Quảng Trị: Vĩnh Linh đa dạng hóa sản phẩm OCOP

OVN - Kể từ ngày tái lập, huyện Vĩnh Linh đã có một số Nghị quyết Chuyên đề đưa ra nhiều giải pháp mang tính đột phá, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội, nổi bật trong đó như Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP.

Vĩnh Linh nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Từ nguồn vốn hỗ trợ thực hiện Chương trình OCOP, thời gian vừa qua huyện Vĩnh Linh đã chi hơn 600 triệu đồng để hỗ trợ cho các Chủ thể OCOP, các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp… phát triển sản xuất.

Vĩnh Linh nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
Sản phẩm bánh tinh bột nghệ CT TNHH MTV Hùng Dung đạt OCOP 4 sao


Tận dụng ưu thế là địa phương có tiềm năng vùng đất đỏ bazan màu mỡ để phát triển ngành nông nghiệp toàn diện, gắn với phát triển công nghiệp nông thôn, Vĩnh Linh đã xây dựng các vùng chuyên canh các giống cây nông nghiệp hàng hóa có thế mạnh như: Lúa, lạc, hồ tiêu, cao su, nghệ, cây ăn quả, rau màu... Xây dựng các trang trại nuôi - trồng tổng hợp đáp ứng tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo an toàn sinh học và môi trường.

Bên cạnh đó, Vĩnh Linh luôn duy trì và nâng cao giá trị thương hiệu truyền thống, xây dựng thêm các thương hiệu mới theo hướng mỗi xã một sản phẩm, tạo mối liên kết trong phát triển công nghiệp ở các vùng nông thôn, thúc đẩy nông nghiệp phát triển gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP.

Sản phẩm hồ tiêu của HTX SX-KD hồ tiêu Vĩnh Linh OCOP
Sản phẩm hồ tiêu của HTX SX-KD hồ tiêu Vĩnh Linh


Từ nguồn vốn hỗ trợ thực hiện Chương trình OCOP, thời gian vừa qua huyện Vĩnh Linh đã chi hơn 600 triệu đồng để hỗ trợ cho các Chủ thể OCOP, các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp… phát triển sản xuất. Từ đó, nhiều cơ sở, doanh nghiệp đã làm nên những thương hiệu đặc sản nổi tiếng như: nem, hồ tiêu, thanh long ruột đỏ, bột sắn dây, tinh dầu lạc, tinh dầu sả, cốm gạo lứt rong biển, miến ngũ sắc, dầu lạc nguyên chất, nước mắm nhĩ cá cơm, hải sản Cửa Tùng... trong đó có 02 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, 8 sản phẩm đạt OCOP 3 sao.

Những ngôi sao đi đầu trong xây dựng thương hiệu

Một trong những doanh nghiệp tiêu biểu trong sản xuất công nghiệp ở nông thôn, có nhiều sản phẩm đạt chất lượng OCOP Vĩnh Linh là Công ty TNHH MTV Hùng Dung. Công ty luôn lấy nông nghiệp, nông thôn để làm đối tượng hợp tác sản xuất - kinh doanh và phục vụ.
Công ty đầu tư trang trại chăn nuôi lợn tập trung ở xa khu dân cư với quy trình chăn nuôi khép kín, đảm bảo an toàn vệ sinh dịch bệnh. Trang trại chăn nuôi lợn của Cty luôn duy trì đàn lợn hơn 1000 con, bình quân mỗi tháng xuất chuồng 23.000 – 25.000 kg lợn hơi. Công ty trực tiếp và gián tiếp giải quyết việc làm cho hàng chục lao động, có thu nhập ổn định.

Vĩnh Linh tổ chức thẩm định, phân hạng sản phẩm OCOP huyện
Vĩnh Linh tổ chức thẩm định, phân hạng sản phẩm OCOP huyện


Huyện Vĩnh Linh còn được biết đến là vùng đất của cây hồ tiêu với diện tích canh tác khá lớn, trên 1500ha. Một trong những hướng đi mới của Công ty Hùng Dung là mở rộng sản xuất sang lĩnh vực canh tác và chế biến hồ tiêu và cây nghệ để tận dụng nguồn phân hữu cơ từ chăn nuôi. Sau thời gian vừa làm, vừa điều chỉnh phương pháp canh tác, đến nay Công ty đã xây dựng được hơn 3 ha cây hồ tiêu trồng tập trung theo mô hình khép kín: Từ làm đất, chọn giống, bón phân hữu cơ, phun tưới đồng bộ, diệt trừ sâu bệnh theo phương pháp sinh học…

Nhờ đó, Công ty tiết giảm chi phí sản xuất. Mỗi năm diện tích này cho ra hơn 1,5 tấn tiêu sạch. Bên cạnh hồ tiêu, hàng năm Công ty cũng sản xuất được 8,5 tấn tinh bột nghệ từ nguồn nguyên liệu tự trồng và thu mua của các hộ nông dân liên kết sản xuất. Sản phẩm tinh bột nghệ Hùng Dung đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Trước đây, việc chế biến nông sản còn thô sơ, nhưng những năm gần đây các cơ sở kinh doanh ở Vĩnh Linh đã chú ý đầu tư công nghệ chế biến nông sản tiên tiến. Như đối với hồ tiêu, doanh nghiệp đã đầu tư máy sấy hồng ngoại, máy hút chân không, màng cán SEAL… Từ đó, xuất xưởng ra nhiều dòng sản phẩm chất lượng cao. Sản phẩm “tiêu đỏ” là một điển hình, được thị trường Đức ưa chuộng và đánh giá cao.

