OCOP Hải Dương: Phát triển đa dạng các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề
09:03 | 29/11/2021
OVN - Theo kế hoạch năm 2021, Hải Dương phấn đấu xây dựng ít nhất một sản phẩm OCOP đạt 5 sao, 20 sản phẩm đạt 4 sao và 30 sản phẩm đạt 3 sao. Tỉnh này đang tập trung phát triển đa dạng các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề với nhiều sản phẩm thế mạnh.
Bánh đậu xanh Rồng vàng Hoàng Gia được công nhận đạt chuẩn OCOP 5 sao (ảnh minh họa)
Năm 2020, tỉnh Hải Dương có 10 huyện, thành phố, thị xã có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Tỉnh có 2 sản phẩm đề nghị Trung ương công nhận đạt chuẩn OCOP 5 sao, gồm bánh đậu xanh Rồng vàng Hoàng Gia của công ty CP Hoàng Giang (TP Hải Dương) và vải tươi Queen Thanh Hà Lychee của công ty cổ phần Ameii Việt Nam (huyện Thanh Hà).
Đến nay, Hải Dương đã có 73 sản phẩm OCOP (2 sản phẩm kể trên là đại diện của tỉnh tham gia bình chọn sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia). Trong đó, có 37 sản phẩm 3 sao và 36 sản phẩm 4 sao. Các sản phẩm trên được sử dụng nhãn hiệu OCOP, thứ hạng sao trên bao bì sản phẩm và chủ sở hữu sản phẩm được hưởng các chính sách hỗ trợ theo quy định.
Trước đó, UBND tỉnh Hải Dương đã phê duyệt, xếp hạng thêm 60 sản phẩm OCOP thuộc đề án “Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Hải Dương (OCOP Hải Dương) của 31 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn. Với chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các sản phẩm OCOP của tỉnh Hải Dương đã dần chiếm lĩnh thị trường, được người tiêu dùng trong nước và khu vực đánh giá cao. Mục tiêu của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị.
Cụ thể, huyện Tứ kỳ đang triển khai thanh công sản phẩm rươi cấp đông. Toàn huyện hiện có khoảng 500 ha diện tích khai thác rươi, tập trung ở các xã ven sông Thái Bình như An Thanh, Cộng Lạc, Nguyên Giáp, Quang Trung, Bình Lăng. Năm 2019, sản phẩm rươi cấp đông của huyện Tứ Kỳ được UBND tỉnh Hải Dương công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.
Vải Thanh Hà được đề nghị công nhận sản phẩm OCOP 5 sao (ảnh minh họa)
Còn tại huyện Thanh Hà, năm 2020, huyện nằm trong tốp đầu các địa phương có sản phẩm OCOP đạt thứ hạng cao. Ngoài 7 sản phẩm đạt 4 sao, 2 sản phẩm 3 sao, thì vải tươi Lychee Queen là một trong 2 đại diện của tỉnh được đề nghị công nhận sản phẩm OCOP 5 sao.
Theo lãnh đạo UBND huyện Thanh Hà, điểm khác biệt của Thanh Hà so với những nơi khác trong tỉnh khi tham gia OCOP là sản phẩm chủ yếu là nông sản tươi như vải, ổi, bưởi, rau ăn lá... Thường những sản phẩm thô, chưa qua chế biến sẽ không có nhiều ưu thế trong OCOP, nhưng nông sản của huyện vẫn có thành tích cao. Đây là kết quả của việc định hướng phát triển sản phẩm OCOP trên cơ sở thực tế. Nông sản của huyện đa phần sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, lại hình thành được chuỗi liên kết, có hợp đồng bao tiêu, nên được đánh giá cao. Những sản phẩm tiềm năng, có thể trở thành sản phẩm OCOP chủ lực của tỉnh, quốc gia sẽ được ưu tiên đầu tư.
Tiếp đến là đặc sản nếp quýt Kim Thành. Nếp quýt là giống lúa đặc sản được nông dân nhiều xã của huyện Kim Thành gieo cấy từ lâu với những ưu điểm vượt trội là hạt tròn, cơm ngon thơm. Từ lợi thế này, nhiều địa phương trong huyện đã mở rộng diện tích sản xuất; xây dựng mô hình sản xuất nếp quýt theo tiêu thuẩn VietGAP; tích cực quảng bá đặc sản nếp quýt... nhằm tạo lợi thế cạnh tranh với các loại gạo nếp khác trên thị trường.
