OCOP Bình Định: Những sản phẩm tiềm năng

OVN - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Bình Định được triển khai từ năm 2018, đến nay toàn tỉnh đã có 81 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn và phân hạng từ 3 đến 5 sao. Thông qua chương trình OCOP, nhiều làng nghề nông thôn được mở rộng, phát triển; đồng thời nâng tầm một số sản phẩm chất lượng cao xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.
Bình Định là vùng đất có bề dày lịch sử, nơi hội tụ và giao thoa văn hóa của nhiều dân tộc anh em nên các hình thức sinh hoạt sản xuất - văn hóa cũng rất đặc sắc, phong phú, phản ánh đời sống tinh thần và tâm linh của người dân nơi đây. Hưởng ứng Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” do Thủ tướng Chính phủ phát động, tỉnh Bình Định đã Ban hành kế hoạch triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Theo đó, toàn tỉnh có 81 sản phẩm của 71 doanh nghiệp, HTX và cơ sở sản xuất kinh doanh để giới thiệu đến người tiêu dùng, doanh nghiệp, đơn vị kết nối tiêu dùng và phân phối hợp tác kinh doanh trong và ngoài nước nhằm mang đến cái nhìn khái quát nhất về các sản phẩm độc đáo, đặc trưng của tỉnh Bình Định.

Một số sản phẩm đặc trưng trong chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” của tỉnh Bình Định:

Dầu dừa tinh khiết

Dầu dừa có nhiều tác dụng trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, hỗ trợ giảm cân tự nhiên nhờ khả năng đốt cháy năng lượng thừa, hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa, tốt cho tim mạch, hoặc có thể sử dụng như các sản phẩm chăm sóc cá nhân: dầu bôi da (làm mềm da, chống khô nứt da), dầu bôi tóc (làm mượt tóc, loại trừ gàu), dầu massage… Sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 5 sao năm 2020.


Gà giống

Tỉnh Bình Ðịnh được xem là trọng điểm gà giống của cả nước, điển hình trong đầu tư phát triển chăn nuôi đàn gà thịt theo hướng an toàn sinh học gắn với liên kết chuỗi để tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Sản phẩm gà giống đạt chuẩn OCOP hạng 5 sao từ năm 2019.

Bình Định hiện có 2 doanh nghiệp chuyên lai tạo, ấp nở, cung cấp giống gà ta lông màu nổi tiếng cả nước hàng năm phần phối gần 100 triệu con gà giống cho thị trường trong và ngoài nước, chiếm gần 40% thị phần gà giống trong nước...


Cá ngừ đại dương

Cá ngừ đại dương là mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của ngành Thủy sản Bình Ðịnh. Những năm qua, tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện chuỗi liên kết khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ cá ngừ đại dương. Sản phẩm cá ngừ đại dương đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao từ năm 2019.


Toàn tỉnh hiện có hơn 2.100 tàu cá chuyên khai thác cá ngừ, trong đó có hơn 1.300 tàu làm nghề câu cá ngừ đại dương. Sản lượng khai thác cá ngừ trung bình 52.000 - 55.000 tấn/năm, riêng sản lượng cá ngừ đại dương đạt từ 9.000 - 10.000 tấn/năm. Tháng 6.2018, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) đã chứng nhận nhãn hiệu “Cá ngừ đại dương Bình Ðịnh”.

Muối Happing

Muối Happing là sản phẩm muối có hàm lượng Nacl thấp, rất thích hợp cho người bị cao huyết áp. Đây là sản phẩm được nghiên cứu thành công của Công ty Cổ phần Muối và Thực phẩm Bình Định đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao từ năm 2020.


Bánh tráng

Bình Định được xem là quê hương của bánh tráng, tương truyền rằng bánh tráng là thực phẩm chiến lược được ra đời cùng với bước chân thần tốc của đội quân Tây Sơn. Ngày nay, bánh tráng là một trong những đặc sản nổi tiếng của đất Bình Định. Có nhiều loại bánh tráng khác nhau như: bánh tráng gạo, bánh tráng nước dừa, bánh tráng xoài, bánh tráng khoai,…
Trên địa bàn tỉnh có đến 4 đơn vị sản xuất bánh tráng các loại đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao và 4 sao.

