Quảng Trị: Vĩnh Linh đa dạng hóa sản phẩm OCOP
15:50 | 13/12/2022
OVN - Kể từ ngày tái lập, huyện Vĩnh Linh đã có một số Nghị quyết Chuyên đề đưa ra nhiều giải pháp mang tính đột phá, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội, nổi bật trong đó như Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP.
Vĩnh Linh nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
Từ nguồn vốn hỗ trợ thực hiện Chương trình OCOP, thời gian vừa qua huyện Vĩnh Linh đã chi hơn 600 triệu đồng để hỗ trợ cho các Chủ thể OCOP, các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp… phát triển sản xuất.
Sản phẩm bánh tinh bột nghệ CT TNHH MTV Hùng Dung đạt OCOP 4 sao
Tận dụng ưu thế là địa phương có tiềm năng vùng đất đỏ bazan màu mỡ để phát triển ngành nông nghiệp toàn diện, gắn với phát triển công nghiệp nông thôn, Vĩnh Linh đã xây dựng các vùng chuyên canh các giống cây nông nghiệp hàng hóa có thế mạnh như: Lúa, lạc, hồ tiêu, cao su, nghệ, cây ăn quả, rau màu... Xây dựng các trang trại nuôi - trồng tổng hợp đáp ứng tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo an toàn sinh học và môi trường.
Bên cạnh đó, Vĩnh Linh luôn duy trì và nâng cao giá trị thương hiệu truyền thống, xây dựng thêm các thương hiệu mới theo hướng mỗi xã một sản phẩm, tạo mối liên kết trong phát triển công nghiệp ở các vùng nông thôn, thúc đẩy nông nghiệp phát triển gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP.
Sản phẩm hồ tiêu của HTX SX-KD hồ tiêu Vĩnh Linh
Từ nguồn vốn hỗ trợ thực hiện Chương trình OCOP, thời gian vừa qua huyện Vĩnh Linh đã chi hơn 600 triệu đồng để hỗ trợ cho các Chủ thể OCOP, các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp… phát triển sản xuất. Từ đó, nhiều cơ sở, doanh nghiệp đã làm nên những thương hiệu đặc sản nổi tiếng như: nem, hồ tiêu, thanh long ruột đỏ, bột sắn dây, tinh dầu lạc, tinh dầu sả, cốm gạo lứt rong biển, miến ngũ sắc, dầu lạc nguyên chất, nước mắm nhĩ cá cơm, hải sản Cửa Tùng... trong đó có 02 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, 8 sản phẩm đạt OCOP 3 sao.
Những ngôi sao đi đầu trong xây dựng thương hiệu
Một trong những doanh nghiệp tiêu biểu trong sản xuất công nghiệp ở nông thôn, có nhiều sản phẩm đạt chất lượng OCOP Vĩnh Linh là Công ty TNHH MTV Hùng Dung. Công ty luôn lấy nông nghiệp, nông thôn để làm đối tượng hợp tác sản xuất - kinh doanh và phục vụ.Công ty đầu tư trang trại chăn nuôi lợn tập trung ở xa khu dân cư với quy trình chăn nuôi khép kín, đảm bảo an toàn vệ sinh dịch bệnh. Trang trại chăn nuôi lợn của Cty luôn duy trì đàn lợn hơn 1000 con, bình quân mỗi tháng xuất chuồng 23.000 – 25.000 kg lợn hơi. Công ty trực tiếp và gián tiếp giải quyết việc làm cho hàng chục lao động, có thu nhập ổn định.
Vĩnh Linh tổ chức thẩm định, phân hạng sản phẩm OCOP huyện
