OCOP Quảng Ninh: Kiểm tra các sản phẩm OCOP năm 2021
10:09 | 08/10/2021
OVN - Tháng 8 vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Quảng Ninh do Ban Xây dựng nông thôn mới tỉnh chủ trì đã tiến hành tổng kiểm tra, rà soát đối với các sản phẩm thuộc Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh những kết quả đáng khích lệ cũng còn những khó khăn, bất cập, những hạn chế cần tập trung khắc phục để Chương trình OCOP Quảng Ninh tiếp tục có bước phát triển mới, xứng đáng là đơn vị tiên phong trong cả nước.
OCOP Quảng Ninh được giữ vững trong dịch bệnh Covid -19
Ban chỉ đạo OCOP các các cấp đã cụ thể hóa các mục tiêu nhiệm vụ của tỉnh tập trung thực hiện chỉ tiêu kế hoạch phát triển sản phẩm, phát triển tổ chức; hỗ trợ các chủ thể tiêu thụ sản phẩm; tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết 194/NQ-HĐND ngày 30/7/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về chính sách khuyến khích đầu tư, liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh; bố trí nguồn lực hỗ trợ triển khai phát triển sản phẩm OCOP tại các địa phương; tích cực vận dụng hỗ trợ các chủ thể trong sản xuất kinh doanh, xây dựng Kế hoạch tổ chức thi đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021; Hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất hoàn thiện sản phẩm theo Bộ tiêu chí, hướng dẫn lập hồ sơ đảm bảo đầy đủ yêu cầu của tỉnh, mục tiêu đến hết tháng 9 cấp huyện cơ bản hoàn thành thi cấp huyện và lựa chọn các sản phẩm đạt điểm 3 sao trở lên tham gia cuộc thi cấp tỉnh vào tháng 10/2021.
Công tác phát triển sản phẩm mới được các đơn vị quan tâm, 7 tháng đầu năm 2021 Ban chỉ đạo OCOP tỉnh đã tổ chức thẩm định và ra quyết định chấp thuận cho 44 sản phẩm đạt yêu cầu tham gia chương trình OCOP (đạt 88% chỉ tiêu cả năm là 50 sản phẩm). Hầu hết các sản phẩm mới đăng ký trong 7 tháng đầu năm là các sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm, đồ uống. Sau khi có quyết định chấp thuận, các cơ quan chức năng các địa phương đã tích cực tư vấn, hỗ trợ hoàn thiện sản phẩm theo chu trình. Hầu hết các sản phẩm đã được cấp sao tiếp tục duy trì được tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm. Nhiều sản phẩm bao bì tem nhãn được cải tiến, nâng cấp hấp dẫn phù hợp với từng nhóm sản phẩm, thuận tiện cho người tiêu dùng vận chuyển và bảo quản. Các bao bì đều được cung cấp bởi các đơn vị đối tác có uy tín trong hoặc ngoài tỉnh đảm bảo theo quy định, an toàn cho người sử dụng. Các địa phương quan tâm chỉ đạo, tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư xây dựng, nâng cấp nhà xưởng, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất; một số doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà xưởng đạt chuẩn GMP, ISO, HACCP.... Việc đầu tư nâng cấp nhà xưởng, máy móc thiết bị đã tạo ra các sản phẩm có chất lượng đồng đều hơn, sản lượng nhiều hơn, đặc biệt là đã khắc phục được nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến. Điển hình trong việc đầu tư nâng cấp nhà xưởng, máy móc thiết bị là các đơn vị như: Công ty TNHH nuôi trồng sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc (Cẩm Phả); Trung tâm nuôi trồng đông trùng hạ thảo (Quảng Yên); Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thủy sản Quảng Ninh (Vân Đồn); Cơ sở chả mực Bà Nụ (Vân Đồn); Công ty CP Sữa An Sinh (Đông Triều); Công ty TNHH MTV Sản xuất và TMDV Thăng Long (Uông Bí)...
