – 5 sao đợt 01 năm 2025
Quảng Ngãi thẩm định 7 sản phẩm OCOP tiềm năng đạt 4 – 5 sao đợt 01 năm 2025
OVN - Ngày 26/8/2025, Tổ tư vấn Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp thẩm định hồ sơ đánh giá các sản phẩm có tiềm năng đạt hạng OCOP 4 – 5 sao trong đợt 01 năm 2025. Hoạt động này nhằm rà soát, đánh giá chất lượng các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, qua đó lựa chọn những sản phẩm xuất sắc đề xuất Trung ương công nhận OCOP 4 – 5 sao cấp quốc gia.
Livestream đưa đặc sản OCOP Thái Nguyên về phố
Livestream đưa đặc sản OCOP Thái Nguyên về phố
OVN - Mới đây, Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Jin Pro Network đã phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tổ chức phiênLivestream “Top Nông sản - Nông sản về phố” nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của các Hợp tác xã trên nền tảng số,
Làng nghề Hà Nội – từ truyền thống đến tầm quốc tế cùng OCOP
Làng nghề Hà Nội – từ truyền thống đến tầm quốc tế cùng OCOP
OVN - Hà Nội là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước (47/52 nghề truyền thống), đồng thời là nơi lưu giữ nhiều “tổ nghề”. Các làng nghề không chỉ đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội mà còn lưu giữ giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Nhiều sản phẩm đã được công nhận bảo vật quốc gia và vươn ra thị trường quốc tế nhờ Chương trình OCOP.
Khai mở tiềm năng OCOP: Chuyển đổi số làm nên thương hiệu Việt
Khai mở tiềm năng OCOP: Chuyển đổi số làm nên thương hiệu Việt
OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, chuyển đổi số đang trở thành “chìa khóa vàng” giúp sản phẩm OCOP Việt Nam khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường quốc tế. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) không chỉ góp phần phát triển kinh tế nông thôn mà còn mở ra hướng đi mới cho sản phẩm địa phương, kết nối với dòng chảy thương mại toàn cầu.
Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Việc sáp nhập địa giới hành chính đã mở ra nhiều cơ hội, hướng đi mới cho các hợp tác xã (HTX) trong sản xuất và phát triển bền vững sản phẩm OCOP.
Năm 2025: Hà Nội phấn đấu có thêm 30 sản phẩm OCOP 5 sao
Năm 2025: Hà Nội phấn đấu có thêm 30 sản phẩm OCOP 5 sao
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn Hà Nội trong nhiều năm qua. Từ một phong trào khởi đầu nhằm khai thác tiềm năng đặc sản địa phương, OCOP nay đã trở thành thương hiệu của Thủ đô khi Hà Nội vươn lên dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận đạt chuẩn
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động