Một số sản phẩm OCOP Hải Dương (ảnh minh họa)
Ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc HTX Đầu tư dịch vụ nông sản sạch Nam Điền, Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất và Thương mại nếp quýt Kim Thành cho biết, để thương hiệu gạo nếp quýt Kim Thành có chỗ đứng trên thị trường, quá trình gieo cấy đều được chúng tôi sản xuất theo quy trình khép kín, từ khâu ủ phân, gieo mạ, cày cấy đến điều tiết nước. Với mong muốn tìm kiếm thêm cơ hội giới thiệu và quảng bá đặc sản tới nhiều khách hàng hơn nữa, đầu năm 2021, HTX Đầu tư dịch vụ nông sản sạch Nam Điền đã đăng ký sản phẩm gạo nếp quýt Kim Thành tham gia chương trình OCOP. HTX đã đầu tư máy móc sơ chế, sấy khô và chế biến gạo nếp quýt, nhà kho bảo quản; đưa sản phẩm gạo nếp quýt Kim Thành đi tham gia tại nhiều hội chợ trong và ngoài tỉnh. Trung bình mỗi năm, HTX thu mua từ 130 - 150 tấn thóc nếp quýt của bà con địa phương để chế biến, đóng gói, cung cấp cho thị trường.
“Hiện nay thương hiệu nếp quýt Kim Thành đang ngày càng được khẳng định chất lượng, từng bước có chỗ đứng trên thị trường. Nếu sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP thì bà con sản xuất nếp quýt nói chung, HTX nói riêng sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi trong sản xuất, tiêu thụ", ông Nam cho biết.
Ông Nguyễn Văn Nghiệp, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kim Thành cho biết, việc duy trì, phục tráng thành công giống gạo nếp quýt giúp diện tích sản xuất gạo nếp quýt trong huyện tăng dần hằng năm. Năm 2018, toàn huyện có trên 100 ha thì vụ mùa năm nay đã mở rộng ra gần 500 ha, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.
Năm 2021, việc xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường OCOP nông sản trong nước và xuất khẩu cũng được tỉnh chú trọng và đạt được những kết quả tốt trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Đặc biệt, nhiều sản phẩm nông sản xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường cao cấp đã khẳng định chất lượng của nông sản Hải Dương, như vải, nhãn xuất khẩu đi Nhật Bản, Mỹ, Australia, Singapore, Pháp...; cà rốt sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Đông; bắp cải xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản; dưa chuột muối xuất khẩu sang Nga, Hàn Quốc; hành, tỏi xuất khẩu Malaysia...
Theo ông Bùi Văn Thăng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương, việc xây dựng sản phẩm OCOP là cần thiết, xuất phát từ nhu cầu sản xuất, kinh doanh của từng địa phương. Hải Dương phát triển đa dạng các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề với nhiều sản phẩm thế mạnh. Vì thế, chương trình OCOP sẽ tạo động lực giúp các địa phương phát triển sản phẩm lợi thế theo chiều sâu. Qua đó, tạo dấu ấn riêng cho từng vùng, từng khu vực. Đây cũng là biện pháp hữu hiệu, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới bằng nguồn lực tại chỗ, góp phần tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu hiện nay.
Trong năm 2021, Hải Dương phấn đấu xây dựng ít nhất một sản phẩm OCOP đạt 5 sao, 20 sản phẩm đạt 4 sao và 30 sản phẩm đạt 3 sao. Hiện tại, toàn tỉnh có 58 chủ thể tham gia OCOP năm 2021 với 95 sản phẩm. Các địa phương có nhiều sản phẩm được đăng ký là TP Hải Dương (17 sản phẩm), TP Chí Linh (14 sản phẩm), thị xã Kinh Môn (12 sản phẩm)...
Minh Khuê
Tin mới hơn

