Thanh Hóa: Người dân đổi đời từ sản phẩm quýt rừng Bá Thước
13:41 | 17/01/2022
Tết Nguyên đán 2022 đang đến gần, người dân huyện miền núi Bá Thước, Thanh Hóa đang tập trung thu hoạch sản phẩm quýt rừng (còn có tên gọi là quýt hôi) để bán cho người tiêu dùng. Với chất lượng đặc biệt, cây quýt bản địa này đã giúp nhiều hộ dân xóa đói giảm nghèo.
Cây quýt rừng Bá Thước - Quà tặng của thiên nhiên
Cây quýt rừng Bá Thước đã có từ 100 năm trước, thường mọc trên sườn núi cao thuộc khu vực núi rừng Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, huyện Bá Thước. Với đặc điểm quả nhỏ, có hương thơm đặc biệt, ăn vào thấy đậm lưỡi, mát họng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên quýt rừng được nhiều người ưa chuộng.Cây quýt rừng Bá Thước có từ 100 năm trước trên sườn núi cao khu vực núi rừng Pù Luông (Ảnh: ST)
Sớm nhận biết được quýt rừng Bá Thước là loại dược liệu quý, người dân ở đây thường dùng vỏ quýt làm trà uống chữa bệnh ho hen, lá quýt được dùng chế biến các món ăn dân tộc Thái. Cũng nhờ trồng loài cây này nhiều hộ dân đã có thêm thu nhập, ổn định đời sống.Theo thống kê, tại xã Ban Công, có 50 hộ dân đã trồng quýt rừng Bá Thước với tổng diện tích 11 ha. Để phát triển loại cây này, UBND xã Ban Công đã vận động các hộ dân trồng phục tráng theo kỹ thuật mới. Đến nay, nhiều diện tích quýt rừng Bá Thước đã phát triển tốt, dự kiến cho thu nhập cao trong vụ Tết năm 2022.
Theo anh Hà Văn Chỉnh, thôn 3, xã Ban Công cho hay, trước đây, anh vốn đi làm thuê khắp nơi, Năm 2018, sau khi biết địa phương có chủ trương trồng phục tráng, phát triển cây quýt rừng Bá Thước, anh đã quyết định mua giống của các hộ dân trong xã để thực hiện mô hình. Đến nay, anh đã có hơn 2 ha trồng quýt, sản phẩm được bán cho các tiểu thương trong tỉnh Thanh Hóa trong dịp cận Tết, thu nhập đạt 200 triệu/năm.
Ông Lương Văn Tư, Chủ tịch UBND Ban Công, huyện Bá Thước cho biết, thời gian tới, xã sẽ nhân rộng thêm 20 ha trồng quýt rừng Bá Thước, đồng thời, kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để có nơi tiêu thu sản phẩm cho bà con, góp phần tạp việc làm, giảm nghèo tại địa phương.
Toàn huyện Bá Thước hiện có hơn 60 hộ trồng quýt rừng. Để hỗ trợ phát triển sản phẩm truyền thống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, năm 2018, Sở Khoa học và Công nghệ Thanh Hóa đã phê duyệt và ký hợp đồng triển khai dự án “Phục tráng và phát triển giống quýt rừng Bá Thước”, dự án đã trồng 3.000 cây quýt tại thôn Ba, xã Ban Công và thôn Éo Kén, xã Thành Sơn trên diện tích 4 ha.
Hiện, dự án đã thực hiện thành công, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thanh Hóa đã lựa chọn cây đầu dòng để nhân giống ra F0, F1 trồng thương phẩm, nhờ đó người dân đã được hướng dẫn kỹ thuật nhân giống quýt rừng Bá Thước sạch bệnh, kỹ thuật trồng mới, chăm sóc và phòng sâu bệnh hại. Sau 3 năm, các thế hệ F1, F2 cây quýt rừng sinh trưởng, phát triển tốt và cho kỳ thu hoạch 1 tấn/ha, thu nhập 30 triệu đồng/ha.
Sản phẩm Trà quýt Hoi được chế biến từ quả quýt rừng Bá Thước, Thanh Hóa (Ảnh: TL)
Theo ông Nguyễn Văn Tâm, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Bá Thước cho biết, địa bàn huyện đang có 13 ha trồng cây quýt rừng Bá Thước. Đây là giống quýt đảm bảo chất lượng, cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm nên được nhiều người tin dùng. ưa chuộng TThời gian tới, huyện sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình trồng quýt rừng, đồng thời, tìm thêm đầu ra cho sản phẩm. Huyện cũng định hướng xây dựng các sản phẩm từ quýt rừng Bá Thước đạt tiêu chuẩn OCOP trong năm 2022.Bài và ảnh: Anh Kiệt (TH)
Từ khóa:
OCOP Việt Nam
quýt rừng Bá Thước
Thanh Hóa: Người dân đổi đời từ sản phẩm quýt rừng Bá Thước
Tin mới hơn

OVN - Một trong những món đặc sản Thanh Hóa không thể bỏ lỡ là món Bánh lá răng bừa Quý Hương của HTX Dịch vụ nông nghiệp Hà Ngọc tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.thị trường.