Huyện Vĩnh Linh còn được biết đến là vùng đất của cây hồ tiêu với diện tích canh tác khá lớn, trên 1500ha. Một trong những hướng đi mới của Công ty Hùng Dung là mở rộng sản xuất sang lĩnh vực canh tác và chế biến hồ tiêu và cây nghệ để tận dụng nguồn phân hữu cơ từ chăn nuôi. Sau thời gian vừa làm, vừa điều chỉnh phương pháp canh tác, đến nay Công ty đã xây dựng được hơn 3 ha cây hồ tiêu trồng tập trung theo mô hình khép kín: Từ làm đất, chọn giống, bón phân hữu cơ, phun tưới đồng bộ, diệt trừ sâu bệnh theo phương pháp sinh học…
Nhờ đó, Công ty tiết giảm chi phí sản xuất. Mỗi năm diện tích này cho ra hơn 1,5 tấn tiêu sạch. Bên cạnh hồ tiêu, hàng năm Công ty cũng sản xuất được 8,5 tấn tinh bột nghệ từ nguồn nguyên liệu tự trồng và thu mua của các hộ nông dân liên kết sản xuất. Sản phẩm tinh bột nghệ Hùng Dung đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.
Trước đây, việc chế biến nông sản còn thô sơ, nhưng những năm gần đây các cơ sở kinh doanh ở Vĩnh Linh đã chú ý đầu tư công nghệ chế biến nông sản tiên tiến. Như đối với hồ tiêu, doanh nghiệp đã đầu tư máy sấy hồng ngoại, máy hút chân không, màng cán SEAL… Từ đó, xuất xưởng ra nhiều dòng sản phẩm chất lượng cao. Sản phẩm “tiêu đỏ” là một điển hình, được thị trường Đức ưa chuộng và đánh giá cao.
Lãnh đạo huyện Vĩnh Linh thăm gian trưng bày sản phẩm OCOP
Ông Nguyễn Tấn Minh, phó Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất – Kinh doanh hồ tiêu Vĩnh Linh (HTX Vĩnh Linh) cho biết “Tiêu đỏ có sản lượng ít hơn tiêu đen nhưng giá đắt gấp 3-4 lần. Quy trình sản xuất và chế biến tiêu đỏ nghiêm ngặt hơn, như phải canh tác hữu cơ, thu hoạch và chế biến đúng quy trình để đảm bảo lớp vỏ bên ngoài không bị trầy xước, sấy hạt đảm bảo đúng thời gian và nhiệt độ quy định để sản phẩm giữ được màu đỏ”. Năm 2020 sản phẩm tiêu đỏ của HTX Vĩnh Linh được chứng nhận OCOP 4 sao. Sản lượng mặt hàng này, hiện nay mới đạt 800kg/vụ, HTX đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng sản xuất để tăng sản lượng trong thời gian tới.
Bà Lê Thị Thúy Kiều, phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT) huyện Vĩnh Linh cho biết: “Thời gian tới, Phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Linh tiếp tục đồng hành cùng người dân, cùng doanh nghiệp trong việc kết nối hợp tác thu mua nguồn nguyên liệu, liên kết sản xuất chế biến, kinh doanh. Tiếp tục triển khai một số lớp tập huấn về chương trình OCOP; hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc; nâng cấp mẫu mã, bao bì sản phẩm; hỗ trợ cải tiến, kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm và quảng bá sản phẩm… cho các chủ thể tham gia chương trình OCOP. Phấn đấu để ngành nông nghiệp huyện Vĩnh Linh mỗi năm có thêm từ 2 đến 3 sản phẩm mới đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao trở lên”.
Bài và ảnh TRƯỜNG NHẬT
Tin mới hơn

OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.

OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.

OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
Tin khác

OVN - Khám phá những loại cà phê đặc sản Gia Lai nổi bật, mang đậm hương vị vùng cao, phù hợp để thưởng thức hoặc làm quà tặng.

OVN - Trong bức tranh phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương năng động, giàu tiềm năng và có nhiều dư địa để mở rộng giao thương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.

OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.

OVN - Ngày 26/8/2025, Tổ tư vấn Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp thẩm định hồ sơ đánh giá các sản phẩm có tiềm năng đạt hạng OCOP 4 – 5 sao trong đợt 01 năm 2025. Hoạt động này nhằm rà soát, đánh giá chất lượng các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, qua đó lựa chọn những sản phẩm xuất sắc đề xuất Trung ương công nhận OCOP 4 – 5 sao cấp quốc gia.

OVN - Mới đây, Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Jin Pro Network đã phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tổ chức phiênLivestream “Top Nông sản - Nông sản về phố” nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của các Hợp tác xã trên nền tảng số,

OVN - Hà Nội là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước (47/52 nghề truyền thống), đồng thời là nơi lưu giữ nhiều “tổ nghề”. Các làng nghề không chỉ đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội mà còn lưu giữ giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Nhiều sản phẩm đã được công nhận bảo vật quốc gia và vươn ra thị trường quốc tế nhờ Chương trình OCOP.

OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, chuyển đổi số đang trở thành “chìa khóa vàng” giúp sản phẩm OCOP Việt Nam khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường quốc tế. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) không chỉ góp phần phát triển kinh tế nông thôn mà còn mở ra hướng đi mới cho sản phẩm địa phương, kết nối với dòng chảy thương mại toàn cầu.

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Việc sáp nhập địa giới hành chính đã mở ra nhiều cơ hội, hướng đi mới cho các hợp tác xã (HTX) trong sản xuất và phát triển bền vững sản phẩm OCOP.

OVN - Phát huy thế mạnh nuôi trồng và khai thác thủy sản, nhiều chủ thể là hộ kinh doanh cá thể, HTX, doanh nghiệp trên toàn quốc đã chọn những sản phẩm thủy sản để chế biến thành những sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương. Những sản phẩm này từng bước khẳng định chất lượng, uy tín với người tiêu dùng, tạo xu thế phát triển kinh tế mới cho nông dân, doanh nghiệp.

OVN - Chương trình OCOP giúp đưa các sản phẩm đặc sản của vùng núi rừng ra ngoài thị trường, trở thành những sản phẩm nổi bật và được nhiều người biết đến. Những sản vật độc đáo này không chỉ được biết đến trong vùng mà còn được mọi người trên khắp đất nước và thậm chí là quốc tế biết đến.

OVN - Để phát triển kinh tế nông thôn theo hướng khai thác tiềm năng địa phương và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, tỉnh Yên Bái đã triển khai “Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2030” (OCOP). Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh bước đầu khẳng định được thương hiệu, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho đồng bào dân tộc, góp phần tăng nguồn lực kinh tế địa phương.

OVN - Kể từ khi thu hoạch tổ yến đầu tiên vào năm 2019 đến nay, thương hiệu Yến sào FaThi không ngừng nâng cao kỹ thuật chăm sóc đàn yến làm tổ thuận theo sinh thái tự nhiên, tạo ra những dòng sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, đáp ứng các tiêu chí OCOP xếp hạng 3 sao và triển vọng 4 sao của miền biển Lâm Đồng

OVN - Cao Bằng là tỉnh miền núi, được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu mát mẻ, diện tích rừng lớn, nhiều loại hoa quý hiếm rất thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong. Tận dụng lợi thế đó, nghề nuôi ong lấy mật đã và đang phát triển cả về chất lượng và số lượng trên địa bàn tỉnh. Cùng với sự đồng hành của các cấp, ngành trong việc xây dựng thương hiệu, sản phẩm mật ong hoa tự nhiên của Cao Bằng ngày càng được khách hàng trên khắp cả nước tin tưởng sử dụng.

OVN - Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn ra thị trường quốc tế đang được các HTX đẩy mạnh bằng nhiều hình thức khác nhau. Việc tham gia các hội chợ, các lớp đào tạo hay kết nối với các doanh nghiệp, tìm kiếm sự hỗ trợ từ các ngành chức năng đang là những hướng đi hứa hẹn tạo đà mạnh mẽ cho các HTX sở hữu sản phẩm OCOP chinh phục những thị trường khó tính nhất.