Toàn tỉnh hiện có 31 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các điểm bán hàng OCOP đều có biển hiệu gắn logo OCOP, có giá kệ để xếp hàng hóa, có niêm yết giá cả; một số điểm trang bị máy đọc giá, tính tiền, in hóa đơn tự động. Ngoài việc giới thiệu các sản phẩm OCOP trong tỉnh, còn kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP của các tỉnh thành trong cả nước; các điểm còn đa dạng các mặt hàng đóng gói, đóng hộp, chai lọ kết hợp với các sản phẩm OCOP thuộc nhóm sơ chế chế biến, hàng tươi sống (thịt, hải sản, rau củ quả tươi...) phục vụ nhu cầu thiết yếu. Một số điểm còn có website giới thiệu hàng hóa và bán hàng qua mạng internet và phục vụ tận nhà...
Việc tiêu thụ sản phẩm được các đơn vị quan tâm kết nối vào các siêu thị, hệ thống phân phối bán lẻ, nhất là việc đưa sản phẩm tham gia “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các Sàn Thương mại điện tử uy tín như Lazada.vn, Shopee.vn, Sendo.vn, tiki.vn;Voso.vn... điển hình như: Sàn postmart.vn 136 sản phẩm; Sàn voso 121 sản phẩm; Sàn Sen do 115 sản phẩm. Trên các sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh (http://thuonghieuquangninh.gov.vn/; http://teqni.gov.vn/) hiện có 272 sản phẩm OCOP, nông sản của 73 DN/HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh được niêm yết và giao dịch trực tuyến .
Còn đó những khó khăn
Hầu hết các địa phương chưa phát huy được vai trò của cán bộ cấp xã trong công tác tuyên truyền, tư vấn hỗ trợ ban đầu trong việc đăng ký ý tưởng sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Cán bộ OCOP cơ sở thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị sản xuất hoàn thiện hồ sơ tham gia thi đánh giá phân hạng sản phẩm, dẫn đến nhiều sản phẩm tham gia chương trình OCOP nhưng chưa được hoàn thiện để tham gia cuộc thi đánh giá phân hạng sao hằng năm, có sản phẩm vào OCOP từ năm 2015, 2016 nhưng chưa được đánh giá xếp hạng sao. Tính đến thời điểm kiểm tra toàn tỉnh còn 262 sản phẩm (52,4%) chưa được thi đánh giá phân hạng sao.
Công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn các đơn vị sản xuất được thụ hưởng chính sách hỗ trợ liên quan đến Chương trình OCOP chưa được quan tâm, sau 2 năm ban hành Nghị quyết số 194 (tháng 7/2019) số đơn vị sản xuất được hỗ trợ phát triển sản phẩm từ chính sách chưa nhiều. Các địa phương có sản phẩm OCOP chủ lực cấp tỉnh và định hướng cấp quốc gia nhưng chưa quan tâm chỉ đạo xây dựng Đề án/dự án để đầu tư phát triển, nâng cấp sản phẩm OCOP chủ lực trên địa bàn. Một số sản phẩm trong nhóm chủ lực đã xây dựng thương hiệu nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý nhưng việc quản lý, phát huy, phát triển thương hiệu có mặt còn khó khăn (chả mực Hạ Long, lợn Móng Cái, du lịch làng quê Yên Đức...)
Công tác chỉ đạo phát triển vùng nguyên liệu tại một số địa phương còn chưa được chú trọng, vùng nguyên liệu phát triển chưa ổn định, có năm thiếu, có năm thừa, điển hình như: nguyên liệu củ dong giềng để sản xuất miến dong, quả mơ để sản xuất rượu mơ Yên Tử, nguyên liệu để sản xuất rượu gạo bao thai, nguyên liệu phục vụ sản xuất sản phẩm từ dược liệu…Một số đơn vị gặp khó khăn trong việc thu mua nguyên liệu dẫn đến việc sản xuất không thường xuyên liên tục như nguyên liệu sản xuất bánh gio ở Hà Nam Quảng Yên...
