Quảng Ninh (Quảng Bình): Kết nối tiêu thụ cây sả chanh tại khu vực miền núi
09:50 | 10/02/2022
OVN - Thời gian qua, mô hình tổ chức hợp tác, kết nối tiêu thụ cây sả chanh tại huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) đã góp phần giải quyết việc làm, cải thiện chất lượng đời sống, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc vùng cao Bru - Vân Kiều.
Mở ra cơ hội kết nối tiêu thụ cây sả chanh
Nhận thấy tiềm năng phát triển cây sả chanh bản địa, Công ty TNHH MTV Nông nghiệp hữu cơ Lộc Việt đã đứng ra kết nối tiêu thụ cho bà con, đảm bảo chất lượng đầu, đồng thời tối ưu chuỗi giá trị sản phẩm trên thị trường cung ứng, tạo cơ hội cải thiện chất lượng đời sống cho bà con dân tộc Bru - Vân Kiều chanh tại huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình).
Người dân Vân Kiều chăm sóc vườn cây sả chanh
Hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động từ năm 2009, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh từ trung ương đến địa phương đã tích cực đầu tư thu mua hàng hóa, nông sản từ nhiều đơn vị phân phối, kết nối tiêu thụ sản phẩm tại những vùng biên giới hẻo lánh, vùng sâu, vùng xa. Qua đó, góp phần giải quyết việc làm, cải thiện chất lượng đời sống, xóa đói giảm nghèo cho người dân vùng cao, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.
Từ các chuyến đi đến bản Hang Chuồn, Khe Ngang, Làng thanh niên lập nghiệp tại xã Trường Xuân, ông Phạm Tấn Lộc, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông nghiệp hữu cơ Lộc Việt (Công ty Lộc Việt) đã nhận ra tiềm năng phát triển từ giống cây sả chanh bản địa là cơ hội cải thiện chất lượng đời sống cho bà con dân tộc Bru - Vân Kiều. Từ đây, doanh nghiệp bắt đầu kết nối tiêu thụ nông sản, đảm bảo chất lượng đầu ra, đồng thời tối ưu chuỗi giá trị sản phẩm trên thị trường cung ứng.

Trước đây, sau khi thu hoạch, lá sả chanh thường bị bỏ đi vì chưa tìm ra mục đích sử dụng
Theo người Vân Kiều, cây sả chanh rất dễ sinh trưởng, chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mang lại hiệu quả cao trong việc chống xói mòn đất. Đây cũng là giống cây dễ trồng, dễ thu hoạch, sớm mang lại lợi nhuận, là nguồn thu nhập chính của của bà con nông dân tại xã Trường Xuân. Ngoài ra, cây sả chanh cũng chứa nhiều loại vitamin và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe, người dân địa phương thường dùng làm gia vị nấu ăn.
Tuy nhiên, do chưa tìm được thị trường tiềm năng, nông sản sau thu hoạch dễ bị tư nhân ép giá hoặc hư hại trong thời gian chờ xuất bán, nên sản lượng canh tác chanh sả chỉ dừng lại ở quy mô nhỏ lẻ cầm chừng, sản xuất tiêu thụ manh mún, diện tích không quá 2 sào/ hộ.
Đổi đời nhờ cây sả chanh bản địa
Theo ông Phạm Tấn Lộc, lần đầu đến xã Trường Xuân, đoàn khảo sát không khỏi xót xa khi chứng kiến những căn nhà lụp xụp, tạm bợ, đời sống sinh kế bấp bênh, khó khăn của bà con dân tộc thiểu số. Ngoài vấn đề về thu nhập, đa số hộ dân trong bản chủ yếu trồng và thu hoạch thân cây sả chanh để bán hoặc giữ làm gia vị, toàn bộ số lá tươi đều bị người dân vứt bỏ vì chưa biết mục đích sử dụng.Dựa vào đây, doanh nghiệp đã thực hiện mô hình kết nối tiêu thụ cây sả chanh bản địa cùng bà con qua việc thành lập tổ hợp tác trồng và sản xuất tinh dầu sả chanh. Công ty còn tiến hành xây dựng nhà máy với công nghệ chưng cất tinh dầu xả chanh đặt tại bản Hang Chuồn, giúp bà con Vân Kiều tối ưu nguồn nguyên liệu lá sả, cây sả và hỗ trợ mở rộng diện tích thâm canh. Từ đó, sản phẩm tinh dầu sả chanh mang thương hiệu Lộc Phúc ra đời.