OVN - Cao Bằng là tỉnh miền núi, được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu mát mẻ, diện tích rừng lớn, nhiều loại hoa quý hiếm rất thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong. Tận dụng lợi thế đó, nghề nuôi ong lấy mật đã và đang phát triển cả về chất lượng và số lượng trên địa bàn tỉnh. Cùng với sự đồng hành của các cấp, ngành trong việc xây dựng thương hiệu, sản phẩm mật ong hoa tự nhiên của Cao Bằng ngày càng được khách hàng trên khắp cả nước tin tưởng sử dụng.

OVN - Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn ra thị trường quốc tế đang được các HTX đẩy mạnh bằng nhiều hình thức khác nhau. Việc tham gia các hội chợ, các lớp đào tạo hay kết nối với các doanh nghiệp, tìm kiếm sự hỗ trợ từ các ngành chức năng đang là những hướng đi hứa hẹn tạo đà mạnh mẽ cho các HTX sở hữu sản phẩm OCOP chinh phục những thị trường khó tính nhất.

OVN - Nằm ở vùng đầu nguồn sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp được thiên nhiên ưu đãi hệ thống sông ngòi dày đặc cùng nguồn thủy sản phong phú. Địa phương hội tụ điều kiện lý tưởng để hình thành, phát triển nghề làm khô cá - một trong những công việc truyền thống lâu đời.

OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc đáp ứng nhu cầu đa dạng từ khách hàng trở thành chìa khóa thành công cho doanh nghiệp xuất khẩu. Với 02 sản phẩm chủ lực, mật hoa dừa và đường hoa dừa hữu cơ đạt chứng nhận OCOP 5 sao, Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Vĩnh Long) cho rằng, người làm nghề nên tập trung sản xuất, chế biến, thay vì chỉ dừng lại ở nông sản thô.

OVN - Trên mảnh đất Chơn Thành đầy nắng gió, nỗ lực nâng tầm dược liệu của chị Đoàn Thị Minh Trâm đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thanh niên địa phương. Từ một cán bộ đoàn năng động, chị Trâm bắt đầu dấn thân vào con đường đầy chông gai, nhưng cũng không kém phần triển vọng – khởi nghiệp từ cây nghệ kết hợp giữa phương pháp truyền thống với ứng dụng công nghệ sinh học hiện đại.
Tin khác

OVN - Chương trình OCOP tại Đồng Nai tiếp tục ghi dấu ấn khi có thêm 8 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia.

OVN - Trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đợt 1 năm 2025, Hội đồng OCOP Trung ương đã công bố 47 sản phẩm mới đạt chuẩn OCOP 5 sao. Trong đó, tỉnh Cà Mau vinh dự có 2 sản phẩm đầu tiên được xếp hạng ở cấp quốc gia.

OVN - Ngày 16/7, đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, phóng viên báo chí đã có chuyến tham quan nhà máy sản xuất nước uống điện phân áp dụng công nghệ Hydrogen (Nhật Bản) của Công ty TNHH Fujiwa Việt Nam (Fujiwa Việt Nam), tại xã Củ Chi, TP. HCM. Hoạt động mang đến góc nhìn chi tiết hơn về quy trình sản xuất nước i-on kiềm cao cấp đạt chuẩn OCOP.

OVN - Vừa qua, trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đợt 1 năm 2025, Hội đồng OCOP Trung ương đã công bố 47 sản phẩm mới đạt chuẩn OCOP 5 sao. Trong đó, tỉnh Cà Mau vinh dự có 2 sản phẩm đầu tiên được xếp hạng ở cấp quốc gia.