Một số địa phương chưa tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho các chủ thể sản xuất, chưa có biện pháp hỗ trợ hoàn thiện sản phẩm dẫn đến nhiều sản phẩm không tiếp tục phát triển, thiếu nguyên liệu, thiếu vốn, thiếu đất để xây dựng nhà xưởng hoặc không có thị trường dẫn đến dừng sản xuất phải đưa ra khỏi Chương trình, cụ thể năm 2021 đoàn kiểm tra của tỉnh rà soát và thống nhất đưa 57 sản phẩm ra khỏi Chương trình OCOP, trong đó 14 sản phẩm đã cấp sao và 43 sản phẩm chưa cấp sao.
Hầu hết các đơn vị sản xuất có ý thức thiết kế bao bì, tem nhãn để nâng cao giá trị cho sản phẩm, tuy nhiên bao bì sản phẩm còn đơn giản, thiết kế chưa chuyên nghiệp, thiếu tính thẩm mỹ, chất liệu của nhiều bao bì kém. Nhiều tem nhãn sản phẩm chưa ghi đúng và đầy đủ các thông tin theo quy định, tên ghi trên nhãn sản phẩm không trùng với tên ghi trên hộp cũng như trên hồ sơ đăng ký hoặc giấy phép kinh doanh. Một số đơn vị chưa thực hiện tốt các quy định về sử dụng mã số mã vạch, chưa khai báo đầy đủ thông tin, chưa đóng phí duy trì nên không truy cập được...Một số cơ sở sản xuất chưa ý thức đầy đủ việc tuân thủ các quy định về đăng ký thương hiệu, nhãn mác, chưa chủ động trong việc cải tiến mẫu mã sản phẩm để nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại; còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào các cơ quan chính quyền trong triển khai chương trình.
Kinh nghiệm quản lý điều hành hoạt động của các điểm giới thiệu và bán hàng OCOP chưa hiệu quả; công tác kết nối quảng bá chưa thường xuyên, chưa chủ động tìm hiểu, kết nối với các địa phương trong và ngoài tỉnh; còn bất cập trong quản lý về giá giữa doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm tại địa phương và điểm bán hàng OCOP. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP khó khăn trong khâu tiêu thụ, doanh thu sụt giảm. Một số cơ sở sản xuất mới khởi nghiệp, việc tiêu thụ phần lớn phụ thuộc vào các Chương trình Xúc tiến thương mại của Tỉnh để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường, do đó doanh nghiệp rơi vào tình trạng sản xuất cầm chừng.
Những giải pháp
Trên cơ sở những khó khăn, hạn chế bất cập nêu trên, Đoàn kiểm tra đã kiến nghị với Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì hướng dẫn các địa phương quy hoạch, bố trí khu sản xuất tập trung và ưu tiên cho các doanh nghiệp thuộc Chương trình OCOP có mặt bằng phục vụ sản xuất phù hợp từng nhóm sản phẩm; từng bước di dời các cơ sở sản xuất chế biến ra các khu sản xuất tập trung. Đối với các địa phương chưa bố trí được khu sản xuất tập trung cần có biện pháp hỗ trợ chuyển đổi một phần đất đối với các đơn vị có đất để xây dựng nhà xưởng. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan đánh giá kết quả bước đầu triển khai thực hiện Nghị quyết số 194 của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích đầu tư, liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh, qua đó đề xuất sửa đổi bổ sung những điểm chưa phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn cho địa phương, cơ sở trong triển khai thực hiện chính sách. Tập trung chỉ đạo, phối hợp với các địa phương hướng dẫn chủ thể sản xuất xây dựng đề án/dự án phát triển sản phẩm OCOP chủ lực. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương rà soát lại toàn bộ bao bì, tem nhãn sản phẩm thuộc Chương trình OCOP; tư vấn hướng dẫn các chủ thể chuẩn hóa, nâng cấp bao bì tem nhãn đảm bảo thẩm mỹ, hiện đại, tiện dụng, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Hướng dẫn các chủ thể đăng ký sở hữu trí tuệ; xây dựng, nâng cấp nhà xưởng từng bước đạt tiêu chuẩn tiên tiến (ISO, GMP, HACCP...). Sở Công thương chủ trì tổ chức các lớp đào tạo trực tuyến về kỹ năng bán hàng qua mạng internet. Tiếp tục tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP vào các sàn giao dịch thương mại điện tử có uy tín trong và ngoài nước. Tuyên truyền, hướng dẫn chỉ đạo các địa phương, chủ thể OCOP thực hiện nghiêm túc Quy chế về quản lý điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh. Ban Xây dựng nông thôn mới chủ trì phối hợp với các Sở, ngành chức năng xây dựng cơ chế phân bổ vốn NTM giai đoạn 2021- 2025, trong đó lồng ghép cơ chế phân bổ vốn hỗ trợ Chương trình OCOP trình UBND tỉnh phê duyệt. Kịp thời tham mưu ban hành Quyết định thu hồi Chứng nhận đạt sao đối với 14 sản phẩm OCOP và ban hành Quyết định đưa 57 sản phẩm đã dừng sản xuất và không có khả năng hoàn thiện và phát triển ra khỏi Chương trình OCOP.
Ban chỉ đạo OCOP các các cấp đã cụ thể hóa các mục tiêu nhiệm vụ của tỉnh tập trung thực hiện chỉ tiêu kế hoạch phát triển sản phẩm, phát triển tổ chức; hỗ trợ các chủ thể tiêu thụ sản phẩm; tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết 194/NQ-HĐND ngày 30/7/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về chính sách khuyến khích đầu tư, liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh; bố trí nguồn lực hỗ trợ triển khai phát triển sản phẩm OCOP tại các địa phương; tích cực vận dụng hỗ trợ các chủ thể trong sản xuất kinh doanh, xây dựng Kế hoạch tổ chức thi đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021; Hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất hoàn thiện sản phẩm theo Bộ tiêu chí, hướng dẫn lập hồ sơ đảm bảo đầy đủ yêu cầu của tỉnh, mục tiêu đến hết tháng 9 cấp huyện cơ bản hoàn thành thi cấp huyện và lựa chọn các sản phẩm đạt điểm 3 sao trở lên tham gia cuộc thi cấp tỉnh vào tháng 10/2021.

Công tác phát triển sản phẩm mới được các đơn vị quan tâm, 7 tháng đầu năm 2021 Ban chỉ đạo OCOP tỉnh đã tổ chức thẩm định và ra quyết định chấp thuận cho 44 sản phẩm đạt yêu cầu tham gia chương trình OCOP (đạt 88% chỉ tiêu cả năm là 50 sản phẩm). Hầu hết các sản phẩm mới đăng ký trong 7 tháng đầu năm là các sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm, đồ uống. Sau khi có quyết định chấp thuận, các cơ quan chức năng các địa phương đã tích cực tư vấn, hỗ trợ hoàn thiện sản phẩm theo chu trình. Hầu hết các sản phẩm đã được cấp sao tiếp tục duy trì được tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm. Nhiều sản phẩm bao bì tem nhãn được cải tiến, nâng cấp hấp dẫn phù hợp với từng nhóm sản phẩm, thuận tiện cho người tiêu dùng vận chuyển và bảo quản. Các bao bì đều được cung cấp bởi các đơn vị đối tác có uy tín trong hoặc ngoài tỉnh đảm bảo theo quy định, an toàn cho người sử dụng. Các địa phương quan tâm chỉ đạo, tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư xây dựng, nâng cấp nhà xưởng, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất; một số doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà xưởng đạt chuẩn GMP, ISO, HACCP.... Việc đầu tư nâng cấp nhà xưởng, máy móc thiết bị đã tạo ra các sản phẩm có chất lượng đồng đều hơn, sản lượng nhiều hơn, đặc biệt là đã khắc phục được nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến. Điển hình trong việc đầu tư nâng cấp nhà xưởng, máy móc thiết bị là các đơn vị như: Công ty TNHH nuôi trồng sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc (Cẩm Phả); Trung tâm nuôi trồng đông trùng hạ thảo (Quảng Yên); Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thủy sản Quảng Ninh (Vân Đồn); Cơ sở chả mực Bà Nụ (Vân Đồn); Công ty CP Sữa An Sinh (Đông Triều); Công ty TNHH MTV Sản xuất và TMDV Thăng Long (Uông Bí)...