Sản phẩm OCOP 4 sao từ Công ty TNHH Sachi Nguyễn


Bún Song Thằn

Bún Song Thằn được làm bằng đậu xanh, nổi tiếng vì có hương vị thơm ngon đặc biệt và có giá trị dinh dưỡng cao, được sản xuất ở vùng An Thái (Nhơn Phúc – An Nhơn). Sở dĩ có tên gọi “Song Thằn” vì khi làm bún người ta thường bắt bún thành từng đôi một. Bún Song Thằn được chế biến thành rất nhiều món ngon như: ăn với nước dùng và thịt bò, nấu canh với thịt heo hoặc tôm hay xào với lươn... Ngày nay, bún song thằn Bình Định đã vươn xa chinh phục nhiều thị trường trong và ngoài nước.


Nón ngựa Phú Gia

Nón ngựa Phú Gia là món hàng thủ công mỹ nghệ độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Bình Định và được xem là “kiệt tác” của nón lá. Nghề làm nón ngựa ở Phú Gia đã có từ rất lâu và được lưu giữ cho đến tận bây giờ. Nón ngựa được tạo nên từ bàn tay khéo léo, tài hoa của những người thợ thủ công lành nghề ở Phú Gia mới làm được. Nó biểu tượng cho sự mạnh mẽ, uy nghiêm của con nhà võ, gắn với những đội quân Tây Sơn thần tốc. Gọi là nón ngựa bởi chiếc nón có được sự dẻo dai, bền bỉ thích hợp dùng đội khi cưỡi ngựa.

Cơ sở Đỗ Văn Lan (huyện Phù Cát) đã nhận được chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao năm 2019 cho sản phẩm Nón ngựa Phú Gia này.


Song mây mỹ nghệ

Trong phát triển làng nghề truyền thống và ngành thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, lĩnh vực sản xuất mây, tre đan chiếm một vị trí rất quan trọng. Nghề đan tre thủ công truyền thống tạo ra những sản phẩm quen thuộc như bện cầu, làm dây buộc, rổ rá, bàn, ghế, dừng, sàng… Nguyên liệu chính là tre, lồ ô, nứa, mây, song, guột...

Tại Bình Định, những sản phẩm song mây mỹ nghệ vinh dự đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 4 sao năm 2020.


Chiếu cói

Dệt chiếu cói là nghề truyền thống ở nhiều địa phương trong tỉnh như: chiếu cói ở thôn Chương Hòa (Hoài Châu Bắc); Công Thạnh (Tam Quan Nam); An Lợi và Lạc Điền (Phước Thắng) đã được đăng ký địa danh gắn với sản phẩm đặc trưng của địa phương với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN). Đây là hoạt động quan trọng để chiếu cói Bình Định khẳng định chất lượng và có điều kiện đi xa hơn.

Từ chỗ dệt chiếu thủ công, vài năm nay xã Hoài Châu Bắc nổi tiếng với các sản phẩm chiếu dệt bằng máy. Giá chiếu sản xuất bằng máy cao hơn chiếu thủ công 28-32% tùy loại, mẫu mã đa dạng, bắt mắt hơn.


Chiếu cói do 2 đơn vị: Hộ kinh doanh Võ Văn Lê và Hộ kinh doanh Lý Văn Khánh tại xã Hoài Châu Bắc, thị xã Hoài Nhơn đều đạt chuẩn OCOP hạng 3 sao.

Rượu Bàu đá

Rượu Bàu Đá - một trong những đặc sản của tỉnh Bình Định được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận nằm trong TOP 10 đặc sản rượu nổi tiếng Việt Nam. Ngày nay, tiếng tăm của Rượu Bầu Đá đã lan rộng cả nước, trở thành một món quà không thể thiếu đối với mỗi du khách khi đến thăm Bình Định.

