Thanh Hóa đa dạng các phương thức tiêu thụ nông sản
14:59 | 15/02/2023
OVN - Nhằm đưa sản phẩm tới tay nhiều người tiêu dùng hơn, hiện nhiều đơn vị sản xuất cung ứng nông sản tại Thanh Hóa tích cực đẩy mạnh việc tiêu thụ nông sản hướng tới phát triển đa dạng các phương thức tiêu thụ nông sản.
Thanh Hóa đa dạng kênh tiêu thụ nông sản
Việc phát triển đa dạng các kênh tiêu thụ nông sản là một hướng đi đang được nhiều đơn vị của tỉnh Thanh Hóa quan tâm thực hiện. Đây cũng được cho là xu thế tất yếu trong tương lai, nhằm hạn chế việc lệ thuộc vào một hoặc một số kênh tiêu thụ, giảm rủi ro, nâng cao giá trị nông sản.
Mô hình trồng rau an toàn của HTX Hoằng Hợp
Theo đó, HTX rau an toàn Hoằng Hợp (huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) là một trong những đơn vị đi đầu trong việc phát triển đa kênh tiêu thụ sản phẩm. Theo ông Nguyễn Chí Công, giám đốc HTX rau an toàn Hoằng Hợp: Thời điểm dịch bệnh chưa bùng phát, trung bình mỗi ngày HTX sản xuất và đưa ra thị trường 1 - 1,5 tấn rau. Trong đó, 50% sản lượng được bán cho các bếp ăn tập thể, trường học, nhà hàng, quán ăn; 30% tiêu thụ qua siêu thị; 20% còn lại được tiêu thụ qua các cửa hàng thực phẩm sạch của HTX cũng như hệ thống cửa hàng của các đối tác trong và ngoài tỉnh. Nhờ việc tiếp cận được với kênh tiêu thụ hiện đại như siêu thị, hệ thống các cửa hàng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, nên giá bán cao và đầu ra của sản phẩm nông sản cơ bản ổn định.

Khách hàng dễ dàng tiếp cận nông sản sạch tại hệ thống các siêu thị lớn ở Thanh Hóa
Có thể nói, cùng với các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn, việc tiêu thụ nông sản qua các kênh hiện đại càng được các HTX, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất nông sản ở Thanh Hóa quan tâm phát triển. Các kênh được ưu tiên lựa chọn có thể kể tới như siêu thị, cửa hàng tiện ích, sàn thương mại điện tử… Đặc biệt, trong những năm gần đây, do tác động của đại dịch COVID-19, xu hướng tiêu dùng trực tuyến đang dần trở nên phổ biến. Nhiều đơn vị đã chủ động tìm đến các sàn thương mại điện tử để đăng ký, tìm đầu ra cho sản phẩm của mình.
Tham quan mô hình sản xuất nông sản hữu cơ
Bà Nguyễn Thị Thủy Tiên, Giám đốc Kinh doanh Công ty Nông sản công nghệ cao Thiên Trường 36 (huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) chia sẻ, hiện công ty có 2 sản phẩm OCOP 3 sao là dưa Kim Hoàng hậu và dưa chuột baby, với tổng sản lượng khoảng 100 tấn/năm. Một năm qua, các mặt hàng này đã được đưa lên sàn nongsanantoanthanhhoa.com.vn và một số trang bán hàng online của các cửa hàng nông sản sạch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Bà Nguyễn Thị Thủy Tiên cũng cho biết thêm, hiện công ty đang liên kết với một số đơn vị sản xuất nông sản hữu cơ nên sản lượng lớn. Việc quảng bá, bán hàng thông qua sàn thương mại điện tử là yếu tố rất quan trọng để quảng bá và tăng doanh thu bán hàng, tham gia thương mại điện tử giúp Công ty kết nối được các đối tác tìm đến đặt hàng nông sản được thuận tiện.
Ổn định đầu ra trong tiêu thụ nông sản
Năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030” với mục tiêu chung là hình thành và phát triển đa dạng các phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản theo chuỗi bền vững có ứng dụng thương mại điện tử và truy xuất nguồn gốc, phù hợp với điều kiện tự nhiên, trình độ, đặc điểm của sản xuất nông nghiệp và yêu cầu của thị trường.
Nông sản đến tay người tiêu dùng nhanh hơn nhờ việc tiếp cận đa kênh
Đây sẽ là một cơ hội lớn để các đơn vị sản xuất, cung ứng nông sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tiếp cận với các chính sách ưu đãi trong tiếp cận các kênh tiêu thụ hiện đại, phát triển đa dạng các phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản. Tuy vậy, để nắm bắt được cơ hội này, các đơn vị cũng cần nâng cao năng lực nội tại, xây dựng kế hoạch, định hướng phát triển phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị mình.

Mô hình trồng rau an toàn của HTX Hoằng Hợp
Vì vậy, để sản phẩm nông sản được tiếp cận với nhiều kênh phân phối hiện đại, các cấp chính quyền, các ngành có liên quan của tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, ngành nông nghiệp rà soát, cung cấp danh sách đơn vị, HTX, cơ sở sản xuất các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh, thông tin tới doanh nghiệp phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm để kết nối, hợp tác.
Tỉnh Thanh Hóa sẽ tiến hành cung cấp thông tin về doanh nghiệp, siêu thị, chuỗi phân phối, chế biến, xuất khẩu... cho các địa phương sản xuất hàng nông sản bảo đảm chất lượng để các tập thể, cá nhân hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ. Đồng thời, thông qua các triển lãm, hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại... ngành công thương Thanh Hóa sễ triển khai nhiều chương trình cho các nhà sản xuất, nhà phân phối gặp gỡ, tìm hiểu, ký kết hợp đồng tiêu thụ, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm nông sản.
Bài và ảnh: Tường Vân
Tin mới hơn
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
Tin khác
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
OVN - Khám phá những loại cà phê đặc sản Gia Lai nổi bật, mang đậm hương vị vùng cao, phù hợp để thưởng thức hoặc làm quà tặng.
OVN - Trong bức tranh phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương năng động, giàu tiềm năng và có nhiều dư địa để mở rộng giao thương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.
OVN - Ngày 26/8/2025, Tổ tư vấn Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp thẩm định hồ sơ đánh giá các sản phẩm có tiềm năng đạt hạng OCOP 4 – 5 sao trong đợt 01 năm 2025. Hoạt động này nhằm rà soát, đánh giá chất lượng các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, qua đó lựa chọn những sản phẩm xuất sắc đề xuất Trung ương công nhận OCOP 4 – 5 sao cấp quốc gia.
OVN - Mới đây, Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Jin Pro Network đã phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tổ chức phiênLivestream “Top Nông sản - Nông sản về phố” nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của các Hợp tác xã trên nền tảng số,
OVN - Hà Nội là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước (47/52 nghề truyền thống), đồng thời là nơi lưu giữ nhiều “tổ nghề”. Các làng nghề không chỉ đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội mà còn lưu giữ giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Nhiều sản phẩm đã được công nhận bảo vật quốc gia và vươn ra thị trường quốc tế nhờ Chương trình OCOP.
OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, chuyển đổi số đang trở thành “chìa khóa vàng” giúp sản phẩm OCOP Việt Nam khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường quốc tế. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) không chỉ góp phần phát triển kinh tế nông thôn mà còn mở ra hướng đi mới cho sản phẩm địa phương, kết nối với dòng chảy thương mại toàn cầu.