Toàn tỉnh hiện có 31 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các điểm bán hàng OCOP đều có biển hiệu gắn logo OCOP, có giá kệ để xếp hàng hóa, có niêm yết giá cả; một số điểm trang bị máy đọc giá, tính tiền, in hóa đơn tự động. Ngoài việc giới thiệu các sản phẩm OCOP trong tỉnh, còn kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP của các tỉnh thành trong cả nước; các điểm còn đa dạng các mặt hàng đóng gói, đóng hộp, chai lọ kết hợp với các sản phẩm OCOP thuộc nhóm sơ chế chế biến, hàng tươi sống (thịt, hải sản, rau củ quả tươi...) phục vụ nhu cầu thiết yếu. Một số điểm còn có website giới thiệu hàng hóa và bán hàng qua mạng internet và phục vụ tận nhà...

Việc tiêu thụ sản phẩm được các đơn vị quan tâm kết nối vào các siêu thị, hệ thống phân phối bán lẻ, nhất là việc đưa sản phẩm tham gia “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các Sàn Thương mại điện tử uy tín như Lazada.vn, Shopee.vn, Sendo.vn, tiki.vn;Voso.vn... điển hình như: Sàn postmart.vn 136 sản phẩm; Sàn voso 121 sản phẩm; Sàn Sen do 115 sản phẩm. Trên các sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh (http://thuonghieuquangninh.gov.vn/; http://teqni.gov.vn/) hiện có 272 sản phẩm OCOP, nông sản của 73 DN/HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh được niêm yết và giao dịch trực tuyến .
Còn đó những khó khăn
Hầu hết các địa phương chưa phát huy được vai trò của cán bộ cấp xã trong công tác tuyên truyền, tư vấn hỗ trợ ban đầu trong việc đăng ký ý tưởng sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Cán bộ OCOP cơ sở thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị sản xuất hoàn thiện hồ sơ tham gia thi đánh giá phân hạng sản phẩm, dẫn đến nhiều sản phẩm tham gia chương trình OCOP nhưng chưa được hoàn thiện để tham gia cuộc thi đánh giá phân hạng sao hằng năm, có sản phẩm vào OCOP từ năm 2015, 2016 nhưng chưa được đánh giá xếp hạng sao. Tính đến thời điểm kiểm tra toàn tỉnh còn 262 sản phẩm (52,4%) chưa được thi đánh giá phân hạng sao.

Công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn các đơn vị sản xuất được thụ hưởng chính sách hỗ trợ liên quan đến Chương trình OCOP chưa được quan tâm, sau 2 năm ban hành Nghị quyết số 194 (tháng 7/2019) số đơn vị sản xuất được hỗ trợ phát triển sản phẩm từ chính sách chưa nhiều. Các địa phương có sản phẩm OCOP chủ lực cấp tỉnh và định hướng cấp quốc gia nhưng chưa quan tâm chỉ đạo xây dựng Đề án/dự án để đầu tư phát triển, nâng cấp sản phẩm OCOP chủ lực trên địa bàn. Một số sản phẩm trong nhóm chủ lực đã xây dựng thương hiệu nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý nhưng việc quản lý, phát huy, phát triển thương hiệu có mặt còn khó khăn (chả mực Hạ Long, lợn Móng Cái, du lịch làng quê Yên Đức...)