Năm 2019, Rượu bầu đá do Hộ Cơ sở Hoa Thưởng sản xuất đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao.


Bên cạnh đó, Bình Định còn rất nhiều sản phẩm được chứng nhận OCOP và có chỗ đứng khá vững chắc trên thị trường, đặc biệt là các sản phẩm được công nhận đạt chuẩn 5 sao. Các sản phẩm đạt 3 sao, 4 sao đều là sản phẩm đặc trưng của địa phương, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, sản xuất an toàn như: nước mắm, bún gạo, bưởi da xanh, bánh hồng, mè xửng, yến sào…

Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và là giải pháp quan trọng để thực hiện nhóm tiêu chí về sản xuất, thu nhập, hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh Bình Định. Những sản phẩm OCOP không chỉ chứa đựng tinh hoa văn hóa của cộng đồng dân cư mà còn là cầu nối quảng bá hình ảnh Bình Định nói riêng và Việt Nam nói chung đến bạn bè quốc tế.

Bài, ảnh: Ánh Tuyết

Tin liên quan

Tin mới hơn

Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP
Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP
OVN - Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng nghề, 1.336 hợp tác xã nông nghiệp, cùng hàng nghìn mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Với 3.317 sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng, Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước trong chương trình mỗi xã một sản phẩm.

Tin khác

Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
OVN - Khám phá những loại cà phê đặc sản Gia Lai nổi bật, mang đậm hương vị vùng cao, phù hợp để thưởng thức hoặc làm quà tặng.
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
OVN - Trong bức tranh phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương năng động, giàu tiềm năng và có nhiều dư địa để mở rộng giao thương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.
Quảng Ngãi thẩm định 7 sản phẩm OCOP tiềm năng đạt 4 – 5 sao đợt 01 năm 2025
Quảng Ngãi thẩm định 7 sản phẩm OCOP tiềm năng đạt 4 – 5 sao đợt 01 năm 2025
OVN - Ngày 26/8/2025, Tổ tư vấn Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp thẩm định hồ sơ đánh giá các sản phẩm có tiềm năng đạt hạng OCOP 4 – 5 sao trong đợt 01 năm 2025. Hoạt động này nhằm rà soát, đánh giá chất lượng các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, qua đó lựa chọn những sản phẩm xuất sắc đề xuất Trung ương công nhận OCOP 4 – 5 sao cấp quốc gia.
Livestream đưa đặc sản OCOP Thái Nguyên về phố
Livestream đưa đặc sản OCOP Thái Nguyên về phố
OVN - Mới đây, Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Jin Pro Network đã phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tổ chức phiênLivestream “Top Nông sản - Nông sản về phố” nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của các Hợp tác xã trên nền tảng số,
Làng nghề Hà Nội – từ truyền thống đến tầm quốc tế cùng OCOP
Làng nghề Hà Nội – từ truyền thống đến tầm quốc tế cùng OCOP
OVN - Hà Nội là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước (47/52 nghề truyền thống), đồng thời là nơi lưu giữ nhiều “tổ nghề”. Các làng nghề không chỉ đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội mà còn lưu giữ giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Nhiều sản phẩm đã được công nhận bảo vật quốc gia và vươn ra thị trường quốc tế nhờ Chương trình OCOP.
Khai mở tiềm năng OCOP: Chuyển đổi số làm nên thương hiệu Việt
Khai mở tiềm năng OCOP: Chuyển đổi số làm nên thương hiệu Việt
OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, chuyển đổi số đang trở thành “chìa khóa vàng” giúp sản phẩm OCOP Việt Nam khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường quốc tế. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) không chỉ góp phần phát triển kinh tế nông thôn mà còn mở ra hướng đi mới cho sản phẩm địa phương, kết nối với dòng chảy thương mại toàn cầu.
Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Việc sáp nhập địa giới hành chính đã mở ra nhiều cơ hội, hướng đi mới cho các hợp tác xã (HTX) trong sản xuất và phát triển bền vững sản phẩm OCOP.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động