Máy sản xuất tinh dầu cây sả chanh của Công ty Lộc Việt
Chiết suất từ giống cây bản địa, tinh dầu sả chanh Lộc Phúc được người tiêu dùng ưa chuộng bởi mùi thơm đặc trưng dễ chịu, sản xuất và chế biến theo công nghệ chưng cất tiên tiến, hiện đại. Là sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh trong năm 2020, tinh dầu sả chanh Lộc Phúc đã tham gia nhiều chương trình hội chợ, triển lãm xúc tiến thương mại, các điểm du lịch lớn tại Quảng Bình và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, Hà Nội. Tinh dầu đem lại nhiều công dụng trong việc thư giãn, làm đẹp, xua đuổi côn trùng gây hại, khử mùi không khí,…

Sản phẩm tinh dầu cây sả chanh
Đến nay, tinh dầu Lộc Phúc đã liên kết hơn 40 hộ với 238 nông dân tham gia tổ hợp tác, trong đó người dân tộc Vân Kiều chiếm hơn 60%, ngoài ra 70% thành viên thuộc hộ nghèo, khó khăn. Công ty cũng tổ chức tập huấn kỹ thuật cho các thành viên, hỗ trợ nhân giống, mở rộng diện tích trồng sả lên 50 ha. Hằng năm, mỗi hộ gia đình thu nhập khoảng 65 đến 75 triệu đồng. Sản phẩm tinh dầu sả chanh Phúc Lộc còn được đánh giá cao về chất lượng với chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh trong năm 2020.
Ông Lộc cho biết, trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ tiếp tục cải thiện bao bì mẫu mã, kêu gọi thêm thành viên tham gia tổ hợp tác, quảng bá thương hiệu sản phẩm trên nhiều sàn thương mại điện tử, mạng xã hội truyền thông.
Bài và ảnh: Quỳnh Hoa
Tin mới hơn
LNV - Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, làng gốm Phù Lãng đang cho thấy hướng đi bền vững khi nghề truyền thống được nâng tầm thành sản phẩm OCOP. Hành trình bảy năm nghiên cứu men gốm cùng sự đầu tư bài bản về công nghệ đã giúp Gốm Tâm Phù Lãng trở thành điểm sáng, vừa tạo sinh kế ổn định, vừa góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa làng nghề ven sông Cầu.
Khi những cơn gió se lạnh đầu mùa khẽ len qua triền đồi, mang theo làn sương bảng lảng của miền sơn cước, cao nguyên Mộc Châu lại thay áo mới. Không rực rỡ như mùa xuân hoa mận, hoa đào, cũng chẳng sôi động như mùa hè - mùa của những lễ hội hái quả. Thu Mộc Châu mang vẻ đẹp trầm lắng, nhưng ẩn chứa một sức sống mới từ sự giao hòa giữa nông nghiệp và du lịch trải nghiệm.
Ở độ cao hơn 1.400m, nơi những triền núi quanh năm mờ sương, những gốc chè Shan tuyết cổ thụ vùng Tủa Chùa vẫn lặng lẽ mà kiêu hãnh vươn lên giữa gió mây.
Từ lâu, vùng Kim Bôi sở hữu nguồn khoáng nóng quý hiếm, hình thành trong lòng núi đá vôi hàng trăm triệu năm. Dòng nước trong lành, ấm quanh năm ở 36,5°C được người dân coi như món quà từ thiên nhiên Mường Động.
Giải pháp “Hệ sinh thái Arabica tuần hoàn phát thải thấp - đa tác nhân” của đội Arabica Sonla xanh (Sơn La) đã giành giải Nhì tại Cuộc thi “Giải pháp đổi mới sáng tạo thích ứng với biến đổi khí hậu cho ngành cà phê”.
Trong quá trình triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Hà Nội đã có hàng nghìn sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề được đánh giá, phân hạng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không ít sản phẩm dù đạt sao OCOP vẫn gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ, thị trường đầu ra thiếu ổn định. Trước yêu cầu đó, việc phát triển các Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP đang được xem là một trong những giải pháp căn cơ nhằm tháo gỡ bài toán tiêu thụ sản phẩm làng nghề Thủ đô.
Tin khác
Thực hiện Kế hoạch số 389/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, Sở Công Thương Hà Nội tập trung phát triển các Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các huyện, thị xã. Mục tiêu không chỉ mở rộng hệ thống điểm bán OCOP mà còn thúc đẩy sáng tạo thiết kế, nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển du lịch làng nghề bền vững.
OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Giải đáp 6 thắc mắc phổ biến nhất về tái chứng nhận OCOP, nâng hạng sao, chọn VietGAP hay GlobalGAP và chiến lược marketing 0 đồng hiệu quả.
OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.
OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ đã chọn hướng đi riêng, nâng niu từng chiếc tổ yến, quyết tâm làm giàu bằng “vàng trắng”. Đó là chị Lê Thị Hằng, chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 Sao, người đã đặt trọn cả niềm tin, tâm huyết vào xây dựng và phát triển nên thương hiệu “Yến Sào Lê Hằng TLC”.
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.