Công tác chỉ đạo phát triển vùng nguyên liệu tại một số địa phương còn chưa được chú trọng, vùng nguyên liệu phát triển chưa ổn định, có năm thiếu, có năm thừa, điển hình như: nguyên liệu củ dong giềng để sản xuất miến dong, quả mơ để sản xuất rượu mơ Yên Tử, nguyên liệu để sản xuất rượu gạo bao thai, nguyên liệu phục vụ sản xuất sản phẩm từ dược liệu…Một số đơn vị gặp khó khăn trong việc thu mua nguyên liệu dẫn đến việc sản xuất không thường xuyên liên tục như nguyên liệu sản xuất bánh gio ở Hà Nam Quảng Yên...

Một số địa phương chưa tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho các chủ thể sản xuất, chưa có biện pháp hỗ trợ hoàn thiện sản phẩm dẫn đến nhiều sản phẩm không tiếp tục phát triển, thiếu nguyên liệu, thiếu vốn, thiếu đất để xây dựng nhà xưởng hoặc không có thị trường dẫn đến dừng sản xuất phải đưa ra khỏi Chương trình, cụ thể năm 2021 đoàn kiểm tra của tỉnh rà soát và thống nhất đưa 57 sản phẩm ra khỏi Chương trình OCOP, trong đó 14 sản phẩm đã cấp sao và 43 sản phẩm chưa cấp sao.
Ban Chỉ đạo OCOP cấp huyện chưa chú trọng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về bố trí điều kiện mặt bằng nhà xưởng phục vụ sản xuất. Một số đơn vị có đất, có nhu cầu xây dựng nhà xưởng tách biệt nơi ở nhưng do là đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm nên khó khăn trong việc chuyển đổi để xây dựng nhà xưởng phục vụ sản xuất. Một vài chủ thể có nhà xưởng nằm trong khu quy hoạch nên khó khăn trong xây dựng, sửa chữa, nâng cấp do đó việc mở rộng sản xuất còn nhiều khó khăn; một số mặt bằng sản xuất và chế biến chưa đảm bảo vệ sinh môi trường.

Hầu hết các đơn vị sản xuất có ý thức thiết kế bao bì, tem nhãn để nâng cao giá trị cho sản phẩm, tuy nhiên bao bì sản phẩm còn đơn giản, thiết kế chưa chuyên nghiệp, thiếu tính thẩm mỹ, chất liệu của nhiều bao bì kém. Nhiều tem nhãn sản phẩm chưa ghi đúng và đầy đủ các thông tin theo quy định, tên ghi trên nhãn sản phẩm không trùng với tên ghi trên hộp cũng như trên hồ sơ đăng ký hoặc giấy phép kinh doanh. Một số đơn vị chưa thực hiện tốt các quy định về sử dụng mã số mã vạch, chưa khai báo đầy đủ thông tin, chưa đóng phí duy trì nên không truy cập được...Một số cơ sở sản xuất chưa ý thức đầy đủ việc tuân thủ các quy định về đăng ký thương hiệu, nhãn mác, chưa chủ động trong việc cải tiến mẫu mã sản phẩm để nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại; còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào các cơ quan chính quyền trong triển khai chương trình.

Kinh nghiệm quản lý điều hành hoạt động của các điểm giới thiệu và bán hàng OCOP chưa hiệu quả; công tác kết nối quảng bá chưa thường xuyên, chưa chủ động tìm hiểu, kết nối với các địa phương trong và ngoài tỉnh; còn bất cập trong quản lý về giá giữa doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm tại địa phương và điểm bán hàng OCOP. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP khó khăn trong khâu tiêu thụ, doanh thu sụt giảm. Một số cơ sở sản xuất mới khởi nghiệp, việc tiêu thụ phần lớn phụ thuộc vào các Chương trình Xúc tiến thương mại của Tỉnh để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường, do đó doanh nghiệp rơi vào tình trạng sản xuất cầm chừng.