OVN - Việc xây dựng chuỗi giá trị là yếu tố quyết định giúp nâng cao giá trị của sản phẩm OCOP. Các sản phẩm không chỉ dừng lại ở khâu trồng trọt, mà còn được đưa vào các giai đoạn như chế biến sâu, đóng gói và phân phối. Điều này giúp sản phẩm OCOP Tây Ninh không chỉ có chất lượng tốt mà còn có hình thức bắt mắt, tạo sức hút mạnh mẽ với thị trường
tiêu dùng.

OVN - Qua mỗi năm, số lượng sản phẩm OCOP tại tỉnh Yên Bái được cấp giấy chứng nhận tăng nhanh, cả năm 2021 là 34 sản phẩm, con số này lên 67 sản phẩm, đạt 223% so với chỉ tiêu được giao. Luỹ kế đến nay, toàn tỉnh có 282 sản phẩm OCOP; trong đó 29 sản phẩm OCOP 4 sao và 253 sản phẩm OCOP 3 sao.

OVN - Tích cực xúc tiến thương mại, mở ra những cánh cửa mới cho sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị tiếp cận các thị trường tiềm năng là một trong những “cầu nối” quan trọng, giúp nông sản địa phương khẳng định chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai.
Tin khác

OVN - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm Ocop chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, người tiêu dùng ưa thích.

OVN - In implementing the One Commune One Product (OCOP) Program, the role of enterprises is becoming increasingly clear, not only in terms of production investment but also in the ability to organize, process and consume products according to the chain. In Phu Tho province, many enterprises have proactively participated in the OCOP program, contributing to the development of typical products and considering this a strategic direction in building brands and expanding markets.

OVN - One of the typical products of Bac Giang is Luc Ngan rice noodles - the crystallization of the passion, intelligence and talented hands of the craftsmen of Thu Duong craft village (Nam Duong commune).

OVN - Vừa qua, tại Hội nghị công bố quyết định và trao bằng công nhận các danh hiệu làng nghề và chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2024, 6 sản phẩm tiêu biểu của Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh đã vinh dự được trao chứng nhận OCOP 4 sao, tiềm năng đạt 5 sao.

OVN - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm Ocop chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, vẫn luôn giữ vững vị thế trong trái tim cả nước.

OVN - Công ty cổ phần Nam dược Đại Phú An ở xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái vừa hoàn thiện hồ sơ đánh giá, nâng hạng 3 sản phẩm gồm: tinh dầu thực vật, tinh dầu sả chanh, tinh dầu quế lên sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.

OVN - UBND tỉnh Khánh Hoà vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025.

OVN - Với dự báo thời tiết thuận lợi và tình hình ra hoa khả quan, Bắc Giang kỳ vọng một mùa vải thiều bội thu trong năm 2025. Tỉnh đặt mục tiêu nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường xuất khẩu cho loại quả đặc sản nổi tiếng này.

OVN - Hơn 1 năm trước, sản phẩm gạo rẫy Phát Huy của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Ba Tô được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Từ đó đến nay, các thành viên của HTX đã chủ động đổi mới mẫu mã, bao bì, đẩy mạnh kết nối thị trường.

OVN - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế từ các làng nghề, nông sản đặc trưng, góp phần thúc đẩy kinh tế, nâng cao giá trị từng mặt hàng.

OVN - Nhắc đến Cự Đà, mọi người nghĩ ngay đến ngôi làng cổ hơn 500 năm tuổi với những cổng làng rêu phong chất chứa bao ký ức về miền quê Bắc Bộ. Hoà với dòng chảy của ngôi làng cổ, xã Cự Đà, huyện Thanh Oai (Hà Nội) còn có món ăn truyền thống gắn với bao đời người dân Việt Nam, đó là tương Cự Đà.

OVN - Tình yêu với vùng đất mà mình gắn bó từ những ngày đầu gian khó đã được anh Nguyễn Thanh Phú (xã Rô Men, huyện Đam Rông) cụ thể bằng sản phẩm cà phê rang xay được công nhận OCOP 3 sao với thương hiệu HUSA.

OVN - More than a year ago, the Phat Huy upland rice product of Ba To Agricultural Cooperative was recognized as meeting 3-star OCOP standards. Since then, members of the Cooperative have proactively innovated designs and packaging, and promoted market connections.

OVN - Nhắc đến Cự Đà, mọi người nghĩ ngay đến ngôi làng cổ hơn 500 năm tuổi với những cổng làng rêu phong chất chứa bao ký ức về miền quê Bắc Bộ. Hoà với dòng chảy của ngôi làng cổ, xã Cự Đà, huyện Thanh Oai còn có món ăn truyền thống gắn với bao đời người dân Việt Nam, đó là tương Cự Đà.