Lãnh đạo huyện Vĩnh Linh thăm gian trưng bày sản phẩm OCOP
Lãnh đạo huyện Vĩnh Linh thăm gian trưng bày sản phẩm OCOP


Ông Nguyễn Tấn Minh, phó Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất – Kinh doanh hồ tiêu Vĩnh Linh (HTX Vĩnh Linh) cho biết “Tiêu đỏ có sản lượng ít hơn tiêu đen nhưng giá đắt gấp 3-4 lần. Quy trình sản xuất và chế biến tiêu đỏ nghiêm ngặt hơn, như phải canh tác hữu cơ, thu hoạch và chế biến đúng quy trình để đảm bảo lớp vỏ bên ngoài không bị trầy xước, sấy hạt đảm bảo đúng thời gian và nhiệt độ quy định để sản phẩm giữ được màu đỏ”. Năm 2020 sản phẩm tiêu đỏ của HTX Vĩnh Linh được chứng nhận OCOP 4 sao. Sản lượng mặt hàng này, hiện nay mới đạt 800kg/vụ, HTX đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng sản xuất để tăng sản lượng trong thời gian tới.

Bà Lê Thị Thúy Kiều, phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT) huyện Vĩnh Linh cho biết: “Thời gian tới, Phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Linh tiếp tục đồng hành cùng người dân, cùng doanh nghiệp trong việc kết nối hợp tác thu mua nguồn nguyên liệu, liên kết sản xuất chế biến, kinh doanh. Tiếp tục triển khai một số lớp tập huấn về chương trình OCOP; hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc; nâng cấp mẫu mã, bao bì sản phẩm; hỗ trợ cải tiến, kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm và quảng bá sản phẩm… cho các chủ thể tham gia chương trình OCOP. Phấn đấu để ngành nông nghiệp huyện Vĩnh Linh mỗi năm có thêm từ 2 đến 3 sản phẩm mới đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao trở lên”.

Bài và ảnh TRƯỜNG NHẬT



Tin liên quan

Tin mới hơn

Mùa Thu Mộc Châu thì thầm câu chuyện giàu từ đất
Mùa Thu Mộc Châu thì thầm câu chuyện giàu từ đất
Khi những cơn gió se lạnh đầu mùa khẽ len qua triền đồi, mang theo làn sương bảng lảng của miền sơn cước, cao nguyên Mộc Châu lại thay áo mới. Không rực rỡ như mùa xuân hoa mận, hoa đào, cũng chẳng sôi động như mùa hè - mùa của những lễ hội hái quả. Thu Mộc Châu mang vẻ đẹp trầm lắng, nhưng ẩn chứa một sức sống mới từ sự giao hòa giữa nông nghiệp và du lịch trải nghiệm.
“Đánh thức” danh tính cây di sản giữa mây núi Tây Bắc
“Đánh thức” danh tính cây di sản giữa mây núi Tây Bắc
Ở độ cao hơn 1.400m, nơi những triền núi quanh năm mờ sương, những gốc chè Shan tuyết cổ thụ vùng Tủa Chùa vẫn lặng lẽ mà kiêu hãnh vươn lên giữa gió mây.
Nước khoáng Kim Bôi: Quà tặng tinh khiết từ lòng núi Mường Động
Nước khoáng Kim Bôi: Quà tặng tinh khiết từ lòng núi Mường Động
Từ lâu, vùng Kim Bôi sở hữu nguồn khoáng nóng quý hiếm, hình thành trong lòng núi đá vôi hàng trăm triệu năm. Dòng nước trong lành, ấm quanh năm ở 36,5°C được người dân coi như món quà từ thiên nhiên Mường Động.
Đội Arabica Sonla xanh giành giải Nhì tại cuộc thi đổi mới sáng tạo ngành cà phê 2025
Đội Arabica Sonla xanh giành giải Nhì tại cuộc thi đổi mới sáng tạo ngành cà phê 2025
Giải pháp “Hệ sinh thái Arabica tuần hoàn phát thải thấp - đa tác nhân” của đội Arabica Sonla xanh (Sơn La) đã giành giải Nhì tại Cuộc thi “Giải pháp đổi mới sáng tạo thích ứng với biến đổi khí hậu cho ngành cà phê”.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.

Tin khác

6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
Giải đáp 6 thắc mắc phổ biến nhất về tái chứng nhận OCOP, nâng hạng sao, chọn VietGAP hay GlobalGAP và chiến lược marketing 0 đồng hiệu quả.
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ đã chọn hướng đi riêng, nâng niu từng chiếc tổ yến, quyết tâm làm giàu bằng “vàng trắng”. Đó là chị Lê Thị Hằng, chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 Sao, người đã đặt trọn cả niềm tin, tâm huyết vào xây dựng và phát triển nên thương hiệu “Yến Sào Lê Hằng TLC”.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động