Những giải pháp
Trên cơ sở những khó khăn, hạn chế bất cập nêu trên, Đoàn kiểm tra đã kiến nghị với Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì hướng dẫn các địa phương quy hoạch, bố trí khu sản xuất tập trung và ưu tiên cho các doanh nghiệp thuộc Chương trình OCOP có mặt bằng phục vụ sản xuất phù hợp từng nhóm sản phẩm; từng bước di dời các cơ sở sản xuất chế biến ra các khu sản xuất tập trung. Đối với các địa phương chưa bố trí được khu sản xuất tập trung cần có biện pháp hỗ trợ chuyển đổi một phần đất đối với các đơn vị có đất để xây dựng nhà xưởng. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan đánh giá kết quả bước đầu triển khai thực hiện Nghị quyết số 194 của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích đầu tư, liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh, qua đó đề xuất sửa đổi bổ sung những điểm chưa phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn cho địa phương, cơ sở trong triển khai thực hiện chính sách. Tập trung chỉ đạo, phối hợp với các địa phương hướng dẫn chủ thể sản xuất xây dựng đề án/dự án phát triển sản phẩm OCOP chủ lực. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương rà soát lại toàn bộ bao bì, tem nhãn sản phẩm thuộc Chương trình OCOP; tư vấn hướng dẫn các chủ thể chuẩn hóa, nâng cấp bao bì tem nhãn đảm bảo thẩm mỹ, hiện đại, tiện dụng, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Hướng dẫn các chủ thể đăng ký sở hữu trí tuệ; xây dựng, nâng cấp nhà xưởng từng bước đạt tiêu chuẩn tiên tiến (ISO, GMP, HACCP...). Sở Công thương chủ trì tổ chức các lớp đào tạo trực tuyến về kỹ năng bán hàng qua mạng internet. Tiếp tục tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP vào các sàn giao dịch thương mại điện tử có uy tín trong và ngoài nước. Tuyên truyền, hướng dẫn chỉ đạo các địa phương, chủ thể OCOP thực hiện nghiêm túc Quy chế về quản lý điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh. Ban Xây dựng nông thôn mới chủ trì phối hợp với các Sở, ngành chức năng xây dựng cơ chế phân bổ vốn NTM giai đoạn 2021- 2025, trong đó lồng ghép cơ chế phân bổ vốn hỗ trợ Chương trình OCOP trình UBND tỉnh phê duyệt. Kịp thời tham mưu ban hành Quyết định thu hồi Chứng nhận đạt sao đối với 14 sản phẩm OCOP và ban hành Quyết định đưa 57 sản phẩm đã dừng sản xuất và không có khả năng hoàn thiện và phát triển ra khỏi Chương trình OCOP.
Đinh Bá Trinh
UV thường trực BCĐ OCOP,
Trưởng phòng Nghiệp vụ OCOP Ban Xây dựng Nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh
Tin mới hơn
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.
OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ đã chọn hướng đi riêng, nâng niu từng chiếc tổ yến, quyết tâm làm giàu bằng “vàng trắng”. Đó là chị Lê Thị Hằng, chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 Sao, người đã đặt trọn cả niềm tin, tâm huyết vào xây dựng và phát triển nên thương hiệu “Yến Sào Lê Hằng TLC”.
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Tin khác
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
OVN - Khám phá những loại cà phê đặc sản Gia Lai nổi bật, mang đậm hương vị vùng cao, phù hợp để thưởng thức hoặc làm quà tặng.
OVN - Trong bức tranh phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương năng động, giàu tiềm năng và có nhiều dư địa để mở rộng giao thương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.
OVN - Ngày 26/8/2025, Tổ tư vấn Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp thẩm định hồ sơ đánh giá các sản phẩm có tiềm năng đạt hạng OCOP 4 – 5 sao trong đợt 01 năm 2025. Hoạt động này nhằm rà soát, đánh giá chất lượng các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, qua đó lựa chọn những sản phẩm xuất sắc đề xuất Trung ương công nhận OCOP 4 – 5 sao cấp quốc gia.