Sản phẩm thảo dược quý ở vùng đất Tây Nguyên

OVN - Không chỉ tiến hành nghiên cứu ứng dụng, nhóm dược sĩ thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Y tế Trung Thịnh Phát còn là những rất người tâm huyết với việc bảo tồn và phát triển các loài thảo dược bản địa. Kết hợp nhuần nhuyễn giữa kiến thức y học hiện đại và các bài thuốc Nam cổ truyền, đơn vị đã thành công trong việc mang đến những sản phẩm được chứng nhận OCOP có giá trị cao, dùng trong hỗ trợ điều trị bệnh và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người dùng.

Là một tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, Gia Lai nổi tiếng với địa hình đa dạng và khí hậu nhiệt đới gió mùa, thuận lợi để nhiều loài thảo dược phát triển. Thổ nhưỡng giàu khoáng chất nơi đây giúp những cây thuốc quý bản địa sinh trưởng mạnh mẽ. Bên cạnh đó, địa phương còn là nơi tập trung đông đảo các cộng đồng dân tộc thiểu số sở hữu nền tảng kiến thức lâu đời trong việc tận dụng nguồn thảo dược thiên nhiên. Qua tất cả những điều trên, Gia Lai hội tụ đủ tiềm năng trở thành một trong những “thung lũng dược liệu” hàng đầu tại Việt Nam, thu hút sự quan tâm, đầu tư của những người đam mê dược thảo.

Sản phẩm thảo dược quý ở vùng đất Tây Nguyên
Các sản phẩm dược liệu đạt công nhận OCOP từ Công ty Trung Thịnh Phát
Sản phẩm thảo dược quý ở vùng đất Tây Nguyên
Các sản phẩm dược liệu đạt công nhận OCOP từ Công ty Trung Thịnh Phát
Sản phẩm thảo dược quý ở vùng đất Tây Nguyên
Các sản phẩm dược liệu đạt công nhận OCOP từ Công ty Trung Thịnh Phát
Sản phẩm thảo dược quý ở vùng đất Tây Nguyên
Các sản phẩm dược liệu đạt công nhận OCOP từ Công ty Trung Thịnh Phát

Hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực nghiên cứu và chế biến dược liệu tại địa phương, Dược sĩ Trịnh Hùng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Y tế Trung Thịnh Phát (Công ty Trung Thịnh Phát) chia sẻ: “Những dược sĩ giàu tâm huyết ở Gia Lai đã và đang góp phần nâng tầm sản vật bản địa, đưa mặt hàng này đến với người tiêu dùng khắp nơi trong nước và quốc tế. Đồng thời, mang đến những kết quả đáng kinh ngạc, mở ra cơ hội phát triển bền vững cho lĩnh vực dược liệu và y học cổ truyền Việt Nam”.

Đứng sau thành công của những sản phẩm chế biến từ dược liệu địa phương nói chung cũng như Công ty Trung Thịnh Phát nói riêng, không thể không nhắc đến Thạc sỹ Nguyễn Văn Trung với vai trò là Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp. Nhóm dược sĩ của công ty đã quy tụ được thêm nhiều nhà nghiên cứu có cùng tâm huyết thực hiện sứ mệnh phục vụ sức khỏe cộng đồng. Nhờ tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào và đầu tư nghiên cứu nhiều loại dược liệu quý đã được chế biến thành những sản phẩm tinh túy, có giá trị y học cao. Tiểu biểu có thể kể đến viên uống chiết xuất từ cây mật nhân, trái nhàu, cà gai leo, cây và cỷ hà thủ ô, dây thìa canh, giảo cổ lam, diệp hạ châu, trinh nữ hoàng cung,… Những sản phẩm nói trên đã chắt lọc được phần lớn các đặc tính hữu hiệu có trong thảo dược tự nhiên.

Thạc sỹ Nguyễn Văn Trung - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Y tế Trung Thịnh Phát
Thạc sỹ Nguyễn Văn Trung - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Y tế Trung Thịnh Phát

Phát triển mạnh tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, cây mật nhân nổi tiếng với tác dụng tăng cường sinh lý, giảm hiện tượng stress, tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống lão hóa và bồi bổ sức khỏe. Đối với viên uống mật nhân từ Công ty Trung Thịnh Phát, đây là sản phẩm được chế biến 100% nguyên chất từ loài cây của núi rừng Tây Nguyên. Tương tự, viên Hà thủ ô cũng được chế biến hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên, kết hợp cùng mật ong thanh mát. Theo Cố GS. Đỗ Tất Lợi, hà thủ ô có công dụng bồi bổ, trị thần kinh suy nhược, các bệnh về thần kinh, khỏe gân cốt, làm đen tóc,…

Đối với cà gai leo, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh về tác dụng giúp hỗ trợ điều trị đau đầu, gân xương, phong thấp, trị rắn cắn, chữa ho, dị ứng, giải rượu, bệnh lý về gan,… Riêng quả nhàu thường được dân gian dùng để chữa táo bón, khó tiểu, điều hòa kinh nguyệt, hạ sốt, ho, hen suyễn, giúp tăng cường hệ miễn dịch,…