OVN - Ngành cà phê Việt Nam đang đứng trước cơ hội lẫn thách thức chưa từng có trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Từ thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Công ty TNHH Ê Đê Café, với sản phẩm cà phê Robusta đạt chuẩn OCOP 4 sao, đang từng bước khẳng định vị thế, mang khát vọng vươn ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, hành trình ấy không bằng phẳng, chất chứa nhiều nỗi trăn trở cùng niềm tin vào sự đổi mới, hỗ trợ từ Chính phủ.

OVN - Bắc Hà không chỉ có đua ngựa mà đặc sản mận Tam Hoa cũng nổi tiếng khắp vùng bởi độ giòn, ngọt không ở đâu trồng được.

OVN - Từ trang trại nuôi trồng thủy sản nhỏ tại cù lao Tân Lộc (Cần Thơ), Công ty TNHH MTV Thương mại Minh Đức Thành đã vươn lên trở thành một trong những đơn vị tiên phong chế biến thủy sản sấy, mang đậm hương vị đặc trưng vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Theo phương châm “Nâng tầm cá Việt”, doanh nghiệp đang từng bước cải tiến công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất và hướng tới thị trường quốc tế, góp phần quảng bá ẩm thực Việt Nam đến bạn bè thế giới.

OVN – Trong quá trình công tác tại Huyện ủy Đăk Tô (tỉnh Kon Tum), nhận thấy vùng núi Ngọc Linh có nguồn dược liệu dồi dào, bà Lương Thị Mỹ Huệ đã thành lập Công ty TNHH Thảo Dược Tây Nguyên (DATO) và phát triển 9 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh. Không chỉ chú trọng tăng trưởng kinh tế, doanh nghiệp còn kiên định mục tiêu phát triển bền vững cho cộng đồng địa phương, đặc biệt là bà con đồng bào dân tộc thiểu số.

OVN – Là chủ thể có sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 03 sao tại Bình Dương, hậu sáp nhập tỉnh thành, cô giáo Bùi Thị Đoan Phượng, chủ Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận tin tưởng lạp xưởng tươi từ cơ sở sẽ có nhiều cơ hội quảng bá tại TP. HCM - “siêu đô thị” mới nổi tiếng năng động, giàu tiềm năng phát triển vượt bậc.

OVN - Giá cà phê những tháng gần đây liên tục biến động, có thời điểm tăng mạnh, lúc lại giảm sâu 15 - 20% so với cùng kỳ năm trước. Giữa cơn bão giá, Công ty TNHH Thuần Trịnh Coffee (Lâm Đồng) - đơn vị sở hữu sản phẩm cà phê hữu cơ đạt chuẩn OCOP 4 sao, mong người làm nghề giữ vững “cái tâm”, kiên định hướng đi bền vững.

OVN – Nổi bật giữa vùng đất giàu tiềm năng thủy sản, Hộ kinh doanh Ngọc Giàu đã thành công xây dựng thương hiệu nhờ những sản phẩm chế biến chất lượng từ tôm đất đặc sản, đạt chuẩn OCOP tại Cà Mau. Đặc biệt, vào tháng 3/2025, chủ cơ sở – bà Trương Ngọc Giàu vinh dự được UBND tỉnh đề cử danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” lần thứ 4 trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể, với những đóng góp bền bỉ cho nghề làm tôm khô truyền thống.

OVN - Trong đợt 2 năm 2024, 4 sản phẩm yến chưng Hoàng Kim đã được công nhận OCOP 4 sao, minh chứng cho cam kết chất lượng và sự hỗ trợ mạnh mẽ của tỉnh Khánh Hòa.

OVN - Thái Nguyên đã chứng nhận hơn 300 sản phẩm OCOP, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng và thương hiệu sản phẩm địa phương.

OVN -Vừa qua, Hội đồng OCOP tỉnh Sơn La đã tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao trong đợt đánh giá năm 2025. Các sản phẩm được công nhận đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã, bao bì và quy trình sản xuất, tạo động lực thúc đẩy phát triển nông sản an toàn, chất lượng và mở rộng thị trường tiêu thụ.

OVN - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.