Về giảo cổ lam, đây là loài cây thảo có vị rất giống nhân sâm, trước đắng sau ngọt, thường được các thái y của vua chúa thời xưa cho dùng để tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thọ, làm đẹp,... Căn cứ vào một số ghi chép trong tài liệu “Dược điển Việt Nam” do NXB Y học Hà Nội xuất bản năm 2017, giảo cổ lam có công dụng thanh nhiệt, giải độc, ho, trừ đờm. Hỗ trợ chữa trị viêm phế quản mạn tính, viêm gan, thận, dạ dày cấp, bệnh tiểu đường, tăng mỡ máu. Về diệp hạ châu, đây là loại cây giúp tiêu độc, thanh can lợi mật, thông huyết, lợi tiểu, hỗ trợ điều trị hiệu quả viêm họng, viêm da, ruột, lở ngứa,…

Theo Đông y, trinh nữ hoàng cung có vị đắng, chát, trị bầm tím, viêm da và đặc biệt phù hợp để làm đẹp cho phụ nữ. Một sản phẩm đáng chú ý khác chính là viên dây thìa canh. Sản phẩm viên dây thìa canh là sự kết hợp của dây thìa canh với khổ qua, cát căn. Theo nghiên cứu của NGƯT. PGS.TS Trần Văn Ơn, Nguyên Trưởng Bộ môn Thực vật, Khoa Dược học - Dược học cổ truyền, Trường Đại học Dược Hà Nội, dây thìa canh giúp ổn định đường huyết và ngăn ngừa hiệu quả những biến chứng của bệnh tiểu đường.

Dược sĩ Trịnh Hùng cùng những nhà nghiên cứu tại đơn vị mong muốn giới thiệu nguồn tài nguyên thiên nhiên bản địa đến gần hơn với cộng đồng
Dược sĩ Trịnh Hùng cùng những nhà nghiên cứu tại đơn vị mong muốn giới thiệu nguồn tài nguyên thiên nhiên bản địa đến gần hơn với cộng đồng

Không chỉ chú trọng nguồn gốc và công dụng sản phẩm, Công ty Trung Thịnh Phát còn xây dựng nhà máy theo quy trình đạt chuẩn, được thẩm định, cấp phép và trang bị đầy đủ các dây chuyền sản xuất hiện đại. Doanh nghiệp đang có khoảng 50 lao động làm việc trực tiếp, đồng thời sở hữu đội ngũ dược sỹ, kỹ sư công nghệ sinh học có trình độ chuyên môn cao. Vùng nguyên liệu cũng được phân bố gần khu vực nhà máy, đảm bảo quá trình thu hoạch, sản xuất khép kín và thu mua chủ yếu từ nông dân, các công ty, HTX Nông nghiệp địa phương.

Hiện nay, những sản phẩm của đơn vị đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử, xuất hiện tại nhiều chương trình xúc tiến thương mại trong nước cũng như một số nước: Trung Quốc, Lào,…Về lâu dài, Công ty dự định triển khai mở rộng vùng chuyên canh trồng dược liệu nhằm đảm bảo nguồn cung cho nhiều thị trường đa dạng.

“Sứ mệnh của chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu và sản xuất mà còn mang những chế phẩm dược liệu quý địa phương đến gần hơn với bạn bè thế giới. Qua đó, thể hiện sự tôn trọng tuyệt đối với nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa độc đáo dân tộc,” Dược sĩ Trịnh Hùng cho biết.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.
Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với bảo vệ môi trường
Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với bảo vệ môi trường
OVN - Những năm gần đây, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Để hướng tới sản xuất bền vững, các sản phẩm OCOP không chỉ được chú trọng về chất lượng và mẫu mã mà còn quan tâm đến yếu tố môi trường trong quá trình sản xuất, chế biến.
Măng rừng - Hành trình đến sản phẩm OCOP
Măng rừng - Hành trình đến sản phẩm OCOP
OVN - Măng rừng không chỉ là nguồn thực phẩm, là kế sinh nhai mà còn là sản vật mang đậm bản sắc văn hóa, đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) xứ Thanh. Đặc biệt, măng rừng đã và đang khẳng định giá trị khi trong số 19 sản phẩm măng được công nhận OCOP thì chủ yếu là của 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá.
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Xác định chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực phát triển kinh tế nông thôn, huyện Thái Thụy (Thái Bình) tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất và doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện, phát triển sản phẩm OCOP.
An Giang: Has a farm that meets 3-star OCOP standards
An Giang: Has a farm that meets 3-star OCOP standards
LNV - At the end of 2024, Pham Nam farm tourism site will be recognized as meeting 3-star OCOP standards; this is the first OCOP farm tourism product in An Giang province.
Quảng Ngãi: Phấn đấu có thêm 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
Quảng Ngãi: Phấn đấu có thêm 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
OVN - Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị - chủ đề “Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với sản phẩm đã được công nhận OCOP”.

Tin khác

Ba Tơ: Hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
Ba Tơ: Hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, thông qua việc tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) đã từng bước khẳng định hiệu quả và hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế nông thôn. Sản phẩm OCOP ngày một tăng lên về số lượng và chất lượng.
Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng Quảng Ninh 2025 thu hút 250 gian hàng
Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng Quảng Ninh 2025 thu hút 250 gian hàng
OVN - Nằm trong chuỗi các sự kiện trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5/2025, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh.
Người tiêu dùng Đà Nẵng ưa thích sản phẩm OCOP
Người tiêu dùng Đà Nẵng ưa thích sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình diễn ra từ ngày 25-27/4/2025 với sự tham gia của hơn 200 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng. Các sản phẩm phong phú và đa dạng ở nhiều lĩnh vực như: nông sản, thực phẩm, mỹ phẩm, đồ uống, thảo dược, đồ thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề truyền thống....
Phú Yên: OCOP là nền tảng vững chắc để xây dựng nông thôn mới
Phú Yên: OCOP là nền tảng vững chắc để xây dựng nông thôn mới
OVN - Từ sự lan tỏa của chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều nông sản được các chủ thể đầu tư, phát triển trở thành sản phẩm OCOP, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế nông thôn, tăng thu nhập cho người dân.
Nông nghiệp TP. HCM cần nhiều hướng đi để phát triển trong thời đại mới
Nông nghiệp TP. HCM cần nhiều hướng đi để phát triển trong thời đại mới
OVN - Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng, ngành nông nghiệp TP. HCM đang đối diện với những thách thức mới, đồng thời tìm kiếm hướng đi để thích ứng và phát triển bền vững. Một số giải pháp được các ngành chức năng hướng đến là nỗ lực chuyển đổi sang nông nghiệp công nghệ cao và du lịch nông nghiệp.
Thương hiệu OCOP đưa làng nghề cất cánh
Thương hiệu OCOP đưa làng nghề cất cánh
OVN - Thủ đô Hà Nội được biết đến là “cái nôi” của 1.350 làng nghề, làng có nghề truyền thống. Đây cũng là lợi thế rất lớn của TP trong triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), hướng đến mục tiêu nâng cao giá trị và sức cạnh tranh trên thị trường cho sản phẩm làng nghề.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới
OVN - Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh”. Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.
Tinh bột nghệ Bà Bé - tinh túy từ nghệ nếp thơm Gia Lâm
Tinh bột nghệ Bà Bé - tinh túy từ nghệ nếp thơm Gia Lâm
OVN - Sau hơn 30 năm gắn bó với cây nghệ, bà Nguyễn Thị Bé (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm) đã và đang thành công trong việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làm từ tinh bột nghệ.
Rượu truyền thống Hậu Giang chuyển mình để bắt kịp xu hướng hiện đại
Rượu truyền thống Hậu Giang chuyển mình để bắt kịp xu hướng hiện đại
OVN - Cơ sở sản xuất Rượu thủ công truyền thống Út Tây là chủ thể của tỉnh Hậu Giang có 02 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Nhìn lại hành trình khởi nghiệp đầy gian truân, bà Võ Thị Phương Trang - chủ cơ sở mới đây có những chia sẻ với phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam.
Thanh hoá: Huyện Yên Định phát triển sản phẩm OCOP
Thanh hoá: Huyện Yên Định phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Thực hiện chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tính đến tháng 3/2025, huyện Yên Định (Thanh Hoá) đã có 41 sản phẩm đạt OCOP 3 đến 4 sao. Các sản phẩm được công nhận đã khẳng định thương hiệu trên thị trường, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn.
Nhiều sản phẩm đặc trưng tại Lâm Đồng được cấp chứng nhận OCOP
Nhiều sản phẩm đặc trưng tại Lâm Đồng được cấp chứng nhận OCOP
OVN - Tỉnh Lâm Đồng là địa phương có nền kinh tế nông nghiệp, đặc biệt sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với nhiều sản phẩm đặc trưng, các huyện, thành trong tỉnh thường xuyên quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn phát triển các sản phẩm OCOP.
Ninh Bình: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP 4 sao và 5 sao
Ninh Bình: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP 4 sao và 5 sao
OVN - Các sản phẩm OCOP tại tỉnh Ninh Bình đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhờ đó đã góp một phần lớn để xây dựng nông thôn mới tại địa phương này.
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng tại Quế Sơn
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng tại Quế Sơn
OVN - Sáng nay 25/3, Sở Công thương và UBND huyện Quế Sơn phối hợp tổ chức lễ khai mạc chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại Quảng trường 26/3 thị trấn Đông Phú, Quế Sơn( Quảng Nam).
Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa
Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa
OVN - Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đạt được những thành công vượt kỳ vọng ban đầu. Dù vậy, Chương trình vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần những giải pháp mang tính đột phá để tiếp tục phát triển bền vững.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động